Giáo án Ngữ văn 9 năm 2013 - 2014 - Trường THCS Bình Minh

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức: Giúp hs:

 - Thấy rõ vẻ đẹp VH trong phong cách sống và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: đó là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị. Từ lòng kính yêu, tự hào về Bác Hồ hs có ý thức tu dưỡng học tập rèn luyện theo gương Bác.

 - Tớch hợp tư tưởng HCM

 2. Kĩ năng

 - Rèn kĩ năng đọc, tìm hiểu, phân tích văn bản nhật dụng.

 3. Giáo dục

 -Lòng kính yêu Bác

 - Học tập rèn luyện theo gương Bác.

 

docx560 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 năm 2013 - 2014 - Trường THCS Bình Minh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 1 Ngày soạn: 16/8/2013 Ngày giảng: Lớp 9A: 19/8/2013 Bài 1 .............................. Tiết 1. Văn bản: Phong cách hồ chí minh (Trích) - Lê Anh Trà- I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp hs: - Thấy rõ vẻ đẹp VH trong phong cách sống và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: đó là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị. Từ lòng kính yêu, tự hào về Bác Hồ hs có ý thức tu dưỡng học tập rèn luyện theo gương Bác. - Tớch hợp tư tưởng HCM 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng đọc, tìm hiểu, phân tích văn bản nhật dụng. 3. Giáo dục -Lòng kính yêu Bác - Học tập rèn luyện theo gương Bác. II. Chuẩn bị 1. Thầy: Soạn bài, n/c 1 số tư liệu về Bác 2. Trò: Xem trước bài, stầm một số tranh ảnh, bài hát về Bác. III. Tiến trình bài dạy 1. ổn định (2p) 2. Bài mới * Vào bài: (2p) HCM không chỉ là anh hùng dân tộc vĩ đại mà còn là danh nhân văn hoá TG. Bởi vậy pcách sống và làm việc của Bác không chỉ là pcách sông và làm việc của người anh hùng dân tọc vĩ đại mà còn là của một nhà VH lớn, 1 con người của nền VH tương lai. Bài học hôm nay giúp chúng ta hiểu rõ điều đó. H G ? H ? H ? H G G G H G ? H ? H H ? H G ? H ? ? H ? G Hoạt động của GV - HS Ghi bảng Chú ý vào phần chú thích trong SGK Nêu yêu cầu để hs trả lời Phong cách nghĩa là gì? Trả lời theo SGK Bộ chính trị? Dựa vào SGK Di dưỡng tinh thần? Dựa vào SGK Gthích thêm: -Bất giác: một cách ngẫu nhiên ko dự định trc. - Đạm bạc: sơ sài, giản dị ko cầu kì bày vẽ Hướng dẫn đọc: châm rãi, khúc triết, bình tĩnh Đọc mẫu 1 đoạn Đọc các đoạn còn lại Nhận xét cách đọc Xác định kiểu loại văn bản? Văn bản nhật dụng VB được chia làm mấy phần? ND của từng phần? Bố cục 2 phần: -P1: Từ đầu đến hiện đại: Sự tiếp thu tinh hoa VH nhân loại của HCM - P2: Còn lại: Lối sống của HCM Đọc đoạn 1 Nêu 1 vài hiểu biết của em về Chủ tịch HCM? Nêu Nhận xét, bổ sung thêm. Vốn tri thức văn hoá nhân loại của HCM ntn? Nói, viết thành thạo nhiều thứ tiếng nước ngoài như Anh, Pháp, Nga, TQ, tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác trên TG Qua đây em hãy rút ra nhận xét về vốn tri thức VH của Chủ tịch HCM? Bằng những con đường nào, Ng có được vốn VH ấy? -Đi nhiều, có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với văn hoá nhiều nước, nhiều dtộc nhiều vùng khác nhau, ghé nhiều hải cảng, sống dài ngày ở Pháp, Anh . - Có ý thức toàn diện, học hỏi sâu sắc đến mức uyên thâm, vừa