Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 6 - Trường THCS Thạnh Đông

1. Mục tiêu:

a:Kiến thức :

- Hiểu được nhóm truyện cổ tích ca ngợi người dũng sĩ.

- Biết được niềm tin thiện thắng ác, chính nghĩa thắng gian tà của tác giả. dân gian và nghệ thuật tự sự dân gian của truyện cổ tích Thạch Sanh.

b:Kĩ năng:

- Bước đầu biết cách đọc – hiểu truyện cổ tích theo đặc trưng thể loại.

- Bước đầu biết cách trình bày những cảm nhận , suy nghĩ cũa của mình về các nhân vật và các chi tiết đặc sắc trong truyện.

- Kể lại một câu chuyện cổ tích.

c:Thái độ:

- Giáo dục tình cảm yêu nước, quí trọng sự chân thành, căm ghét sự giả dối, phản bội.

- Giáo dục kĩ năng sống: kĩ năng tự nhân thức, kĩ năng suy nghĩ, sáng tạo và trình bày suy nghĩ về ý nghĩa và cách ứng xử thể hiện tinh thần giá trị của lòng nhân ái, sự công bằng trong cuộc sống. Kĩ năng giao tiếp: trình bày suy nghĩ, ý tưởng, cảm nhận của bản thân .

d. Hoạt động1: tạo hứng th học tập

Hoạt động 2:Đọc- hiểu văn bản:

Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản: Nhân vật Thạch Sanh:

2. Nội dung học tập : Nhân vật Thạch Sanh.

3. Chuẩn bị:

3.1.Giáo viên: Tranh Thạch Sanh.

3.2.Học sinh: Tìm hiểu về nhân vật Thạch Sanh và nhân vật Lí Thông.

 

