Giáo án Ngữ Văn 8 tuần 17 - Trường THCS Hiệp Thạnh

I/ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

 - Tự đánh giá bài làm của mình theo yêu cầu văn bản và nội dung của đề bài

 - Hình thành năng lực tự đánh giá và sửa chữa bài văn của mình.

II/. KIẾN THỨC CHUẨN:

- Ôn lại kiến thức về kiểu bài thuyết minh .

- Rèn luyện kỹ năng sửa lỗi về liên kết văn bản và sửa lỗi chính tả .

- Đánh giá kết quả vận dụng lý thuyết vào thực hành và xây dựng văn bản .

III/. HƯỚNG DẪN-THỰC HIỆN:

 Hoạt động 1:Hướng dẫn HS tìm hiểu đề và lập dàn bài (có biểu điểm).

 GV: Phát bài cho HS.

 GV: Ghi đề lên bảng.

 Đề: Thuyết minh về cây bút máy.

 

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 8 tuần 17 - Trường THCS Hiệp Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn : 17 Tieát : 64 Ngày Soạn : 25/11/2010 Ngày Dạy: 04/11/2010 TLV I/ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Tự đánh giá bài làm của mình theo yêu cầu văn bản và nội dung của đề bài - Hình thành năng lực tự đánh giá và sửa chữa bài văn của mình. II/. KIẾN THỨC CHUẨN: Ôn lại kiến thức về kiểu bài thuyết minh . Rèn luyện kỹ năng sửa lỗi về liên kết văn bản và sửa lỗi chính tả . Đánh giá kết quả vận dụng lý thuyết vào thực hành và xây dựng văn bản . III/. HƯỚNG DẪN-THỰC HIỆN: Hoạt động 1:Hướng dẫn HS tìm hiểu đề và lập dàn bài (có biểu điểm). GV: Phát bài cho HS. GV: Ghi đề lên bảng. Đề: Thuyết minh về cây bút máy. *Tìm hiểu đề: Yêu cầu: + Hình thức: Thuyết minh . + Nội dung: Thuyết minh về cây bút máy . * Mở bài: Giới thiệu cây bút máy (bút bi) là vật dụng cần thiết, nhất là đối với học sinh, giáo viên, cán bộ . (1 điểm) * Thân bài: 1/ Các bộ phận và chất liệu : _ Cấu tạo bên ngoài : - Cây bút dài 14 cm, gồm 2 phần : thân và nắp . (1 điểm) - Thân bút hình trụ rỗng, bằng nhựa màu . (1 điểm) - Nắp bút bằng kim loại mạ bạc hoặc vàng, có bộ phận để gài . (1 điểm) _ Cấu tạo bên trong : - Ngòi bút bằng thép, đầu có một chấm tròn nhỏ gọi là hạt gạo, có lưỡi gà, ống dẫn mực. (1 điểm) - Ruột bút là một ống cao su rỗng đặt trong lớp vỏ bọc bằng kim loại mỏng. Khi hút mực vào ruột bút căng đầy mực . (1 điểm) 2/ Cách bảo quản : - Khi viết xong, lấy giẻ mềm lau nhẹ ngòi cho sạch . (1,5 điểm) - Đậy nắp bút để bảo vệ ngòi trước khi cất vào cặp . (1,5 điểm) + Kết bài: Cảm nghĩ của em : - Cây bút máy gần gũi với những người lao động trí óc, với việc học tập hằng ngày của học sinh (0,5 điểm) - Cây bút giúp em trong việc học tập và các việc khác trong đời sống hàng ngày . . . (0,5 điểm) Chú ý : - Học sinh cần viết văn hay , trôi chảy và mạch lạc . - Học sinh cần viết chính tả cho thật chính xác, chấm câu cho thật rõ ràng, trình bày