tiếp thu vừa phê phán những tiêu cực của CNTB - Học trong công việc, lao động mọi nơi, mọi lúc Điều kì lạ nhất trong phong cách HCM là gì? Nói cách khác, chỗ độc đáo là sự kết hợp hài hoà những phcách khác nhau thống nhất trong 1 con người. I. Đọc và tìm hiểu chung (20p) 1. Tìm hiểu chung 2. Đọc II. Phân tích 1. Con đường hình thành phong cách văn hoá HCM (16p) Chủ tịch HCM có một vốn tri thức văn hoá hết sức sâu rộng. - Những ảnh hưởng quốc tế sâu đậm đã nhào nặn với cái gốc VH dân tộc trở thành một nhân cách rất VN - Truyền thống và hiện đại thống nhất hài hoà làm nên phong cách HCM 3. Củng cố (3p) - Hãy nêu con đường hình thành nhân cách VH HCM? 4. Hướng dẫn học bài ở nhà (2p) - Đọc kĩ đoạn văn 2 của VB. - Xem và chuẩn bị một số tranh ảnh, bài hát về HCM. * Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ********************************************** Ngày soạn: 18/8/2013 Ngày giảng: Lớp 9A: 21/8/2013 .............................. Tiết 2. Văn bản: Phong cách hồ chí minh (Tiếp) (Trích) - Lê Anh Trà- I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp hs: - Thấy rõ vẻ đẹp VH trong phong cách sống và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: đó là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị. Từ lòng kính yêu, tự hào về Bác Hồ hs có ý thức tu dưỡng học tập rèn luyện theo gương Bác. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng đọc, tìm hiểu, phân tích văn bản nhật dụng. 3. Giáo dục -Lòng kính yêu Bác - Học tập rèn luyện theo gương Bác. II. Chuẩn bị 1. Thầy: Soạn bài, n/c 1 số tư liệu về Bác 2. Trò: Xem trước bài, stầm một số tranh ảnh, bài hát về Bác. III. Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ (5p) Kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của học sinh 2. Bài mới Vào bài: 1’ Tiết trước chỳng ta đó thấy được con đường hỡnh thành phong cỏch HCM đẻ thấy được lối sống giản dị mà thanh cao của HCM cũng như ý nghĩa của phong cỏch HCM ntn ta cựng tỡm hiểu tiếp…. ? H ? H ? H ? H ? H ? H ? H G ? H ? ? H ? ? H H ? H ? H Hoạt động GV- HS Ghi bảng Pcách sống của Bác được tg kể và bình luận trên những mặt nào? Mặc, ăn ở, tính chất riêng Lối sống của bác được thể hiện cụ thể qua những chi tiết nào? Hđộng nhóm (chia lớp làm 3 nhóm): mỗi nhóm tìm những chi tiết về các phương diện trong lối sống của Bác và nhận xét. Nơi Bác ở được giới thiệu ntn? Quan sát và nhận xét về h/a nhà sàn của Bác trong SGK? Tự rút ra nhận xét Trang phục của Bác? - áo bà ba nâu, áo trấn thủ, đôi dép lốp ( cái quạt cọ, cái đồng hồ báo thức, cái radio) Rút ra nhận xét về trang phục? Các món ăn? Ăn: cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa Tớch hợptư tưởng HCM:Em hóy kể một số cõu chuyện, những tỏc phẩm đó học, đọc mà em biết về lối sống giản dị, phong thỏi ung dung của Bỏc? GV: Bổ sung về những bài thơ của Bỏc như: Tức cảnh Pỏc Bú,Ngắm trăng, tập nhật kớ trong tự... - Liên hệ với bài Đức tính giản dị của Bác Hồ ( văn7) Trong đoạn văn tg đã sử dụng biện pháp NT nào? NT: kết hợp giữa kể và bình luận, chọn lọc những chi tiết tiêu biểu. Có ý kiến cho rằng Bác sống một lối sống khắc khổ của nhà tu hành? Có đúng không? Vì sao? Chia lớp làm 4 nhóm hđg Rút ra ý kiến của mình Nhận xét, kết luận lại vấn đề Rút ra nhận xét về lối sống của bác? Lối sống của Bác được so sánh với các vị tiền bối ntn? Ng. Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm Phân tích hai câu thơ của Nguyễn Bỉnh Khiêm ý nghĩa cao đẹp của phong cách HCM là gì? - Giống các vị danh nho: ko tự thần thánh hóa, tự làm cho khác đời,. -Khác: lối sống của người c.sĩ lão thành, 1 vị chủ tịch nước, linh hồn của dân tộc. Nêu cảm nhận của em về nét đẹp trong p.cách VH HCM? Để làm nổi bật những vẻ đẹp và p.cách HCM tác giả đã sử dụng biện pháp NT gì? -Kết hợp giữa kể, ptích, bình luận -Chọn lọc, đối lập (vĩ nhân mà hết sức giản dị, am hiểu mọi nền văn học) - Dẫn chứng thơ cổ, từ HV Qua bài học em rút ra ND gi? Trả lời Kquát lại nội dung bài học Đọc phần ghi nhớ Qua bài học em rút ra bài học gì cho bản thân? Tự rút ra bài học cho bản thân 2. Lối sống của Chủ tịch HCM (10p) - ở: ngôi nhà sàn độc đáo, đồ đạc mộc mạc đơn sơ. - Trang phục: giản dị - Món ăn: đạm bạc với những món ăn dân tộc 3. ý nghĩa phong cách HCM (13p) - Cách sống giản dị nhưng vô cùng thanh cao, sang trọng Đây là 1 cách sống có VH trở thành 1 quan điểm thẩm mĩ: cái đẹp là sự giản dị tự nhiên. III. Tổng kết (7p) 1. Nghệ thuật 2. Nội dung IV. Luyện tập (5p) 3. Củng cố, luyện tập (3p) - Nêu ND và NT của văn bản “Phong cách HCM”? 4. Hướng dẫn học bài ở nhà (2p) - Học bài cũ, nắm ND và NT của VB. - Soạn trước bài mới: Các phương châm hội thoại. * Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ***************************************** Ngày soạn: 18/8/2013 Ngày giảng: Lớp 9A: 21/8/2013 .............................. Tiết 3. Tiếng Việt: Các phương châm hội thoại I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp hs: - Củng cố kiến thức đã học về hội thoại ở lớp 8 - Nắm được các phương châm hội thoại học ở lớp 9 2. kĩ năng Biết vận dụng các phương châm hội thoại trong giao tiếp hằng ngày. 3. Giáo dục - Sử dụng đúng phương châm hội thoại đạt hiệu quả trong giao tiếp II. Chuẩn bị của thầy- trò 1. Thầy: G.án, SGK, bảng phụ 2. Trò: Soạn trước bài ở nhà III. Tiến trình lên lớp 1. Kiểm tra bài cũ (5p) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2. Bài mới Lời vào bài: (2p) ở lớp 8, chúng ta đã được tìm hiểu về hội thoại với vai trong hội thoại và lượt lời trong hội thoại. Hôm nay trong chương trình lớp 9, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về hội thoại qua tiết : Các phương châm hội thoại H ? H ? H H ? H ? H ? H ? H H ? H ? H ? ? H G ? G H G ? H ? H G ? Hoạt động GV - HS Ghi bảng Đọc VD Khi An hỏi “Học bơi ở đâu?” mà Ba trả lời “ở dưới nước” thì câu trả lời có đáp ứng điều mà An cần biết không? -Câu trả lời của Ba không làm cho An thoả mãn vì nó mơ hồ về ý nghĩa. An muốn biết Ba học bơi ở đâu (địa điểm) Vậy để giúp người nghe hiểu thì người nói cần chú ý điều gì? -Người nói cần chú ý xem người nghe hỏi về cái gì, ntn, ở đâu, ko nên nói ít hơn những gì mà gtiếp đòi hỏi Đọc ví dụ 2 Vì sao câu chuyện này lại gây cười? - Gây cười vì các nvật nói nhiều hơn những gì cần nói - Câu hỏi thừa từ cưới - Câu đáp thừa ngữ: từ lúc tôi