doc15 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 6 - Trường THCS Thạnh Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn : 6 Tieỏt: 21 ND:18/9/2012 THAẽCH SANH (Truyeọn coồ tớch). 1. Muùc tieõu: a:Kieỏn thửực : - Hieồu ủửụùc nhoựm truyện cổ tớch ca ngợi người dũng sú. - Biết ủửụùc nieàm tin thieọn thaộng aực, chớnh nghúa thaộng gian taứ cuỷa taực giaỷ... daõn gian vaứ ngheọ thuaọt tửù sửù daõn gian cuỷa truyeọn coồ tớch Thaùch Sanh. b:Kú naờng: - Bửụực ủaàu bieỏt caựch ủoùc – hieồu truyeọn coồ tớch theo ủaởc trửng theồ loaùi. - Bửụực ủaàu bieỏt caựch trỡnh baứy nhửừng caỷm nhaọn , suy nghú cuừa cuỷa mỡnh veà caực nhaõn vaọt vaứ caực chi tieỏt ủaởc saộc trong truyeọn. - Keồ laùi moọt caõu chuyeọn coồ tớch. c:Thaựi ủoọ: - Giaựo duùc tỡnh caỷm yeõu nửụực, quớ troùng sửù chaõn thaứnh, caờm gheựt sửù giaỷ doỏi, phaỷn boọi. - Giaựo duùc kú naờng soỏng: kú naờng tửù nhaõn thửực, kú naờng suy nghú, saựng taùo vaứ trỡnh baứy suy nghú veà yự nghúa vaứ caựch ửựng xửỷ theồ hieọn tinh thaàn giaự trũ cuỷa loứng nhaõn aựi, sửù coõng baống trong cuoọc soỏng.. Kú naờng giao tieỏp: trỡnh baứy suy nghú, yự tửụỷng, caỷm nhaọn cuỷa baỷn thaõn .. d. Hoaùt ủoọng1: tạo hứng thỳ học tập Hoaùt ủoọng 2:ẹoùc- hieồu vaờn baỷn: Hoaùt ủoọng 3: Hửụựng daón HS tỡm hieồu vaờn baỷn: Nhaõn vaọt Thaùch Sanh: 2. Nội dung học tập : Nhaõn vaọt Thaùch Sanh. 3. Chuaồn bũ: 3.1.Giaựo vieõn: Tranh Thaùch Sanh. 3.2.Hoùc sinh: Tỡm hieồu veà nhaõn vaọt Thaùch Sanh vaứ nhaõn vaọt Lớ Thoõng. 4. Tổ chức cỏc hoạt động học tập: 4.1:OÅn ủũnh toồ chửực vaứ kieồm dieọn: 4. 2:Kieồm tra mieọng: ( 5 phỳt) Caõu 1: Keồ toựm taột truyeọn “Sửù tớch Hoà Gửụm”?(6ủ) HS keồ, giaựo vieõn nhaọn xeựt. Caõu 2: Neõu yự nghúa truyeọn? (2ủ) Ca ngụùi tớnh chaỏt khụỷi nghúa, tớnh chaỏt nhaõn daõn vaứ chieỏn thaộng veỷ vang cuỷa cuoọc khụỷi nghúa Lam Sụn. Giaỷi thớch teõn goùi hoà Hoaứn Kieỏm, theồ hieọn khaựt voùng cuỷa daõn toọc. Caõu 3: ẹoỏi vụựi baứi hoùc hoõm nay, em ủaừ chuaồn bũ ủửụùc nhửừng gỡ? (2ủ) l ẹoùc vaờn baỷn, tỡm hieồu veà nhaõn vaọt Thaùch Sanh vaứ nhaõn vaọt Lớ Thoõng. ụ HS traỷ lụứi, GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm. 4.3:Tiến trỡnh bài mới Hoaùt ủoọng cuỷa GV vaứ HS Noọi dung baứi hoùc. à Hoaùt ủoọng1: Vaứo baứi: Tieỏt trửụực chuựng ta ủaừ ủi vaứo tỡm hieồu “Sửù tớch Hoà Gửụm”, tieỏt naứy chuựng ta seừ ủi vaứo tỡm hieồu truyeọn coồ tớch “Thaùch Sanh”. Hoaùt ủoọng2: GV hửụựng daón HS ủoùc, GV ủoùc, goùi HS ủoùc.( 10phỳt) GV nhaọn xeựt, sửỷa sai. GV hửụựng daón HS keồ, goùi HS keồ. GV nhaọn xeựt, sửỷa sai. Lửu yự moọt soỏ tửứ ngửừ khoự trong SGK. Coự theồ chia vaờn baỷn Thaùch Sanh thaứnh maỏy phaàn? Neõu noọi dung chớnh cuỷa tửứng phaàn? Hai phaàn. - Phaàn 1: Tửứ ủaàu… “moùi pheựp thaàn thoõng” : Sửù ra ủụứi cuỷa Thaùch Sanh. - Phaàn 2: Coứn laùi: Caực chieỏn coõng vaứ thửỷ thaựch cuỷa Thaùch Sanh. Hoaùt ủoọng 3: Hửụựng daón HS tỡm hieồu vaờn baỷn ( 25 phỳt) Nhận vật chớnh của truyện là ai? ˜ Thạch Sanh – Lý Thụng. Em thấy tớnh cỏch của hai nhõn vật này như thế nào? Ta sẽ đi vào tỡm hiểu từng nhõn vật. ụ HS thảo luận về nhõn vật Thạch Sanh. Sửù ra ủụứi, lụựn leõn cuỷa Thaùch Sanh em thaỏy coự gỡ bỡnh thửụứng? Coự gỡ khaực thửụứng? HS trỡnh baứy. Caực nhoựm khaực nhaọn xeựt. GV nhaọn xeựt sửỷa sai, choỏt yự. Sửỷ duùng kyừ thuaọt ủoọng naừo, GV neõu caõu hoỷi thaỷo luaọn trửụực lụựp veà vaỏn ủeà Thaùch Sanh: Keồ veà sửù ra ủụứi vaứ lụựn leõn cuỷa Thaùch Sanh nhử vaọy, theo em, truyeọn muoỏn theồ hieọn ủieàu