Giáo án Ngữ văn 6 tiết 58 - Làm văn: Luyện tập kể chuyện tưởng tượng

LÀM VĂN: LUYỆN TẬP KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Học sinh nắm nắm vững hơn các đặc điểm của kể chuyện sáng tạo bằng tưởng tượng, qua việc luyện tập xây dựng một dàn bài chi tiết

- Tích hợp với phần Văn bản Con hổ có nghĩa, với tiếng Việt về chỉ từ

- Tiếp tục rèn kỹ năng văn kể chuyện sáng tạo

- Giáo dục khả năng tưởng tượng phong phú của học sinh

B.CHUẨN BỊ:

- Chuẩn bị trước nội dung các đề bài

- Chuẩn bị các nội dung bài học

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2791 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 58 - Làm văn: Luyện tập kể chuyện tưởng tượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Ngày soạn: 17/12/07 Tiết: 58 Ngày dạy: 19/12/07 LÀM VĂN: LUYỆN TẬP KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Học sinh nắm nắm vững hơn các đặc điểm của kể chuyện sáng tạo bằng tưởng tượng, qua việc luyện tập xây dựng một dàn bài chi tiết - Tích hợp với phần Văn bản Con hổ có nghĩa, với tiếng Việt về chỉ từ - Tiếp tục rèn kỹ năng văn kể chuyện sáng tạo - Giáo dục khả năng tưởng tượng phong phú của học sinh B.CHUẨN BỊ: - Chuẩn bị trước nội dung các đề bài - Chuẩn bị các nội dung bài học C. LÊN LỚP: 1.On định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là kể chuyện tưởng tượng? Tưởng tượng cần đảm bảo yêu cầu gì? 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức: Hoạt đông của giáo viên, học sinh - Gv kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà đối với học sinh. - Sau đó chép đề lên bảng? - Về thể loại của đề này là gì? - HS kể chuyện tưởng tượng - Gv xác định yêu cầu về nội dung của đề? - HS chuyến về thăm trường cũ sau mười năm cảm xúc, tâm trạng của em, trong và sau chuyến thăm ấy. - Gv hướng dẫn học sinh cùng xây dựng dàn bài? - Gv: Mở bài yêu cầu những gì? - Gợi dẫn: giới thiệu hoàn cảnh và sự việc. - Thân bài triển khai những ý gì? - Gợi dẫn: kể diễn biến của chuyến thăm, gặp gỡ những ai? Thầy cô hay bạn bè, những thay đổi về hoàn cảnh, thầy cô, bạn bè… - Kết bài khẳng định vấn đề gì?cảm xúc, tâm trạng của em khi chia tay như thế nào? Nội dung bài học I/ ĐỀ BÀI: 1.Đề bài: Kể lại câu chuyện mười năm sau em trở lại ngôi trường đang học hiện nay? 2.Yêu cầu cần đạt: a.Kể chuyện tưởng tượng b.Nội dung chủ yếu: chuyến về thăm trường cũ sau mười năm cảm xúc, tâm trạng của em, trong và sau chuyến thăm ấy. c.Lưu ý: chuyện kể về thời tương lai nhưng không được tưởng tượng viễn vông, lung tung mà vẫn căn cứ vào sự thật hiện tại 3.Hướng dẫn học sinh xây dựng dàn bài: a.Mở bài: - Em về thăm trường cũ nhân dịp nào? Để có điều kiện gặp gỡ thầy cô, bạn bè. b.Thân bài: - Những đổi thay về thầy cô giáo: thầy cô quên thuộc nay đã già, có những thầy cô mới về , có những thầy cô nay đã nghỉ hưu.. - Các bạn cùng lớp, cùng lứa nay đã lớn khôn: bạn này là kỹ sư, bạn kia là bác sỹ, lại có bạn đi học nước ngoài, có bạn đã đi làm nhiều năm, có người đã lấy chồng. - Trường bây giờ đã được xây mới hoàn toàn - Hàng cây trước kia chúng tôi trồng bây giờ đã cao lớ, xanh tốt sum suê. Gặp bạn bè, nhức lại những kỉ niệm thời thơ ấu, hỏi thăm về cuộc sống hiện nay. c.Kết bài: Cảm xúc tâm trạng khi chia tay ngôi trường đã gợi cho tôi bao kỷ niệm thời thơ ấu tôi thấy tâm trạng vui mừng. - Thấy trường đã lớn hơn, đẹp hơn, hiện đại hơn, giữa quê hương tôi đang ngày càng đổi mới. 4. Củng cố - dặn dò: - Học sinh về nhà học bài và làm thêm một số đề làm văn về kể chuyện tưởng tượng, đọc thêm các bài làm trong sách giáo khoa? - Chuẩn bị bài: Con hổ có nghĩa. --------------------------------------@----------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 15 TIET 58.doc