Giáo án Ngữ văn 6 - Tuẩn 18 - Trường THCS Long Điền Tiến

I/ MỤC TIÊU

1.Kiến thức:Tìm hiểu những câu chuyện dân gian ở địa phương & các sinh

hoạt văn hóa dân gian ở địa phương, một số lỗi chính tả phát âm sai ở địa phương,

tập kể lại các truyện dân gian hay các sinh hoạt văn hóa dân gian ở địa phương.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng hợp tác trong quá trình thảo luận.

3. Thái độ: Sử dụng từ ngữ chính xác trong nói và viết; có ý thức sưu tầm ca dao tục ngữ địa phương.

II/ CHUẨN BỊ:

- GV: SGK, giáo án, đề thi , TLTK

- HS: SGK, chuẩn bị bài trước ở nhà, TLTK

III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP

1/ ỔN ĐỊNH LỚP:

- Kiểm tra sĩ số lớp.

- Nhận xét vệ sinh lớp.

2/ KIỂM TRA BÀI CŨ.

3/ DẠY BÀI MỚI

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1510 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuẩn 18 - Trường THCS Long Điền Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 18 Ngày soạn:3/12/2011 Ngày dạy: Tiết 67-68 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG ( PHẦN VĂN, TIẾNG VIỆT & TẬP LÀM VĂN) I/ MỤC TIÊU 1.Kiến thức:Tìm hiểu những câu chuyện dân gian ở địa phương & các sinh hoạt văn hóa dân gian ở địa phương, một số lỗi chính tả phát âm sai ở địa phương, tập kể lại các truyện dân gian hay các sinh hoạt văn hóa dân gian ở địa phương. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng hợp tác trong quá trình thảo luận. 3. Thái độ: Sử dụng từ ngữ chính xác trong nói và viết; có ý thức sưu tầm ca dao tục ngữ địa phương. II/ CHUẨN BỊ: GV: SGK, giáo án, đề thi , TLTK… HS: SGK, chuẩn bị bài trước ở nhà, TLTK… III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1/ ỔN ĐỊNH LỚP: Kiểm tra sĩ số lớp. Nhận xét vệ sinh lớp. 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. 3/ DẠY BÀI MỚI HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ GHI BẢNG HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT ) Lắng nghe HĐ 2: GV KIỂM TRA SỰ CHUẨN BỊ Ở NHÀ CỦA HS. - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị phần ở nhà của học sinh. - Phân công nhóm thảo liận. - Học sinh theo dõi. I/ Tìm hiểu ở nhà HĐ 3: Lệnh cho hs trao đổi nhóm về những nội dung đã chuẩn bị ở nhà - yêu cầ hs lựa chọn nội dung độc đáo nhất trình bày trước lớp - Đọc văn bản - Kể miệng. Hs trao đổi nhóm Đại diện nhóm trình bày trước lớp. II/ Hoạt động trên lớp. 1. Trao đổi nhóm về những nội dung đã chuẩn bị ở nhà 2. Trình bày trước lớp. - Đọc văn bản - Kể miệng. HĐ 4: GV giới thiệu một số câu ca dao, tục ngữ ở địa phương. Gọi Hs tìm đọc một số câu ca dao nói về địa phương Bạc Liêu. HĐ 5: Rèn luyện chính tả. BT 1: Điền vào chỗ trống tr/ch;s/x;r/d/gi;l/n BT 2: Lựa chọn từ thích hợp điền vào chỗ trồng. BT 3: Điền dấu hỏi, ngã BT 4: Chữa lỗi chính tả. GV nhận xét và cho điểm nhóm. Hs ghi vào vở HS đọc một số câu ca dao. HS: Xem và điền vào chỗ trống. Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm các bài tập trên. HS báo cáo kết quả của nhóm mình. III/ Một số câu ca dao, tục ngữ ở địa phương Ai về vườn nhãn Bạc Liêu Cho tôi nhắn gửi đôi điều vấn vương Rằng vùng ven biển tân thương Nhớ người đi mở đất góp công xây đời Bạc Liêu giàu lúa ngô khoai Giàu cô gái đẹp giàu trai anh hùng Bạc liêu nắng bụi mưa sình. Muối mặn, nhãn ngọt đậm đà tình quê IV/ Điền phụ âm vào chỗ trống. BT 1: - Trái cây, chờ đợi, chuyển chỗ - Sắp ngửa, sản xuất, sơ sài,… - rũ rượi, rắc rối, giảm giá, giáo dục. - Lạc hậu, nói liều, gian nan. BT2: Lựa chọn từ điền vào chỗ trống. a. vây cá, sợi dây, dây điện, giây phút, bao vây. b. Giết gặc, da diết, văn viết,… c. Hạt dẻ, da dẻ, vẻ vang. BT3: Viết dấu hỏi hay ngã. Vẽ tranh, biểu diễn, bủn rủn, dai dẳng. ngày giỗ, lỗ mãnh, cổ lỗ, ngẫm nghĩ. BT 4: Chữa lỗi chính tả. - Tía đã nhiều lần căn dặn rằng, không được kiêu căng. - Một cây tre chắn ngang đường chẳng cho ai vô rừng chặt cây. Đốn gỗ. - Có dau thì cắn răng mà chịu nghen. 4/ CỦNG CỐ. Đọc diễn cảm một vài câu tục ngữ, ca dao ở địa phương. 5/ HƯỚNG DẪN Xem lại bài, chuẩn bị : Hoạt động ngữ văn thi kể chuyện. IV/ RÚT KINH NGHIỆM . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn:3/12/2011 Ngày dạy: Tiết 69. HỌAT ĐỘNG NGỮ VĂN: THI KỂ CHUYỆN I/ MỤC TIÊU: Kiến thức:Lôi cuốn hs tham gia vào các họat động ngữ văn, thi kể chuyện Kĩ năng: Rèn cho hs thói quen yêu văn yêu TV , thích làm văn kể chuyện… Thái độ: Có ý thức tích cực tham gia các hoạt động thi kể chuyện. II/ CHUẨN BỊ: GV: SGK, giáo án, đề thi , TLTK… HS: SGK, chuẩn bị bài trước ở nhà, TLTK… III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1/ ỔN ĐỊNH LỚP: Kiểm tra sĩ số lớp. Nhận xét vệ sinh lớp. 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. 3/ DẠY BÀI MỚI HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ GHI BẢNG HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT ) Lắng nghe HĐ 2: - Gv chuẩn bị tổ chức cho Hs dẫn chương trình. - GV chuẩn bị BGK, đề thi, đáp án - GV ra thể lệ cuộc thi Hs chuẩn bị. Hs dẫn chương trình Hs làm BGK 1/ Thể lệ cuộc thi: - Nội dung truyện rõ ràng có tính giáo dục. - Giọng kể rõ ràng, diễn cảm, có ngữ điệu., mạch lạc, ngừng đúng chỗ. - Tư thế kể: tự tin, mắt nhìn thẳng vào mọi người - Có lời mở & lời kết. - Minh họa ( nếu có) HĐ 3: Tiến hành cuộc thi. - Người dẫn chương trình mời đại diện từng tổ lên bốc thăm trả lời câu hỏi - BGK nhận xét & cho điểm - Các tiết mục văn nghệ xen kẽ GV theo dõi, thống nhất số điểm HS đại diện từng tổ lên bốc thăm trả lời câu hỏi Hs biểu diễn văn nghệ 2/ Thi kể chuyện Tổ 1: Tổ 2: Tổ 3: Tổ 4: HĐ 4; GV tổng kết chung & phát thưởng Hs nhận thưởng( Điểm) 4/ CỦNG CỐ. 5/ HƯỚNG DẪN Xem lại bài, chuẩn bị thi học kì I IV/ RÚT KINH NGHIỆM . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………………………………………………………………………………. PHẦN BGH KÍ DUYỆT HT

File đính kèm:

  • docTUẦN 18 doc.doc
Giáo án liên quan