gỡ? HS phaựt bieồu, ủoựng goựp yự kieỏn. Lieọt keõ taỏt caỷ yự kieỏn, ghi leõn baỷng. Phaõn loaùi yự kieỏn, lửùa choùn ra yự kieỏn chớnh xaực. GV nhaọn xeựt, laứm saựng toỷ yự chửa roừ raứng, choỏt yự. Thaùch Sanh laứ con cuỷa ngửụứi noõng daõn thửụứng, cuoọc ủụứi vaứ soỏ phaọn raỏt gaàn guừi vụựi nhaõn daõn. Toõ ủaọm tớnh chaỏt kỡ laù, ủeùp ủeừ cho nhaõn vaọt lyự tửụỷng, laứm taờng sửực haỏp daón cho caõu chuyeọn. Nhaõn daõn quan nieọm raống: nhaõn vaọt ra ủụứi vaứ lụựn leõn kỡ laù nhử vaọy, taỏt seừ laọp ủửụùc chieỏn coõng. Vaứ nhửừng ngửụứi khaực thửụứng cuừng laứ nhửừng ngửụứi coự khaỷ naờng, phaồm chaỏt kỡ laù, khaực thửụứng. ú Giaựo duùc loứng yeõu quớ ủoỏi vụựi nhaõn vaọt Thaùch Sanh. I. ẹoùc- hieồu vaờn baỷn: 1.ẹoùc: 2.Keồ: 3.Chuự thớch: SGK / 66 Boỏ cuùc: 2 phaàn II.Tỡm hieồu vaờn baỷn: 1.Nhaõn vaọt Thaùch Sanh: a.Sửù ra ủụứi vaứ lụựn leõn cuỷa Thaùch Sanh: Bỡnh thửụứng: - Laứ con cuỷa moọt ngửụứi noõng daõn toỏt buùng. - Soỏng ngheứo khoồ baống ngheà kieỏm cuỷi. Khaực thửụứng: Thaùch Sanh ra ủụứi do Ngoùc Hoaứng sai thaựi tửỷ xuoỏng ủaàu thai laứm con. Baứ meù mang thai trong nhieàu naờm mụựi sinh ra Thaùch Sanh. ẹửụùc thieõn thaàn daùy cho ủuỷ caực moõn voừ ngheọ vaứ moùi pheựp thaàn thoõng. Vửứa bỡnh thửụứng, vửứa kỡ laù. à Veỷ ủeùp cuỷa hỡnh tửụùng nhaõn vaọt Thaùch Sanh. Nguoàn goỏc xuaỏt thaõn cao quyự, soỏng ngheứo khoự nhửng lửụng thieọn. 4.4:Tổng kết : (5 phỳt) GV treo tranh. Caõu 1:Keồ toựm taột truyeọn Thaùch Sanh? (7ủ) Nhaọn xeựt naứo neõu chớnh xaực veà nguoàn goỏc xuaỏt thaõn cuỷa Thaùch Sanh? A. Tửứ theỏ giụựi thaàn linh. B. Tửứ nhửừng ngửụứi chũu nhieàu ủau khoồ. C. Tửứ chuự beự moà coõi. D. Tửứ nhửừng ngửụứi ủaỏu tranh quaọt khụỷi. 4.5:Hửụựng daón học tập: à ẹoỏi vụựi baứi hoùc tieỏt naứy: - Đọc kĩ truyện, nhớ cỏc chiến cụng của Thạch Sanh; kể lại được từng chiến cụng theo đỳng trỡnh tự. - Taọp trỡnh baứy nhửừng caỷm nhaọn, suy nghú veà caực chieỏn coõng cuỷa Thaùch Sanh. à ẹoỏi vụựi baứi hoùc tieỏt sau: - Tập trỡnh bày những cảm nhận, suy nghĩ về cỏc chiến cụng của Thạch Sanh. - Đọc và tỡm hiểu kĩ bài “ Em bộ thụng minh”. - ẹoùc, tỡm hieồu trửụực veà loói laởp tửứ; laón lộn giửừa caực tửứ gaàn aõm trong baứi ” Chửừa loói duứng tửứ”. 5.Phụ lục: - Sỏch giỏo viờn văn 6.( Nhà xuất bản Giỏo dục) - Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản Hà Nội) Tuần:6 Tieỏt:22 THAẽCH SANH (tt) ND : 21/9/2012 (Truyeọn coồ tớch) 1. Muùc tieõu: a:Kieỏn thửực : b.Kú naờng: c.Thaựi ủoọ: d.Hoạt động 1: tạo hứng thỳ học tập Hoạt động 2: Tỡm hiểu văn bản :Nhaõn vaọt Lớ Thoõng: Hoaùt ủoọng 3: Luyeọn taọp 2. Nội dung học tập : Những chiến cụng của Thạch Sanh, nhõn vật Lý Thụng 3. Chuaồn bũ: 4. Tổ chức cỏc hoạt động học tập: 4.1:OÅn ủũnh toồ chửực vaứ kieồm dieọn: 4. 2:Kieồm tra mieọng: ( 7 phỳt) Keồ toựm taột truyeọn Thaùch Sanh? (7ủ) HS keồ. GV treo baỷng phuù. Taực giaỷ ủang keồ veà sửù ra ủụứi vaứ lụựn leõn cuỷa Thaùch Sanh trong moỏi quan heọ giửừa ủụứi soỏng traàn theỏ vụựi theỏ giụựi thaàn thaựnh nhaốm muùc ủớch gỡ? (3ủ) A. Theồ hieọn ửụực mụ veà moọt sửực maùnh thaàn kỡ ủeồ chieỏn thaộng thieõn nhieõn. B. Theồ hieọn ửụực mụ coự sửực maùnh thaàn kỡ ủeồ chieỏn thaộng giaởc ngoaùi xaõm. C. Thoỷa maừn trớ tửụỷng tửụùng laừng maùn, bay boồng nhửng cuừng heỏt sửực thửùc teỏ cuỷa nhaõn daõn ta trong cuoọc soỏng. D. Ca ngụùi phaồm chaỏt taứi naờng nhaõn vaọt cuừng nhử cuỷa chớnh nhaõn daõn lao ủoọng. Nhaọn xeựt, chaỏm ủieồm. 