Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 81 đến tiết 84

1. Mục tiêu

1.1. Kiến thức

 - HS hiểu được nét đẹp truyền thống yêu nước của ND ta. Hiểu được đặc điểm nghệ thuật văn nghị luận Hồ Chí minh qua văn bản.

1.2. Kĩ năng

- HS có kỹ năng nhận biết văn bản nghị luận xã hội; đọc- hiểu văn bản nghị luận xã hội ; chọn, trình bày dẫn chứng trong tạo lập văn bản nghị luận chứng minh.

1.3. Thái độ

- HS có lòng yêu nước bằng những biểu hiện cụ thể.

2.Troïng taâm: Phöông phaùp nghò luaän

3. Chuẩn bị

3.1. GV: tài liệu tham khảo, đoạn văn mẫu.

3.2. Học sinh: ñoïc kyõ vaên baûn vaø traû lôøi caâu hoûi.

4.Tieán trình:

 

doc15 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 81 đến tiết 84, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TINH THAÀN YEÂU NÖÔÙC CUÛA NHAÂN DAÂN TA. (Hoà Chí Minh) Trueàn Tiết 81 Tuaàn 22 Ngày 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức - HS hiểu được nét đẹp truyền thống yêu nước của ND ta. Hiểu được đặc điểm nghệ thuật văn nghị luận Hồ Chí minh qua văn bản. 1.2. Kĩ năng - HS có kỹ năng nhận biết văn bản nghị luận xã hội; đọc- hiểu văn bản nghị luận xã hội ; chọn, trình bày dẫn chứng trong tạo lập văn bản nghị luận chứng minh. 1.3. Thái độ - HS có lòng yêu nước bằng những biểu hiện cụ thể. 2.Troïng taâm: Phöông phaùp nghò luaän 3. Chuẩn bị 3.1. GV: tài liệu tham khảo, đoạn văn mẫu. 3.2. Học sinh: ñoïc kyõ vaên baûn vaø traû lôøi caâu hoûi. 4.Tieán trình: 4.1. Ổn định tổ chức vaø kieåm dieän: 7A1: 7A2: 4.2. Kiểm tra mieäng: - Đọc thuộc lòng 5 câu tục ngữ về con người và xã hội? Neâu yù nghóa 2 caâu?(5ñ) - Xác định mối quan hệ giữa hai câu: “không thầy đố mày làm nên” và “học thầy không tày học bạn”?(5ñ) - Hoïc sinh ñoïc ñöôïc 5 caâu tuïc ngöõ vaø neâu ñöôïc yù nghóa. - Moái quan heä boå sung cho nhau:ngoaøi vieäc tieáp thu kieán thöùc cuûa thaày coøn hoïc hoûi ôû baïn ñeå naém vöõng kieán thöùc. 4.3. Baøi môùi: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Đọc - Hiểu văn bản - GV hướng dẫn đọc: giọng to rõ ràng mạch lạc, dứt khoát nhưng tình cảm. - GV đọc mẫu. - Học sinh đọc -> nhật xét. I. Đọc-hiểu vaên baûn: 1. Đọc ? Giải thíchnghĩa từ “quyên”;”nồng nàn” HS đọc các từ khó còn lại . ? Văn bản thuộc thể loại gì? ? Tìm bố cục của văn bản? GV nhấn mạnh: đoạn trích ngắn nhưng rất hoàn chỉnh, có thể coi đây là một bài nghị luận mẫu mực. Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu vaên baûn Đọc đoạn 1 trang 24 ? Bài văn nghị luận về vấn đề gì? Em hãy tìm (ở phần mở đầu) câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận trong bài. - Vấn đề nghị luận: truyền thống yêu nước của nhân dân ta được thể hiện ở câu 1và câu 2. ? Như vậy tác giả đã nêu vấn đề bằng cách nào? Tác dụng nghệ thuật của cách ấy? - Nêu vấn đề trực tiếp, rõ ràng, rành mạch, dứt khoát và khẳng định bằng kết cấu C có V; C là V. ? Giải thích từ “nồng nàn”, “truyền thống”? - Các từ này dùng để cụ thể hoá mức độ của tư tưởng yêu nước: sôi nổi, mạnh mẽ, dâng trào, vừa khái quát theo thời gian lịch sử vừa khẳng định giá trị của vấn đề. - Truyền thống: là những giá trị đã trở nên bền vững trải qua một thời gian dài. ? Nổi bật trong đoạn văn mở đầu là hình ảnh nào? Em có nhận xét gì về hình ảnh đó? - Hình ảnh so sánh chính xác, mới mẻ. Tư tưởng yêu nước, như làn sóng -> giúp ta hình dung sức mạnh to lớn, vô tận và tất yếu của lòng yêu nước. ? Em nhận xét gì về tác dụng của các động từ “lướt”, “nhấn chìm” trong câu? -Gợi cho ta sự nhanh chóng, linh hoạt và mạnh mẽ của tư tưởng yêu nước. ? Đoạn văn giúp em hiểu gì về tinh thần yêu nước của nhân dân ta? Đọc thầm đoạn 2, đoạn 3 ? Đoạn 2, 3 nói về vần đề gi? - Những biểu hiện của tinh thần yêu nước ? Đoạn văn chứng minh ý nào nêu ở phần đặt vấn đề? - Chứng minh ý: “Từ xưa….” ? Để chứng minh ý này tác giả dùng biện pháp nghệ thuật gì? - Tác giả dùng biện pháp liệt kê theo trình tự thời gian và chơi chữ: anh hùng dân tộc – dân tộc anh hùng. ? Ngoài các biện pháp trên, trong đoạn văn tác giả còn sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? - Điệp ngữ: chúng ta -> là lời kêu gọi là mệnh lệnh của lãnh tụ. ? Các biện pháp nghệ thuật trên đã cho thấy tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong lịch sử như thế nào? Đọc thầm đoạn văn 3 SGK. ? Đoạn này chứng mình vấn đề gì ở phần nêu vấn đề? - Đoạn văn chứng minh: đến nay… ? Em có nhận xét gì về trình tự lập luận và cách nêu dẫn chứng của tác giả? - Cách lập luận chặt chẽ, mạch lạc, dẫn chứng theo: + Lứa tuổi: từ cụ già-> nhi đồng. + Không gian: trong nước -> ngoài nước, kiều bào ngoài nước -> đồng bào vùng tạm chiến. + Nhiệm vụ, công việc, chiến đấu, sản xuất. + Nghề nghiệp: bộ đội, công nhân, nông dân, phụ nữ. + Việc làm: chịu đói, nhịn ăn, diệt giặc, vận tải, sản xuất, săn sóc, yêu thương bộ đội. ? Các sự việc và con người được liên kết theo mô hình: "từ...đến..." có mối quan hệ với nhau như thế nào? Đọc đoạn 4 SGK. ? Tác giả ví tinh thần yêu nước như các thứ của quý. Em hãy nhận xét tác dụng của cách so sánh này? - Đó là cách so sánh tinh tế, sâu sắc để tiếp tục phân tích biểu hiện của tư tưởng yêu nước đồng thời đề ra nhiệm vụ. - Bằng những hình ảnh ấy người đọc có thể hình dung rất rõ ràng hai trạng thái của tinh thần yêu nước: tiềm tàng, kín đáo và biểu lộ rõ ràng, đầy đủ. ? Khi bàn về bổn phận của chúng ta, tác giả đã bộc lộ quan điểm yêu nước như thế nào? ? Em nhận xét gì về kết thúc của bài viết? - Kết thúc tự nhiên, hợp lí, sâu sắc và tinh tế dựa trên sự am hiểu thực tiễn cuộc sống