Giáo án Ngữ văn 6 tiết 9 - Văn bản: Sơn Tinh Thủy Tinh

VĂN BẢN: SƠN TINH THỦY TINH

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Giúp HS hiểu được nội dung, ý nghĩa, một số yếu tố nghệ thuật của truyện Sơn Tinh Thủy Tinh

- Tích hợp với phần Tiếng Việt nhĩa của từ, với Tập làm văn ở khái niệm yếu tố và nhân vật trong văn Tự sự

- Rèn luyện kỹ năng vận dụng, liên tưởng, tưởng tượng, sáng tạo, tập kể chuyện sáng tạo theo cốt truyện dân gian

- Giáo dục tinh thần đoàn kết chống thiên tai, lũ lụt

B.CHUẨN BỊ:

- Tranh Sơn Tinh Thủy Tinh

- HS chuẩn bị nội dung bài học

C. LÊN LỚP:

 1.On định tổ chức

2. Bài cũ: Nêu nội dung của truyền thuyết Thánh Gióng?

3. Bài mới

Hoạt động 1: Giới thiệu bài

Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4117 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 9 - Văn bản: Sơn Tinh Thủy Tinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:3 Ngày soạn: 15/09/07 Tiết: 9 Ngày dạy: 18/09/07 VĂN BẢN: SƠN TINH THỦY TINH A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Giúp HS hiểu được nội dung, ý nghĩa, một số yếu tố nghệ thuật của truyện Sơn Tinh Thủy Tinh - Tích hợp với phần Tiếng Việt nhĩa của từ, với Tập làm văn ở khái niệm yếu tố và nhân vật trong văn Tự sự - Rèn luyện kỹ năng vận dụng, liên tưởng, tưởng tượng, sáng tạo, tập kể chuyện sáng tạo theo cốt truyện dân gian - Giáo dục tinh thần đoàn kết chống thiên tai, lũ lụt B.CHUẨN BỊ: - Tranh Sơn Tinh Thủy Tinh - HS chuẩn bị nội dung bài học C. LÊN LỚP: 1.On định tổ chức 2. Bài cũ: Nêu nội dung của truyền thuyết Thánh Gióng? 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức: Hoạt động của giáo viên và học sinh - GV yêu cầu HS đọc, đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc - Theo em, văn bản này có thể được chia thành mấy đoạn?ý của mỗi đoạn là gì? - Truyện này có bao nhiêu nhân vật?giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh ai là nhân vật chính?vì sao? - Sơn Tinh và Thủy Tinh là nhân vật chính. - Hình dáng bên ngoài của hai vị thần có gì khác thường?điều đó nói lên cái gì? - Hai vị thần đều có tài năng và sức lực phi thường - Em hãy nhận xét về điều kiện chọn rể của vua? - HS thảo luận trả lời: - Sự thiên vị của vua Hùng chứng tỏ thái độ của vua Hùng đối với núi rừng và lũ lụt - Câu: “Nước dâng cao bao nhiêu thì đồi núi cao lên bấy nhiêu”hàm ý nói lên điều gì? - HS:cuộc chiến đầu giằng co của hai vị thần Quyết tâm chống bão lũ của con người - Hãy nêu ý nghĩa tượng trưng của hai nhân vật này? - HS nêu ý nghĩa của truyện dựa vào ghi nhớ - GV cho HS kể diễn cảm truyên Sơn Tinh Thủy Tinh - Học truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh em có suy nghĩ gì về việc nhà nước ta hiện nay đang tích cực xây dựng và củng cố đê điều, nghiêm cấm nạn chặt phá rừng, trồng thêm 5 triệu héc ta rừng? Nội dung bài học I/ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHÚ THÍCH: 1.Đọc: 2.Chú thích II/TÌM HIỂU VĂN BẢN: 1.Cấu trúc văn bản: 3 đoạn a. Đoạn 1: Hùng Vương kén rể b. Đoạn 2: cuộc giao tranh của hai vị thần c. Đoạn 3: sự trả thù của Thủy Tinh và chiến thắng của Sơn Tinh 2.Phân tích văn bản: a. Giới thiệu hoàn cảnh truyện và các nhân vật: - Sơn Tinh và Thủy Tinh là 2 nhân vật chính, đều có tài lạ, không hơn kém nhau bao nhiêu b.Vua Hùng kén rể: - Vua Hùng kén rể bằng cách thi tài dâng lễ vật sớm - Các lễ vật mà vua Hùng đặt ra đều có lợi cho Sơn Tinh, điều đó thể hiện mong ước của nhân dân về tình cảm yêu mến người lao động c.Cuộc chiến giữa hai thần: - Sơn Tinh có tài cao: “vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi….. - Thủy Tinh: thần hô mưa, gọi gió, dâng nước đánh Sơn Tinh Kết quả: Thủy Tinh chịu khuất phục, nhưng hằng năm vẫn dâng nước đánh Sơn Tinh d.Ý nghĩa tượng trưng của hai nhân vật: - Thủy Tinh là hiện tượng mưa to, bão lụt ghê gớm hằng năm được hình tượng hóa, là ke thù của Sơn Tinh - Sơn Tinh tượng trưng cho lực lượng cư dân cổ, đắp đê, chống lũ lụt và ước mơ chiến thắng thiên tai của nguiời xưa được hình tượng hóa 3.Tổng kết: ý nghĩa SGK III/ LUYÊN TẬP: Số 1: Tập kể diễn cảm truyện Sơn Tinh Thủy Tinh Số 2: Hiện nay nhà nước và nhân dân ta đang tích cực xây dựng và củng cố đê điều, nghiêm cấm nạn chặt phá rừng. Đó cũng là những biện pháp hết sức quan trọng để ngăn chặn lũ lụt không cho nước tràn vào đồng ruộng, làng mạc, còn trồng rừng đẻ giảm bớt sức mạnh của bão lũ. 4. Củng cố – Dặn dò: - HS nhắc lại ý nghĩa của truyện Sơn Tinh Thủy Tinh? - Kể tóm tắt truyện? - Về nhà vẽ theo trí tưởng tượng 1 trong 4 nhân vật? ------------------------------------------------------@----------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 3 TIET 9.doc