4.3:Tiến trỡnh bài mới Hoaùt ủoọng cuỷa GV vaứ HS Noọi dung baứi hoùc. Hoạt động 1: Giụựi thieọu baứi:Tieỏt trửụực chuựng ta ủaừ ủi vaứo tỡm hieồu sửù ra ủụứi vaứ lụựn leõn cuỷa Thaùch Sanh, tieỏt naứy chuựng ta seừ ủi vaứo tỡm hieồu nhửừng chieỏn coõng cuỷa Thaùch Sanh vaứ nhaõn vaọt Lớ Thoõng.  Hoạt động 2: ( 25 phỳt) GV treo tranh: hai bức tranh minh hoạ cho cỏc sự việc nào trong truyện ?  Trước khi cưới cụng chỳa Thạch Sanh đó lập nờn những chiến cụng gỡ? Beõn caùnh nhửừng chieỏn coõng ủoự Thaùch Sanh ủaừ gaởp phaỷi nhửừng thửỷ thaựch gỡ? Cửựu coõng chuựa bũ Lớ Thoõng sai lớnh laỏp cửỷa hang, hoàn chaốn tinh vaứ ủaùi baứng haùi bũ haù nguùc, quaõn 18 nửụực sang ủaựnh…cuoỏi cuứng Thaùch Sanh ủaừ ủửụùc trỡnh baứy toaứn boọ sửù thaọt, ủửụùc vua giao cho xửỷ meù con Lớ Thoõng, Thaùch Sanh ủaừ tha cho veà queõ… Qua nhửừng chi tieỏt treõn Thaùch Sanh theồ hieọn phaồm chaỏt gỡ? ˜ Tin lời Lý Thụng 2 lần, kể chuyện bị hại cho cụng chỳa nghe. Diờt cỏc loài yờu quỏi. Tha chết cho mẹ con Lý Thụng….. ú Giaựo duùc kú naờng soỏng: kú naờng tửù nhaõn thửực giaự trũ cuỷa loứng nhaõn aựi, sửù coõng baống trong cuoọc soỏng. Kú naờng suy nghú, saựng taùo vaứ trỡnh baứy suy nghú veà yự nghúa vaứ caựch ửựng xửỷ theồ hieọn tinh thaàn nhaõn aựi, sửù coõng baống. Nhõn vật chớnh thứ hai trong truyện là ai ? Trong truyeọn Lớ Thoõng ủaừ nhieàu laàn lửứa, haừm haùi Thaùch Sanh ủoự laứ nhửừng laàn naứo? HS traỷ lụứi.GV nhaọn xeựt. Nhửừng sửù vieọc ủoự cho thaỏy Lớ Thoõng laứ ngửụứi nhử theỏ naứo? HS traỷ lụứi.GV nhaọn xeựt, choỏt yự. Chổ ra sửù ủoỏi laọp giửừa Thaùch Sanh vaứ Lớ Thoõng veà tớnh caựch vaứ haứnh ủoọng? Thaọt thaứ >< Xaỷo quyeọt. Vũ tha >< ớch kổ. Thieọn >< aực. ú Giaựo duùc tỡnh caỷm yeõu nửụực, quớ troùng sửù chaõn thaứnh, caờm gheựt sửù giaỷ doỏi, phaỷn boọi. ụ Sử dụng kĩ thuật khăn phủ bàn. ( 5phỳt) ụ Vũng 1: GV nờu cõu hỏi cỏc thành viờn ghi ý kiến cỏ nhõn. Haừy neõu yự nghúa cuỷa chi tieỏt tieỏng ủaứn Thaùch Sanh vaứ nieõu cụm ủaừi quaõn 18 nửụực chử haàu ? ụ Vũng 2: HS tương tỏc, thống nhất ý kiến . Tieỏng ủaứn giuựp nhaõn vaọt ủửụùc giaỷi oan, giaỷi thoaựt. Nhụứ tieỏng ủaứn Thaùch Sanh ủửụùc giaỷi thoaựt, Lớ Thoõng bũ vaùch maởt. Tieỏng ủaứn laứ tieỏng ủaứn cuỷa coõng lớ à Chi tieỏt thaàn kỡ theồ hieọn quan nieọm vaứ ửụực mụ veà coõng lớ. Tieỏng ủaứn laứm quaõn 18 nửụực chử haàu phaỷi cuoỏn giaựp xin haứng. Vụựi khaỷ naờng thaàn kỡ, tieỏng ủaứn laứ ủaùi dieọn cho caựi thieọn vaứ tinh thaàn yeõu chuoọng hoaứ bỡnh cuỷa nhaõn daõn. Noự laứ vuừ khớ ủaởc bieọt ủeồ caỷm hoaự keỷ thuứ. Nieõu cụm thaàn kỡ coự khaỷ naờng phi thửụứng, luực ủaàu quaõn 18 nửụực chử haàu coi thửụứng cheỏ gieóu , sau ủoự ngaùc nhieõn, khaõm phuùc. Nieõu cụm thaàn kỡ vụựi lụứi thaựch ủoỏ cuỷa Thaùch Sanh vaứ sửù thua cuoọc cuỷa quaõn 18 nửụực chử haàu. Tớnh chaỏt kỡ laù cuỷa nieõu cụm vụựi sửù taứi gioỷi cuỷa Thaùch Sanh. ˜ Nieõu cụm thaàn kỡ tửụùng trửng cho taỏm loứng nhaõn ủaùo, tử tửụỷng yeõu hoaứ bỡnh cuỷa nhaõn daõn ta. ú Giaựo duùc kú naờng soỏng: Kú naờng giao tieỏp: trỡnh baứy suy nghú, yự tửụỷng, caỷm nhaọn cuỷa baỷn thaõn veà yự nghúa cuỷa caực tỡnh tieỏt trong taực phaồm. Truyện kết thỳc như thế nào ? Meù con Lớ Thoõng cheỏt. Thaùch Sanh keỏt hoõn cuứng coõng chuựa vaứ leõn ngoõi vua. Qua caựch keỏt thuực naứy nhaõn daõn ta muoỏn theồ hieọn ủieàu gỡ? Caựi aực nhaỏt ủũnh bũ trửứng trũ, chieỏn thaộng cuoỏi cuứng thuoọc veà caựi thieọn. ẹoự laứ ửụực mụ, veà nieàm tin cuỷa nhaõn daõn veà leừ coõng baống.Caựch keỏt thuực coự haọu theồ hieọn coõng lớ xaừ hoọi vaứ ửụực mụ cuỷa nhaõn daõn veà moọt sửù ủoồi ủụứi. Caựch keỏt thuực aỏy coự phoồ bieỏn trong truyeọn coồ tớch khoõng ? Haừy neõu moọt soỏ vớ duù. l Kết thỳc cú hậu, thể hiện sự cụng bằng trong xó hội. Phoồ bieỏn: Soù Dửứa, Taỏm Caựm… Goùi HS ủoùc ghi nhụự SGK. à Hoaùt ủoọng 3: Luyeọn taọp.