phong phú, sâu sắc, tâm nhìn chiến lược của vị lãnh tự tối cao của Đảng. Cách kết thúc thể hiện rõ phong cách nghị luận của tác giả: giản di, rõ ràng, cụ thể, chặt chẽ, thuyết phục *Tích hợp ND học tập và làm theo tấm gương Đạo Đức Hồ Chí Minh: tư tưởng độc lập dân tộc, sự quan tâm của Bác đến GD lòng yêu nước cho moïi người dân VN , đặc biệt là thế hệ trẻ. *Hoạt động 3: Tổng kết rút ra ghi nhớ HS khái quát được giá trị nội dung và nghệ thuật cảu văn bản. ? Theo em, nghệ thuật nghị luận ở bài này có những đặc điểm gì nổi bật? - HS đọc ghi nhớ . - GV chốt kiến thức. *Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập - Học sinh đọc bài tập, nêu yêu cầu và làm bài. - GV sửa chữa, bổ sung. - GV: đoạn văn: Sau học kỳ I, phòng trào thi đua của lớp em sôi nổi hẳn lên. Từ các thầy cô giáo đến các bạn học sinh, từ các bạn nữ đến các bạn nam, từ học sinh giỏi đến học sinh yếu, từ những bạn xưa nay rất trầm đến các bạn sôi nổi, có thành tích cao. Tất cả đều cố gắng để đạt được kết quả cao nhất. 2. Chú thích (*sgk) 3. Thể loại - bố cục - Thể loại : Nghị luận xã hội - chứng minh một vấn đề chính trị xã hội. - Bố cục: 3 phần. + P1: Nêu vấn đề nghị luận (đoạn1) + P2: Giải quyết vấn đề ( đoạn 2,3) + P3: Kết thúc vấn đề (đoạn 4) II.Tìm hiểu văn bản. 1. Nhận định chung về lòng yêu nước. " Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. - Cách nêu vấn đề ngắn gọn, sinh động hấp dẫn theo lối so sánh cụ thể khẳng định và trực tiếp thể hiện được sức mạnh to lớn, vô tận, và tất yếu của lòng yêu nước. 2. Những biểu hiện của lòng yêu nước a. Tinh thần yêu nước trong lịch sử chống ngoại xâm. - Bằng những dẫn chứng tiêu biểu được liệt kê theo trình tự thời gian -> trong lịch sử nhân dân ta có nhiều tấm gương tiêu biểu thể hiện lòng yêu nước nồng nàn của nhân dân ta. b. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong hiện tại. - Bằng thủ pháp liệt kê dẫn chứng (cùng một bình diện: lứa tuổi, tầng lớp, giai cấp, nghề nghiệp, địa bàn cư trú) theo mô hình "từ...đến". Để chứng minh một cách thuyết phục ti nh thần yêu nước của nhân dân ta được thể hiện ở mọi đối tượng , mọi nơi, mọi lúc. 3. Nhiệm vụ của chúng ta - Phải ra sức tổ chức, tuyên truyền, lãnh đạo làm cho tư tưởng yêu nước được thực hành. Ghi nhớ( SGK) III. Luyện tập: 1.Học sinh đọc thuộc lòng từ đầu đến “ tiêu biểu của một dân tộc anh hùng”. 2.Viết đoạn văn theo lối liệt kê ( 4-5 câu) sử dụng mô hình liên kết "từ… đến...". 