mặc cái áo mới này Lẽ ra anh có “ lợn cưới” và anh có “ áo mới” phải hỏi và trả lời ntn để người nghe đủ biết được điều cần hỏi và trả lời? - Bác có thấy con lợn nào chạy qua đây ko? - Nãy giờ tôi chẳng thấy có con lợn nào chạy qua đây cả Muốn hỏi và đáp cho chuẩn mực cta cần chú ý điều gi? Không hỏi thừa và trả lời thừa Qua ptích VD, phương châm về lượng y/c chúng ta điều gi? Đọc ghi nhớ trong SGK Tớch hợp KNS: Trong giao tiếp cần vận dụng hai phương chõm hội thoại trờn ntn? Cần chỳ ý sử dụng hiệu quả, nắm vững đặc điểm của tỡnh huống giao tiếp để đạt hiệu quả cao: Chỳ ý tỡm hiểu kĩ cõu hỏi, đưa ra cõu trả lời phự hợp. Trong một số trường hợp nhất định cú thể khụng tuõn thủ phương chõm hội thoại trờn. Đọc VD trong SGK Truyện cười này phê phán điều gì? -Phê phán tính nói khoác lác Từ sự phê phán trên, em rút ra được bài học gì trong giao tiếp? Đọc ghi nhớ trong SGK Nếu ko biết chắc bạn ốm thì có nên nói “ Thưa cô bạn ấy ốm” k? Nên nói ntn? Không nên nói như vậy. Chỉ có thể nói: Thưa thầy hình như (có lẽ) bạn ấy ốm Đọc yêu cầu Y/c hs làm nhanh trong 3p, gọi lên bảng chữa Phân tích lỗi trong câu a và b dựa vào phương châm về lượng? Hđộng nhóm theo hình thức tổ, tg 5p - Tổ 1: Câu a,b - Tổ 2: Câu c,d - Tổ 3: Câu e Thảo luận và trả lời Gọi đại diện trước lớp làm bài, gv so sánh và nhận xét Các từ ngữ trên đều chỉ những cách nói liên quan đến phương châm hội thoại nào? Phương châm về chất Trong truyện, người giao tiếp đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Hđộng nhóm trong 4p Chia lớp là 2 nhóm lớn Nhóm 1: trả lời câu a Nhóm 2: trả lời câu b Giải nghĩa các thành ngữ? I. Phương châm về lượng (10p) 1. Ví dụ 2. Bài học - Khi giao tiếp cần nhớ nói cho đúng, đủ, không thừa, không thiếu * Ghi nhớ (SGK) II. Phương châm về chất (10p) 1. Ví dụ 2. Bài học - Không nói những điều mà mình không tin là đúng hoặc không có bằng chứng xác thực. * Ghi nhớ ( SGK) III. Luyện tập (20p) 1. Bài 1 a. Thừa cụm từ “nuôi ở nhà”. Vì hàm chứa nghĩa thú nuôi ở nhà rồi b. Thừa cụm từ “có hai cánh”. Vì tất cả loài chim đều có hai cánh. 2. Bài 2 a. Nói có căn cứ chắc chắn là: nói có sách mách có chứng b. Nói sai sự thật 1 cách cố ý nhằm che giấu điều gì đó là nói dối c. Nói 1 cách hú hoạ ko có căn cứ là nói mò d. nói nhảm nhí vu vơ là nói nhăng nói cuội e. Nói trạng 3. Bài 3 - Truyện thừa câu “ Rồi có nuôi được ko?” - Vi phạm phương châm về lượng 4. Bài 4 a. Sử dụng trong trường hợp người nói có ý thức tôn trọng phương châm về chất. Người nói muốn đưa ra bằng chứng thuyết phục người nghe vì điều nói là đúng nhưng chưa ktra nên phải dùng từ ngữ trên xen b. Người nói có ý thức tôn trọng phương châm về lượng, ko nhắc lại điều đã được trình bày 3. Củng cố (2p) - Trong phương châm hội thoại, phương châm về lượng chất yêu cầu điều gi? 4. Hướng dẫn học bài ở nhà (1p) - Làm nốt các bài tập trong SGK - Soạn trước bài mới: Sử dụng một số biện pháp NT trong VB TM. * Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ************************************** Ngày soạn: 19/8/2013 Ngày giảng: Lớp 9A: 22/8/2013 .............................. Tiết 4. Tập làm văn: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Giúp