(3phỳt) Goùi HS ủoùc BT1, 2. Neỏu veừ tranh minh hoùa cho truyeọn, em seừ choùn chi tieỏt naứo ủeồ veừ? Vỡ sao? Em coự theồ ủaởt teõn goùi cho bửực tranh aỏy nhử theỏ naứo? GV hửụựng daón HS : chi tieỏt choùn veừ laứ chi tieỏt hay, coự aỏn tửụùng. Teõn goùi bửực tranh phaỷi ủuựng vụựi noọi dung tranh, goùn vaứ hay. VD: Thaùch Sanh vaứ tuựp leàu beõn caùnh caõy ủa, Thaùch Sanh dieọt chaốn tinh, Thaùch Sanh dieọt ẹaùi Baứng. GV hửụựng daón HS keồ ủuựng caực chi tieỏt vaứ trỡnh tửù, duứng ngoõn ngửừ cuỷa mỡnh ủeồ keồ, keồ dieón caỷm. Goùi HS keồ. Nhaọn xeựt caựch keồ. b.Nhửừng chieỏn coõng cuỷa Thaùch Sanh: - ẹi canh mieỏu thụứ vaứ dieọt chaốn tinh. - Xuoỏng hang dieọt ủaùi baứng cửựu coõng chuựa Cửựu con trai vua Thuỷy Teà Gaỷy ủaứn laứm cho coõng chuựa noựi, cửụứi trụỷ laùi. Keỏt hoõn vụựi coõng chuựa. Gaỷy ủaứn laứm cho quaõn cuỷa 18 nửụực chử haàu khoõng coứn nghú tụựi vieọc ủaựnh nhau nửừa ẹaừi binh lớnh thua aờn no. Thaọt thaứ, chaỏt phaực, duừng caỷm, taứi naờng, nhaõn ủaùo, yeõu hoaứ bỡnh. 2.Nhaõn vaọt Lớ Thoõng: Lửứa keỏt nghúa anh em nhửng thửùc chaỏt laứ ủeồ lụùi duùng Thaùch Sanh Lửứa Thaùch Sanh ủi canh mieỏu thụứ ủeồ cheỏt thay mỡnh. Lửứa Thaùch Sanh troỏn ủi ủeồ cửụựựp coõng dieọt chaốn tinh. Lửứa Thaùch Sanh xuoỏng hang dieọt ủaùi baứng cửựu coõng chuựa ủeồ cửụựp coõng laứm phoứ maừ. Khoõng can thieọp khi Thaùch Sanh bũ haù nguùc. Xaỷo traự, lửứa loùc, phaỷn boọi, ủoọc aực, baỏt nhaõn baỏt nghúa. 4. í nghĩa truyện: - Thaùch Sanh theồ hieọn ửụực mụ, nieàm tin cuỷa nhaõn daõn veà sửù chieỏn thaộng cuỷa nhửừng con ngửụứi chớnh nghúa, lửụng thieọn. Ghi nhụự: SGK/67. Luyeọn taọp: Baứi 1: Veừ tranh minh hoùa: Baứi 2: Keồ dieón caỷm. 4.4.Tổng kết : ( 5phỳt) GV treo tranh. Bửực tranh theồ hieọn chi tieỏt naứo trong truyeọn? Tranh 1: Thaùch Sanh xin toọi cho meù con Lớ Thoõng. Tranh 2: Thaùch Sanh naỏu nieõu cụm ủaừi keỷ thua traọn. Neõu nhaọn xeựt cuỷa em veà nhaõn vaọt Thaùch Sanh, Lớ Thoõng. Tửứ hai nhaõn vaọt naứy em coự ủửụùc baứi hoùc gỡ cho baỷn thaõn? Thaùch Sanh: Thaọt thaứ, chaỏt phaựt, duừng caỷm, nhaõn ủaùo, yeõu chuoọng hoứa bỡnh. Lớ Thoõng: Xaỷo traự, lửứa loùc, phaỷn boọi, ủoọc aực, baỏt nhaõn baỏt nghúa. Baứi hoùc: phaỷi bieỏt soỏng thaọt thaứ, chaỏt phaựt, duừng caỷm, nhaõn ủaùo… khoõng xaỷo traự, lửứa loùc, phaỷn boọi, ủoọc aực… GV treo baỷng phuù. ệụực mụ lụựn nhaỏt cuỷa nhaõn lao ủoọng veà caựi thieọn thaộng caựi aực, veà coõng baống xaừ hoọi ủửụùc theồ hieọn ụỷ chi tieỏt naứo? A. Meù con Lớ Thoõng bũ trửứng phaùt. B. Thaùch Sanh giuựp vua deùp ủửụùc hoùa xaõm laờng. C. Thaùch Sanh ủửụùc vua gaỷ coõng chuựa cho. D. Thaùch Sanh laỏy ủửụùc coõng chuựa vaứ ủửụùc laứm vua. 4.5.Hửụựng daón học tập: Hoùc thuoọc phaàn ghi nhụự trong SGK trang 67; ủoùc kú truyeọn, nhụự caực chieỏn coõng cuỷa Thaùch Sanh vaứ keồ laùi theo ủuựng trỡnh tửù; taọp trỡnh baứy nhửừng caỷm nhaọn, suy nghú veà caực chieỏn coõng cuỷa Thaùch Sanh. Laứm hoaứn chổnh baứi taọp soỏ 1. ẹoùc, tỡm hieồu trửụực veà loói laởp tửứ; laón loọn giửừa caực tửứ gaàn aõm trong baứi” Chửừa loói duứng tửứ”. ẹoùc vaờn baỷn, naộm coỏt truyeọn vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi trong truyeọn “Em beự thoõtng minh” 5.Phụ lục: - Sỏch giỏo viờn văn 6.