về hình thức bài làm theo quy định của giáo viên . Hoạt động 2: Thông qua kết quả làm bài. LÔÙP TS 1 1,5 2 2,5 3 3,5 4 4,5 5 5,5 6 6,5 7 7,5 8 8,5 9 9,5 10 81 (29) 2 2 4 10 4 2 3 2 82 (29) 1 3 1 8 3 3 5 3 2 Hoạt động 3: Nhận xét ưu , khuyết điểm. T Ưu điểm: + Trình bày khá đúng yêu cầu. + Đa số hs trình bày về chữ viết khá rõ ràng. + Coù nhieàu tieán boä hôn baøi soá 1, soá 2 T Khuyết điểm: + Sai chính tả nhiều với các lỗi: ~/?, c/t,n/ng, viết hoa không đúng chỗ. (Nhựt, Khải, Việt, Châu, Lễ, Trinh …) + Đa số lời văn còn vụng về. + Một số hs dùng từ chưa chính xác (Raát nhieàu em : Gv laáy 1 soá baøi cuûa lôùp ra maø ñoïc leân ñeå cho hoïc sinh thaáy maø söûa sau naøy ) + Bố cục chưa cân đối (Thắm, Châu, Thuyền, Nhựt …) T Hướng khắc phục. -Để làm bài hay, hoàn chỉnh về nội dung và bố cục phải thực hiện đủ năm bước: + Tìm hỉểu đề. + Tìm ý. + Dàn bài + Viết bài. + Đọc lại bài. -Đọc và ghi lại những lời, ý hay từ sách tham khảo. -Xem lại quy tắc viết hoa mà học sinh đã học ở lớp 6 . T Đọc bài mẫu -Gv chọn hai bài để đọc trước lớp + Một bài có điểm số nhỏ nhất . + Một bài có điểm số cao nhất . - Đọc xong, gọi Hs nhận xét - Gv phân tích để hs thấy cái hay, cái mạch lạc của bài văn. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò: 1.Củng cố: Đọc lại bài làm, viết dàn bài vào tập. 2.Dặn dò: a.Bài vừa học:Xem lại cách làm bài văn tự sự; tìm đọc nhiều sách có nội dung lành mạnh. b.Soạn bài : “Ông đồ”, trang 8 sgk-tập 2 . -Đọc bài thơ (có thể thuộc lòng trước) . -Đọc chú thích (nắm về tác giả) -Trả lời các câu hỏi đọc hiểu văn bản . - Chú ý : Phân tích rõ nội dung và nghệ thuật : của từng khổ thơ (5 khổ thơ) – so sánh 2 khổ thơ đầu và hai khổ thơ 3-4 để thấy rõ hình ảnh của ông đồ ở thời hưng thịnh và suy tàn . c.Trả bài :Muốn làm thằng Cuội . Tuaàn : 18 Ngaøy soaïn: 02/12/2010 Tieát : 65 Ngaøy daïy: 06/12/2010 VH (Vũ Đình Liên) I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Cảm nhận được tình cảnh tàn tạ của nhân vật ông đồ, qua đó thấy được niềm cảm thương và nổi nhớ tiếc ngậm ngùi của tác giả đối với cảnh của người xưa. - Thấy được sức truyền cảm đặc sắc của bài thơ. - Biết đọc – hiểu một tác phẩm thơ lãng mạn để bổ sung thêm kiến thức về tác giả, tác phẩm của phong trào Thơ mới . - Thấy được một số biểu hiện của sự đổi mới về thể loại, đề tài, ngôn ngữ, bút pháp nghệ thuật lãng mạn . - Hiểu được những cảm xúc của tác giả trong bài thơ . II/. KIẾN THỨC CHUẨN: 1.Kiến thức : - Sự đổi thay trong đời sống xã hội và sự tiếc nuối của nhà thơ đối với những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc đang dần bị mai một . - Lối viết bình dị mà gợi cảm của nhà thơ trong bài thơ . 