Giáo án Ngữ văn 7 Tiết 85: Sự giàu đẹp của tiếng việt

I. Mục tiêu

 - Giúp HS được những nét chung của sự giầu đẹp của tiếng việt qua sự phân tích chứng minh của tác giả .Nắm được những điểm nổi bật trong nghệ thuật của bài văn .

- Rèn kĩ năng nhận biết & phân tích 1 VBNL, CM bố cục, hệ thống lập luận lí lẽ dẫn chứng .

- Gio dục lịng tự ho về sự giu đẹp của tiếng việt

N.g Đ.N te ngày nay có thể tự do về tiếng nói và chữ viết của mình. Điều này GS Đănh Thái Mai đã đề cập đến một cách chi tiết, cụ thể trong bài n.g cứu dài “ Tiếng Việt là 1 biểu hiện hùnh hồn của sức sống dân tộc “ Tiếng Việt chúng ta được G.S đề cập đến thế nào? Tiết học hôm nay sẽ giúp các em giải trả thắc mắc trên

 

doc11 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1882 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 Tiết 85: Sự giàu đẹp của tiếng việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
N gµy so¹n:10/2/2009 Ngµy gi¶ng:11/2/2009 TiÕt 85 SỰ GIÀU ĐẸP CỦA TIẾNG VIỆT ĐẶNG THAI MAI I. Mơc tiªu - Giúp HS được những nét chung của sự giầu đẹp của tiếng việt qua sự phân tích chứng minh của tác giả .Nắm được những điểm nổi bật trong nghệ thuật của bài văn . - Rèn kĩ năng nhận biết & phân tích 1 VBNL, CM bố cục, hệ thống lập luận lí lẽ dẫn chứng . - Giáo dục lịng tự hào về sự giàu đẹp của tiếng việt II. chuÈn bÞ: Gv chuÈn bÞ bµi Hs tr¶ lêi theo c©u hái cuèi bµi III. TiÕn tr×nh - ỉn ®Þnh - KiĨm tra - Bµi míi N.g Đ.N te ngày nay có thể tự do về tiếng nói và chữ viết của mình. Điều này GS Đănh Thái Mai đã đề cập đến một cách chi tiết, cụ thể trong bài n.g cứu dài “ Tiếng Việt là 1 biểu hiện hùnh hồn của sức sống dân tộc “ Tiếng Việt chúng ta được G.S đề cập đến thế nào? Tiết học hôm nay sẽ giúp các em giải trả thắc mắc trên Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Ghi b¶ng Nªu vµi nÐt tãm t¾t vỊ t¸c gi¶ §TM ?Cho biết vài nét về đoạn trích? H. Các em hãy Hs nªu c¸ch ®äc v¨n b¶n ? Nh÷ng c©u dµi chĩ ý nhÊn m¹nh HS nhËn xÐt vµ gv nhËn xÐt chung ? hãy giải thích c¸c chĩ thÝch (2),(3),(4),(5)? ? Nªu PTB§ cđa v¨n b¶n? Tìm câu chốt? Hay câu khái quát phẩm chất của TV? Qua đĩ TG đã phát hiện ra phẩm chất TV trên những phương diện nào? Vẻ đẹp của TV đã được giải thích trên những yêu tố nào? Qua viƯc giíi thiƯu cđa t¸c gi¶ giĩp em hiĨu ®­ỵc ®iỊu g× ? khả năng của TV diễn đạt tư tưởng tình cảm của người Việt, thỏa mãn nhu cầu đời sống văn hĩa của nước nhà. HS đọc phần 2: ?