( Nhà xuất bản Giỏo dục) - Thiết kế bài giảng Ngũ văn 6 ( Nhà xuất bản Hà Nội) Tuaàn 6 Tiết : 23 ND: 24/9/2012 CHệếA LOÃI DUỉNG Tệỉ. 1.Muùc tieõu: a.Kieỏn thửực: Giuựp HS: - Hieồu ủửụùc caực loói laởp tửứ vaứ laón loọn nhửừng tửứ gaàn aõm. - Bieỏt cỏch chữa cỏc lỗi lặp từ, lẫn lộn cỏc từ gần õm. b..Kú naờng: - Bước đầu cú kĩ năng phỏt hiện lỗi, phõn tớch nguyờn nhõn mắc lỗi dựng từ. - Dựng từ chớnh xỏc khi núi, viết. c.Thaựi ủoọ: - Giaựo duùc HS yự thửực sửỷ duùng tửứ phuứ hụùp, traựnh maộc loói khi duứng tửứ . - Giaựo duùc kú naờng soỏng: kú naờng ra quyeỏt ủũnh nhaọn ra vaứ lửùa choùn caựch duứng tửứ phuứ hụùp; kú naờng giao tieỏp: trỡnh baứy suy nghú, yự tửụỷng, thaỷo luaọn vaứ chia seỷ kinh nghieọm caự nhaõn veà caựch duứng tửứ ủuựng nghúa . d.Hoaùt ủoọng 1: tạo hứng thỳ học tập Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón HS tỡm hieồu veà loói laởp tửứ Hoaùt ủoọng 3: Hửụựng daón HS tỡm hieồu veà loói laón loọn caực tửứ gaàn aõm . Hoaùt ủoọng 4: Hửụựng daón HS luyeọn taọp 2.Troùng taõm: Loói laởp tửứ vaứ loói laón loọn tửứ gaàn aõm. 3. Chuaồn bũ: GV: Baỷng phuù ghi vớ duùù. HS: Tỡm hieồu veà loói laởp tửứ vaứ loói laón loọn tửứ gaàn aõm. 4. Tổ chức cỏc hoạt động học tập: 4.1:OÅn ủũnh toồ chửực vaứ kieồm dieọn: 4. 2:Kieồm tra mieọng: ụ GV treo baỷng phuù giụựi thieọu baứi taọp:  Caõu 1: Tửứ coự theồ coự maỏy nghúa? (2ủ) A. Moọt nghúa C. Ba nghúa B. Hai nghúa D. Coự theồ coự moọt nghúa hay nhieàu nghúa  Caõu 2: Laứm BT3 a trong VBT? (6ủ)  Caõu 3: ẹoỏi vụựi baứi hoùc hoõm nay, em ủaừ chuaồn bũ ủửụùc nhửừng gỡ? (2ủ) l Tỡm hieồu veà loói laởp tửứ vaứ loói laón loọn tửứ gaàn aõm. ú Nhaọn xeựt, chaỏm ủieồm. 4.3.Baứi mụựi: Hoaùt ủoọng cuỷa GV vaứ HS Noọi dung baứi hoùc Hoaùt ủoọng 1: Vaứo baứi: : Tieỏt trửụực chuựng ta ủaừ ủi vaứo tỡm hieồu tửứ nhieàu nghúa vaứ hieọn tửụùng chuyeồn nghúa cuỷa tửứ, tieỏt naứy chuựng ta seừ ủi vaứo tỡm hieồu vieọc chửừa loói duứng tửứ. Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón HS tỡm hieồu veà loói laởp tửứ. GV treo baỷng phuù, ghi VD SGK. Trong ủoaùn a, b coự nhửừng tửứ ngửừ naứo ủửụùc laởp laùi? HS traỷ lụứi. GV nhaọn xeựt, choỏt yự. Vieọc laởp ủi laởp laùi tửứ tre, giửừ, anh huứng ụỷ vớ duù a coự gỡ khaực vieọc laởp laùi tửứ truyeọn daõn gian ụỷ vớ duù b? ễÛ vớ duù a laứ nhaỏn maùnh yự, vớ dụ b dài dũng khoõng coự taực duùng ngheọ thuaọt -> loói laởp tửứ. Chửừa laùi caõu maộc loói laởp tửứ? Em raỏt thớch ủoùc truyeọn daõn gian vỡ truyeọn coự nhieàu chi tieỏt tửụỷng tửụùng kỡ aỷo. Theo em nguyeõn nhaõn naứo daón ủeỏn maộc loói laởp tửứ? Hửụựng khaộc phuùc nhử theỏ naứo? - Giaựo duùc kú naờng soỏng: kú naờng ra quyeỏt ủũnh nhaọn ra vaứ lửùa choùn caựch duứng tửứ phuứ hụùp. Hoaùt ủoọng 3: Hửụựng daón HS tỡm hieồu veà loói laón loọn caực tửứ gaàn aõm . GV treo baỷng phuù, ghi VD SGK. Sử dụng kĩ thuật khăn phủ bàn. ụ Vũng 1: hoạt động độc lập  Trong caực caõu treõn nhửừng tửứ naứo duứng khoõng ủuựng ?  Haừy vieỏt laùi caực tửứ bũ duứng sai cho ủuựng? Nguyeõn nhaõn maộc caực loói treõn laứ gỡ ? ụ Vũng 2: HS tương tỏc – thống nhất ý kiến. Tham quan (xem thaỏy taọn maột ủeồ mụỷ roọng hieồu bieỏt hoaởc hoùc taọp kinh nghieọm), nhụự khoõng chớnh xaực thaứnh thaờm quan (khoõng coự tửứ naứy trong tieỏng Vieọt). - Maỏp maựy (cửỷ ủoọng kheừ vaứ lieõn tieỏp) nhụự khoõng chớnh xaực thaứnh nhaỏp nhaựy. Mụỷ ra nhaộm laùi lieõn tieỏp. Coự aựnh saựng khi loựe ra, khi taột lieõn tieỏp. HS traỷ lụứi.GV nhaọn xeựt. - Giaựo duùc kú naờng soỏng: kú naờng giao tieỏp: trỡnh baứy suy nghú, yự tửụỷng, thaỷo luaọn vaứ chia seỷ kinh nghieọm caự nhaõn veà caựch duứng tửứ ủuựng nghúa . Theo em nguyeõn nhaõn naứo daón ủeỏn việc maộc loói trờn ? Hửụựng khaộc phuùc nhử theỏ naứo ?  