4.4)Caâu hoûi,baøi taäp cuûng coá: - Neùt ñaëc saéc trong ngheä thuaät nghò luaän cuûa baøi vaên naøy laø gì? +Söû duïng bieän phaùp so saùnh vaø lieät keâ theo moâ hình “ töø …ñeán…” 4.5) Höôùng daãn töï hoïc ôû nhaø: Hoïc baøi, thuoäc ghi nhôù + thuoäc loøng ñoaïn vaên töø ñaàu ñeán “tieâu bieåu cuûa moät daân toäc anh huøng”. Hoaøn chænh baøi taäp 2. Chuaån bò baøi “Caâu ñaëc bieät” : ñoïc traû lôøi caâu hoûi SGK. Theá naøo laø caâu ñaët bieät? Taùc duïng cuûa caâu ñaët bieät? Xem phaàn luyeän taäp. 5. Ruùt kinh nghieäm: CAÂU ÑAËC BIEÄT Trueàn Tieát: 82 Ngaøy daïy: 1. Muïc tieâu : 1.1. Kieán thöùc: - HS nhận biết được khái niệm câu đặc biệt và tác dụng của việc sử dụng câu đặc biệt trong văn bản. 1.2.Kó naêng: - Nhận biết câu đăc biệt; phân tích tác dụng của câu đặc biệt trong văn bản; sử dụng câu đặc biệt phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. 1.3. Thaùi ñoä: Coù yù thöùc, caån thaän, söû duïng kieåu caâu phuø hôïp khi noùi vieát. 2.Troïng taâm: 3. Chuaån bò: Giaùo vieân: Baøi soaïn, saùch giaùo khoa, saùch giaùo vieân, baûng phuï. Hoïc sinh: Soaïn baøi, saùch giaùo khoa, vôû baøi taäp. 4. Tieán trình giaûng daïy: 4.1) OÅn ñònh toå chöùc vaø kieåm dieän: 7A1: 7A2: 4.2) Kieåm tra mieäng: 1/. Theá naøo laø caâu ruùt goïn? ( 2ñ) 2/.Caâu ruùt goïn coù theå löôïc boû caùc boä phaän naøo? (4 ñ) 3/. Khi ruùt goïn caâu, caàn chuù yù nhöõng gì? (4 ñ) - Laø khi noùi, vieát ngöôøi ta coù theå löôïc boû moät soá thaønh phaàn cuûa caâu. - Chuû ngöõ,vò ngöõ,caû chuû ngöõ vaø vò ngöõ. -Khoâng laøm cho hieåu sai hoaëc hieåu khoâng ñaày ñuû noäi dung caâu -Khoâng bieán caâu noùi thaønh coäc loác, khieám nhaõ 4.3) Baøi môùi: Hoaït ñoäng 1: Tìm hieåu theá naøo laø caâu ñaëc bieät Goïi HS ñoïc ñoaïn ví duï (SGK/27) chuù yù caâu in ñaäm. - Caâu ñöôïc in daäm coù caáu taïo nhö theá naøo? Haõy thaûo luaän vôùi caùc baïn vaø löïa choïn moät caâu traû lôøi ñuùng (a, b, c)? - Vaäy caâu khoâng coù caáu taïo theo moâ hình CN vaø VN goïi laø caâu gì? - Vaäy theá naøo laø caâu ñaëc bieät? Goïi HS ñoïc laïi ghi nhôù. VD : Hoài aáy, moãi ngaøy… coù phaûi laø caâu ñaëc bieät khoâng? -> Khoâng, laø traïng ngöõ - Phaân bieät caâu ñaëc bieät vôùi caâu bình thöôøng vaø caâu ruùt goïn? Hoaït ñoäng 2: Taùc duïng cuûa caâu ñaëc bieät : Yeâu caàu HS cheùp ra giaáy nhaùp baûng lieät keâ taùc duïng cuûa caâu ñaëc bieät ( hoaëc vaøo vôû) roài ñaùnh daáu x vaøo oâ thích hôïp. - Moät ñeâm muøa xuaân - Tieáng reo, tieáng voã tay - “Trôøi ôi!” - Sôn! Em Sôn! Sôn ôi! - Chò An ôi! @Sau khi HS baùo caùo keát quaû, GV höôùng daãn chænh söûa cho ñuùng (nhö treân). - Caên cöù vaøo baûng, em haõy keå ra nhöõng taùc duïng cuûa caâu ñaëc bieät? Goïi HS ñoïc laïi ghi nhôù. Hoaït ñoäng3: *Tích hôïp GD kĩ năng sống ( KN giao tiếp + ra quyết định): @Chia 4 nhoùm cho HS thaûo luaän(5p). Sau ñoù ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû – caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung -> GV toång keát. Tìm trong caùc ví duï nhöõng caâu ñaëc bieät vaø caâu ruùt goïn? Moãi caâu ñaëc bieät vaø