Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 6 - Tiết 21, 22: Thạch sanh (truyện cổ tích)

I, Mục tiêu cần đạt : Giúp HS :

- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện & một số đặc điểm tiêu biểu của kiểu nhân vật người dũng sĩ.

- Kể lại được truyện bằng ngôn ngữ của HS .

II, Chuẩn bị :

1, Giáo viên : Đọc văn bản, tài liệu, giáo án.

2, Học sinh : Học bài cũ, soạn bài mới.

III, Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy & học :

1, On định lớp :

2, Bài cũ :

- Trình bày sự ra đời kì lạ của Sọ Dừa ?

- Sự tài giỏi của Sọ Dừa & nêu ý nghĩa của tryụên ?

3, Bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4834 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 6 - Tiết 21, 22: Thạch sanh (truyện cổ tích), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 : Tiết 21 & 22 : THẠCH SANH ( Truyện cổ tích ) I, Mục tiêu cần đạt : Giúp HS : - Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện & một số đặc điểm tiêu biểu của kiểu nhân vật người dũng sĩ. - Kể lại được truyện bằng ngôn ngữ của HS . II, Chuẩn bị : 1, Giáo viên : Đọc văn bản, tài liệu, giáo án. 2, Học sinh : Học bài cũ, soạn bài mới. III, Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy & học : 1, Oån định lớp : 2, Bài cũ : - Trình bày sự ra đời kì lạ của Sọ Dừa ? - Sự tài giỏi của Sọ Dừa & nêu ý nghĩa của tryụên ? 3, Bài mới : ? ? ? ? ? ? * Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS đọc văn bản & tìm hiểu chú thích. - Có thể chia văn bản thành 4 đoạn để HS đọc . - Nhận xét & góp ý . + hướng dẫn HS tìm hiểu chú thích : 3, 6, 7, 8, 9, 11, 12, 13. * Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS thảo luận & trả lời câu hỏi. Sự ra đời &lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường ? Kể như vậy theo em nhân dân muốn thể hiện điều gì ? HS : Trả lời. GV : Nhận xét. + Bình thường : - Là con của 1 gia đình nông dân tốt bụng. - Sống nghèo khổ bằng nghề đốn củi. + Khác thường : - Do Ngọc Hoàng sai thái tử xuống đào thai làm con. - Bà mẹ mang thai sau nhiều năm mới sinh con . - Thạch Sanh được thiên thần dạy cho đủ các môn võ nghệ & phép thần thông. + Nhân vật ra đời & lớn lên kỳ lạ như vậy tất sẽ lập được chiến công. Thạch Sanh có cuộc đời & số phận gần gũi với nhân dân , đồng thời lại có nét phi thường, lớn lao đẹp đẽ. Thạch Sanh đã lập bao nhiêu chiến công ? Em hãy liệt kê & nhận xét? Thạch Sanh có những phẩm chất tốt đẹp nào ? - HS : Thảo luận nhóm & trình bày. * Những chiến công : - Diệt chằn tinh. - Diệt đại bàng, cứu công chúa. - Qui hàng 18 nước chư hầu. => những chiến công rực rỡ, thể hiện tài năng, phẩm chất đẹp đẽ của truyện Thạch Sanh. * Những phẩm chất : - Thật thà, chất phác. - Dũng cảm, tài năng. - Lòng nhân đạo & tình yêu hoà bình. ( Tha tội chết cho mẹ con Lý Thông, tha tội & thiết đãi quân 18 nước chư hầu ) . => Đóù cũng là phẩm chất tiêu biểu của