Em ủaừ ủửụùc tỡm hieồu veà nhửừng loói duứng tửứ naứo? ● Moọt soỏ loói duứng tửứ : laởp, loọn nhửừng tửứ gaàn aõm. Hóy cho biết việc mắc lỗi lặp từ sẽ cú tỏc hại như thế nào ? GDHS yự thửực ủoùc nhieàu saựch baựo, tra tửứ ủieồn…ủeồ laứm giaứu voỏn tửứ vaứ traựnh laón lộn caực tửứ gaàn aõm HS traỷ lụứi.GV nhaọn xeựt, choỏt yự. Hoaùt ủoọng 4: Hửụựng daón HS luyeọn taọp HS thaỷo luaọn nhoựm, trỡnh baứy. Caực nhoựm khaực nhaọn xeựt. GV nhaọn xeựt, sửỷa sai. Nhaộc HS laứm baứi vaứo vụỷ baứi taọp. GD HS yự thửực duứng tửứ chớnh xaực. I. Laởp tửứ: Tre (7 laàn) Giửừ (4 laàn) Anh huứng (2 laàn) Nhaỏn maùnh yự, taùo nhũp ủieọu haứi hoứa nhử moọt baứi thụ cho vaờn xuoõi. Truyeọn daõn gian (2 laàn) Loói laởp tửứ. Nguyeõn nhaõn: ngheứo veà voỏn tửứ Hửụựng khaộc phuùc: ủoùc nhieàu saựch baựo…. Laón loọn caực tửứ gaàn aõm: Thaờm quan à Tham quan. Nhaỏp nhaựyà maỏp maựy. Nguyeõn nhaõn: nhụự khoõng chớnh xaực ngửừ aõm cuỷa tửứ. Hửụựng khaộc phuùc: ủoùc nhieàu saựch baựo, tra tửứ ủieồn… => Taực haùi cuỷa vieọc laởp tửứ, laón loọn nhửừng tửứ gaàn aõm : laứm cho lụứi vaờn ủụn dieọu, ngheứo naứo, khoõng ủuựng vụựi yự dũnh dieón ủaùt cuỷa ngửụứi noựi, vieỏt. Luyeọn taọp: Baứi 1: - Bỏ cụm từ: “rất lấy làm”, “Lan” - Bũ cụm tửứ “caõu chuyeọn aỏy”. Thay cụm tửứ “Caõu chuyeọn naứy” baống cuùm tửứ “caõu chuyeọn aỏy”. Thay cuùm tửứ “nhửừng nhaõn vaọt aỏy” baống tửứ “hoù”. Boỷ cụm tửứ “lụựn leõn”. Baứi 2: Thay tửứ duứng sai: Linh ủoọng : sinh ủoọng. Baứng quang: baứng quan. Thuỷ tuùc: huỷ tuùc. Laón loọn caực tửứ gaàn aõm. 4.4:Caõu hoỷi vaứ baứi taọp cuỷng coỏ : ụ GV treo baỷng phu:ù  Caõu 1: Gaùch dửụựi nhửừng tửứ khoõng ủuựng trong caực caõu vaờn sau: A. Nhửừng yeỏu toỏ kỡ aỷo taùo neõn giaự trũ taỷn maùn trong truyeọn coồ tớch. B. ẹoõ vaọt laứ nhửừng ngửụứi coự thaõn hỡnh lửùc lửụùng.  Caõu 2: Tỡm tửứ thay theỏ phuứ hụùp cho tửứ laởp trong caực ủoaùn vaờn sau: A. Nhaứ vua gaỷ coõng chuựa cho Thaùch Sanh. Leó cửụựi cuỷa coõng chuựa vaứ Thaùch Sanh tửng bửứng nhaỏt kinh kỡ . B. Vửứa mửứng vửứa sụù, Lớ Thoõng khoõng bieỏt laứm theỏ naứo. Cuoỏi cuứng, Lớ Thoõng truyeàn cho daõn mụỷ hoọi haựt xửụựng 10 ngaứy ủeồ nghe ngoựng. l - … cuỷa coõng chuựa vaứ Thaùch Sanh .à cuỷa hoù. - Lớ Thoõngà haộn. ▲ Học sinh vẽ sơ đồ tư duy: 4.5:Hửụựng daón hoùc sinh tửù hoùc: à ẹoỏi vụựi baứi hoùc tieỏt naứy: Nhớ hai loại lỗi để cú ý thức trỏnh mắc lỗi. Tỡm và lập bảng phõn biệt nghĩa của cỏc từ gần õm để dựng chớnh xỏc. à ẹoỏi vụựi baứi hoùc tieỏt sau: - Soaùn baứi “Chửừa loói duứng tửứ” (tt): - Tỡm hieồu veà caựch duứng tửứ khoõng ủuựng nghúa. - Laứm baứi taọp trong phaàn luyeọn taọp 5. Phụ lục: - Sỏch giỏo viờn văn 6.( Nhà xuất bản Giỏo dục) - Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản Hà Nội) Tuaàn 6 Tieỏt: 24 ND:25/9/2012 TRAÛ BAỉI TAÄP LAỉM VAấN SOÁ 1 1.Muùc tieõu: a.Kieỏn thửực: Giuựp HS: - Thaỏy ủửụùc nhửừng ửu, khuyeỏt ủieồm cuỷa mỡnh qua baứi laứm. ẹaựnh giaự baứi taọp laứm vaờn theo yeõu caàu cuỷa baứi tửù sửù nhaõn vaọt, sửù vieọc, caựch keồ, muùc ủớch, sửỷa loói chớnh taỷ, ngửừ phaựp. - Bieỏt laọp daứn yự vaứ naộm ủửụùc phửụng phaựp laứm vaờn tửù sửù. b Kú naờng: - Reứn kú naờng chửừa loói sai cho HS. - Học sinh biết kú naờng duứng tửứ, viết caõu chớnh xaực, kú naờng vieỏt baứi vaờn