caâu ruùt goïn vöøa tìm ñöôïc coù taùc duïng gì? Baøi taäp 3(laøm ôû nhaø) - Vieát moät ñoaïn vaên ngaén (khoaûng 5 – 7 caâu) taû caûnh queâ höông em, trong ñoù coù moät vaøi caâu ñaëc bieät? I/ Theá naøo laø caâu ñaëc bieät: C – Ñoù laø moät caâu khoâng theå coù chuû ngöõ vaø vò ngöõ. *Ghi nhôù SGK/28 II/ Taùc duïng cuûa caâu ñaëc bieät : -Xaùc ñònh thôøi gian, nôi choán -Lieät keâ, thoâng baùo veà söï toàn taïi cuûa söï vaät, hieän töôïng -Boäc loä caûm xuùc -Goïi ñaùp *Ghi nhôù SGK/29 III/ Luyeän taäp: Baøi taäp 1 + baøi taäp 2 A/. Caâu ñaëc bieät : khoâng Caâu ruùt goïn : +Coù khi ñöôïc …deã thaáy. +Nhöng cuõng … trong hoøm. +Nghóa laø …khaùng chieán. ->Laøm cho caâu goïn hôn, traùnh laëp nhöõng töø coù ôû caâu tröôùc. B/. Caâu ruùt goïn : khoâng Caâu ñaëc bieät : +Ba giaây …boán giaây…naêm giaây… ->Xaùc ñònh thôøi gian +Laâu quùa! ->Boäc loä caûm xuùc. C/. Caâu ruùt goïn : khoâng Caâu ñaëc bieät : +Moät hoài coøi ->Lieät keâ, thoâng baùo veà söï toàn taïi cuûa söï vaät, hieän töôïng. D/. Caâu ruùt goïn : +Haõy keå …nghe ñi! ->Laøm caâu goïn hôn(caâu meänh leänh thöôøng ruùt goïn CN) +Bình thöôøng laém…ñaâu ->Laøm caâu goïn hôn, traùnh laëp töø ñaõ xuaát hieän ôû caâu tröôùc. Caâu ñaëc bieät : +Laù ôi! ->Goïi ñaùp BT 3: Vieát ñoaïn vaên. 4.4) Caâu hoûi,baøi taäp cuûng coá : - Trong caùc doøng sau, doøng naøo khoâng noùi leân taùc duïng cuûa vieäc söû duïng caâu ñaëc bieät? A. Boäc loä caûm xuùc. B. Goïi ñaùp. * C. Laøm cho lôøi noùi ñöôïc ngaén goïn. D Lieät keâ nhaèm thoâng baùo söï toàn taïi cuûa söï vaät, hieän töôïng. 4.5) Höôùng daãn HS töï hoïc: - Hoïc baøi, thuoäc ghi nhôù, xem vaø hoaøn chænh caùc baøi taäp ñaõ laøm. - Chuaån bò baøi “ Boá cuïc vaø phöông phaùp laäp luaän trong baøi vaên nghò luaän”. + Tìm hieåu quan heä giöõa boá cuïc vaø laäp luaän. + Xem phaàn luyeän taäp. + Boá cuïc 3 phaàn thöôøng neâu leân caùc yù naøo? 5. Ruùt kinh nghieäm: Boá Cuïc Vaø Phöông Phaùp Laäp Luaän Trong Baøi Vaên Nghò Luaän Trueàn Tieát: 83 Ngaøy daïy: 1. Muïc tieâu : 1.1. Kieán thöùc: - HS biết cách lập bố cục và lập luận trong bài văn nghị luận. Nhận biết được bố cục chung của một bài văn nghị luận; phương pháp lập luận; mối quan hệ giữa bố cục và lập luận. 1.2. Kó naêng: - HS có kĩ năng viết bài văn nghị luận có bố cục rõ ràng; sử dụng các phương pháp lập luận. 1. 3.Thaùi ñoä: Coù yù thöùc hoïc taäp toát ñeå trôû thaønh ngöôøi coù ích. Giaùo duïc tinh thaàn yeâu nöôùc. 2.Troïng taâm: Cách lập bố cục và lập luận trong bài văn nghị luận 3. Chuaån bò: 3.1.Giaùo vieân: Tham khaûo moät soá baøi vaên nghò luaän. 