2.Kĩ năng : - Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn . - Đọc diễn cảm tác phẩm . - Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm . III/. HƯỚNG DẪN-THỰC HIỆN: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung Hoạt động 1 : Khởi động . Ổn định lớp . Kiểm tra bài cũ : + Ñoïc thuoäc loøng ñoaïn thô 1,4,5 cuûa baøi thô “Nhôù röøng” vaø phaân tích taâm traïng cuûa con hoå bò nhoát trong vöôøn baùch thuù ? - Giới thiệu bài mới : Töø ñaàu theá kæ XX, neàn Haùn hoïc vaø chöõ nho ngaøy caøng maát vò theá quan troïng trong ñôøi soáng Vaên hoùa Vieät Nam. Nhöng töø khi cheá ñoä thi cöû phong kieán bò baõi boû, chöõ nho khoâng coøn ñöôïc troïng. Töø ñoù oâng ñoà chæ coøn laø caùi di tích tieàu tuïy ñaùng thöông cho 1 thôøi taøn. Nhaø thô Vuõ Ñình Lieân (1913 – 1996) 1 trong nhöõng nhaø thô laõng maïn ñaàu tieân ôû nöôùc ta laø nhaø giaùo, nhaø nghieân cöùu, dòch thuaät vaên hoùa ñaõ saùng taùc: OÂng Ñoà (1936) laøbaøi thô noåi tieáng cuûa oâng. - HS nghe, thực hiện theo yêu cầu của GV. Hoạt động 2 : Đọc-hiểu văn bản . Höôùng daãn hoïc sinh tìm hieåu chung veà taùc giaû, taùc phaåm: - GV höôùng daãn HS döïa vaøo chuù thích (*) tìm hieåu veà taùc giaû – taùc phaåm. - GV höôùng daãn HS ñoïc – nhaän xeùt caùch ñoïc - Chuyeån ñoaïn 1,2 gioïng vui. Ñoaïn 3,4 chaäm buoàn - GV cho HS tìm hieåu chuù thích. - GV: Yeâu caàu HS neâu sô löôïc veà taùc giaû, taùc phaåm? - GV choát yù => - GV höôùng daãn HS xaùc ñònh boá cuïc baøi thô . - GV nhaán maïnh yù cô baûn: Baøi thô coù naêm khoå thô, moãi khoå coù 4 caâu thô . - GV höôùng daãn HS phaân tích boá cuïc cuûa baøi thô. -Gv choát : Bốàn khoå thô ñaàu laø hình aûnh cuûa oâng ñoà, trong ñoù : Hai khoå thô ñaàu vaø hai khoå thô tieáp theo laø hai caûnh töôïng töông phaûn cho thaáy soá phaän “oâng ñoà” ñaõ thay ñoåi hoaøn toaøn . Khoå thô keát : laø söï vaéng boùng cuûa oâng ñoà vaø caâu hoûi baâng khuaâng nhôù tieác cuûa taùc giaû . - HS ñoïc – ruùt ra yù cô baûn veà taùc giaû vaø taùc phaåm. - HS ñoïc vaên baûn – nhaän xeùt caùch ñoïc. - HS tìm hieåu chuù thích. - HS xaùc ñònh boá cuïc, nhaän xeùt I/. Tìm hiểu chung: 1. Taùc giaû : - Vuõ Ñình Lieân (1913 – 1996) laø 1 trong nhöõng nhaø thô lôùn ñaàu tieân cuûa phong traøo thô môùi. Thơ ông mang nặng lòng thương người và niềm hoài cổ . 