ủuựng, hay. c..Thaựi ủoọ: Giaựo duùc HS yự thửực chửừa loói sai cuỷa baỷn thaõn, cuỷa baùn beứ trong baứi vieỏt. d. Hoaùt ủoọng1: tạo hứng thỳ học tập Hoaùt ủoọng 2: GV cho HS nhaộc laùi ủeà baứi Hoaùt ủoọng 3:Phaõn tớch ủeà Hoaùt ủoọng 4.Nhaọn xeựt baứi vaờn Hoaùt ủoọng5: Coõng boỏ keỏt quaỷ Hoaùt ủoọng 6: Traỷ baứi cho HS. Hoaùt ủoọng 7: Hửụựng daón HS xaõy dửùng daứn yự Hoaùt ủoọng 8: Sửỷa loói sai: 2.Nội dung học tập: Laọp daứn yự vaứ sửỷa loói. 3. Chuaồn bũ: 3.1.GV: Baỷng phuù ghi loói sai. 3.2.HS: Xem laùi ủeà baứi, laọp daứn yự cho ủeà soỏ 1. 4. Tổ chức cỏc hoạt động học tập: 4.1:OÅn ủũnh toồ chửực vaứ kieồm dieọn: 4. 2:Kieồm tra mieọng: ( 3 phỳt) Em ủaừ chuaồn bũ nhửừng gỡ cho baứi hoùc hoõm nay? l Xem laùi ủeà baứi, laọp daứn yự cho ủeà soỏ 1. 4.3:Tiến trỡnh bài mới: Hoaùt ủoọng cuỷa GV vaứ HS Noọi dung baứi hoùc à Hoaùt ủoọng1: Vaứo baứi: ẹeồ giuựp caực em thaỏy ủửụùc ửu, khuyeỏt ủieồm trong baứi taọp laứm vaờn soỏ 1 cuỷa mỡnh, tieỏt hoùc naứy, coõ seừ “ Traỷ baứi laứm vaờn soỏ 1” cho caực em. Hoaùt ủoọng 2: GV cho HS nhaộc laùi ủeà baứi: ( 2 phỳt) GV ghi ủeà leõn baỷng. GV goùi HS ủoùc laùi ủeà baứi. Hoaùt ủoọng 3:Phaõn tớch ủeà: (4 phỳt) GV hửụựng daón HS phaõn tớch ủeà. Hoaùt ủoọng 4.Nhaọn xeựt baứi vaờn: ( 8 phỳt) GV nhaọn xeựt ửu ủieồm, toàn taùi qua baứi laứm cuỷa HS. ệu ủieồm: ẹa soỏ HS naộm ủửụùc yeõu caàu cuỷa ủeà baứi. Moọt soỏ em laứm baứi khaự toỏt, dieón ủaùt troõi chaỷy, maùch laùc. Moọt soỏ baứi trỡnh baứy roừ raứng, saùch ủeùp. Toàn taùi: Coứn moọt soỏ HS vieỏt sụ saứi, caõu vaờn luỷng cuỷng, rửụứm raứ, duứng tửứ, ủaởt caõu chửa chớnh xaực. Sai nhieàu loói chớnh taỷ, taồy xoaự nhieàu trong baứi laứm. Hoaùt ủoọng5: Coõng boỏ keỏt quaỷ: (2phỳt) GV coõng boỏ ủieồm cho HS naộm: Treõn TB : Dửụựi TB: Hoaùt ủoọng 6: Traỷ baứi cho HS.(3 phỳt) GV cho lụựp trửụỷng phaựt baứi cho HS. Hoaùt ủoọng 7: Hửụựng daón HS xaõy dửùng daứn yự( 10 phỳt). GV hửụựng daón HS laọp daứn baứi. Phaàn mụỷ baứi em laứm nhử theỏ naứo? HS traỷ lụứi. GV nhaọn xeựt, sửỷa sai. Neõu trỡnh tửù caực yự phaàn thaõn baứi? HS traỷ lụứi. GV nhaọn xeựt, sửỷa sai. Phaàn keỏt baứi em neõu yự gỡ ? HS traỷ lụứi. GV nhaọn xeựt, sửỷa sai. Hoaùt ủoọng 8: Sửỷa loói sai: (10phỳt) GV treo baỷng phuù ghi caực loói sai. Goùi HS leõn sửỷa loói sai veà chớnh taỷ, veà caựch duứng tửứ, caựch dieón ủaùt. GV nhaọn xeựt, sửỷa sai. ú Giaựo duùc hoùc sinh yự thửực vieỏt ủuựng chớnh taỷ. ú Giaựo duùc hoùc sinh yự thửực duứng tửứ, vieỏt caõu chớnh xaực. ú Giaựo duùc hoùc sinh yự thửực dieón ủaùt maùch laùc. 1.ẹeà baứi: Keồ laùi truyeàn thuyeỏt Thaựnh Gioựng baống lụứi vaờn cuỷa em. Phaõn tớch ủeà: Theồ loaùi :Vaờn tửù sửù. Yeõu caàu: Keồ laùi truyeàn thuyeỏt Thaựnh Gioựng baống lụứi vaờn cuỷa em. Nhaọn xeựt: ệu ủieồm: Khuyeỏt ủieồm: Coõng boỏ ủieồm: 6A2: ủieồm 5 trụỷ leõn: 6A3: ủieồm 5 trụỷ leõn : Traỷ baứi: Daứn baứi: Mụỷ baứi: Thụứi ủaùi lũch sửỷ: ẹụứi Huứng Vửụng thửự 6. Keồ sụ boọ nhaõn vaọt Thaựnh Gioựng vaứ cha meù Gioựng. b.Thaõn baứi: Thụứi thụ aỏu cuỷa Thaựnh Gioựng: Sửù ra ủụứi kỡ laù. Thụứi thụ aỏu cuỷa Thaựnh Gioựng. Thaựnh Gioựng ủaựnh giaởc cửựu nửụực: Giaởc AÂn xaõm laỏn nửụực ta. Thaựnh Gioựng ủoứi ủi ủaựnh giaởc. Thaựnh Gioựng bieỏn thaứnh traựng sú, ra traọn. Tan giaởc, Gioựng bay veà trụứi. c.Keỏt baứi: Vua nhụự ụn Gioựng. Nhửừng di tớch coứn laùi cuỷa Thaựnh Gioựng. Sửỷa loói: Sai chớnh taỷ. Thaộn traọnà Thaộng traọn. ẹaởc caõuà ẹaởt caõu. Sai xửự daừà

File đính kèm:

  • docngu van 6(9).doc
Giáo án liên quan