Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 96: Luyện nói về văn miêu ta

I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Giúp học sinh

-Nắm được cách trình bày miệng một đoạn, một bài văn miêu tả.

-Luyện tập kĩ năng trình bày miệng những điều đã quan sát, lựa chọn theo một thứ tự hợp lí.

II-CHUẨN BỊ:

1.Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV, bảng phụ

2.Học sinh: Học bài, xem bài mới

III-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 19680 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 96: Luyện nói về văn miêu ta, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 96 Ngày soạn: Ngày dạy: LUYỆN NÓI VỀ VĂN MIÊU TẢ I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Giúp học sinh -Nắm được cách trình bày miệng một đoạn, một bài văn miêu tả. -Luyện tập kĩ năng trình bày miệng những điều đã quan sát, lựa chọn theo một thứ tự hợp lí. II-CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV, bảng phụ 2.Học sinh: Học bài, xem bài mới III-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1 (5’) ²Khởi động -Oån định -Kiểm tra bài cũ -Bài mới -Kiểm tra sỉ số lớp HỎI: 1/Muốn tả người trước hết cần phải làm gì? 2/Bố cục của bài văn tả người có mấy phần? Nêu nội dung của mỗi phần? -Y/c HS nhận xét và bổ sung -GV nhận xét và công bố điểm Hôm nay các em sẽ tập nói, trình bày trước tập thể lớp bằng lời của mình qua tiết luyện nói về văn miêu tả. -Ghi tựa bài lên bảng -Báo cáo sỉ số -Cá nhân trả lời: 1/-Muốn tả người cần: +Xác định được đối tượng cần tả (tả chân dung hay tả người trong tư thế làm việc); +Quan sát, lựa chọn các chi tiết tiêu biểu; +Trình bày kết quả quan sát theo một thứ tự. 2/Bố cục bài tả người thường có ba phần: +Mở bài:giới thiệu người được tả; +Thân bài:miêu tả chi tiết (ngoại hình, cử chỉ, hành động, lời nói,…) +Kết bài:thường nhận xét hoặc nêu cảm nghĩ của người viết về người được tả. -HS nhận xét và bổ sung -Lắng nghe -Ghi tựa bài vào tập HOẠT ĐỘNG 2 ²Tiến hành luyện nói. I-YÊU CẦU VÀ Ý NGHĨA CỦA GIỜ HỌC. II-TÌM HIỂU CÁC BÀI TẬP VÀ LUYỆN NÓI. Bài tập 1 -Tả quang cảnh lớp học trong Buổi học cuối cùng. Bài tập 2 a/Trang nghiêm khác thường b/Lễ phục áo rơđanhgôt,.. c/-Giọng nói:dịu dàng, ân cần,.. -Cử chỉ, thái độ:nhẹ nhàng, tỏ rõ tình thương yêu đối với học sinh,… d/Nét mặt hiền hậu, đầy suy tư. Lời nói dịu dàng đầy xúc động,.. Bài tập 3 a/Mở bài:Thời gian và nguyên do đến nhà thầy giáo cũ của mẹ. b/Thân bài: -Mái tóc bạc -Gương mặt, đôi mắt,.. -Vóc dáng:cao, nhỏ nhắn,.. -Thái độ:ân cần,… -Lời nói:vui vẻ, xúc động khi ôn lại kỉ niệm,.. c/Kết bài:Lòng biết ơn người thầy giáo cũ đã tận tuỵ dạy dỗ mẹ tôi và bao thế hệ học sinh,… -GV nêu yêu cầu của giờ luyện nói: nội dung và kĩ năng nói. -Y/c HS đọc các bài tập và nhận xét về nội dung và yêu cầu. -Y/c HS các nhóm trao đổi với nhau về các bài tập. -Y/c HS đại diện nhóm trình bày bằng miệng trước các bạn trong lớp. -Y/c HS nhận xét và bổ sung -GV nhận xét chung. -Y/c HS các nhóm trao đổi với nhau về các bài tập. -Y/c HS đại diện nhóm trình bày bằng miệng trước các bạn trong lớp. -Y/c HS nhận xét và bổ sung -GV nhận xét chung. -Y/c HS các nhóm trao đổi với nhau về các bài tập. -Y/c HS đại diện nhóm trình bày bằng miệng trước các bạn trong lớp. -Y/c HS nhận xét và bổ sung -GV nhận xét chung. -Lắng nghe -HS đọc các yêu cầu của bài tập. -Lắng nghe -HS đại diện nhóm trình bày bằng miệng trước các bạn trong lớp. -HS nhận xét và bổ sung -Lắng nghe -Lắng nghe -HS đại diện nhóm trình bày bằng miệng trước các bạn trong lớp. -HS nhận xét và bổ sung -Lắng nghe -Lắng nghe -HS đại diện nhóm trình bày bằng miệng trước các bạn trong lớp. -HS nhận xét và bổ sung -Lắng nghe HOẠT ĐỘNG 3 ²Củng cố-Dặn dò -Về nhà học lại các văn bản để chuẩn bị Kiểm tra Văn cần nắm: +Tác giả, tác phẩm +Nội dung, ý nghĩa và đặc sắc về nghệ thuật. -Nhận xét lớp học -Nghe tiếp thu để chuẩn bị

File đính kèm:

  • docTiet 96-Luyen noi van mieu ta.doc