2.Taùc phaåm: - “OÂng Ñoà” laø baøi thô nguõ ngoân tieâu bieåu cuûa taùc giaû. Hoạt động 3 : Phân tích . Höôùng daãn hoïc sinh phaân tích hai khoå thô ñaàu “Hình aûnh oâng ñoà thôøi ñaéc yù ”. - GV goïi HS ñoïc 2 khoå thô ñaàu ñeå phaân tích hình aûnh oâng ñoà trong ngaøy teát ñöôïc taùi hieän nhö theá naøo? - GV: Khung cảnh mùa xuân được miêu tả như thế nào, không khí ra sao? - GV chốt => - Neùt taøi hoa ñöôïc theå hieän qua nhöõng töø ngöõ, hình aûnh naøo ? - GV choát : OÂng ñoà thöôøng xuaát hieän moãi khi Teát ñeán, hoa ñaøo nôû à vieát caâu ñoái teát à phoá phöôøng ñoâng vuià moãi gia ñình ñeàu caàn coù caâu ñoái , neân oâng “raát ñaét haøng” vì coù nhieàu ngöôøi thueâ oâng vieát …à Nhieàu ngöôøi troïng duïng chöõ Haùn vaø tuïc chôi (chöõ) caâu ñoái . Höôùng daãn hoïc sinh phaân tích hai khoå thô tieáp theo “Hình aûnh oâng ñoà thôøi taøn” . - GV goïi HS ñoïc 2 khoå 3,4 ñeå phaân tích hình aûnh oâng ñoà thôøi taøn. - GV hoûi: hình aûnh noåi baät ôû 2 khoå thô naøy laø hình aûnh naøo ? - Taùc giaû söû duïng bieän phaùp NT gì so vôùi 2 khoå thô tröôùc 2 caâu “giaáy ñoû. . . nghieân saàu” nhaèm theå hieän noäi dung gì? - 2 caâu “Laù vaøng. . buïi bay” laø taû caûnh hay taû tình? Hai caâu thô giuùp ta hình dung veà tö theá vaø taâm traïng oâng ñoà nhö theá naøo ? -Gv choát : Vaãn noåi baät hình aûnh oâng ñoà vôùi “möïc taøu-giaáy ñoû” nhöng taát caû ñaõ khaùc xöa : khoâng coøn caûnh bao nhieâu ngöôøi chen chuùc, taám taéc ngôïi khen maø caûnh töôïng vaéng veû ñeán theâ löông, buoàn tuûi len ñeán nhöõng vaät voâ tri, voâ giaùc: Tôø giaáy ñoû, nghieân möïc … à cuoäc ñôøi oâng ñoà hoaøn toaøn khaùc xöa … Höôùng daãn hoïc sinh phaân tích tình caûm cuûa nhaø thô . - GV goïi HS traû lôøi caâu hoûi: - Caùch môû ñaàu vaø keát thuùc thô coù gì ñaëc bieät ? Taâm tö nhaø thô theå hieän qua baøi thô nhö theá naøo ? - GV choát : Môû ñaàu vaø keát thuùc theo kieåu keát caáu ñaàu cuoái töông öùng (moãi naêm ….laïi thaáy oâng ñoà…; naêm nay hoa ñaøo ôû … khoâng thaáy oâng ñoà xöa). Khoå thô coù caùi töù “caûnh cuõ ngöôøi ñaâu”. Hai caâu cuoái laø lôøi töï vaán noåi nieàm thöông tieác khaéc khoaûi oâng ñoà .Nhaø thô caûm thöông chaân thaønh tröôùc soá phaän baát haïnh cuûa oâng ñoà … Höôùng daãn hoïc sinh tìm hieåu ñaëc saéc ngheä thuaät cuûa baøi thô . Baøi thô hay ôû nhöõng ñieåm naøo ? Gôïi yù : - Caùch döïng caûnh ñaàu (khoå 1,2) vaø caùch döïng caûnh (khoå 3,4) raát khaùc nhau choã naøo ? em haõy so saùnh hai caûnh : Thôøi ñaéc yù vaø thôøi taøn cuûa oâng ñoà ? - Theå thô maáy chöõ ? - Ngoân ngöõ söû duïng nhö theá naøo ? - Taû caûnh , tình ra sao ? -Gv cho hoïc sinh ñoïc hai caâu thô “Giaáy ñoû buoàn … nghieân saàu” Hoûi : Em haõy phaân tích caùi hay cuûa hai caâu thô treân . -Gv cho hoïc sinh ñoïc hai caâu thô “Laù vaøng rôi … möa buïi bay” Hoûi : Theo em , nhöõng caâu thô treân taû caûnh hay taû tình. -GV choát => - GV höôùng daãn HS toång keát veà ND vaø NT cuûa baøi thô. - HS ñoïc 2 khoå thô ñaàu: HS suy nghó vaø laàn löôït traû lôøi. - HS trả lời. - HS: (taû