Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 25 Tiết 96 Phương pháp tả người

I –Mức độ cần đạt

 1-Kiến thức

 Cách làm bài văn tả người , bố cục , thứ tự miêu tả, và cách xây dựng đoạn văn , bài văn tả người

 2- Kĩ năng

 Quan sát và lựa chọn các chi tiết cần thiết cho bài văn miêu tả.

 Trình bày những điều quan sát , lực chọn theo một trình tự hợp lí .

 Viết đoạn văn , bài văn tả người hoàn chỉnh.

 Trình bày một đoạn văn , một bài văn ngắn trước tập thể.

 3- Thái độ: làm quen,thích kiểu văn tả người.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên : Giáo án , bảng phụ , bài tập củng cố .

- Học sinh : Đọc văn bản – xem chú thích , soạn bài theo câu hỏi sgk 59, 61

III. Tiến trình bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 25 Tiết 96 Phương pháp tả người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI Tuần 25 ; Tiết 96 NS: ..... ND : ...... I –Mức độ cần đạt 1-Kiến thức Cách làm bài văn tả người , bố cục , thứ tự miêu tả, và cách xây dựng đoạn văn , bài văn tả người 2- Kĩ năng Quan sát và lựa chọn các chi tiết cần thiết cho bài văn miêu tả. Trình bày những điều quan sát , lực chọn theo một trình tự hợp lí . Viết đoạn văn , bài văn tả người hoàn chỉnh. Trình bày một đoạn văn , một bài văn ngắn trước tập thể. 3- Thái độ: làm quen,thích kiểu văn tả người. II. Chuẩn bị: Giáo viên : Giáo án , bảng phụ , bài tập củng cố . Học sinh : Đọc văn bản – xem chú thích , soạn bài theo câu hỏi sgk 59, 61 III. Tiến trình bài dạy : NỘI DUNG H.Đ CỦA GIÁO VIÊN H. Đ CỦA HỌC SINH * HOẠT ĐỘNG 1 : khởi động - Ổn định : Kiểm diện - Kiểm bài cũ : + Cho biết pp viết bài văn tả cảnh . - Giới thiệu bài : - Lớp trưởng báo cáo . - 1 học sinh nêu pp – bố cục văn bản tả cảnh . - Nghe * HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành kiến thức mới . (15’) I. Phương pháp viết một đoạn văn , bài văn tả người : - Đoạn 1 : Tả người chèo thuyền vượt thác . - Đoạn 2 : Tả một ông cai gian xảo Tả chân dung nhân vật - Đoạn 3 : Tả hình ảnh 2 người đang keo vật . Tả người gắn với công việc * Ghi nhớ sgk/61 . - Gọi học sinh lần lượt đọc các đoạn văn sgk/59, 60. - Mỗi đoạn văn tả ai ? Người được tả có đặc điểm gì nổi bật ? Đặc điểm đó được thể hiện ở những từ ngữ và hình ảnh nào ? - Trong các đoạn văn đoạn nào khắc hoạ chân dung nv , đoạn nào tả người gắn với công việc . Yêu cầu lựa chọn chi tiết và hình ảnh ở mỗi đoạn có khác nhau không ? - Đọc đoạn văn 3 như một bài văn I. Mục tiêu : hoàn chỉnh có 3 phần . em hãy chỉ ra và nêu nội dung chính của mỗi phần . Nếu phải đặt tên cho bài văn này thì em sẽ đặt là gì ? - Giáo viên nhận xét và tổng kết các ý kiến của học sinh muốn tả người cần lưu ý điều gì ? Cho biết bố cục của bài văn tả cảnh . - Gọi học sinh đọc ghi nhớ - 3 học sinh đọc 3 đoạn văn ở sgk. - Cá nhân xác định được đối tượng được miêu tả , tìm chi tiết từ ngữ miêu tả . - HS K - G : Việc lựa chọn chi tiết , h/ả ở mỗi đoạn khác nhau . tả chân dung thường gắn liền với các hình ảnh tĩnh , dùng nhiều dt , IV. Tiến trình bài giảng : . - Cá nhân : văn bản có bố cục 3 phần . + MB : từ đầu đến “Nổi lên ầm ầm” giới thiệu chung về quang cảnh nơi diễn ra keo vật . + TB : tiếp đến “sợi dây ngang bụng vậy” : miêu tả chi tiết keo vật . + KB : Phần còn lại : nêu cảm nghĩ và nhận xét về keo vật đặt tên ông Cản Ngũ . - Từ bài tập học sinh rút ra những điều cần lưu ý khi tả người và bố cục của bài văn tả người . - 1 học sinh đọc ghi nhớ . * HOẠT ĐỘNG 3: luyện tập (20’) II. Luyện tập : 1. Nêu chi tiết miêu tả các đối tượng . - Em bé chừng 4, 5 tuổi . - Một cụ già cao tuổi . - Cô giáo của em đang say sưa giảng bài . 2. Lập dàn ý cho bài văn miêu tả một trong 3 đối tượng trên . 3. Tìm từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống trong đoạn văn . - Cho học sinh làm bài tập 1 - Gợi ý tả em bé và cụ già tả chân dung , ngoại hình ; tả cô giáo đang giảng bài tả người trong tư thế làm việc lực chọn những chi tiết tiêu biểu để miêu tả . - Cho học sinh làm bài tập 2 . - Hướng dẫn , gợi ý cho học sinh lập dàn ý . - Cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận - Nhận xét sửa chữa cụ thể qua các dàn ý mẫu ở bảng phụ . - Cho học sinh làm bài tập 3 . - Gợi ý : Tìm từ ngữ chỉ hình ảnh so sánh hợp lý để làm rõ đặc điểm to lớn lẫm liệt của ông Cản Ngũ . - Đọc và xác định yêu cầu bài tập 1 - Cá nhân tự làm theo quan sát và suy nghĩ của mình . - Đọc và xác định yêu cầu bt2 . - Thảo luận lập dàn ý theo yêu cầu nhóm trưởng ghi vào giấy lớn . - Các nhóm nộp bài . Nhóm trưởng thuyết minh bài làm của nhóm mình . học sinh nhóm khác nhận xét , bổ sung . - Xem bảng phụ sửa bài . - Đọc đoạn văn bài tập 3 . - Cá nhân điền từ thích hợp . * HOẠT ĐỘNG 4: củng cố , dặn dò (5’) - Cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm : Xác định câu văn tả người ; ghép đôi đối tượng miêu tả với chi tiết miêu tả phù hợp . Dặn về nhà : + Chuẩn bị bài “Đêm nay Bác không ngủ” – đọc văn bản , xem chú thích , soạn bài theo câu hỏi sgk/66 . - Làm bài tập trắc nghiệm - Nghe ghi công việc về nhà

File đính kèm:

  • doc96.doc