Giáo án Ngữ văn 7 - Quyển 4 - Tiết 130: Hướng dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp

1 / MỤC TIÊU

a) Kiến thức: Giúp HS tập trung đánh giá được các nội dung cơ bản của chương trình Ngữ văn học kỳ II.

b) Kĩ năng: Biết vận dụng những kiến thức và kĩ năng Ngữ văn đã học một cách tổng hợp, toàn diện.

c) Thái độ: Giáo dục HS có tinh thần say mê học môn Ngữ văn.

2/ CHUẨN BỊ

- GV: Nghiên cứu sách TKBGNV7, SGV, .

- HS: Nghiên cứu kĩ bài ở nhà,

3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Qui nạp, hỏi đáp, gợi tìm,.

4/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

4.1) Ổn định lớp: kiểm diện

4.2) KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.

3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

?: Trình bày các phép biến đổi câu và nêu VD

a) Thêm bớt thành phần câu (7đ)

- Rút gọn câu

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4661 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Quyển 4 - Tiết 130: Hướng dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4.4. Củng cố ?: Nêu các phép biến đổi câu? ?: Nêu các phép tu từ cú pháp đã học ở lớp 7? 4.5. Hường dẫn HS học bài ở nhà - Bài cũ:Nghiên cứu lại hai đơn vị kiến thức lí thuyết: Các phép biến đổi câu và chuyển đổi câu. Nghiên cứu bài và bài tập để hiểu sâu thêm. - Bài mới: Tiết 130: Hướng dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp + Bài kiểm tra tổng hợp liên quan đến những nội dung cơ bản nào? + Về cách thức bài kiểm tra tổng hợp được tổ chức như thế nào? 5/ Rút kinh nghiệm . Tiết : 130 Ngày dạy: 05/05/08 HƯỚNG DẪN LÀM BÀI KIỂM TRA TỔNG HỢP 1 / MỤC TIÊU a) Kiến thức: Giúp HS tập trung đánh giá được các nội dung cơ bản của chương trình Ngữ văn học kỳ II. b) Kĩ năng: Biết vận dụng những kiến thức và kĩ năng Ngữ văn đã học một cách tổng hợp, toàn diện. c) Thái độ: Giáo dục HS có tinh thần say mê học môn Ngữ văn. 2/ CHUẨN BỊ - GV: Nghiên cứu sách TKBGNV7, SGV, ... - HS: Nghiên cứu kĩ bài ở nhà, … 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Qui nạp, hỏi đáp, gợi tìm,... 4/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 4.1) Ổn định lớp: kiểm diện 4.2) KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ?: Trình bày các phép biến đổi câu và nêu VD a) Thêm bớt thành phần câu (7đ) - Rút gọn câu -VD - Bạn ăn cơn chưa? - Rồi - Mở rộng câu + Thêm trạng ngữ VD: Hôm qua, tôi đi học trễ. + Dùng cụm C- V để mở rộng câu VD: Tôi đi học trễ giờ Toán do thầy Tùng dạy. b) Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại.(3đ) VD: Thầy giáo phê bình em à em bị thầy giáo phê bình ?: Nêu các phép tu từ cú pháp đã học ở lớp 7. Cho VD. - Điệp ngữ (5đ) VD: Quê hương là chùm khế ngọt. Cho con trèo hái mỗi ngày Quê hương là đường đi học Con về rợp bướm vàng bay. - Liệt kê(5đ) VD: Tre, nứa, mai, vầu mấy chục loại khác nhau, nhưng cùng chung một mầm măng mọc thẳng. 4.3) Bài mới a- Giới thiệu: Để làm tốt bài kiểm tra tổng hợp cuối năm nên hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu nội dunng và cách thức làm bài kiểm tra này. b- Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài dạy HĐ 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu những nội dung cơ bản liên quan đến bài kiểm tra tổng hợp. ?: Về nội dung phần văn, chúng ta chú ý đến những loại văn bản nào? Liệt kê các văn bản vào mỗi loại? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Về nỗi dung phần Tiếng Việt, chúng ta cần chú ý những nội dung nào? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Liệt kê các phép biến đổi câu? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Liệt kê các phép tu từ cú pháp đã học?Cho VD - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Liệt kê các kiểu bài Tập làm văn mà chúng ta đã học ở học kì II? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Mỗi một kiểu loại bài trên được chia làm những loại nhỏ nào - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. HĐ 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu cách thức thực hiện bài kiểm tra tổng hợp cuối năm. ?: Về hình thức bài kiểm tra gồm có mấy phần? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Nêu cách thức làm câu hỏi trắc nghiệm? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. ?: Trình bày các bước khi thực hiện làm bài Tập làm văn? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý. I/ NỘI DUNG: 1) Về phần văn: - Văn bản nghị luận. - Văn bản tự sự. - Văn bản nhật dụng 2) Phần Tiếng Việt: a) Các phép biến đổi câu: - Rút gọn câu - Mở rộng câu. - Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại. b) Các phép tu từ cú pháp: - Điệp ngữ VD: Quê hương là chùm khế ngọt. Cho con trèo hái mỗi ngày Quê hương là đường đi học Con về rợp bướm vàng bay. - Liệt kê. VD: Tre, nứa, mai, vầu mấy chục loại khác nhau, nhưng cùng chung một mầm măng mọc thẳng. 3) Phần Tập làm văn: a) Văn bản nghị luận: - Chứng minh - Giải thích. b) Văn bản hành chính: - Đề nghị. - Báo cáo. II/ CÁCH THỨC: 1) Trắc nghiệm: - Chọn một trong nhiều câu có sẵn. - Yêu cầu sao thì làm vậy. 2) Tự luận: - Tìm hiểu đề. - Tìm ý. - Lập dàn ý. - Viết bài văn hoàn chỉnh. - Đọc lại, sửa lỗi. 4.4. Củng cố ?: Liệt kê các nội dung liên quan đến bài kiểm tra tổng hợp cuối năm. ?: Nêu cách thức làm câu hỏi trắc nghiệm và các bước tiến hành phần tự luận. 4.5. Hường dẫn HS học bài ở nhà

File đính kèm:

  • doc130.doc