Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 1 - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

A - MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Kieỏn thửực: Giuựp HS caỷm nhaọn ủửụùc nhửừng tỡnh caỷm thieõng lieõng, ủeùp ủeừ cuỷa cha meù ủoỏi vụựi con caựi.

 - Kú naờng: Reứn kú naờng ủoùc, caỷm thuù vaờn baỷn , phaõn tớch taõm traùng cuỷa ngửụứi meù

 - Thaựi ủoọ: Thaỏy ủửụùc yự nghúa lụựn lao cuỷa nhaứ trửụứng, cha meù ủoỏi vụựi cuoọc ủụứi moói con ngửụứi ta caứng theõm yeõu quyự cha meù

B -Chuẩn bị

- GV hướng dẫn HS soạn bài , thiết kế bài dạy , chuẩn bị các phương tiện dạy học

 cần thiết

 - HS : Soạn bài theo yêu cầu của SGK và những huớng dẫn của GV.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

* Vaứo baứi: Ngửụứi meù naứo cuừng thửụng yeõu, lo laộng cho con, nhaỏt laứ trong ngaứy ủaàu tieõn bửụực vaứo lụựp moọt cuỷa con em mỡnh. ẹeồ hieồu roừ taõm traùng cuỷa caực baọc cha meù trong ủeõm hoõm trửụực ngaứy khai trửụứng aỏy, chuựng ta tỡm hieồu vaờn baỷn “Coồng trửụứng mụỷ ra”

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 1 - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 : Tiết 1 : Văn bản: Cổng trường mở ra Ngày soạn : 20/8/08 Lí Lan Ngày dạy : 23/8/08 A - Mục tiêu cần đạt: - Kieỏn thửực: Giuựp HS caỷm nhaọn ủửụùc nhửừng tỡnh caỷm thieõng lieõng, ủeùp ủeừ cuỷa cha meù ủoỏi vụựi con caựi. - Kú naờng: Reứn kú naờng ủoùc, caỷm thuù vaờn baỷn , phaõn tớch taõm traùng cuỷa ngửụứi meù - Thaựi ủoọ: Thaỏy ủửụùc yự nghúa lụựn lao cuỷa nhaứ trửụứng, cha meù ủoỏi vụựi cuoọc ủụứi moói con ngửụứi à ta caứng theõm yeõu quyự cha meù B -Chuẩn bị - GV hướng dẫn HS soạn bài , thiết kế bài dạy , chuẩn bị các phương tiện dạy học cần thiết - HS : Soạn bài theo yêu cầu của SGK và những huớng dẫn của GV. C. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy – học * Vaứo baứi: Ngửụứi meù naứo cuừng thửụng yeõu, lo laộng cho con, nhaỏt laứ trong ngaứy ủaàu tieõn bửụực vaứo lụựp moọt cuỷa con em mỡnh. ẹeồ hieồu roừ taõm traùng cuỷa caực baọc cha meù trong ủeõm hoõm trửụực ngaứy khai trửụứng aỏy, chuựng ta tỡm hieồu vaờn baỷn “Coồng trửụứng mụỷ ra” Hoạt động của thầy và trũ Nội dung GV nhắc lại đặc điểm về văn bản nhật dụng giỳp HS liờn hệ bài mới. GV gọi HS đọc văn bản. Văn bản “Cổng trường mở ra”tỏc giả viết về ai?Tõm trạng của người ấy như thế nào? GV hướng dẫn HS tỡm hiểu chỳ thớch SGK trang 8. Trong văn bản cú mấy nhõn vật?