Giáo án Ngữ Văn 8 tuần 24 - Trường THCS Hiệp Thạnh

“NGẮM TRĂNG”

* “ĐI ĐƯỜNG”

 Hoà Chí Minh

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

 - Hiểu được ý nghĩa tư tưởng của hai bài thơ.

 - Cảm nhận được tình yêu quê hương thắm thiết của Bác qua bài thơ “Ngắm trăng” và tư tưởng sâu sắc của bài “Đi đường”.

 - Thấy được sức hấp dẫn nghệ thuật của bài thơ.

 A. Ngắm trăng :

 - Nâng cao năng lực đọc – hiểu một tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh .

 - Thấy được tình yêu quê hương và sức hấp dẫn về nghệ thuật trong một bài thơ chữ Hán của Hồ Chí Minh .

 B. Đi đường :

 - Nâng cao năng lực đọc – hiểu một tác phẩm thơ tiêu biểu của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh .

 - Hiểu sâu hơn về nghệ thuật thơ chữ Hán của Hồ Chí Minh .

 - Nắm được ý nghĩa triết lý sâu sắc của bài thơ .

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3447 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 8 tuần 24 - Trường THCS Hiệp Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn : 24 Tieát : 85 Ngày Soạn: 20/01/2011 Ngày Dạy:24/01/2011 V H “NGẮM TRĂNG” * “ĐI ĐƯỜNG” Hoà Chí Minh I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Hiểu được ý nghĩa tư tưởng của hai bài thơ. - Cảm nhận được tình yêu quê hương thắm thiết của Bác qua bài thơ “Ngắm trăng” và tư tưởng sâu sắc của bài “Đi đường”. - Thấy được sức hấp dẫn nghệ thuật của bài thơ. A. Ngắm trăng : - Nâng cao năng lực đọc – hiểu một tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh . - Thấy được tình yêu quê hương và sức hấp dẫn về nghệ thuật trong một bài thơ chữ Hán của Hồ Chí Minh . B. Đi đường : - Nâng cao năng lực đọc – hiểu một tác phẩm thơ tiêu biểu của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh . - Hiểu sâu hơn về nghệ thuật thơ chữ Hán của Hồ Chí Minh . - Nắm được ý nghĩa triết lý sâu sắc của bài thơ . II/. KIẾN THỨC CHUẨN: A. Ngắm trăng : 1.Kiến thức : - Hiểu biết bước đầu về tác phẩm thơ chữ Hán của Hồ Chí Minh . - Tâm hồn giàu cảm xúc trước cảnh đẹp của thiên nhiên và phong thái Hồ Chí Minh trong hoàn cảnh ngục tù . - Đặc điểm nghệ thuật của bài thơ . 2.Kĩ năng : - Đọc diễn cảm bản dịch tác phẩm. - Phân tích được một số nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm . B. Đi đường : 1.Kiến thức : - Tâm hồn giàu cảm xúc trước vẻ đẹp thiên nhiên và phong thái Hồ Chí Minh trong hoàn cảnh thử thách trên đường . - Ý nghĩa khái quát mang tình triết lý của hình tượng con đường và con người vượt qua những chặng đường gian khó . - Vẻ đẹp của Hồ Chí Minh ung dung, tự tại, chủ động trước mọi hoàn cảnh . - Sự khác nhau giữa văn bản chữ Hán và văn bản dịch bài thơ (biết được giữa hai văn bản có sự khác nhau, mức độ hiểu sâu sắc về nguyên tác sẽ được bổ sung sau này) . 