Để CM cho vẻ đẹp cu¶ TV tác giả đã đưa ra những chứng cứ gì? ?& sắp xếp các chứng cứ ấy ntn? GT c¸i ®Đp cđa TV + NhÞp ®iƯu (hµi hoµ vỊ ©m h­ëng, thanh ®iƯu) + Cĩ ph¸p (tÕ nhÞ, uyĨn chuyĨn trong c¸ch ®Ỉt c©u Ý kiến của người nước ngồi khi nghe người việt nĩi, nhận xét của người am hiểu TV như các giáo sĩ phương tây kh¼ng ®Þnh:"TV là 1thứ tiếng giàu chất nhạc" Gi¶i thÝch vỊ c¸i hay cđa tiÕng ViƯt nh­ thÕ nµo ? + §đ kh¶ n¨ng ®Ĩ diƠn ®¹t t­ t­ëng, t×nh c¶m, … + Tho¶ m·n cho yªu cÇu cđa ®êi sèng … ?Sự giầu cĩ & khả năng phong phú của TV được thể hiện ở phương diện nào? ? Trong các phẩm chất đẹp &hay của TV thì p/chất nào thuộc về hình thức, p/chất nào thuộc về nội dung? Quan hệ giữa hay & đẹp là quan hệ gắn bĩ cái đẹp của TV đi liền với cái hay, ngược lại cái hay cũng tạo ra vẻ đẹp của TV ?Nêu những đặc điểm nổi bật trong nghệ thuật nghị luận của bài văn này? ?Nªu néi dung cđa v¨n b¶n? ?Em nhËn thÊy nÐt ®Ỉc s¾c vỊ néi du ng trong ®o¹n v¨n lµ g× ? Đặng Thái Mai (1920- 1954) nhà văn, nhà nghiên cứu văn học, nhà học của xã hội có uy tín là phần đầu của bài nghiên cứu dài”Tiếng Việt, một biểu hiện hùng hồn của sức sống dân tộc” HS nªu c¸ch ®äc vµ ®äc vµ ®äc v¨n b¶n NghÞ luËn §o¹n 1: tõ ®Çu -> “lÞch sư” (nªu nhËn ®Þnh vỊ TV, mét thø tiÕng ®Đp, hay) §o¹n 2: tiÕp theo ®Õn “v¨n nghƯ” (chøng minh c¸i ®Đp vµ sù giµu cã, phong phĩ cđa TV) §o¹n 3: cßn l¹i (kÕt thĩc vÊn ®Ị) -Tiếng Việt đẹp. -Tiếng Việt hay. Hài hồ về âm hưởng, thanh diệu (nhịp diệu Tế nhị uyển chuyển trong cách đặt câu (cú pháp) âm, phụ âm khá phong phú ........giàu về thanh điệu .......giàu hình tượng ngữ âm. Dồi dào về cấu tạo từ ngữ, ngữ pháp uyển chuyển hơn ..........không ngừng đặt ra từ mới, cách nói mới Hệ thống nguyên âm, phụ âm phong phú, giàu thanh điệu Cĩ khả năng dồi dào về cấu tạo từ ngữ & hình thức diễn đạt, cĩ sự phát triển qua từng thời kì lịch sử cả về 2 mặt, từ vựng& ngữ pháp, thoả mãn yêu cầu của đời sống văn hố XH Đẹp => p/chất hình thức Hay => p/chất nội dung HS tỉng hỵp => Nªu vÊn ®Ị rÊt m¹ch l¹c, mÉu mùc víi 3 néi dung ®­ỵc liªn kÕt rÊt chỈt chÏ. 2 c©u ®Çu – dÉn vµo ®Ị; c©u thø 3 – nªu luËn ®iĨm; c©u 4, 5 – më réng, gi¶i thÝch tỉng qu¸t vÊn ®Ị. (§i tõ kh¸i qu¸t ®Õn cơ thĨ). I.