Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 36: Thứ tự kể trong văn tự sự

I, Mục tiêu cần đạt : Giúp HS :

- Thấy trong tự sự có thể kể xuôi hoặc ngược tuỳ theo nhu cầu .

- Thấy được sự khác biệt giữa kể xuôi vàkể ngược .Biết được muốn kể ngược phải có điều kiện .

- Lyuện tập kể theo hình thức nhớ lại .

II, Chuẩn bị :

- GV : Đọc tham khảo tài liệu, soạn giáo án.

- HS : Học bài cũ, đọc văn bản & soạn bài.

III, Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học :

1, On định lớp :

2, Bài cũ : - Kể lại truyện Thánh Gióng ? Nêu nội dung & ý nghĩa của truyện ?

3, Bài mới :

 

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9424 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 36: Thứ tự kể trong văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 36 : THỨ TỰ KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ I, Mục tiêu cần đạt : Giúp HS : - Thấy trong tự sự có thể kể xuôi hoặc ngược tuỳ theo nhu cầu . - Thấy được sự khác biệt giữa kể xuôi vàkể ngược .Biết được muốn kể ngược phải có điều kiện . - Lyuện tập kể theo hình thức nhớ lại . II, Chuẩn bị : - GV : Đọc tham khảo tài liệu, soạn giáo án. - HS : Học bài cũ, đọc văn bản & soạn bài. III, Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học : 1, Oån định lớp : 2, Bài cũ : - Kể lại truyện Thánh Gióng ? Nêu nội dung & ý nghĩa của truyện ? 3, Bài mới : ? ? ? ? ? ? ? ? ? * Hoạt động 1 : Tòm tắt sự việc chính của truyện & nhận thức cách kể theo thứ tự tự nhiên ( kể xuôi ) 1, Tóm tắt các sự việc trong truyện “ ông lão đánh cá và con cá vàng “ Cho biết các sự việc trong truyện được kể theo thứ tự nào ? Kể theo thứ tự đó tạo nên hiệu quả nghệ thuật gì ? - HS : Thảo luận & trình bày . Nhóm 1 : Thứ tự của các sự việc trong truyện ? Giới thiệu Oâng lão đánh cá. Oâng lão bắt được cá vàng và thả cá vàng . Năm lần ra biển gặp cá vàng và kết quả mỗi lần Từ sự việc chính được nêu , Em có thể diễn đạt từng sự diễn biến của sự việc một cách cụ thể ? + ông lão sống cùng vợ trong túp lều nát … + ông lão ra biển đánh cá . - L1 : Kéo lưới chỉ thấy bùn. - L2 : Kéo lưới chỉ thấy rong biển. - L3 : Được 1 con cá vàng. + Con cá van xin thả về biển, xin đền ơn, ông muốn gì cũng được. Nhóm 2 : + Năm lần ra biển gặp cá vàng : Sự việc : - L1 : Sóng êm ả -> Đòi máng lợn. - L2 : Biển đã nổi sóng -> Cái nhà rộng. - L3 : Nổi sóng dữ dội -> Nhát phẩm - L4 : Sóng mú mịt -> Nữ hoàng - L5 : Nổi sóng ầm ầm -> Long Vương Kết quả : - 4 lần đầu được cá chấp nhận. Lần sau không chấp nhận mà bị trừng phạt lại như xưa . b, Các sự việc trong truyện được kể theo thứ tự : Sự việc gì xảy ra trước kể trước, việc gì sau kể sau cho đến hết. Thứ tự ấy có ý nghĩa gì ? NN- KQ . Tố cáo . Phê phán. Nếu không tuân theo thứ tự ấy thì có thể làm cho ý nghĩa của truyện nổi bậc được không ? Không . ( không thấy cấp độ tăng dần của sự việc ) Kể theo thứ tự ấy có tác dụng & tạo nên hiệu quả nghệ thuật gì ? - Tạo sự hấp dẫn, kịch tính truyện ngày càng tăng . - Gây sự hồi họp, chú ý cho người đọc . Trong những truyện dân gian đã học truyện nào đượckể theo thứ tự như trên ? Nhóm 3 Bài tập 4 “ Cây bút thần “ * Cho HS đọc văn bản phụ SGK & trả lời câu hỏi ? Thứ tự thực tế của các sự việc trong bài văn diễn ra như thế nào ? Kể theo thứ tự này ó tác dụng nhấn mạnh đến điều gì ? - Bài văn bắt đầu từ hậu quả xấu rồi ngược lên kể nguyên nhân . - Kể theo thứ tự này cho ta thấy nổi bậc ý nghĩa một bài học. - Truyện kể ngược . Nếu đổi vị trí thì cách kể nào hay hơn ? Vì sao ? kể ngược hay hơn . Vì : Để gây sự bất ngờ, chú ý hoặc để thể hiện tình cảm nhân vật người ta kể ngược. * Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS làm bài tập : Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi : Câu chuyện được kể theo thứ tự nào ? yếu tố hoài tưởng đóng vai trò như thế nào trong câu chuyện ? - Truyện kể ngược theo dòng hồi trưởng. - Truyện được kể theo ngôi thứ nhất .Yếu tố hồi tưởng đóng vai trò cơ sở cho việc kể ngược . * Củng cố & dặn dò : - Học sinh làm bài tập còn lại theo dàn bài ( SGK ) - Chuẩn bị kiểm tra bài số 2 . I, Tìm hiểu thứ tự kể trong văn tự sự : Khi kể chuyện có thể kể các sự việc liên tiếp nhau theo thứ tự tự nhiên . * chú ý : Để gây bất ngờ, gây chú ý hoặc để thể hiện tình cảm nhân vật người ta có thể đem kết quả hoặc sự việc hiện tại kể ra trước sau đó mới dùng cách kể bổ sung … II, Luyện tập :

File đính kèm:

  • docTiet 35 Thu tu ke trong van tu su.doc
Giáo án liên quan