Đú là ai? Người mẹ cú tõm trạng như thế nào trước ngày khai trường của con? Đứa con cú tõm trạng như thế nào trước ngày khai trường của mỡnh? Tại sao người mẹ khụng ngủ được? Tõm sự của ngưởi mẹ được bộc lộ bằng cỏch nào? Nhà trường cú tầm quan trọng như thế nào đối với thế hệ trẻ? Nhà trường mang lại cho em điều gỡ? Tri thức,tỡnh cảm tư tưởng,đạo lớ,tỡnh bạn,tỡnh thầy trũ I.Giới thiệu Văn bản nhật dụng khụng phải là khỏi niệm chỉ thể loại,kiểu văn bản.Mà là núi đến tớnh chất của nội dung văn bản.Đú là những bài viết cú nội dung gần gũi,bức thiết với cuộc sống. “Cổng trường mở ra”là một bài kớ được trớch từ bỏo “ yờu trẻ”.Bài văn viết về tõm trạng của người mẹ trong đờm khụng ngủ trước ngày khai trường lần đầu tiờn của con. II.Đọc hiểu. 1.Tõm trạng của hai mẹ con trước ngày khai trường. a.Người mẹ. Khụng tập trung vào việc gỡ. Lờn gường và trằn trọc. Khụng lo nhưng vẫn khụng ngủ àThao thức khụng ngủ được,suy nghĩ triền miờn. b.Đứa con. Giấc ngủ đến với con nhẹ nhàng. Hỏo hức khụng nằm yờn,nhưng lỏt sau đó ngủ. àThanh thản nhẹ nhàng “vụ tư” 2. Tõm sự của người mẹ Người mẹ đang nụn nao suy nghĩ về ngày khai trường năm xưa của mỡnh và nhiều lớ do khỏc. Người mẹ khụng trực tiếp núi với con hoặc ai cả.Người mẹ nhỡn con ngủ,như tõm sự với con,nhưng thực ra là đang núi với chớnh mỡnh,đang ụn lại kỉ niệm riờng. àKhắc họa tõm tư tỡnh cảm,những điều sõi thẳm của người mẹ đối với con 3. Tầm quan trọng của nhà trường “Ai cũng biết sai lầm trong giỏo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau,và sai lầm một li cú thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này” III.Kết luận. Như những dũng nhật kớ tõm tỡnh,nhỏ nhẹ và sõu lắng,bài văn giỳp ta hiểu thờm tấm lũng,yờu thương tỡnh cảm sõu nặng của người mẹ đối với con và vai trũ to lớn của nhà trường đối với mỗi cuộc sống mỗi con người E-Hửụựng daón tửù hoùc: 1) Baứi vửứa hoùc: - Naộm noọi dung baứi hoùc - Thuoọc ghi nhụự SGK/9 - Laứm baứi taọp 2 2) Baứi saộp hoùc: Chuaồn bũ baứi: “Meù toõi” - Tỡm hieồu taực giaỷ , chuự thớch - Thaựi ủoọ cuỷa ngửụứi boỏ ủoỏi vụựi En-ri-coõ nhử theỏ naứo? - ẹieàu gỡ ủaừ khieỏn En - ri - coõ “Xuực ủoọng voõ cuứng” khi ủoùc thử cuỷa boỏ. ******************* Tiết 02: MẸ TễI Ngày soạn : 21/8/08 ẫt- mụn-đụ-đơ A- mi-xi. Ngày dạy : 24/8/08 A-Muùc tieõu: - Kieỏn thửực: Giuựp HS hieồu bieỏt vaứ thaỏm thớa nhửừng tỡnh caỷm thieõng lieõng saõu ngaởng cuỷa cha meù ủoỏi vụựi con caựi. - Kú naờng: Reứn kú naờng ủoùc, toựm taột truyeọn - Thaựi ủoọ: Giaựo duùc HS loứng kớnh yeõu cha meù. B-Chuaồn bũ cuỷa thaày vaứ troứ: - Thaày: SGK, baứi soaùn. - Troứ: SGK, vụỷ soaùn. C-Kieồm tra baứi cuừ: - Toựm taột ngaộn goùn vaờn baỷn “Coồng trửụứng mụỷ ra” - Phaõn tớch dieón bieỏn taõm traùng cuỷa ngửụứi meù trong ủeõm trửụực ngaứy khai trửụứng cuỷa con D-Baứi mụựi: * Vaứo baứi: Trong cuoọc ủụứi cuỷa moói con ngửụứi – ngửụứi meù coự moọt vũ trớ heỏt sửực quan troùng – Meù laứ taỏt caỷ nhửừng gỡ thieõng lieõng vaứ cao caỷ nhaỏt. Nhửng khoõng phaỷi ai cuừng yự thửực ủửụùc ủieàu ủoự, chổ ủeỏn khi maộc nhửừng loói laàm ta mụựi nhaọn ra ủieàu ủoự. Vaờn baỷn “Meù toõi” seừ cho ta baứi hoùc nhử theỏ. Hoạt động của thầy và trũ Nội dung GV gọi HS đọc văn bản và tỡm hiểu chỳ thớch. Em hóy giới thiệu vài nột về tỏc giả? Văn bản được tạo ra dưới hỡnh thức nào? Một lỏ thư của bố gửi cho con. Bài văn chủ yếu là miờu tả.Vậy miờu tả ai?Miờu tả điều gỡ? GV hướng dẫn HS tỡm hiểu văn bản Đõy là bức thư của bố gửi cho con,nhưng tại sao cú nhan đề “Mẹ tụi”? Nhan đề do tỏc giả tự đặt cho đoạn trớch Đọc kĩ ta sẽ thấy hỡnh tượng người mẹ cao cả và lớn lao qua lời của bố.Thụng qua cỏi nhỡn của bố thấy được hỡnh ảnh và phẩm chất của người mẹ. Tại sao bố lại viết thư cho En-ra-cụ? Lỳccụ giỏo đến thăm En-ra-cụ đó phạm lỗi là “thiếu lễ độ”. Thỏi độ của bố như thế nào trước “lời thiếu lễ độ” của En-ri-cụ? Buồn bó Lời lẽ nào thể hiện thỏi độ của bố? _ Khụng bao giờ con được thốt ra lời núi nặng với mẹ. _ Con phải xin lỗi mẹ. _ Hóy cầu xin mẹ hụn con. _ Thà rằng bố khụng cú con,cũn hơn thấy con bội bạc với mẹ. Trong những lời núi đú giọng điệu của người cha cú gỡ đặc biệt? Qua lời khuyờn của người cha,người cha muốn con mỡnh như thế nào? Ngoài tỡnh yờu con,bố cũn yờu gỡ khỏc? Ngoài En-ri-cụ và bố truyện cũn xuất hiện hỡnh ảnh của ai? Tỡm những chi tiết núi về hỡnh ảnh người mẹ? Trỏi tim người mẹ ra sao trước sự hỗn lỏo của con? Tõm trạng của En-ri-cụ như thế nào khi đọc thư bố? Xỳc động khi đọc thư bố. Vỡ sao En-ri-cụ lại xỳc động? Tại sao người bố khụng trực tiếp núi với con mà phải viết thư? Tỡnh cảm sõu lắng thường tế nhị kớn đỏo,nhiều khi khụng trực tiếp núi được.Hơn nữa khi viết thư chỉ núi riờng cho người mắc lỗi biết,vừa giữ được sự kớn đỏo tế nhị vừa làm cho người mắc lỗi mất lũng tự trọng I.Giới thiệu ẫt- mụn-đụ-đơ A- mi-xi.(1846-1908) nhà văn I-ta-li –a (ý) là tỏc giả của cỏc cuốn sỏch:cuộc đời của cỏc chiến binh(1868)những tấm lũng cao cả(1886)cuốn truyện của người thầy(1890)giữa trường và nhà(1892). Bài văn miờu tả thỏi độ tỡnh cảm và những suy nghĩ của người bố trước lỗi lầm của con. II.