§äc vµ t×m hiĨu chung 1. T¸c gi¶ t¸c phÈm SGK 2. §äc vµ chĩ thÝch tõ khã 3. Ph­¬ng thøc biĨu ®¹t 4. Bè cơc. 3 phÇn II. Ph©n tÝch 1. Phẩm chất của Tiếng Việt. Tv cã nh÷ng phÈm chÊt cđa mét thø tiÕng ®Đp mét thø tiÕng hay. → TV diễn đạt tư tưởng tình cảm của người Việt, thỏa mãn nhu cầu đời sống văn hĩa 2.Biểu hiện giàu đẹp của TV a/TV đẹp +Đẹp về ngữ âm:Giàu thanh điệu uyển chuyển, cân đối nhịp nhàng. +Từ vựng dồi dào:Giá trị về thơ nhạc họa. =>TV hài hịa về mặt âm hưởng thanh điệu. b/TV hay -Uyển chuyển tế nhị trong cách đặt câu, cĩ khả nang diễn đạt tình cảm tư tưởng của con người với con người Đẹp => p/chất hình thức Hay => p/chất nội dung III.Tổng kết- Ghi nhớ NghƯ thuËt Néi dung Ghi nhí SG K Cđng cè: §Ĩ chøng minh cho vỴ ®Đp cđa tiÕng ViƯt, t¸c gi¶ dùa trªn nh÷ng nÐt ®Ỉc s¾c nµo trong cÊu t¹o cđa nã. ? T¸c gi¶ ®­a ra mÊy dÉn chøng ? DỈn dß: Häc vµ chuÈn bÞ bµi Ngµy so¹n: 12/2/2009 Ngµy gi¶ng: 13/2/2009 TiÕt 86 THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU I. Mơc tiªu - Nắm được khái niệm trạng ngữ trong câu - Ôn lại các loại trạng ngữ đã học ở tiểu học - RÌn kÜ n¨ng thªm thµnh phÇn tr¹ng ng÷ vµo c¸c vÞ trÝ kh¸c nhau II. ChuÈn bÞ Gv chuÈn bÞ bµi HS tr¶ lêi theo c©u hái cuèi bµi III. TiÕn tr×nh -ỉn ®Þnh - KiĨm tra - Bµi míi Bên cạnh các thành phần chính là CN và Việt Nam, trong câu còn có sự tham gia củ các thành phần khác, chúng sẽ bổ sung cho nồng cốt câu. Một trong những thành phần đó là trạng ngữ qua bài: “thêm trạng ngữ cho câu” Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Ghi b¶ng Gäi häc sinh ®äc vÝ dơ. ? X¸c ®Þnh tr¹ng ng÷ trong mçi c©u ? ? C¸c tr¹ng ng÷ t×m ®­ỵc Êy bỉ sung cho c©u nh÷ng néi dung g× ? ?Cã thĨ chuyĨn c¸c tr¹ng ng÷ ®ã sang nh÷ng vÞ trÝ nµo trong c©u ? * Tr¹ng ng÷ bỉ sung vỊ thêi gian, ®Þa ®iĨm cho nßng cèt c©u. TN cã thĨ ®øng ®Çu c©u, gi÷a c©u hoỈc cuèi c©u Em h·y kh¸i qu¸t c¸c ®Ỉc ®iĨm cđa tr¹ng ng÷ ? H: X¸c ®Þnh tr¹ng ng÷ trong c¸c cỈp c©u ? X¸c ®Þnh vai trß ng÷ ph¸p cđa cơm tõ “mïa xu©n” trong c¸c vÝ dơ ? X¸c ®Þnh TN trong ®o¹n v¨n vµ ph©n lo¹i c¸c TN ®ã? Gv h­íng dÉn lµm bµi tËp 4 Hs x¸c ®Þnh => TN cã vai trß bỉ sung ý nghÜa cho nßng cèt c©u (vỊ thêi gian, kh«ng gian, …) ë ®Çu, cuèi, gi÷a c©u Hs kh¸i qu¸t hs lµm bµi tËp a. TG b. Mơc ®Ých c. ph­¬ng tiƯn HS lµm bµi theo cỈp Hs lªn b¶ng lµm bµi tËp Hs x¸c ®Þnh Hs tr×nh bµy 1. VÝ dơ: SGK, tr 39. 