Giáo án Ngữ văn 6 tiết 4 - Làm văn: Giao tiếp văn bản và phương thức biểu đạt

LÀM VĂN: GIAO TIẾP VĂN BẢN VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Giúp HS nắm được mục đích của giáo tiếp trong đời sống con người trong xã hội, khái niệm về văn bản. Có 6 kiểu văn bản và phương thức biểu đạt cơ bản trong giao tiếp ngôn ngữ của con người.

- Tích hợp với phần Văn bản qua bài Con rồng cháu tiên, Bánh chưng bánh Giầy, với Tiếng Việt qua bài Từ và cấu tạo từ tiếng Việt

- Bước đầu rèn kỹ năng nhận nhận biết đúng các kiểu văn bản đã học

- Giáo dục cách yêu thích môn Tập làm văn

B.CHUẨN BỊ:

- Các loại văn bản

- Chuẩn bị các nội dung bài học

C. LÊN LỚP:

 1.On định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới

Hoạt động 1: Giới thiệu bài

Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1948 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 4 - Làm văn: Giao tiếp văn bản và phương thức biểu đạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1 Ngày soạn: 02/09/07 Tiết: 4 Ngày dạy: 08/09/07 LÀM VĂN: GIAO TIẾP VĂN BẢN VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Giúp HS nắm được mục đích của giáo tiếp trong đời sống con người trong xã hội, khái niệm về văn bản. Có 6 kiểu văn bản và phương thức biểu đạt cơ bản trong giao tiếp ngôn ngữ của con người. - Tích hợp với phần Văn bản qua bài Con rồng cháu tiên, Bánh chưng bánh Giầy, với Tiếng Việt qua bài Từ và cấu tạo từ tiếng Việt - Bước đầu rèn kỹ năng nhận nhận biết đúng các kiểu văn bản đã học - Giáo dục cách yêu thích môn Tập làm văn B.CHUẨN BỊ: - Các loại văn bản - Chuẩn bị các nội dung bài học C. LÊN LỚP: 1.On định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức: Hoạt động của giáo viên, học sinh - Trong đời sống, khi có một tình cảm nguyện vọng mà cần biểu đạt cho mọi người biết thì em làm thế nào? - Khi muốn biểu đạt tư tưởng tình cảm nguyện vọng ấy một cách đầy đủ, trọn vẹn cho người khác hiểu thì em làm như thế nào? - Đọc câu ca dao SGK - HS thảo luận, nêu nhận xét: GV chốt: câu ca dao đã diễn đạt 1 ý trọn vẹn - Gv cho HS kể các kiểu văn bản và phương thức biểu đạt - Cho các tìnhhuống giao tiếp và lựa chọn kiểu văn bản và phương thức biểu đạt phù hợp - HS đọc ghi nhớ Hoạt động 3: GV cho HS làm bài sau đó nhận xét, sửa chữa Truyền thuyết Con rồng cháu tiên thuộc kiểu văn bản nào? Tại sao? Nội dung bài học I/TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT: 1.Văn bản và mục đích giao tiếp: - Em sẽ nói hay viết, dùng phương tiện ngôn ngữ. Đó là phương tiện quan trọng nhất để phục vụ mục đích giao tiếp - Em phải tạo lập 1 văn bản nghĩa là nói hoặc viết có đầu, có đuôi - Câu ca dao khuyên nhủ con người phải bền lòng vững chí, không hoang mang, giao động trong cuộc sống 2.Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt Tt Kiểu văn bản và pt biểu đạt Mục đích giao tiếp Ví dụ 1 Tự sự Nêu diễn biến sự việc 2 Miêu tả Tái hiện sự vật, con người 3 Biểu cảm Bày tỏ tình cảm, cảm xúc 4 Nghị luận Nêu ý kiến đánh giá, bàn luận 5 Thuyết minh Giới thiêu đặc điểm tính chất, phương pháp 6 HC công vụ Trình bày ý muốn của người viết 3.Bài tập: a.Văn bản hành chính công vụ: đơn từ b.Văn bản thuyết minh tường thuật, kể chuyện c. văn miêu tả d.Văn bản thuyết minh e.Văn bản biểu cảm g.Văn bản nghị luận - Ghi nhớ: SGK II/ LUYỆN TẬP 1.Các đoạn văn, thơ dưới đây thuộc các phương thức biểu đạt: a.Tự sự: vì có người, sự việc, diễn biến b.Miêu tả:tả cảnhthiên nhiên c.Nghị luận:bàn luận ý kiến d.Biểu cảm tình cảm tự tin, tự hào của cô gái e.Thuyết minh: giới thiệu hướng quay của địa cầu 2.Truyền thuyết Con rồng cháu tiên thuộc kiểu văn bản tự sự vì cả truyện kể người, kể việc và lời nói hành động của họ theo 1 diễn bến nhất định 4.Củng cố - Dặn dò: - Có các loại văn bản và phương thức biểu đạt nào? Đặc điểm chính của mỗi kiểu văn bản trên? - Về nhà học bài và chuẩn bị bài Thánh Gióng ------------------------------------------------------@-----------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 1 TIET 4.doc