3.2.Hoïc sinh: Ñoïc kyõ ví duï vaø tìm hieåu baøi. 4. Tieán trình : 4.1) OÅn ñònh toå chöùc vaø kieåm dieän: 7A1: 7A2: 4.2)Kieåm tra mieäng: 1/.Neâu noäi dung, tính chaát cuûa ñeà vaên nghò luaän? (5ñ) 2/. Theo em, laäp yù cho baøi vaên nghò luaän laø laøm nhöõng gì? (5 ñ) 1/ND: Neâu ra vaán ñeàñeå baøn baïc vaø ñoøi hoûi ngöôøi vieát baøy toû yù kieán cuûa mình vôùi vaán ñeà ñoù. -Tính chaát: Ca ngôïi, khuyeân nhuû, phaân tích, phaûn baùc… 2/ Xaùc laäp luaän ñieåm, cuï theå hoùa luaän ñieåm chính thaønh caùc luaän ñieåm phuï -Tìm luaän cöù -Xaây döïng laäp luaän 4.3) Baøi môùi: Hoaït ñoäng 1: Ñoïc laïi baøi “tinh thaàn yeâu nöôùc cuûa nhaân daân ta”. Xem sô ñoà (SGK/30) theo haøng ngang, haøng doïc vaø nhaän xeùt veà boá cuïc vaø caùch laäp luaän töùc phöông phaùp xaây döïng luaän ñieåm ôû trong baøi. GV gôïi yù : * GD kĩ năng sống: ? Bài văn có mấy phần? Mỗi phần có mấy đoạn? Hãy chỉ ra luận điểm ở từng đoạn? Phaàn I : 1: Neâu vaán ñeà caàn baøn. Luaän ñieåm xuaát phaùt. Phaàn II : 2: Noäi dung chuû yeáu cuûa baøi, trình baøy luaän ñieåm. Phaàn III : 1: Khaúng ñònh tö töôûng, quan ñieåm. 3/. Haøng ngang (1) laäp luaän theo quan heä gì? -Haøng ngang (2) laäp luaän theo quan heä gì? -Haøng ngang (3) laäp luaän theo quan heä gì? -Haøng ngang (4) laäp luaän theo quan heä gì? -Haøng doïc (1) laäp luaän theo quan heä gì? + Quan heä nhaân quaû. + Quan heä nhaân quaû + Quan heä toång – phaân – hôïp + Suy luaän töông ñoàng + Suy luaän töông ñoàng (theo doøng thôøi gian) - Nhö vaäy, boá cuïc cuûa baøi vaên nghò luaän coù maáy phaàn? Moãi phaàn coù maáy ñoaïn? Nhieäm vuï cuûa moäi phaàn -> Xem muïc 1 phaàn ghi nhôù - Ñeå xaùc laäp luaän ñieåm trong töøng phaàn vaø moái quan heä giöõa caùc phaàn, ta coù theå söû duïng nhöõng phöông phaùp laäp luaän naøo? -> Xem muïc 2 phaàn ghi nhôù Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn luyeän taäp. Ñoïc baøi vaên”Hoïc cô baûn môùi coù theå trôû thaønh taøi lôùn” - Baøi vaên neâu leân tö töôûng gì? - Tö töôûng aáy theå hieän ôû nhöõng luaän ñieåm naøo? Tìm nhöõng caâu mang luaän ñieåm? @GV chia nhoùm cho HS thaûo luaän(5p) : baøi coù boá cuïc maáy phaàn? Haõy cho bieát caùch laäp luaän söû duïng trong baøi? @Sau ñoù, ñaïi dieän moät nhoùm trình baøy, caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung -> GV toång keát. -> Ñi töø moät söï vieäc cuï theå ñeán nhöõng keát luaän khaùi quaùt. I/ Moái quan heä giöõa boá cuïc vaø laäp luaän : 1. Boá cuïc: 3 phaàn. 2. Laäp luaän trong baøi vaên nghò luaän. - Ñöa ra daãn chöùng, lí leõ nhaèm daãn daét ngöôùi ñoïc, ngöôøi nghe ñeán moät keát luaän chaáp nhaän ñöôïc. - Coù theå söû duïng nhieàu phöông phaùp laäp luaän khaùc nhau. *Ghi nhôù SGK/31 II. Luyeän taäp : a). Hoïc cô baûn môùi …taøi lôùn. -Chæ ai chòu khoù …tieàn ñoà -Chæ coù nhöõng oâng …cô baûn nhaát b). 3 phaàn : -Môû baøi : ôû ñôøi …thaønh taøi ->Suy luaän töông phaûn -Thaân baøi : goàm 2 ñoaïn : +Caâu chuyeän veà hoïc veõ tröùng cuûa danh hoïa L.