2. NhËn xÐt: D­íi bãng tre xanh → TN ®Þa ®iĨm §· tõ l©u ®êi→ TN vỊ thêi gian §êi ®êi kiÕp kiÕp→ TT tg Tõ ngh×n ®êi nay→ TT tg => TN cã vai trß bỉ sung ý nghÜa cho nßng cèt c©u (vỊ thêi gian, kh«ng gian, …) - TN cã thĨ ®øng ë ®Çu, cuèi, gi÷a c©u vµ ®­ỵc nhËn biÕt b»ng qu·ng ng¾t h¬i khi nãi vµ dÊu phÈy khi viÕt. 3. Ghi nhí: SGK, tr 39. Bµi tËp nhanh - H«m nay, t«i ®äc b¸o. TN §Ĩ bài kiểm tra đạt kết quả tốt, chúng ta cần đọc bài thật kỹ Với chiếc xe đạp, bạn ấy đi đến trừơng II. LuyƯn tËp Bµi tËp 1 a) “Mïa xu©n …” : CN, VN. b) “Mïa xu©n …” : Tr¹ng ng÷ c) “Mïa xu©n …” : Bỉ ng÷. d) “Mïa xu©n!” : C©u ®Ỉc biƯt Bµi tËp 2+ 3 X¸c ®Þnh vµ gäi tªn c¸c tr¹ng ng÷. - Nh­ b¸o tr­íc mïa vỊ : TN c¸ch thøc. - Khi ®i … xanh : TN thêi gian. - Trong c¸i vá xanh kia : TN ®Þa ®iĨm. (kh«ng gian.) - D­íi ¸nh n¾ng : TN n¬i chèn (kh«ng gian). - Víi kh¶ n¨ng thÝch øng : TN c¸ch thøc Bµi tËp 4: VỊ nhµ lµm Củng cố : Thế nào là trạng ngữ trong câu ? Trạng ngữ có những loại nào ? Trạng ngữ có những vị trí nào trong câu ? cho ví dụ. 5) Dặn dò : Làm tiếp bài tập Soạn tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh Ngµy so¹n: 17/2/2009 Ngµy gi¶ng:18/2/2009 TiÕt 89 : Thªm tr¹ng ng÷ cho c©u ( TiÕp theo ) I- Mơc tiªu - N¾m ®­ỵc c«ng dơng cđa tr¹ng ng÷ ( bỉ sung nh÷ng th«ng tin t×nh huèng vµ liªn kÕt c¸c c©u, c¸c ®o¹n trong bµi ). - N¾m ®­ỵc t¸c dơng cđa viƯc t¸ch tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng ( nhÊn m¹nh ý, chuyĨn ý hoỈc béc lé c¶m xĩc). - RÌn kÜ n¨ng luyƯn tËp cho häc sinh. II- ChuÈn bÞ : GV : Gi¸o ¸n, sgk, b¶ng phơ HS : Bµi tËp, vë ghi, sgk III- TiÕn tr×nh lªn líp 1.ỉn ®Þnh 2- KiĨm tra : X¸c ®Þnh vµ gäi tªn c¸c tr¹ng ng÷ trong c©u sau : “ Buỉi s¸ng, trªn c©y g¹o ë ®Çu lµng, nh÷ng con chim ho¹ mi, b»ng chÊt giäng thiªn phĩ, ®· cÊt lªn nh÷ng tiÕng hãt thËt du d­¬ng”. 