2.Kĩ năng : - Đọc diễn cảm bản dịch của bài thơ . - Phân tích được một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm . III/. HƯỚNG DẪN-THỰC HIỆN: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng Cuûa Hs Noäi Dung Hoạt động 1 : Khởi động . Ổn định lớp . Kiểm tra bài cũ : + Đọc thuộc lòng và cho biết hoàn cảnh sáng tác của bài thơ “Tức cảnh Pác Bó”. + Phân tích nghệ thuật của bài thơ và thú “lâm tuyền” của Bác Hồ.Kiểm tra bài cũ : - Giới thiệu bài mới : “Nhật ký trong tù” là nột tập thơ ra đời trong khoảng thời gian từ năm 1942 đến năm 1943 khi Bác bị giam cầm trong các nhà lao ở Quảng Tây (TQ)dưới chế độ Tưởng Giới Thạch. Ngắm trăng , hình ảnh trăng (cảnh khuya, rằm tháng giêng, ngắm trăng) là một trong những bài thơ nói về tình yêu thiên nhiên của những bài thơ ấy. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS tái hiện kiến thức cũ. - HS nghe, ghi tựa bài mới. Hoạt động 2 : Đọc-hiểu văn bản . Tìm hieåu hoaøn caûnh saùng taùc. - Goïi HS ñoïc chuù thích SGK. + Caû hai baøi thô ñöôïc saùng taùc khi naøo? - GV chốt => - Bài thơ viết theo thể thơ gì? - GV chốt => Hoạt động 3 : Phân tích . Tìm hiểu văn bản “Ngắm trăng”. - GV hướng dẫn học sinh đọc chính xác cả phần : Phiên âm, dịch nghĩa và dịch thơ ; so sánh bản chữ Hán và bản dịch thơ để học sinh hiểu đúng, tránh ngộ nhận, câu thứ hai của nguyên tác và dịch thơ; hai câu cuối chữ Hán có kết cấu đăng đối : đối trong câu và đối hai câu với nhau. - Gọi HS đọc phần phiên âm, dịch nghĩa, dịch thơ. + Bác ngắm trăng trong hoàn cảnh như thế nào ? - GV chốt => + Người xưa ngắm trăng, bên cạnh họ cần có gì ? - GV giảng: Người xưa khi ngắm trăng thì thường đem rượu uống trước hoa để thưởng trăng. + Vậy Bác ngắm trăng có trong điều kiện như thế không ? Ø GV giảng: Các thi nhân xưa khi ngắm trăng thì bao giờ bên cạnh họ cũng có rượu và hoa. Tâm hồn luôn thư thái, thì sự thưởng thức mới mĩ mãn, mười phần thú vị, nhưng Bác thì lại ngắm trăng trong cảnh lao tù. + Qua hai câu thơ đầu em thấy Bác có tâm trạng ra sao trước cảnh trăng đẹp ngoài trời ? - Gọi HS đọc 2 câu thơ cuối và trả lời câu hỏi. + Sự sắp xếp các từ nhân hướng và thi gia song nguyệt và minh nguyệt có gì đáng chú ý ? + Việc sắp xếp như vậy và cách đối của hai câu này có hiệu quả nghệ thuật như thế nào ? + Qua bài thơ em thấy Bác Hồ hiện ra như thế nào ? Ø GV chốt: Bác hiện ra là một người yêu thiên nhiên thể hiện tinh thần lớn của người chiến sĩ vĩ đại. Bác biểu hiện sự tự do, phong thái ung dung vượt hẳn lên nặng nề, tàn bạo của tù ngục. - Nêu khái quát giá trị nghệ thuật của bài thơ? - GV chốt=> - GV gọi HS đọc ghi nhớ nêu khái quát về giá trị nghệ thuật và nội dung của bài thơ? - GV chốt => - HS đọc. - HS döïa vaøo SGK traû lôøi. - HS thöïc hieän theo yeâu caàu cuûa GV. - HS döïa vaøo caùc kieán thöùc xaõ hoäi ñeå traû lôøi. - HS döïa vaøo noäi dung baøi hoïc ñeå traû lôøi. - HS nghe, ghi. - HS suy luaän traû lôøi. - HS chuù yù laéng nghe và ghi. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. I. TÌM HIỂU CHUNG: 1. Hoaøn Caûnh Saùng Taùc: Baøi thô được sáng tác trong ngục tuø của Tưởng Giới Thạch, in trong tập Nhật kí trong tù. 2. Thể thơ: Ngắm trăng được viết bằng chữ Hán, theo thể thơ tứ tuyệt, thể hiện tình yêu thiên nhiên và phong thái ung dung của Hồ Chí Minh. II/. PHÂN TÍCH: * Baøi Ngaém traêng 1. Nội dung: a. Hoaøn caûnh đặc biệt: - Baùc ngaém traêng trong hoaøn caûnh ñaëc bieät (trong tuø ). - Không rượu, không hoa để thưởng lãm, khơi gợi nguồn thi hứng. b. Những hình ảnh đẹp: - Vầng trăng soi qua song cửa nhà tù làm rung động tâm hồn nhà thơ. - Người tù Hồ Chí Minh với tâm hồn của một nhà thơ luôn hướng về cái đẹp. 2. Nghệ thuật: - Nhà tù và cái đẹp, ánh sáng và bóng tối nhà tù, vầng trăng và người nghệ sĩ lớn, thế giới bên trong và ngoài nhà tù, … sự đối sánh, tương phản vừa có tác dụng thể hiện sức hút của những vẻ đẹp khác nhau ở bài thơ này, vừa thể hiện sự hô ứng, cân đối thường thấy trong thơ truyền thống. - Ở một chừng mực nhất định, sự khác nhau giữa nguyên tác và bản dịch thơ, cho thấy tài năng của Hồ Chí Minh trong việc lựa chọn ngôn ngữ thơ. 3. Ý nghĩa văn bản: Ngắm trăng là bài thơ tứ tuyệt mà hàm súc, thể hiện sự tôn vinh cái đẹp của tự nhiên, của tâm hồn con người bất chấp hoàn cảnh tù ngục. - Goïi HS ñoïc phaàn dòch nghóa vaø phaàn chuù thích cuûa baøi thô “Ñi ñöôøng”. + Caâu thô ñaàu môû ra ñieàu gì ? + Ñi ñöôøng khoù nhö theá naøo ? Ø GV giaûng: Ñöôøng ñi heát lôùp nuùi naøy ñeán lôùp nuùi khaùc, yù noùi ñeán noåi gian lao trieàn mieân cuûa vieäc ñi ñöôøng, ñöôøng nuùi cuõng nhö ñöôøng ñôøi, ñöôøng caùch maïng. + YÙ cuûa caâu 3 nhö theá naøo ? + ÔÛ caâu thô thöù 4 coù noäi dung nhö theá naøo ? Ø GV giaûng: ÔÛ ñaây ngöôøi ñi ñöôøng ñaõ ñöôïc say ñaém ngaém phong caûnh ñeïp, söï gian lao khoù khaên cuûa ngöôøi ñi ñöôøng cuõng nhö ñöôøng caùch maïng ñaõ ñeán ñænh thaéng lôïi. - Nêu khái quát giá trị nghệ thuật của bài thơ? - GV chốt=> - GV gọi HS đọc ghi nhớ nêu khái quát về giá trị nghệ thuật và nội dung của bài thơ? - GV chốt => - HS thöïc hieän. - HS döïa vaøo SGK ñeå traû lôøi. - HS döïa vaøo SGK ñeå traû lôøi . - HS suy luaän traû lôøi. - HS suy luaän traû lôøi. - HS thöïc hieän yeâu caàu. - HS thöïc hieän yeâu caàu. * Baøi “Ñi ñöôøng” 1. Nội dung : a. Hình ảnh của hiện thực : - Con đường nhiều gian khổ mà Tưởng Giới Thạch đày ải người tù. - Người tù vượt qua chập chùng đường núi. - Muôn trùng núi non trong tầm mắt con người khi lên đến đỉnh núi. b. Ý nghĩa triết lí : - Con đường cách mạng nhiều thử thách chông gai nhưng chắc sẽ có kết quả tốt đẹp. - Người cách mạng phải rèn luyện ý chí kiên định, phẩm chất kiên cường. 