caûnh nguï tình) -Hs nghe - Hs ñoïc khoå thô 3,4 - HS traû lôøi theo söï höôùng daãn cuûa GV. - Hs nghe - Hs traû lôøi - Hs nghe à ghi nhaän . - Hs traû lôøi theo töøng phaàn cuûa gôïi yù . - Nhaän xeùt - HS nghe à ghi nhaän . II. Phaân tích: 1. Noäi Dung: a. Hình aûnh OÂng Ñoà : - Muøa xuaân naêm xöa: + Khung cảnh mùa xuân tươi tắn, sinh động với sắc hoa đào nở, không khí tưng bừng, náo nhiệt . + Ông trở thành 1 hình ảnh không thể thiếu và làm nên nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc được mọi người mến mộ. - Mùa xuân hiện tại: + Thời gian tuần hoàn, mùa xuân trở lại vẫn hoa đào và phố xưa. + Cuộc đời đã thay đổi, ông đồ đã vắng bóng. b. Tình cảm của nhà thơ: - Tác giả đồng cảm sâu sắc với nỗi tê tái của ông đồ, tiếc thương cho một thời đại văn hóa đã đi qua. - Sự mai một của giá trị truyền thống là vấn đề của đời sống hiện đại được phản ánh trong những lời thơ tự nhiên và đầy cảm xúc. 2. Ngheä thuaät: - Viết theo theå thô nguõ ngoân hiện đại. - Xây dựng những hình ảnh đối lập. - Kết hợp đặc sắc giữa biểu cảm với kể và tả. - Lựa chọn lời thơ gợi cảm xúc. 3. Ý nghĩa văn bản: OÂng Ñoà cuûa Vuõ Ñình Lieân laø baøi thô nguõ ngoân bình dò maø coâ ñoïng, ñaày gôïi caûm baøi thô ñaõ theå hieän saâu saéc tình caûnh ñaùng thöông cuûa “oâng ñoà” qua ñoù toaùt leân nieàm caûm thöông chaân thaønh tröôùc một lôùp ngöôøi ñang taøn taï vaø noãi tieác nhôù caûnh cuõ ngöôøi xöa cuûa baøi thô. Khắc họa hình ảnh ông đồ, nhà thơ thể hiện nỗi tiếc nuối cho những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc đang bị tàn phai. Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò . * Củng cố : Qua baøi thô em coù caûm nhaän gì veà neùt ñeïp vaên hoùa Haùn hoïc thôøi ñoù? * Dặn dò : v Hướng dẫn tự học : Bài vừa học : - Đọc kỹ, nhớ được một số đoạn trong bài thơ, tìm hiểu sâu hơn một vài chi tiết biểu cảm trong bài thơ . - Học thuộc lòng bài thơ . - Tìm đọc một số bài viết hoặc sưu tầm một số tranh ảnh về văn học truyền thống . - Chuẩn bị bài mới : + Chuaån bò baøi höôùng daãn ñoïc theâm “Hai chöõ nöôùc nhaø” cuûa Traàn Tuaán Khaûi trang 159 (SGK/taäp 1) . Chuù yù chuaån bò : *Ñoïc chuù thích ¶ SGK/161 taäp 1 : Ñeå tìm hieåu sô löôïc veà taùc giaû vaø taùc phaåm *Taäp ñoïc dieãn caûm baøi thô, noäi dung 3 phaàn cuûa boá cuïc baøi thô vaø phaân tích theo boá cuïc cuûa baøi thô . Bài sẽ trả bài : không -HS trả lời theo câu hỏi của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . Ngày soạn: 02/12/2010 Tuaàn : 18 Tieát : 66 Ngày dạy: 10/12/2010 VH Tự học có höôùng daãn : Traàn Tuaán Khaûi I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Bổ sung kiến thức về văn học Việt Nam đầu thề kỷ XX . - Cảm nhận được cảm xúc trữ tình yêu nước trong đoạn thơ . - Cảm nhận được sức truyền cảm nghệ thuật của ngòi bút Trần Tuấn Khải . II/. KIẾN THỨC CHUẨN: 1.Kiến thức : - Nổi đau mất nước và ý chí phục thù cứu nước được thể hiện trong đoạn thơ . - Sức hấp dẫn của đoạn thơ qua cách khai thác đề tài lịch sử, lựa chọn thể thơ để diễn tả xúc động tâm trạng của nhân vật lịch sử với giọng thơ thống thiết . 2.Kĩ năng : - Đọc – hiểu một đoạn thơ khai thác về đề tài lịch sử . - Cảm thụ được cảm xúc mãnh liệt bằng thể thơ song thất lục bát . III/. HƯỚNG DẪN-THỰC HIỆN: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung Hoạt động 1 : Khởi động . Ổn định lớp . Kiểm tra bài cũ : + Ñoïc thuoäc loøng vaø dieãn caûm baøi thô “Muoán laøm thaèng cuoäi” vôùi rieâng em, em thaáy thích nhaát caâu thô naøo trong baøi thô aáy ? Giaûi thích ? - Giới thiệu bài mới : + Gv noùi veà sôû tröôøng cuûa AÙ Nam Traàn Tuaán Khaûi khi khai thaùc veà ñeà taøi lòch söû : Thô cuûa oâng löu haønh hôïp phaùp, oâng thöôøng möôïn ñeà taøi lòch söû ñeå kyù thaùc taâm traïng yeâu nöôùc cuûa OÂng … , hoâm nay caùc em cuøng thaày tìm hieåu moät taùc phaåm cuûa Traàn Tuaán Khaûi qua baøi thô “Hai chöõ nöôùc nhaø” . - HS nghe và thực hiện theo yêu cầu GV -HS nghe vaø ghi töïa baøi . Hoạt động 2 : Đọc-hiểu văn bản . Höôùng daãn ñoïc vaø tìm hieåu chuù thích . - Gv cho HS ñoïc chuù thích (*) tìm hieåu veà taùc giaû taùc phaåm. - GV höôùng daãn HS ñoïc vaên baûn (dieãn caûm) GV ñoïc tröôùc sau ñoù höôùng daãn HS ñoïc tìm hieåu caùc chuù thích coøn laïi. - GV yeâu caàu Hs nhaéc laïi theå thô song thaát luïc baùt ñaõ hoïc ôû lôùp 7. - GV cho HS so saùnh vôùi baøi “Chinh phuï ngaâm khuùc” lôùp 7 . - GV höôùng daãn HS xaùc ñònh boá cuïc cuûa ñoaïn thô: chia maáy phaàn ? ND töøng phaàn ? -GV choát => - HS ñoïc chuù thích (¶) ngaén goïn veà taùc giaû – taùc phaåm. - HS ñoïc vaên baûn nhaän xeùt caùch ñoïc. - HS nhaéc laïi theå thô. - HS xaùc ñònh boá cuïc. - ND töøng phaàn. I/. Tìm hiểu chung: 1. Taùc giaû : - Á Nam Trần Tuấn khải (1895 – 1983) quê ở tỉnh Nam Định, ông thường mượn đề tài lịch sử hoặc biểu tượng NT bóng gió nói lên tâm sự yêu nước của mình. 2. Tác phẩm: - “Hai chöõ nöôùc nhaø” laø baøi thô môû ñaàu taäp “buùt quan hoaøi I” (1924). Thể thơ song thất lục bát rất thích hợp để bộc lộ cảm xúc thống thiết . 