3- Bµi míi : Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Ghi b¶ng Giáo viên gọi học sinh đọc mục (1) H. Xác định và gọi tên trạng ngữ trong 2 ví dụ (a) , (b) ? ?Tr¹ng ng÷ kh«ng ph¶i lµ thµnh phÇn b¾t buéc cđa c©u. Nh­ng v× sao trong c¸c c©u v¨n trªn ta kh«ng nªn hoỈc kh«ng thĨ l­ỵc bá tr¹ng ng÷? Nếu không có trạng ngữ về mùa đông thì nội dung câu lá bàng đỏ như màu đông thu kh«ng chính xác ?Trạng ngữ có vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận trong văn nghị luận ? ?Các trạng ngữ trong ví dụ có tác dụng gì ? Gv chèt ghi nhí C©u in ®Ëm d­íi ®©y cã t g× ®Ỉc biƯt? ?T¸c dơng cđa nã? ?ViƯc t¸ch TN trªn thµnh 1 c©u riªng sÏ cã t¸c dơng g×? Gv kh¸i qu¸t. Gäi hs ®äc ghi nhí. Gv gäi hs ®äc yªu cÇu: Gv cho hs lµm bµi theo nhãm. CỈp ®«i thêi gian 2’ §¹i diƯn tr×nh bµy Gv yªu cÇu hs ®äc yªu cÇu bµi - T×m TN ®­ỵc t¸ch thµnh c©u riªng trong nh÷ng c©u sau? - C¸c TN ®­ỵc t¸ch thµnh c©u riªng nh­ vËy cã t¸c dơng g×? GV h­íng dÉn- HS lµm, tr×nh bµy Líp nhËn xÐt – GV sưa, bỉ sung Hs ®äc bµi viÕt cđa m×nh a/Thường thường vào khoảng đo b/ Sáng dậy c/Trên dàn hoa lý d/ Chỉ độ tám, chín giờ sáng 2/ Về mùa đông đầy đủ chính xác hơn - Kh«ng nªn l­ỵc bá. V× c¸c tr¹ng ng÷ bỉ sung ý nghÜa cho c©u vỊ thêi gian, ®Þa ®iĨm giĩp cho néi dung miªu t¶ cđa c©u chÝnh x¸c h¬n, giĩp ng­êi ®äc hiĨu sù viƯc x¶y ra vµo lĩc nµo, ë ®©u vµ t¹o cho c©u cã tÝnh liªn kÕt. Trạng ngữ giúp sắp xếp luận cứ theo tình tự Hs nªu hs ®äc ghi nhí Hs nªu a. ë lo¹i bµi thø nhÊt - ë lo¹i bµi thø hai b. §· bao lÇn - LÇn ®Çu tiªn chËp ch÷ng b­íc ®i - LÇn ®Çu tiªn tËp ®i - LÇn ®Çu tiªn ch¬i bãng bµn - Lĩc cßn häc phỉ th«ng - VỊ m«n Ho¸ Hs ®äc yªu cÇu §¹i diƯn tr×nh bµy. §¹i diƯn tr×nh bẳ HS viÕt bµi §¹i diƯn tr×nh bµy. Tõ khi cßn th¬ bÐ, em ®· n»m l¾ng nghe tiÕng mĐ ru ªm. Nh÷ng h×nh ¶nh “ con cß bay l¶. bay la”, nh÷ng tõ ng÷ “ gËp ghỊnh, l¾t lỴo” ®· dÇn dÇn in s©u vµo t©m trÝ em. Lín lªn, em ®­ỵc ®i häc vµ mçi n¨m lªn mét líp cao h¬n I.C«ng dơng cđa tr¹ng ng÷ 1. vÝ dơ 2. NhËn xÐt C¸c tr¹ng ng÷: 1. a/Thường thường vào khoảng đo b/ Sáng dậy c/Trên dàn hoa lý d/ Chỉ độ tám, chín giờ sáng 2/ Về mùa đông ® Bổ sung thông tin cần thiết, câu miêu tả đầy đủ, chính xác nối kết các câu văn trong đoạn văn -Trạng ngữ giúp sắp xếp luận cứ theo tình tự 3. Ghi nhí. II. Tách trạng ngữ thành câu riêng 1. VÝ dơ: 2. NhËn xÐt Trạng ng÷ Vµ ®Ĩ tin t­ëng vµo... được tách thành câu riêng NhÊn m¹nh vµo ý cđa tr¹ng ng÷ ®øng sau- Cã gi¸ trÞ tu tõ ( thĨ hiƯn c¶m xĩc cđa