Giáo án Ngữ văn 6 tiết 60 - Tiếng việt: Động từ

TIẾNG VIỆT ĐỘNG TỪ

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Giúp HS hiểu được đặc điểm của động từ và một số loại động từ,

- Tích hợp với phần văn bản ở bài Con hổ có nghĩa, với Tập làm văn ở Luyện tập kể chuyện tưởng tượng

- Rèn luyện kỹ năng sử dụng sử dụng động từ trong nói, viết.

 - Giáo dục tình cảm yêu mến từ loại tiếng Việt

B.CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng phụ ghi các ví dụ

- HS: chuẩn bị nội dung bài học

C. LÊN LỚP:

 1.On định tổ chức

2. Bài cũ: Thế nào là chỉ từ? cho ví dụ?

3. Bài mới

Hoạt động 1: Giới thiệu bài

Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3265 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 60 - Tiếng việt: Động từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:15 Ngày soạn: 19/12/07 Tiết: 60 Ngày dạy: 21/12/07 TIẾNG VIỆT ĐỘNG TỪ A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Giúp HS hiểu được đặc điểm của động từ và một số loại động từ, - Tích hợp với phần văn bản ở bài Con hổ có nghĩa, với Tập làm văn ở Luyện tập kể chuyện tưởng tượng - Rèn luyện kỹ năng sử dụng sử dụng động từ trong nói, viết. - Giáo dục tình cảm yêu mến từ loại tiếng Việt B.CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ ghi các ví dụ - HS: chuẩn bị nội dung bài học C. LÊN LỚP: 1.On định tổ chức 2. Bài cũ: Thế nào là chỉ từ? cho ví dụ? 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức: Hoạt động của giáo viên, học sinh - Giáo viên gọi học sinh đọc ví dụ SGK Em hãy tìm động từ trong các ví dụ vừa nêu? Nhận xét xem chúng có đặc diểm gì? - Từ các ví dụ trên, em có thể rút ra ý nghĩa khái quát của động từ là gì? - Sự khác nhau giữa động từ và danh từ là gì? Xét về khả năng kết hợp? - Gv danh từ thường có khả năng kết hợp với những từ nào trước nó?thường giữ chức vụ gì trong câu? - Động từ thường có khả năng kết hợp với những từ nào, qua các ví dụ trên? Thường giữ chức vụ gì trong câu? - Giáo viên nêu tiêu chí phân loại động từ; học sinh chia ra hai loại động từ theo tiêu chí, xếp vào bảng phân loại? - Giáo viên gọi học sinh đọc ghi nhớ SGK - Hoạt động 3: luyện tập - GV gọi HS đọc bài Lợn cưới, áo mới, sau đó cho các em tìm động từ, xác đinh động từ ấy thuộc loại nào? Nội dung bài học I/ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐỘNG TỪ: 1.Xét ví dụ: 2.Nhận xét: a.Đi, đến, ra, hỏi b.Lấy, làm, lễ c.Treo, có xem, cười, bảo, bàn, phải, đề 3.Ý nghĩa khái quát của động từ: Động từ là những từ chỉ hành động, trạng thái…của sự vật 4.Phân biệt động từ và danh từ: - Danh từ không có khả năng kết hợp được với : đã, đang, sẽ, hãy đừng chớ. - Động từ có khả năng kết hợp được với những từ trên. - Danh từ thường làm chủ ngữ trong câu, khi danh từ làm chủ ngữ thường có từ là đứng trước. - Động từ thường giữ chức vụ vị ngữ trong câu, khi làm chủ ngữ thì động từ thường mất đi khả năng kết hợp từ. II/ PHÂN LOẠI ĐỘNG TỪ: a.Động từ tình thái: Thường đòi hỏi động từ khác đi kèm b.Động từ chỉ hành động, trạng thái ( không đòi hỏi động từ khác đi kèm) - Động từ chỉ hành động, hoạt động - Động từ chỉ trạng thái. Ghi nhớ: III/ LUYỆN TẬP: Bài số 1: - Tìm các động từ có trong bài Lợn cưới, áo mới. - Động từ tình thái: đem (ra mặc) Đem (ra ăn); đem (ra đọc) - Động từ chie hành động: khoe, may, đứng, mặc, chạy, khen, hỏi, thấy, gọi, bảo. - Động từ chỉ trạng thái: tức, tức tối 4. Củng cố – dặn dò: - Thế nào là động từ? Viết câu có sử dụng động từ? - Dặn học sinh về nhà học bài và làm bài tập SGK, chuẩn bị bài Cụm động từ --------------------------------------@----------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 15 TIET 60.doc