3. Bố cục: + 8 caâu ñaàu ; Taâm traïng cuûa ngöôøi cha trong caûnh ngoä eùo le, ñau ñôùn . + 20 caâu tieáp : Hieän tình ñaát nöôùc trong caûnh ñau thöông, tang toùc . + 8 caâu cuoái : Theá baát löïc cuûa ngöôøi cha vaø lôøi trao gôûi cho con . Hoạt động 3 : Phân tích . - GV cho HS ñoïc laïi ñoaïn 1 – neâu caâu hoûi, caûnh thieân nhieân ñöôïc mieâu taû nhö theá naøo? - Trong boái caûnh ñau thöông nhö vaäy taâm traïng ngöôøi cha ra sao? - Hình aûnh haït maùu noùng thaám quanh hoàn nöôùc; thaân taøn laàn böôùc daëm khôi; hình aûnh gioït chaâu laõ chaõ theo böôùc ngöôøi ñi gôïi em suy nghó lieân töôûng gì ? - GV choát yù=> - Trong bối cảnh không gian và tâm trạng ấy, lời khuyên của người cha có ý nghĩa như thế nào? - GV chốt => - Hoûi : taïi sao taùc giaû laáy hai chöõ nöôùc nhaø laøm ñeà taøi cho baøi thô ? Noù gaén vôùi tö töôûng ñoaïn thô nhö theá naøo? - Hỏi: Em hãy nêu nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ? - GV chốt => - Tác giả mượn câu chuyện lịch sử để khơi gợi điều gì? - HS ñoïc laïi ñoaïn 1 - Traû lôøi baèng caùch phaân tích, töôûng töôïng. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. II. Phaân tích: 1. Nội Dung: - Bài thơ lấy đề tài lịch sử: Cuộc chia li không có ngày gặp lại của cha con Nguyễn Phi Khanh và Nguyễn Trãi. - Lời nhắn gởi cuối cùng của Nguyễn Phi Khanh với con đượm nỗi buồn mất nước => tác dụng nung nấu ý chí phục thù cứu nước, cứu nhà đối với Nguyễn Trãi. - Liên hệ với những năm đầu thế kỉ XX để thấy được vấn đề có tính thời sự trong câu chuyện của Nguyễn Phi Khanh, Nguyễn Trãi và tâm sự thầm kín của Trần Tuấn Khải đối với đất nước. 2. Nghệ thuật: - Kết hợp tự sự với biểu cảm. - Thể thơ truyền thống tương đối phong phú về nhịp điệu. - Giọng thơ trữ tình thống thiết. 3. Ý nghĩa văn bản: Mượn lời của Nguyễn Phi Khanh nói với con là Nguyễn Trãi, tác giả bày tỏ và khơi gợi nhiệt huyết yêu nước của người Việt Nam trong cảnh nước mất nhà tan. Hoạt động 4 : Luyện tập. Gv höôùng daãn cho hoïc sinh veà nhaø laøm : - Tìm nhöõng hình aûnh, töø ngöõ mang tính öôùc leä trong ñoaïn thô (ví duï : aûi Baéc, maây saàu, gioù thaûm, hoå theùt, chim keâu, haït maùu noùng, hoàn nöôùc, hoàn Laïc, vong quoác, . . . ) Caûm xuùc chaân thaønh, maõnh lieät, taâm traïng cuûa moät nhaân vaät lòch söû laøm rung vaøo daây ñaøn yeâu nöôùc cuûa moïi ngöôøi . . . - Hs nghe vaø veà nhaø thöïc hieän III/. Luyện tập: Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò . * Củng cố : Đọc diễn cảm bài thơ. * Dặn dò : v Hướng dẫn tự học : - Bài vừa học : - Chuẩn bị bài mới : + Veà hoïc baøi thaät kĩ . + Veà hoïc baøi taát caû caùc phaân moân ñeå thi kieåm tra chaát löôïng HKI : Chuù yù thi laø thi tự luận . Ví duï : A/ Vaên-tieáng Vieät : 4 ñieåm 1/ Vaên hoïc (2 ñieåm) 2/ Tieáng Vieät (2 ñieåm) B/ Taäp laøm vaên (6 ñieåm) - Tiết sau trả bài kiểm tra tiếng việt. - Bài sẽ trả bài : không. -HS trả lời theo câu hỏi của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV .

File đính kèm:

  • docVAN TUAN 17.doc