ng­êi viÕt 3. Ghi nhí: Sgk III. Luyện tập Bµi tËp 1.Nêu công dụng của trạng ngữ a. ë lo¹i bµi thø nhÊt - ë lo¹i bµi thø hai b. §· bao lÇn - LÇn ®Çu tiªn chËp ch÷ng b­íc ®i - LÇn ®Çu tiªn tËp ®i - LÇn ®Çu tiªn ch¬i bãng bµn - Lĩc cßn häc phỉ th«ng - VỊ m«n Ho¸ à Tr¹ng ng÷ võa cã t¸c dơng bỉ sung nh÷ng th«ng tin t×nh huèng, võa cã t¸c dơng liªn kÕt c¸c luËn cø trong m¹ch lËp luËn cđa bµi v¨n, giĩp cho bµi v¨n trë nªn râ rµng, dƠ hiĨu. Bµi tËp 2: a. N¨m 72 : NhÊn m¹nh ®Õn thêi ®iĨm hy sinh cđa nh©n vËt ®­ỵc nãi ®Õn trong c©u ®øng tr­íc. b. Trong lĩc … bån chån : Lµm nỉi bËt th«ng tin ë nßng cèt c©u, nhÊn m¹nh sù t­¬ng ®ång cđa th«ng tin mµ tr¹ng ng÷ biĨu thÞ, so víi th«ng tin ë nßng cèt c©u. ( ThĨ hiƯn thêi ®iĨm cđa sù viƯc vµ c¶m xĩc vỊ thêi ®iĨm ®ã) Bµi 3 ViÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n tr×nh bµy suy nghÜ cđa em vỊ sù giµu ®Đp cđa tiÕng ViƯt. ChØ ra c¸c tr¹ng ng÷ vµ gi¶i thÝch v× sao cÇn thªm tr¹ng ng÷ trong nh÷ng tr­êng hỵp Êy - Cđng cè : - C«ng dơng cđa tr¹ng ng÷ - T¸c dơng cđa viƯc t¸ch tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng - Liªn hƯ khi nãi, viÕt - VỊ nhµ : - Häc bµi, hoµn chØnh ®o¹n v¨n - ¤n tËp - giê sau kiĨm tra 1 tiÕt tiÕng ViƯt. Ngµy so¹n: 15/2/2009 Ngµy gi¶ng:18/2/2009 TiÕt 90 KIỂM TRA TIẾNG VIỆT I. Mục tiêu cần đạt. Hệ thống, kiểm tra những kiến thức đã học về câu gọn câu đặc biệt, thêm trạng ngữ cho câu. VËn dung lµm bµi tËp cơ thĨ II. ChuÈn bÞ 1. Gv chuÈn bÞ ®Ị kiĨm tra 2. HS «n tËp III. TiÕn tr×nh 1-Làm bài : Phát đề, tính giờ. 2.Thu bµi, nh¾c nhë IV.Ma trËn ®Ị kiĨm tra Néi dung NhËn biÕt Th«ng hiĨu VËn dơng Tỉng T N TL T N T L ThÊp Cao TN TL TN TL C©u rĩt gän C1 0.5® C2 0.5® C1 3® C2 1.3® 5.3® C©u ®Ỉc biƯt C3 0.5® C4 0.5® C2 1.4® 2.4® Tr¹ng ng÷ C5,6 1® C2 1.3® 2.3® Tỉng 2® 1® 3® 4® 10® V. §Ị kiĨm tra. PhÇn I :Tr¾c nghiƯm (3 ®iĨm) H·y khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®Çu c¸c c©u tr¶ lêi mµ em cho lµ ®ĩng nhÊt trong c¸c c©u sau : C©u1: C©u “CÇn ph¶i ra søc phÊn ®Êu ®Ĩ cuéc sèng ngµy cµng tèt ®Đp h¬n” ®­ỵc rĩt gän thµnh phÇn nµo? A. Chđ ng÷ . C. Tr¹ng ng÷ . B. VÞ ng÷ . D. Bỉ ng÷ C©u2: §iỊn mét tõ hoỈc cơm tõ thÝch hỵp vµo chç trèng trong c©u sau: “Trong... ta th­êng gỈp nhiỊu c©u rĩt gän”. A. v¨n xu«i . C. truyƯn