Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 27 Tiết 99 Luyện nói về văn bản miêu tả

I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

 1-Kiến thức

 Phương pháp làm bài văn tả người.

 Cách trình bày miệng một đoạn ( bài ) văn tả người: nói dựa theo dàn bài đã chuẩn bị.

 2- Kĩ năng

 Sắp xếp những điều đã quan sát và lựa chọn theo trình tự hợp lí

 Làm quen với trình bày miệng trước tập thể lớp: nói rõ ràng , mạch lạc , biểu cảm.

 Trình bày trước tập thể lớp bài văn miêu tả rất tự tin.

II-CHUẨN BỊ :

- GV :Nghiên cứu văn bản , tham khảo sách giáo viên ,soạn giáo án.

- HS : Học bài cũ , soạn bài mới theo yêu cầu các bài tập sgk/71

III . TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 27 Tiết 99 Luyện nói về văn bản miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện nói về văn bản miêu tả Tuần : 27, Tiết : 99 Ngày soạn : . . . . . . . . Ngày dạy : . . .. . . . . . I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT 1-Kiến thức Phương pháp làm bài văn tả người. Cách trình bày miệng một đoạn ( bài ) văn tả người: nói dựa theo dàn bài đã chuẩn bị. 2- Kĩ năng Sắp xếp những điều đã quan sát và lựa chọn theo trình tự hợp lí Làm quen với trình bày miệng trước tập thể lớp: nói rõ ràng , mạch lạc , biểu cảm. Trình bày trước tập thể lớp bài văn miêu tả rất tự tin. II-CHUẨN BỊ : GV :Nghiên cứu văn bản , tham khảo sách giáo viên ,soạn giáo án. HS : Học bài cũ , soạn bài mới theo yêu cầu các bài tập sgk/71 III . TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : NỘI DUNG H.Đ CỦA GIÁO VIÊN H.Đ CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : - Ổn định : Kiểm diện - Kiểm tra bài : + Khi tả người cần lưu ý điều gì ? cho biết bố cục của bài văn tả người . - Giới thiệu bài mới : Qua việc nêu yêu cầu , ý nghĩa của bài học . - Lớp trưởng báo cáo - Nêu pp tả người – bố cục của văn bản tả người . - Nghe * Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức mới . (35’) 1. Tả lại bằng miệng quang cảnh lớp học “Buổi học cuối cùng” 2. Luyện nói theo một tác phẩm đã học về tả người . 3. Luyện nói bằng miêu tả sáng tạo về tả người . - Cho học sinh đọc đv ở bài tập 1 . - Hướng dẫn học sinh đọc kỹ đoạn văn , nắm được đoạn văn tả cảnh gì ? có những hình ảnh chi tiết nào ? tả theo thứ tự nào ? hình thành dàn ý để luyện nói – cho xem bảng phụ . - Gọi một vài em nói . - Nhận xét , sửa chữa những lỗi sai cơ bản . - Nói mẫu . - Cho học sinh làm bài tập 2 . - Lưu ý yêu cầu : Tả lại hình ảnh thầy Ha – men trong buổi học cuối cùng . Cần nắm vững tác phẩm , dựa vào 4 câu hỏi sgk để hình thành dàn ý luyện nói – cho học sinh xem dàn ý (Bp) - Tổ chức học sinh nói theo nhóm . - Gọi một vài học sinh nói trực tiếp trước lớp . - Chú ý sửa chữa cụ thể . - Hướng dẫn học sinh làm bài tập 3 , kiểm tra dàn ý chuẩn bị . - Cho học sinh tiến hành nói – lưu ý phải nhớ lại hoặc tưởng tượng , đối tượng được miêu tả . - Giáo viên nói mẫu . - 1 học sinh đọc văn bản . - Trả lời các câu hỏi gợi ý . - Mở tập bài soạn : dàn ý để luyện nói kết hợp xem bp . - Học sinh xung phong hoặc được gọi . - Nghe . - Đọc – xác định y/c bài tập 2 - Chú ý trả lời các câu hỏi sgk . - Mở dàn ý chuẩn bị kết hợp với dàn ý (BP) để sửa chữa . - Các nhóm luyện nói theo yêu cầu bài tập 2 . - Vài học sinh được nói . - Ghi nhận - rút kinh nghiệm - Mở tập bài soạn - dàn ý bài tập 3 . - Nói trước lớp - Nghe * Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò (5’) - Làm thế nào để nói tốt về văn miêu tả . - Nhấn mạnh những kỹ năng nói tốt trước lớp . - Dặn về nhà : + Tự luyện nói ở nhà . + Chuẩn bị bài “Kiểm tra văn “ Đọc văn bản , xem chú thích , học lại phần nội dung và nghệ thuật , ý nghĩa văn bản - Làm bài tập trắc nghiệm - Nghe ghi công việc về nhà

File đính kèm:

  • doc99.doc