ÑôVanh-Xi thôøi coøn beù (laøm tieàn ñeà cho laäp luaän) +Töø caâu chuyeän aáy -> ruùt ra keát luaän. -Keát baøi : Neâu ra keát luaän nhaèm khaúng ñònh tö töôûng, thaùi ñoä, quan ñieåm cuûa baøi. +Hoïc theo caùch cuûa …cuûa thôøi phuïc höng. ->Quan heä nhaân quaû +Chòu khoù luyeän taäp …tieàn ñoà. ->Quan heä nhaân quaû. +Chæ coù nhöõng oâng thaày …cô baûn nhaát. ->Suy luaän töông ñoàng *Haøng ñoïc : laäp luaän theo loái quy naïp. Ñi töø cuï theå -> khaùi quaùt. 4.4) Caâu hoûi,baøi taäp cuûng coá: - Trong laäp luaän cuûa baøi vaên nghò luaän, daãn chöùng vaø lí leõ phaûi coù moái quan heä nhö theá naøo vôùi nhau? + Phaûi phuø hôïp vôùi nhau vaø phuø hôïp vôùi luaän ñie 4.5) Höôùng daãn HS töï hoïc: Hoïc baøi, thuoäc ghi nhôù. Xem vaø hoaøn chænh baøi taäp ñaõ laøm. Chuaån bò baøi “Luyeän taäp veà phöông phaùp laäp luaän trong vaên nghò luaän”. + Ñoïc phaàn 1: Laäp luaän trong ñôøi soáng. + Phaàn 2: Laäp luaän trong vaên nghò luaän. + Xem caùc baøi taäp 2,3. 5. Ruùt kinh nghieäm: LUYEÄN TAÄP VEÀ PHÖÔNG PHAÙP LAÄP LUAÄN TRONG VAÊN BIEÅU CAÛM. Trueàn Tieát: 84 Ngaøy daïy: 1. Muïc tieâu : 1.1. Kieán thöùc: - HS khắc sâu kiến thức về đặc điểm của luận điểm trong văn nghị luận; cách lập luận trong văn nghị luận. 1.2. Kó naêng: - Nhận biết được luận điểm, luận cứ trong văn bản nghị luận; trình bày được luận điểm , luận cứ trong bài làm văn nghị luận. 1.3. Thaùi ñoä: Giaùo duïc HS veà tinh thaàn, thaùi ñoä hoïc taäp ñuùng ñaén. 2.Troïng taâm: Nhận biết được luận điểm, luận cứ trong văn bản nghị luận; trình bày được luận điểm , luận cứ trong bài làm văn nghị luận 3. Chuaån bò: 3.1.Giaùo vieân: Tham khaûo moät soá baøi taäp 3.2.Hoïc sinh: Ñoïc kyõ baøi taäp vaø tìm hieåu caùch laøm. 4. Tieán trình: 4.1) OÅn ñònh toå chöùc vaøkieåm dieän: 7A1: 7A2: 4.2) Kieåm tra mieäng: - Neâu boá cuïc cuûa baøi vaên nghò luaän? Nhieäm vuï cuï theå cuûa töøng phaàn? (10ñ) +Môû baøi : neâu vaán ñeà coù yù nghóa ñoái vôùi ñôøi soáng xaõ hoäi +Thaân baøi : Noäi dung chuû yeáu (coù theå nhieàu ñoaïn, moãi ñoaïn coù 1 luaän ñieåm phuï) +Keát baøi : Keát luaän nhaèm khaúng ñònh tö töôûng, quan ñieåm 4.3) Baøi môùi: Hoaït ñoäng 1: Laäp luaän trong ñôøi soáng: Goïi HS ñoïc caùc ví duï trong muïc 1 *GD kĩ năng soáng suy nghĩ + ra quyết định ? Trong các câu trên, bộ phận nào là luận cứ, bộ phận nào là kết luận? - Luận cứ ở bên trái dấu phẩy, kết luận ở bên phải dấu phẩy. - Moái quan heä cuûa luaän cöù ñoái vôùi keát luaän laø nhö theá naøo? - Vò trí cuûa luaän cöù vaø keát luaän coù theå thay ñoåi cho nhau khoâng? -> Coù theå. - Haõy boå sung luaän cöù cho caùc keát luaän? Goïi HS ñoïc caùc ñoaïn coù keát luaän (GV coù theå ghi leân baûng phuï) HS tìm luaän