Giáo án Ngữ văn 6 tiết 57 - Tiếng việt: Chỉ từ

TIẾNG VIỆT CHỈ TỪ

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Giúp HS củng nắm được ý nghĩa và công dụng của của chỉ từ, biết cách dùng chỉ từ trong nói, viết.

 - Tích hợp với phần văn bản ở qua các truyện dân gian đã học, với Tập làm văn ở Kể chuyện tưởng tượng.

- Rèn luyện kỹ năng sử dụng chỉ từ khi nói, viết

- Giáo dục tình cảm yêu mến từ loại tiếng Việt

B.CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng phụ ghi các ví dụ

- HS: chuẩn bị nội dung bài học

C. LÊN LỚP:

 1.On định tổ chức

2. Bài cũ: Thế nào là số từ? Thế nào là lượng từ? cho ví dụ?

3. Bài mới

Hoạt động 1: Giới thiệu bài

Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2585 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 57 - Tiếng việt: Chỉ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:15 Ngày soạn: 12/12/07 Tiết: 57 Ngày dạy: 14/12/07 TIẾNG VIỆT CHỈ TỪ A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Giúp HS củng nắm được ý nghĩa và công dụng của của chỉ từ, biết cách dùng chỉ từ trong nói, viết. - Tích hợp với phần văn bản ở qua các truyện dân gian đã học, với Tập làm văn ở Kể chuyện tưởng tượng. - Rèn luyện kỹ năng sử dụng chỉ từ khi nói, viết - Giáo dục tình cảm yêu mến từ loại tiếng Việt B.CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ ghi các ví dụ - HS: chuẩn bị nội dung bài học C. LÊN LỚP: 1.On định tổ chức 2. Bài cũ: Thế nào là số từ? Thế nào là lượng từ? cho ví dụ? 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức: Hoạt động của giáo viên, học sinh - GV các từ in dậm trong đoạn văn bổ sung ý nghĩa cho những từ nào? - HS Các từ in đậm: kia, ấy, nọ bổ sung ý nghĩa cho các danh từ: viên quan, ông vua, làng. - So sánh các từ và cụm từ,sau đó rút ra ý nghĩa của các từ in dậm? - Hs thảo luận theo nhóm, trả lời: - Nghĩa của các từ ấy, nọ trong câu sau có điểm nào giống và khác với các trường hợp vừa phân tích? - Gv cho Hs đọc ghi nhứo SGK Chỉ từ trong các ví dụ vừa nêu ddảm nhận chức vụ gì ở trong câu? - Hoạt động 3: luyện tập - Gv cho Hs đọc yêu cầu của bài tập - Học sinh tìm các chỉ từ trong câu, xác định ý nghĩa và chức vụ của chỉ từ trong câu? Nội dung bài học I/ KHÁI NIỆM CHỈ TỪ: 1.Xét ví dụ: - Các từ in đậm: kia, ấy, nọ bổ sung ý nghĩa cho các danh từ: viên quan, ông vua, làng. - So sánh ta thấy: ông vua nọ, viên quan ấy, làng nọ đã được cụ thể hóa, được xác định một cách rõ ràng trong không gian. - Nghĩa của các từ in đậm: ấy, nọ, có điểm giống và khác với các trường hợp đã phân tích - Giống nhau: cùng xác định vị trí của sự vật - Khác nhau: BT 1,2 vị trí không gian BT 3,4 vị trí thời gian 2.Ghi nhớ: II/ HOẠT ĐỘNG CỦA CHỈ TỪ TRONG CÂU: 1.Các từ: ấy, nọ, kia…đều làm phụ ngữ bổ nghĩa cho danh từ, lập thành cụm danh từ, có thể làm chủ ngữ, làm trạng ngữ của câu. 2.Ghi nhớ: SGK III/ LUYỆN TẬP: Bài số 1: Ý nghĩa và chức vụ ngữ pháp của các chỉ từ: a. Hai thứ bánh ấy - Định vị sự vật trong không gian - Làm phụ ngữ sau trong cụm danh từ b.Đấy, đấy - Định vị sự vật trong không gian - Làm chủ ngữ c.Nay: - Định vị sự vật trong thời gian - Làm trạng ngữ d.Đó: - Định vị thời gian - Làm trạng ngữ 4. Củng cố – dặn dò: - Thế nào là chỉ từ? Cho ví du? Hoạt động của chỉ từ như thế nào trong câu? - Dặn học sinh về nhà học bài soạn bài động từ --------------------------------------@----------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 15 TIET 57.doc