Đọc hiểu. 1.Thỏi độ của bố đối với En-ri-cụ. _ ễng hết sức buồn bó,tức giận. _ Lời lẽ như vừa ra lệnh vừa dứt khoỏt,vừa mềm mại như khuyờn nhủ. _ Người cha muốn con thành thật, “con xin lỗi mẹ vỡ sự hối lỗi trong lũng vỡ thương mẹ,chứ khụng vỡ nỗi khiếp sợ ai” _ Người cha hết lũng thương yờu con nhưng cũn là người yờu sự tử tế,căm ghột sự bội bạc. àBố của En-ri-cụ là người yờu ghột rừ ràng 2. Hỡnh ảnh người mẹ. _ “Mẹ thức suốt đờm,khúc nức nở khi nghĩ rằng cú thể mất con,sẵng sàng bỏ hết một năm hạnh phỳc để cứu sống con” _ Dành hết tỡnh thương con. _ Quờn mỡnh vỡ con. àSự hỗn lỏo của En-ri-cụ làm đau trỏi tim người mẹ. 3. Tõm trạng của En-ri-cụ _ Thư bố gợi nhớ mẹ hiền. _ Thỏi độ chõn thành và quyết liệt của bố khi bảo vệ tỡnh cảm gia đỡnh thiờng liờng làm cho En-ri-cụ cảm thấy xấu hổ. III.Tổng kết. Tỡnh cảm cha mẹ dành cho con cỏi và con cỏi dành cho cha mẹ là tỡnh cảm thiờng liờng.Con cỏi khụng cú quyền hư đốn chà đạp lờn tỡnh cảm đú E-Hửụựng daón tửù hoùc: 1) Baứi vửứa hoùc: - Toựm taột vaờn baỷn , naộm noọi dung baứi vửứa hoùc, laứm baứi taọp 2/12/SGK 2) Baứi saộp hoùc: Soaùn baứi: Tửứ gheựp - Caực loaùi tửứ gheựp - Nghúa cuỷa tửứ gheựp Tieỏt: 03 Tệỉ GHEÙP Ngày soạn : 25/8/08 Ngày dạy : 30/8/08 A-Muùc tieõu: - Kieỏn thửực:+ Naộm ủửụùc caỏu taùo cuỷa 2 loaùi tửứ gheựp : tửứ gheựp chớnh phuù vaứ tửứ gheựp ủaỳng laọp. + Hieồu ủửụùc cụ cheỏ taùo nghúa cuỷa tửứ gheựp tieỏng Vieọt. - Kú naờng: Bieỏt vaọn duùng nhửừng hieồu bieỏt veà caỏu taùo nghúa vaứo vieọc tỡm hieồu nghúa cuỷa heọ thoỏng tửứ gheựp. - Thaựi ủoọ: Coự yự thửực sửỷ duùng ủuựng tửứ gheựp khi noựi vaứ vieỏt. B-Chuaồn bũ cuỷa thaày vaứ troứ: - Thaày: SGK, baứi soaùn, baỷng phuù - Troứ: SGK, vụỷ baứi taọp C-Kieồm tra baứi cuừ: Trong truyeọn “Meù toõi” coự caực tửứ: Khoõn lụựn, trửụỷng thaứnh. Theo em ủoự laứ tửứ ủụn hay tửứ phửực? Neỏu laứ tửứ phửực thỡ noự thuoọc kieồu tửứ phửực naứo? D-Baứi mụựi: * Vaứo baứi: Caực tửứ: Khoõn lụựn, trửụỷng thaứnh ta mụựi vửứa tỡm hieồu thuoọc kieồu tửứ gheựp. Vaọy tửứ gheựp coự maỏy loaùi? Nghúa cuỷa chuựng nhử theỏ naứo? Baứi hoùc hoõm nay seừ giuựp ta hieồu ủieàu ủoự. Hoạt động của thầy và trũ Nội dung GV cho HS ụn lại định nghĩa về từ ghộp đó học ở lớp 6. GV hướng dẫn HS trả lời cõu hỏi mục 1 SGK trang 13. Trong cỏc từ ghộp “bà ngoại,thơm phức” trong vớ dụ,tiếng nào là