Giáo án Ngữ văn 6 tuần 17 tiết 65 - Văn bản: thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng

VĂN BẢN: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Giúp HS hiểu và cảm phục được phẩm chất cao quí, đẹp đẽ của người thầy thuốc chân chính, chẳng những đã giỏi về nghề nghiệp và quan trọng hơn là có tấm lòng nhân đức, thương xót và đặt sinh mạng của đám con đỏ (người dân thường) lúc ốm đau lên trên tất cả.

 - Tích hợp với phần Tiếng Việt ở các bài đã học, với Tập làm văn ở kỹ năng kể chuyện tưởng tượng, sáng tạo.

- Rèn luyện kỹ năng đọc, tóm tắt truyện trung đại

- Giáo dục tình yêu mến văn học trung đại thông qua một cốt truyện cụ thể.

B.CHUẨN BỊ:

- GV tranh minh họa thầy thuốc chữa bệnh cho người dân SGK

- HS chuẩn bị nội dung bài học

C. LÊN LỚP:

 1.On định tổ chức

2. Bài cũ: nội dung, ý nghĩa của truyện con hổ có nghĩa?

3. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1880 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tuần 17 tiết 65 - Văn bản: thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 17 Ngày soạn: 26/12/2007 Tiết: 65 Ngày dạy: 28/12/2007 VĂN BẢN: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Giúp HS hiểu và cảm phục được phẩm chất cao quí, đẹp đẽ của người thầy thuốc chân chính, chẳng những đã giỏi về nghề nghiệp và quan trọng hơn là có tấm lòng nhân đức, thương xót và đặt sinh mạng của đám con đỏ (người dân thường) lúc ốm đau lên trên tất cả. - Tích hợp với phần Tiếng Việt ở các bài đã học, với Tập làm văn ở kỹ năng kể chuyện tưởng tượng, sáng tạo. - Rèn luyện kỹ năng đọc, tóm tắt truyện trung đại - Giáo dục tình yêu mến văn học trung đại thông qua một cốt truyện cụ thể. B.CHUẨN BỊ: - GV tranh minh họa thầy thuốc chữa bệnh cho người dân SGK - HS chuẩn bị nội dung bài học C. LÊN LỚP: 1.On định tổ chức 2. Bài cũ: nội dung, ý nghĩa của truyện con hổ có nghĩa? 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức: Hoạt động của giáo viên, học sinh - GV gọi HS đọc phần chú thích SGK, - GV giải thích thêm một số chú thích khó - GV đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc - GV Văn bản trên được chia làm mấy đoạn? Y chính của mỗi đoạn? - HS: 3 đoạn; - Đoạn 1: từ đầu đến hy vọng - Đoạn 2; tiếp theo đến mong mỏi - Đoạn 3: phần còn lại: - GV Chủ đề của truyện này là gì? - HS Nêu cao gương sáng của một bậc lương y chân chính - Thái y lệnh là người như thế nào?trong hành động của ông, điều gì đã làm em cảm phục và suy nghĩ nhiều nhất? - HS trao đổi, thảo luận nhóm trả lời? - Hành đông của Nhân vật Thái Y Lệnh - Đem của cải ra để mua những loại thuốc tốt - Tích trử thóc gạo để vừa ăn vừa chữa bệnh cho người nghèo. - Cứu sống hơn ngàn người - Chữa bệnh cho dân thường trước rồi mới chữa bệnh cho người nhà vua. GV Hãy phân tích hành động của Thái Y Lệnh với quan trung sử? - Thái độ của Trần Anh Vương thay đổi như thế nào trước việc làm và lời giải bày của Thái Y Lệnh? - Qua hành động này có thể thấy nhà vua là người có phẩm chất gì? - GV Thái Y Lệnh đã xử sự như thế nào? - HS Thái y lệnh đã giải trình điều hơn lẽ thiệt, từ đó đã thuyết phục được nhà vua. - GV cho HS đọc nghi nhớ ( sgk ) - GV : qua câu chuyện thầy thuốc giỏi cốt tấm lòng , có thể rút ra cho những người làm nghề y hôm nay và mai sau là bài học gì ? Nội dung bài học I/ ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHÚ THÍCH: 1.Đọc 2.Chú thích II/TÌM HIỂU VĂN BẢN: 1.Cấu trúc văn bản; a.Bố cục: 3 đoạn - Đoạn 1: từ đầu đến hy vọng giới thiệu tung tích, chức vị, công đức của bậc lương y - Đoạn 2; tiếp theo đến mong mỏi: tình huống gay cấn mà y đức được thử thách và bộc lộ rõ nét cao đẹp. - Đoạn 3: phần còn lại: hạnh phúc của lương y b.Chủ đề: nêu cao gương sáng của một bậc lương y chân chính III/ PHÂN TÍCH: a.Hành đông của Nhân vật thái y lệnh - Đem của cải ra để mua những loại thuốc tốt - Tích trử thóc gạo để vừa ăn vừa chữa bệnh cho người nghèo. - Cứu sống hơn ngàn người - Chữa bệnh cho dân thường trước rồi mới chữa bệnh cho người nhà vua. => ông là người thầy thuốc giỏi, giàu lòng thương yêu cứu chữa cho người bệnh. b.Thái Y Lệnh và quan trung sử “tôi có mắc tội cũng không biết…xin chịu tội” => Lời đối thoại của ông bộc lộ nhân cách, thể hiện y đức, bản lĩnh, khả năng, trí tuệ trong ứng xử. c. Thái Y Lệnh với Trần Anh Vương: - Ban đầu vua tức giận, sau đó khen Thái Y Lệnh. Qua đó chứng tỏ vua có lòng nhân đức - Thái y lệnh đã giải trình điều hơn lẽ thiệt, từ đó đã thuyết phục được nhà vua. => Đây là kết quả thắng lợi vẻ vang của y đức, trong đó có lòng nhân ái và Trí tuệ - Ghi nhớ (sgk) III/ LUYỆN TẬP: 1.Nhan đề văn bản này có sách dịch: “thầy thuốc giỏi ở tấm lòng” ở đây dịch: “thầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòng” là: - Nếu dịch như cách 1 thì dường như nói ở tấm lòng là đủ - Còn như cách 2: nội dung bao quát, rộng lớn hơn, bao gồm cả tấm lòng, cả tài năng, nghề nghiệp… 4. Củng cố – Dặn dò: - Giáo viên cho học sinh nhắc lại ý chính trong bài? - Dặn HS về nhà học bài, chuẩn bị ôn tập kiến thức để kiểm tra học kỳ --------------------------------------@----------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 17 TIET 65.doc
Giáo án liên quan