cöù. *Chuù yù : Moät keát luaän coù theå coù nhieàu luaän cöù khaùc nhau, mieãn laø hôïp lí. - Vieát tieáp keát luaän cho caùc luaän cöù sau nhaèm theå hieän tö töôûng, quan ñieåm cuûa ngöôøi noùi? Goïi HS ñoïc hoaëc ghi leân baûng caùc luaän cöù -> HS tìm keát luaän. *Chuù yù : Moät luaän cöù coù theå coù nhieàu keát luaän khaùc nhau, mieãn laø hôïp lí. Hoaït ñoäng 2: Laäp luaän trong vaên nghò luaän Goïi HS ñoïc caùc luaän ñieåm trong muïc 1. - Haõy so saùnh vôùi moät soá keát luaän ôû muïc I ñeå nhaän ra ñaëc ñieåm cuûa luaän ñieåm trong vaên nghò luaän? Goïi HS ñoïc laïi moät ñoaïn vaên nghò luaän. (Tinh thaàn yeâu nöôùc cuûa nhaân daân ta). - Neâu caùch laäp luaän trong ñoù? @Höôùng daãn HS traû lôøi caùc caâu hoûi trong muïc 2 SGK/34. *Chuù yù : Giöõa luaän cöù vaø keát luaän trong vaên nghò luaän khoâng theå tuøy tieän, linh hoaït nhö trong ñôøi soáng. Ôû vaên nghò luaän, moãi luaän cöù chæ cho pheùp ruùt ra moät keát luaän. - haõy laäp luaän cho luaän ñieåm “saùch laø ngöôøi baïn lôùn cuûa con ngöôøi” baèng caùch traû lôøi caùc caâu hoûi treân. Hoaït ñoäng 3: GV neâu töøng truyeän : thaày boùi xem voi. Eách ngoài ñaùy gieáng. - Töø moãi truyeän, haõy ruùt ra moät keát luaän laøm thaønh luaän ñieåm cuûa em? @HS coù theå neâu nhöõng luaän ñieåm khaùc nhau. GV ghi leân baûng, cho HS trao ñoåi, thaûo luaän xem luaän ñieåm naøo saâu saéc vaø neâu luaän ñieåm naøo ñeå laøm saùng toû, noåi baät vaán ñeà. @GV choïn moät vaøi luaän ñieåm hay, ghi leân baûng -Yeâu caàu HS laäp luaän : +Neâu vaán ñeà. +Laáy daãn chöùng trong ñôøi soáng. - Giöõa laäp luaän trong ñôøi soáng vaø laäp luaän trong vaên nghò luaän khaùc nhau nhö theá naøo? - Ñôøi soáng : thöôøng mang tính caûm tính, tính haøm aån, khoâng töôøng minh. I/ Laäp luaän trong ñôøi soáng: -Ñöa ra luaän cöù nhaèm daãn daét ñeán keát luaän hay chaáp nhaän keát luaän. II/ Laäp luaän trong vaên nghò luaän -Luaän ñieåm trong vaên nghò luaän laø nhöõng keát luaän coù tính khaùi quaùt, coù yù nghóa phoå bieán ñoái vôùi xaõ hoäi. -Nghò luaän : ñoøi hoûi coù tính lí luaän, chaët cheõ vaø töôøng minh. 4.4) Caâu hoûi,baøi taäp cuûng coá : - Laøm theá naøo ñeå chuyeån ñoaïn töø Môû baøi sang Thaân baøi trong baøi vaên nghò luaän? Duøng moät töø ñeå chuyeån ñoaïn. Duøng moät caâu ñeå chuyeån ñoaïn. Duøng ñoaïn vaên ñeå chuyeån ñoaïn. * d. Duøng töø hoaëc caâu ñeå chuyeån ñoaïn. 4.5) Höôùng daãn HS töï hoïc: Xem laïi, hoaøn chænh caùc baøi taäp ñaõ laøm. Oân caùc baøi nghò luaän ñaõ hoïc. Laäp luaän cho ñeà “ Khoâng thaày ñoá maøy laøm neân” Chuaån bò baøi “Söï giaøu ñeïp cuûa Tieáng Vieät”. + Ñoïc vaø traû lôøi caâu hoûi SGK phaàn tìm hieåu vaên baûn. + Xem phaàn luyeän taäp. 5. Ruùt kinh nghieäm:

File đính kèm:

  • doctuan 21.doc