tiếng chớnh,tiếng nào là tiếng phụ bổ sung cho tiếng chớnh? Tại sao”bà ,thơm” là tiếng chớnh? Tiếng chớnh và tiếng phụ tiếng nào đứng trước tiếng nào đứng sau? Trong hai từ ghộp “ trầm bổng,quần ỏo” cú phõn ra tiếng chớnh,tiếng phụ khụng? Từ ghộp cú mấy loại?gồm những loại nào?cho vớ dụ? So sỏnh nghĩa của cỏc từ “bà” với “bà ngoại”, “thơm” với “thơm phức”? Giữa từ bà\bà ngoại với từ thơm\ thơm phức tiếng nào cú nghĩa rộng hơn? Giải thớch nghĩa từ “quần ỏo,trầm bổng”? Nếu tỏch ra quần và ỏo thỡ nghĩa của nú như thế nào so với từ quần ỏo? Nghĩa của từ ghộp được hiểu như thế nào? Sắp sếp cỏctừ bài tập 1 thành hai loại? Điền thờm tiếng sau vào bài tập2 tạo từ ghộp chớnh phụ? Điền thờm tiếng sau vào bài tập3 tạo từ ghộp đẳng lập? Giải thớch tại sao núi một cuụn sỏch,một cuốn vở mà khụng núi một cuốn sỏch vở? I.Cỏc loại từ ghộp. _ Bà ngoại: bà : chớnh. ngoại : phụ _ Thơm phức: thơm : chớnh Phức : phụ. Chỳng ta cũn cú “bà nội,bà cụ……” cú nột chung về nghĩa là “bà”.Nhưng nội ngoại dỡ lại khỏc nhau do tỏc dụng bổ sung nghĩa của tiếng phụ. Thơm phức và thơm ngỏt lại khỏc nhau.Sự khỏc nhau do tiếng phụ mang lại. Tiếng chớnh đứng trước,tiếng phụ đứng sau. “ Quần ỏo,trầm bổng” khụng thể phõn ra tiếng chớnh ,tiếng phụ. Từ ghộp cú hai loại:từ ghộp chớnh phụ và từ ghộp đẳng lập. _ Từ ghộp chớnh phụ cú tiếng chớnh và tiếng phụ bổ sung cho tiếng chớnh.Tiếng chớnh đứng trước tiếng phụ đứng sau. Vớ dụ : cõy ổi, hoa hồng _ Từ ghộp đẳng lập : cú cỏc tiếng bỡnh đẳng về ngữ phỏp( khụng phõn ra tiếng chớnh và tiếng phụ) Vớ dụ : bàn ghế,thầy cụ II.Nghĩa của từ ghộp. _ Bà : người sinh ra cha mẹ. _ Bà ngoại : người sinn ra mẹ. _ Thơm : cú mựi như hương hoa dễ chịu,làm cho thớch ngửi. _ Thơm phức : mựi thơm bốc lờn mạnh,hấp dẫn. Bà ngoại ,thơm phức cú nghĩa hẹp hơn từ bà,thơm _ Quần ỏo:quần ỏo núi chung _ Trầm bổng (õm thanh) cú lỳc trầm bổng nghe rất ờm. Từ “quần ỏo” khỏi quỏt hơn từ “quần”, “ỏo” _ Từ ghộp chớnh phụ cú tớnh chất phõn nghĩa.Nghĩa của từ ghộp chớnh phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chớnh. Vớ dụ : hoa > hoa hồng _ Từ ghộp đẳng lập cú tớnh chất hợp nghĩa.Nghĩa của từ ghộp đẳng lập khỏi quỏt hơn nghĩa của cỏc tịếng tạo nờn nú.. Vớ dụ : bàn ghế, cha mẹ. III.Luyện tập 1/15 Sắp sếp cỏc từ ghộp thành hai loại: _ Chớnh phụ : lõu đời,xanh ngắy,nhà mỏy,nhà ăn,nụ cười. _ Đẳng lập :suy nghĩ,chày lưới,ẩm ướt,đầu đuụi. 2/15 Điền tiếng sau tạo từ ghộp chớnh phụ: Bỳt chỡ Ăn bỏm Thước kẻ trắng xúa Mưa