2. Nghệ thuật : - Kết cấu chặt chẽ, lời thơ tự nhiên, bình dị, gợi hình ảnh và giàu cảm xúc. - Tác dụng nhất định của bản dịch thơ trong việc chuyển dịch một bài thơ viết bằng chữ Hán sang tiếng Việt. 3. Ý nghĩa văn bản: Đi đường là bài thơ tứ tuyệt mà hàm súc, viết về việc đi đường gian lao, từ đó nêu lên triết lí về bài học đường đời, đường cách mạng : vượt qua gian lao sẽ tới thắng lợi vẻ vang. Hoạt động 4 : Luyện tập . - GV cho 2-3 hoïc sinh ñoïc laïi baøi thô cho thaät dieãn caûm (GV choïn hoïc sinh coù gioïng ñoïc toát) . - HS thöïc hieän yeâu caàu của GV. Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò . * Củng cố : - Em hãy nêu nội dung và nghệ thuật của bài thơ “ngắm trăng” . - Em hãy nêu nội dung và nghệ thuật của bài thơ “đi đường” . * Dặn dò : v Hướng dẫn tự học : Bài vừa học : + Naém ñöôïc hoaøn caûnh saùng taùc baøi thô. + Hoïc thuoäc phaàn phieân aâm vaø dòch thô. + Bieát ñöôïc hoaøn caûnh Baùc ngaém traêng. + Giaûi thích ñöôïc töïa baøi “Ñi ñöôøng”. + Ñoïc dieãn caûm 2 baøi thô Chuẩn bị bài mới : Caâu caûm thaùn. Chuù yù: I/ Tìm caâu caûm thaùn qua caùc ví duï vaø neâu ñaëc ñieåm hình thöùc cuûa caâu caûm thaùn baèng caùch traû lôøi caùc caâu hoûi . II/ Chuaån bò laøm baøi taäp (4 baøi taäp) tröôùc ôû nhaø . Bài sẽ trả bài : Câu cầu khiến -HS trả lời theo câu hỏi của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . Tuaàn : 24 Tieát : 86 Ngày Soạn: 20/01/2011 Ngày Dạy: 25/01/2011 T V I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Hieåu roõ ñaëc ñieåm, hình thöùc cuûa caâu caûm thaùn, phaân bieät caâu caûm thaùn vôùi kieåu caâu khaùc. - Naém vöõng chöùc naêng cuûa caâu caûm thaùn. - Bieát söû duïng caâu caûm thaùn phuø hôïp vôùi moïi tình huoáng giao tieáp. II/. KIẾN THỨC CHUẨN: 1.Kiến thức : - Đặc điểm hình thức của câu cảm thán . - Chức năng của câu cảm thán . 2.Kĩ năng : - Nhận biết câu cảm thán trong các văn bản . - Sử dụng câu cảm thán phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp . III/. HƯỚNG DẪN- THỰC HIỆN: Hoaït Ñoäng Cuûa GV Hñ Cuûa HS Noäi Dung Hoạt động 1 : Khởi động . Ổn định lớp . Kiểm tra bài cũ : + Theá naøo laø caâu caàu khieán? Ñaët hai caâu caàu khieán coù yù nghóa yeâu caàu. + Khi naøo caâu caàu khieán keát thuùc baèng daáu chaám? Khi naøo keát thuùc baèng daáu chaùm than? Ñaët caâu caàu khieán keát thuùc baèng daáu chaám than. - GV liên hệ bài cũ giới thiệu bài mới. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS tái hiện kiến thức cũ. - HS nghe, ghi tựa bài. Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức . Tìm hieåu ñaëc ñieåm, hình thöùc vaø chöùc naêng. - Goïi HS ñoïc ví duï 1 a, b – SGK trang 43 vaø traû lôøi caâu hoûi. - Trong đoạn trích trên câu nào bộc lộ tình cảm của người nói? - GV: Vì các câu có các từ: Hỡi ơi! Than ôi! Ta gọi đó là từ cảm thán dùng để bộc lộ tình cảm của con người. -> các câu có chứa từ cảm thán gọi là câu cảm thán. - Khi viết đơn, biên bản hợp đồng hay trình bày kết quả một bài toán. . .có thể dùng câu cảm thán không? Vì sao? -GV nhận xét ,chốt ý : Khi viết đơn, biên bản hợp đồng hay trình bày kết quả một bài toán. Ta không thể dùng câu cảm thán vì đó ngôn ngữ đòi hỏi chính xác không thể sử dụng từ ngữ bộc lộ cảm xúc. - Dựa vào hình thức nào để nhận biết đó là câu cảm thán? - GV: Vì các câu có các từ: Hỡi ơi! Than ôi! Ta gọi đó là từ cảm thán dùng để bộc lộ tình cảm của con người. - Khi viết câu cảm thán thường kết thúc bằng dấu gì? -GV nhận xét, chốt ý=> - GV hệ thống hóa kiến thức gọi HS đọc ghi nhớ SGK tr44. - HS đọc. a. HS döïa vaøo ví duï ñeå traû lôøi. b. HS döïa vaøo ví duï ñeå traû lôøi. - HS döaï vaøo SGK ñeå traû lôøi. - HS döïa vaøo noäi dung baøi hoïc ñeå traû lôøi. - HS chuù yù laéng nghe. -HS đọc ghi nhớ I. ÑAËC ÑIEÅM HÌNH THÖÙC VAØ CHÖÙC NAÊNG: - Chức năng chính của câu cảm thán là dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói (người viết) ; xuất hiện chủ yếu trong ngôn ngữ nói hằng ngày hay ngôn ngữ văn chương . - Hình thức: — Câu cảm thán là câu có những từ ngữ cảm thán như : ôi, than ôi, hỡi ơi, caho ơi (ôi), trời ơi ; thay, biết bao, xiết bao, biết chừng nào, … — Khi viết, câu cảm thán thường kết thúc bằng dấu chấm than . Hoạt động 3 : Luyện tập . Baøi taäp 1: GV yeâu caàu HS: ­ Ñoïc vaø neâu yeâu caàu baøi taäp 1 (SGK). ­ Xaùc ñònh yeâu caàu: Xaùc ñònh caâu caûm thaùn vaø noùi roõ vì sao (ñaëc ñieåm, chöùc naêng) . Ø GV ñònh höôùng: ­ Tìm töø caûm thaùn. ­ Xeùt daáu chaám caâu (ñaëc ñieåm) ­ YÙ nghóa caâu (chöùc naêng) - GV cho HS nhaän xeùt à GV söûa vaø choát laïi . Baøi taäp 2: GV yeâu caàu HS: ­ Ñoïc vaø neâu yeâu caàu cuûa baøi taäp 2 trong SGK. ­ Xaùc ñònh yeâu caàu cuûa baøi taäp döïa vaøo yù nghóa cuûa caâu vaên : Phaân tích tình caûm, caûm xuùc, coù phaûi laø caâu caûm thaùn khoâng ? vì sao ? Hoûi : Trong caùc caâu a,b,c,d : + Coù neâu leân tình caûm, caûm xuùc khoâng? + Coù phaûi laø caâu caûm thaùn khoâng ? + Vì sao ? - GV cho HS nhaän xeùt à GV söûa vaø choát laïi Baøi taäp 3: - Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 3 vaø xaùc ñònh yeâu caàu. ­ Ñaët caâu coù ñuû C – V. ­ Caâu ñoù phaûi boäc loä tình caûm, caûm xuùc:  Tình caûm cuûa ngöôøi thaân daønh cho mình. ‚ Khi nhìn thaáy maët trôøi moïc. - GV cho HS nhaän xeùt à GV söûa vaø choát laïi Baøi taäp 4: - Yeâu caàu HS nhaéc laïi ñaëc ñieåm hình thöùc cuûa:  Caâu nhi vaán. ‚ Caâu caàu khieán. ƒ Caâu caûm thaùn. -GV höôùng daãn laïi hoaëc laø ñöa ra caâu hoûi sau ñaây ñeå cho hoïc sinh