nhân dân ta. Vì thế truyện Thạch Sanh được nhân dân rất yêu thích . Ngoài sức khoẻ & tài năng , Thạch Sanh còn có những “ vũ khí “ đặc biệt . Đó là những “ vũ khí “ nào ? Ý nghĩa của các vũ khí ấy ? * Vũ khí thần kỳ : + Tiếng đàn : - Tiếng đàn công lý . - Đại diện cho cái thiện . - Tình yêu hoà bình ... Tiếng đàn : Giúp nhân vật được giải oan . -> Tiếng đàn của công lý thể hiện ước mơ & niềm tin . Tiếng đàn làm quân 18 nước chư hầu phải cuốn giáp xin hàng. Đó là vũ khí đặc biệt để cảm hoá kẻ thù. + Niêu cơm : - Niêu cơm thần kỳ có sức mạnh phi thường . -Tấm lòng nhân đạo. - Tình yêu hoà bình. - Ước mơ cuộc sống tốt đẹp. Niêu cơm thần kỳ với lời thách đố của thạch Sanh & sự thua cuộc của quân sĩ 18 nước chư hầu . Chứng tỏ tính chất kỳ lạ của niêu cơm & sự tài giỏi của Thạch Sanh, đồng thời nó tượng trưng cho tấm lòng nhân đạo & tư tưởng yêu hoà bình của dân tộc ta. Em có suy nghĩ & tình cảm gì với nhân vật Thạch Sanh ? Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật nào ? - HS : Trả lời . - GV : Nhận xét, kết luận. => Thạch Sanh là nhân vật dũng sĩ có tài năng phi thường. Đối lập với thạch Sanh là nhân vật nào ? Em có nhận xét gì về nhân vật này ? vì sao em có suy nghĩ như vậy ? - HS : Trả lời, Gv nhận xét kết luận . Mẹ con Lý Thông xảo quyệt, tàn nhẫn, vô lương tâm nên bị trừng phạt một cách đích đáng. Truyện kết thúc có hậu thể hiện công lý xã hội & ước mơ của nhân dân về sự đổi đời. Ví dụ “ Sọ Dừa, Tấm Cám, Cây bút thần ... Truyện có ý nghĩa như thế nào ? - HS : Trả lời , Gv nhận xét & kết luận . . Kết thúc truyện có hậu, kẻ ác bị trừng trị, người tốt được hưởng hạnh phúc xứng đáng, thể hiện ước mơ công lý xã hội, ước mơ về sự đổi đời của nhân dân ta ... * Hoạt động 3 : GV cùng HS tìm hiểu nét đặc sắc về nội dung & nghệ thuật từ đó rút ra phần ghi nhớ . ( Cho HS đọc ghi nhớ SGK & học thuộc ) . * Hoạt động 4 : Luyện tập 1, Cho HS xem tranh & yêu cầu HS kể lại sự việc trong tranh ? - HS : . Lần lược kể. . Có nhận xét . 2, Trong truyện em thích nhất chi tiết nào ? vì sao ? ( Viết thành đoạn văn ) . ( ở nhà ) . V, Củng cố – dặn dò : * Củng cố : Cần nắm : . Nội dung, ý nghĩa của truyện ? . Kể diễn cảm. * Dặn dò : - Học bài , làm những bài tập còn lại . - Chuẩn bị bài cho tiết sau : ÔNG LÃO ĐÁNH CÁ VÀ CON CÁ VÀNG Chuẩn bị theo câu hỏi SGK . 1, Nhân vật Thạch Sanh : a. Nguồn gốc xuất thân : Thạch Sanh có cuộc đời & số phận bình thường gần gũi với nhân dân , đồng thời có những nét kỳ lạ, phi thường, lớn lao, đẹp đẽ. 2, Những chiến công kì diệu của Thạch Sanh : Mặt dù trải qua nhiều thử thách nhưng Thạch Sanh đã vượt qua tất cả nhờ tài năng, phẩm chất & sự giúp đỡ của các phương tiện thần kỳ. 2, Nhân vật Lý Thông : Xảo quyệt , tàn nhẫn, vô lương tâm ... Bị trời trừng phạt đích đáng. 3, ý nghĩa của truyện : III, Ghi nhớ : SGK. IV, Luyện tập :

File đính kèm:

  • docTiet 21 22 Thach Sanh.doc