rào vui tai Làm quen nhỏt gan 3/15 Điền tiếng sau tạo từ ghộp đẳng lập. Nỳi sụng mặt chữ điền Đồi trỏi xoan Ham mờ học tập Thớch hỏi Xinh đẹp tươi đẹp Tươi non 4/15 Cú thể núi một cuốn sỏch,một cuốn vở vỡ : sỏch vở là danh từ chỉ sự tồn tại dưới dạng cỏ thể,cú thể đếm được.Cũn “sỏch vở” là từ ghộp đẳng lập cú nghĩa tổng hợp chỉ chung cả loại nờn khụng cú thể núi một cuốn sỏch vở. E-Hửụựng daón tửù hoùc: 1) Baứi vửứa hoùc: - Naộm vửừng caỏu taùo vaứ nghúa caực loaùi tửứ gheựp - Laứm baứi taọp : 5 (c, d) ; 6, 7 /16 2) Baứi saộp hoùc: Soaùn baứi: “ Lieõn keỏt trong vaờn baỷn “ - ẹoùc kú 2 ủoaùn vaờn SGK/17, 18 - Traỷ lụứi caực caõu hoỷi SGK/17, 18 ******************** Tieỏt: 04 LIEÂN KEÁT TRONG VAấN BAÛN Ngày soạn : 25/8/08 Ngày dạy : 30/8/08 A-Muùc tieõu: - Kieỏn thửực: Muoỏn ủaùt ủửụùc muùc ủớch giao tieỏp thỡ vaờn baỷn phaỷi coự tớnh lieõn keỏt, sửù lieõn keỏt aỏy caàn ủửụùc theồ hieọn treõn caỷ 2 maởt: hỡnh thửực ngoõn ngửừ vaứ noọi dung yự nghúa. - Kú naờng: Reứn luyeọn kú naờng bieỏt vaọn duùng kieỏn thửực ủaừ hoùc ủeồ bửụực ủaàu xaõy dửùng nhửừng vaờn baỷn coự tớnh lieõn keỏt. - Thaựi ủoọ: Coự yự thửực sửỷ duùng lieõn keỏt vaứo caực caõu, caực ủoaùn trong vaờn baỷn baống nhửừng ngoõn ngửừ thớch hụùp. B-Chuaồn bũ cuỷa thaày vaứ troứ: - Thaày: SGK, baứi soaùn. - Troứ: SGK, vụỷ baứi taọp. C-Kieồm tra baứi cuừ: - Kieồm tra vụỷ vaứ sửù chuaồn bũ baứi mụựi cuỷa HS. D-Baứi mụựi: * Vaứo baứi: ễÛ lụựp 6 caực em ủaừ hoùc: Vaờn baỷn vaứ phửụng thửực bieồu ủaùt – Goùi HS nhaộc laùi 2 kieỏn thửực naứy. ẹeồ vaờn baỷn coự theồ bieồu ủaùt roừ muùc ủớch giao tieỏp caàn phaỷi coự tớnh lieõn keỏt vaứ maùch laùc. Vaọy lieõn keỏt trong vaờn baỷn laứ nhử theỏ naứo? Baứi hoùc hoõm nay seừ giuựp ta hieồu roừ hụn. Hoạt động của thầy và trũ Nội dung GV hướng dẫn HS tỡm hiểu tớnh liờn kết và phương tiện liờn kết trong văn bản. Đọc đoạn a và trả lời cõu hỏi SGK trang 17? Lớ do nào để En-ri-cụ khụng hiểu ý bố? Trường hợp trờn cú phải sai ngữ phỏp khụng? Muốn cho đoạn văn cú thể hiểu được thỡ nú phải cú tớnh chất gỡ? Thế nào là liờn kết trong văn bản? GV hướng dẫn HS tỡm hiểu mục 2 SGK . Đọc đọan văn a mục 1 SGK trang 17 cho biết do thiếu ý gỡ mà trở nờn khú hiểu.Hóy sữa lại? Đọc đoạn văn b chỉ ra sự thiếu liờn kết của chỳng?Giữa đoạn b và đoạn trong “Cổng trường mở ra” bờn nào cú sự liờn kết,bờn nào khụng cú sự liờn kết? Để văn bản cú tớnh liờn kết phải làm như thế nào? Sắp xếp những cõu văn bài tập 1 theo trật tự hợp