oân laïi : + Theá naøo laø caâu (nghi vaán, caàu khieán,caûm thaùn) ? + Ñaëc ñieåm cuûa caâu (nghi vaán, caàu khieán,caûm thaùn) coù nhöõng ñaëc ñieåm gì? + Haûy neâu chöùc naêng cuûa caùc caâu (nghi vaán, caàu khieán,caûm thaùn) duøng ñeå laøm gì ? => Töø ñoù, caùc em haõy naém laïi kieán thöùc cuûa caùc caâu naøy maø ñoái chiếu vôùi caâu traàn thuaät seõ hoïc cho tuaàn tôùi . - HS thöïc hieän yeâu caàu cuûa GV. - HS leân baûng laøm baøi taäp theo ñònh höôùng cuûa GV. -HS ñoïc vaø neâu yeâu caàu . - HS leân baûng laøm baøi taäp theo yeâu caàu cuûa GV. - HS ñoïc vaø neâu yeâu caàu . - HS leân baûng laøm baøi taäp theo yeâu caàu cuûa GV. - HS nhaéc laïi kieán thöùc cuõ vaø kieán thöùc vöøa hoïc theo yeâu caàu cuûa SGK (nhieàu em HS) . II. LUYEÄN TAÄP : Baøi taäp 1: Tìm caâu caûm thaùn vaø neâu chöùc naêng : a. Than oâi ! Lo thay ! nguy thay ! ( b. Hôõi ôi . . . ta ôi! c. Chao oâi ! . . . -Ñeàu coù töø ngöõ caûm thaùn vaø daáu chaám than (!) ôû cuoái caâu, ñoàng thôøi boäc loä caûm xuùc. Baøi taäp 2: Caùc caâu boäc loä tình caûm caûm xuùc laø : a. Boäc loï lôøi than thôû cuûa ngöôøi daân döôùi cheá ñoä phong kieán. b. Lôøi than thôû cuûa ngöôøi chinh phuï chuaân chuyeân do chieán tranh gaây ra. c. Taâm traïng beá taét cuûa nhaø thô tröôùc cuoäc soáng (Tröôùc CM thaùng Taùm). d. Söï aân haän cuûa Deá Meøn tröôùc caùi cheát thaûm thöông, oan öùc cuûa Deá Choaét . => Tuy ñeàu boäc loä tình caûm, caûm xuùc nhöng khoâng coù caâu naøo laø caâu caûm thaùn , vì : khoâng coù hình thöùc ñaëc tröng cuûa caâu naøy . Baøi taäp 3: a. Meï ôi ! Tình yeâu meï daønh cho con / thieâng lieâng bieát bao ! b. Ñeïp thay / caûnh maët trôøi buoåi saùng bình minh ! (V-C = ñaûo CV) Baøi taäp 4: GV nhaéc laïi kieán thöùc cuõ veà:  Caâu nghi vaán. ‚ Caâu caàu khieán. ƒ Caâu caûm thaùn. Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò . * Củng cố : Em hãy nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán? * Dặn dò : v Hướng dẫn tự học : Bài vừa học : - Naém ñöôïc ñaëc ñieåm, hình thöùc vaø chöùc naêng cuûa caâu caûm thaùn. - Phaân bieät ñöôïc caâu caûm thaùn vôùi kieåu caâu khaùc. - Xem laïi caùc baøi taäp. Chuẩn bị bài mới : - Chuaån bò vieát baøi vieát soá 5 taäp laøm vaên : Caùc em xem caùc ñeà coù trong SGK vaø xem lại các cây ở xung quanh mình, chuaån bò ôû nhaø tröôùc ñeå ñeán lôùp laøm baøi vieát 2 tieát Bài sẽ trả bài : Không trả bài . -HS trả lời theo câu hỏi của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . Tuaàn : 24 Tieát : 86 Ngày Soạn: 20/01/2011 Ngày Dạy: 29/01/2011 TLV BAØI VIEÁT SOÁ 5 A. MUÏC TIEÂU CAÀN ÑAÏT: Giuùp HS toång kieåm tra kieán vaø kyõ naêng laøm baøi vaên baûn thuyeát minh. B. CHUAÅN BÒ: 1. GV : Ñeà baøi vieát + ñaùp aùn vaø bieåu ñieåm. 