ng¾n. B. truyƯn cỉ tÝch . D. v¨n vÇn (th¬, ca dao). C©u3: C©u ®Ỉc biƯt lµ g×? A. Lµ c©u cÊu t¹o theo m« h×nh chđ ng÷ - vÞ ng÷ C. Lµ c©u chØ cã chđ ng÷. B. Lµ c©u kh«ng cÊu t¹o theo m« h×nh chđ ng÷ - vÞ ng÷. D. Lµ c©u chØ cã vÞ ng÷. C©u4:Trong c¸c c©u sau, c©u nµo kh«ng ph¶i lµ c©u ®Ỉc biƯt? A. Giê ra ch¬i. B. TiÕng suèi ch¶y rãc r¸ch C. C¸nh ®ång lµng . D. C©u chuyƯn cđa bµ t«i. C©u5. T¸ch c¸c tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng ®Ĩ nh»m mơc ®Ých g×? A. Lµm cho c©u ng¾n gän h¬n B. §Ĩ nhÊn m¹nh ý, chuyĨn ý hoỈc thĨ hiƯn nh÷ng c¶m xĩc nhÊt ®Þnh. C. Lµm nßng cèt c©u ®­ỵc chỈt chÏ h¬n. D. Lµm cho néi dung cđa c©u ®­ỵc dƠ hiĨu h¬n. C©u6. Dßng nµo lµ tr¹ng ng÷ trong c¸c c©u “DÇn ®i ë tõ n¨m chưa m­êi hai. Khi Êy, ®Çu nã cßn ®Ĩ hai tr¸i ®µo”. (Nam Cao) A. DÇn ®i ë tõ n¨m chưa m­êi hai . B. Khi Êy. C. §Çu nã cßn ®Ĩ hai tr¸i ®µo . D. C¶ A,B,C ®Ịu sai. PhÇn Ii Tù luËn (7®iĨm) C©u 1. (3 ®iĨm)T×m c©u tơc ng÷ ®ång nghÜa hoỈc gÇn nghÜa víi c©u tơc ng÷ sau: “ ¨n qu¶ nhí kỴ trång c©y” . H·y x¸c ®Þnh thµnh phÇn ®· bÞ l­ỵc bít ë hai c©u tơc ng÷ trªn? kh«i phơc l¹i thµnh phÇn ®· bÞ l­ỵc bít. C©u2. (4 ®iĨm ) ViÕt 1 ®o¹n v¨n tõ 5-7 c©u, t¶ c¶nh quª h­¬ng vµo dÞp ®Çu xu©n míi cã sư dơng Ýt nhÊt 1 c©u rĩt gän, 1 c©u ®Ỉc biƯt 1 c©u sư dơng tr¹ng ng÷ vµ g¹ch ch©n d­íi nh÷ng c©u ®· nªu trªn. VI. §¸p ¸n vµ biĨu ®iĨm: C©u 1 –> c©u 6: (mçi c©u ®ĩng 0,5 ®iĨm) C©u 1 2 3 4 5 6 §¸p ¸n A D B B B B C©u1: (3®):T×m ®­ỵc c©u tơc ng÷ ®ång nghÜa hoỈc gÇn nghÜa víi c¸c c©u ®· cho , ®¹t 1 ®iĨm) nªu thµnh phÇn chđ ng÷ ®· bÞ l­ỵc bít vµ kh«i phơc b»ng c¸ch thªm chđ ng÷ vµo ®Çu c©u. ¡n qu¶ nhí kỴ trång c©y – Uèng n­íc nhí nguån. Thµnh phÇn ®· bÞ l­ỵc bá lµ chđ ng÷ , kh«i phơc l¹i nh­ sau : Lan ¨n qu¶ nhí kỴ trång c©y C©u2: (4 ®iĨm) - §o¹n v¨n cã néi dung râ rµng, ®ĩng chÝnh t¶, cĩ ph¸p.(2,5 ®iĨm) - Cã sư dơng c©u rĩt gän vµ ®Ỉc biƯt, x¸c ®Þnh ®ĩng .(1®iĨm) - Cã 1 c©u sư dơng tr¹ng ng÷ , x¸c ®Þnh ®ĩng. ( 0.5 ®iĨm) Chĩ ý:NÕu ®o¹n v¨n cã sư dơng c©u rĩt gän ®Ỉc biƯt vµ tr¹ng ng÷ mµ h/s x¸c ®Þnh sai th× trõ 0,5® ë mçi yªu cÇu. Tuú tõng bµi lµm cơ thĨ g/v x¸c ®Þnh vµ cho ®iĨm thÝch hỵp. VII. Cđng cè - dỈn dß: ¤n tËp c¸c néi dung trªn vµ chuÈ bÞ bµi míi

File đính kèm:

  • docGiao an Ngu Van 7Ki II va de kiem tra TV co ma tran.doc