lớ? Cỏc cõu văn bài tập 2 cú tớnh liờn kết chưa?Vỡ sao? Điền từ thớch hợp vào bài tập 3? Giải thớch tại sao sự liờn kết bài tập 4 khụng chặt chẽ? I.Tớnh liờn kết và phương tiện liờn kết trong văn bản. 1.Tớnh liờn kết trong văn bản. Trong vớ dụ a đú là những cõu khụng thể hiểu rừ được. Chỳng ta điều hiểu rằng văn bản sẽ khụng thể hiểu rừ khi cõu văn sai ngữ phỏp. Văn bản trờn sai ngữ phỏp nờn khụng hiểu được khi nội dung ý nghĩa của cỏc cõu văn khụng thật chớnh xỏc rừ ràng. Chỉ cú cõu văn chớnh xỏc,rừ ràng đỳng ngữ phỏp thỡ vẫn chưa đảm bảo sẽ làm nờn văn bản.Mà cỏc đoạn văn đú phải nối liền nhau.Như vậy văn bản muốn hiểu được thỡ khụng thể nào khụng liờn kết.Giống như cú 100 đốt tre thỡ chưa thể thành cõy tre trăm đốt.Muốn cú cõy tre trăm đốt thỡ trăm đốt tre phải liền nhau. -Liờn kết là một trong những tớnh chất quan trọng nhất của văn bản,làm cho văn bản cú nghĩa trở nờn dễ hiểu. 2.Phương tiện liờn kết trong văn bản. Văn bản sẽ khụng thể hiểu rừ nếu thiếu nội dung ý nghĩa văn bản khụng được liờn kết lại. Đoạn b khụng cú sự liờn kết mà thiếu sút mấy chữ “ cũn bõu giờ” và chộp nhằm chữ “con” thành “đứa trẻ”. Bờn cạnh sự liờn kết về nội dung,ý nghĩa văn bản cần phài cú sự liờn kết về hỡnh thức ngụn ngữ. Để văn bản cú tớnh liờn kết người viết(người núi) phải làm cho nụi dung của cỏc cõu,cỏc đoạn thống nhất và gắn bú chặt chẽ với nhau,cỏc đoạn đú bằng phương tiện ngụn ngữ(từ,cõu…)thớch hợp. II.Luyện tập. 1/18 Sắp xếp cỏc cõu theo thứ tự: – (4) – (2) – (5) – (3) 2/19 Về hỡnh thức ngụn ngữ,những cõu liờn kết trong bài tập cú vẻ rất “liờn kết nhau”.Nhưng khụng thể coi giữa nhũng cõu ấy đó cú một mối liờn kết thật sự,chỳng khụng núi về cựng một nội dung. 3/ 18 Điền vào chổ trống. Bà ,bà ,chỏu ,bà ,bà ,chỏu ,thế là. 4/ 19 Hai cõu văn dẫn ở đề bài nếu tỏch khỏi cỏc cõu khỏc trong văn bản thỡ cú vẻ như rời rạc,cõu trước chỉ núi về mẹ và cõu sau chỉ núi về con. Nhưng đoạn văn khụng chỉ cú hai cõu đú mà cũn cú cõu thứ ba đứng tiếp sau kết nối hai cõu trờn thành một thể thống nhất làm cho đoạn văn trở nờn liờn kết chặt chẽ với nhau.Đo đú hai cõu văn vẫn liờn kết với nhau khụng cần sửa chữa, E-Hửụựng daón tửù hoùc: 1) Baứi vửứa hoùc: - Naộm vửừng noọi dung baứi (ghi nhụự ) . - Laứm baứi taọp 5/19 vaứo vụỷ baứi taọp . 2) Baứi saộp hoùc: Soaùn baứi: Cuoọc chia tay cuỷa nhửừng con buựp beõ. - ẹoùc toựm taột vaờn baỷn . - Traỷ lụứi caực caõu hoỷi: 2, 3, 4 SGK/27.

File đính kèm:

  • docGAV7 2 cot tuan 1.doc