2. HS : Kieán thöùc veà vaên thuyeát minh. C. ÑEÀ: Giôùi thieäu veà caây chuoái ôû queâ em . D. TIEÁN TRÌNH CAÙC HOAÏT ÑOÄNG: Hoaït ñoäng 1: GV kieåm tra só soá cuûa HS. Hoaït ñoäng 2: Tiến hành làm bài viết: ÔÛ hoaït ñoäng naøy GV vieát ñeà ñaõ chuaån bò saün leân baûng cho HS Ñề: Giôùi thieäu veà caây chuoái ôû queâ em . Hoaït ñoäng 3 : Quan saùt, theo doõi hoïc sinh laøm baøi vaø thu baøi . - Nhaéc nhôû Hs laøm baøi phaûi theo quy trình cuï theå : 5 böôùc . - Chöõ vieát vaø chính taû phaûi chuaån , vieát vaø chaám caâu cho thaät chính xaùc . - Baøi vieát phaûi coù ñuû 3 phaàn à Theo doõi vaø nhaéc nhôû Hs laøm baøi . - Thu baøi à Kieåm tra soá baøi ….. Hoạt động 4: Cuûng coá – daën doø: - Veà nhaø xem laïi daøn yù baøi vaên thuyeát minh. - Soaïn baøi “Caâu traàn thuaät” : Traû lôøi caùc caâu hoûi trong SGK vaø laøm caùc baøi luyeän taäp – Traû baøi “Caâu caûm thaùn” . ÑAÙP AÙN VAØ BIEÅU ÑIEÅM I. Môû baøi: (1 ñieåm). Giôùi thieäu chung: Chuoái laø loaøi caây quen thuoäc trong ñôøi soáng cuûa con ngöôøi Vieät Nam . (0,5 ñieåm) Quaû chuoái chín laø thöùc aên ngon vaø boå döôõng . (0,5 ñieåm) II. Thaân baøi: (6 ñieåm) Caùc boä phaän cuûa caây chuoái : Cuû chuoái : Laø thaân chính, moïc ngaàm döôùi ñaát, coù nhieäm vuï huùt chaát dinh döôõng vaø sinh saûn (0,5 ñieåm) Thaân chuoái : Laø thaân giaû, do caùc beï laù oáp laïi thaønh hình truï cao khoaûng vaøi meùt. (0,5 ñieåm) . Laù chuoái : Moïc ôû ñaàu caùc beï, moãi laø goàm moät cuoáng daøi, chaïy giöõa taøu laù roäng töø boán ñeán naêm taác . (0,5 ñieåm) Hoa chuoái : Troå töø ngoïn, döôùi moãi caùnh hoa coù moät naûi goàm hai taàng quaû, ñaàu chöùa tuùi phaán. Moät buoàng coù khoaûng töø naêm ñeán möôøi naûi . (0,5 ñieåm) Quaû chuoái : Luùc non maøu xanh, luùc giaø caét xuoáng (0,5 ñieåm), uû chín seõ chuyeån thaønh maøu vaøng . (0,5 ñieåm) Caùc loaïi chuoái : Chuoái tieâu (chuoái giaø), chuoái taây (chuoái söù), chuoái cau (0,5 ñieåm), chuoái hoät, chuoái laù maät, chuoái bom, chuoái saùp . . . (0,5 ñieåm) Caùch troàng troït, chaêm soùc chuoái : Chuoái öa ñaát thòt, ñaát phuø sa, öa aùnh saùng. Coù theå troàng chuoái trong vöôøn (0,5 ñieåm), quanh bôø ao, troàng thaønh baõi, trang traïi roäng lôùn . (0,5 ñieåm) Thöôøng xuyeân tæa bôùt laù giaø, vun goác, boùn phaân, choáng ñôõ khi chuoái coù buoàng . . . (0,5 ñieåm) Coâng duïng cuûa caây chuoái : (0,5 ñieåm) Aên, baùn, xuaát khaåu . . . III. Keát baøi: (1 ñieåm) Caây chuoái ñöôïc troàng ôû khaép nôi, raát quen thuoäc vôùi ñôøi soáng con ngöôøi Vieät Nam. (0,5 ñieåm) Caây chuoái goùp phaàn taïo theâm nguoàn thu nhaäp cho noâng daân . (0,5 ñieåm) ……………………… * Hình thöùc: - Vieát caâu ñaày ñuû yù nghóa, ít loãi chính taû, saïch ñeïp. - Vieát ñaày ñuû boá cuïc 3 phaàn ( 2 ñieåm)

File đính kèm:

  • docVAN TUAN 24.doc
Giáo án liên quan