hs - Hiểu việc vận dụng một số biện pháp NT trong VB TM làm cho VB TM thêm sinh động hấp dẫn - Củng cố kiến thức về VB TM 2. Kĩ năng Rèn kĩ năng sử dụng một số biện pháp NT trong VB TM 3. Giáo dục Tình cảm yêu bộ môn, nói và viết đạt hiểu quả II. Chuẩn bị 1. Thầy: Giáo án, SGK 2. Trò: Soạn trước bài ở nhà III. Tiến trình lên lớp 1. Kiểm tra bài cũ: (2p) - Kiểm tra sự chuẩn bị của hs 2. Bài mới Lời vào bài: (1p) Văn TM chúng ta đã được tìm hiểu ở chương trình văn lớp 8. Hôm nay chúng ta tiếp tục học kiểu VB này với một số yêu cầu cao hơn đó là sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh G ? H ? H ? H G H ? H G ? G H G ? H ? G H ? ? ? ? ? ? ? Hoạt động GV - HS Ghi bảng Trước khi tìm hiểu nội dung bài học, chúng ta nhắc lại kiến thức cũ. Văn bản thuyết minh là gì? Là kiểu văn bản thông dụng trong mọi lĩnh vực đời sống nhằm cung cấp tri thức khách quan về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân của các hiện tượng và sự việc trong tự nhiên và xã hội bằng phương thức trình bày, giới thiệu, giải thích. Văn bản thuyết minh viết ra nhằm mục đích gì? Cung cấp tri thức khái quát về sự việc, hiện tượng, vấn đề,… được chọn làm đối tượng để thuyết minh. Kể tên các phương pháp thuyết minh thường dùng đã học? Định nghĩa, giải thích, nêu vd, liệt kê, dùng số liệu, phân loại, so sánh,… Đọc mẫu 1 đoạn Đọc, yêu cầu đọc bình tĩnh, to, rõ ràng Văn bản này thuyết minh về vấn đề gì? Văn bản thuyết minh về sự kì lạ của Hạ Long Đây là một vấn đề khó vì đối tượng thuyết minh rất trừu tượng ( giống như trí tuệ, tâm hồn, tình cảm, cảm xúc), ngoài việc thuyết minh còn phải truyền đạt được cảm xúc và sự thích thú tới người đọc Để sinh động, ngoài những phương pháp thuyết minh đã có mà chúng ta đã học, tác giả còn sử dụng các biện pháp nghệ thuật, đó là những biện pháp nghệ thuật nào, gạch chân từng dẫn chứng cụ thể? Cho học sinh hoạt động nhóm (7’) Chia lớp làm 4 nhóm, tìm các biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng trong văn bản. Ghi ra giấy nháp và cử đại diện nhóm lên bảng viết Thảo luận và rút ra yêu cầu cần thiết Nhận xét và kết luận: - Miêu tả: Chính nước làm cho đá sống dậy, làm cho đá vốn bất động… - Tưởng tượng: Nước tạo nên sự di chuyển, liên tưởng những cuộc dạo chơi, khả năng dạo chơi của nước với đá - Nhân hóa: gọi đá là thập loại chúng sinh, thế giới người bằng đá, bọn người đá - Triết lí: Thế gian này chẳng có gì là vô tri cả cho đến cả đá Qua các biện pháp nghệ thuật vừa tìm được chúng ta thấy tác giả đã trình bày được sự kì lạ của Hạ Long chưa? Sự kì lạ của Hạ Long đã được thể hiện rõ qua các biện pháp nghệ thuật Qua tìm hiểu ví dụ ta đã rút ra bài học gì? Đọc phần ghi nhớ trong SGK Lưu ý: Không nên lạm dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh mà phải sử dụng một cách hợp lí nhất Đọc văn bản: Ngọc Hoàng xử tội ruồi xanh Bài văn có tính chất thuyết minh không? Tính chất ấy thể hiện ở những đặc điểm nào? - “ Con là Ruồi Xanh….. - Bên ngoài ruồi mang 6 triệu… - Một mắt chứa hàng triệu mắt nhỏ… Những phương pháp thuyết minh nào được sử dụng? Bài văn thuyết minh có gì đặc biệt? Các biên pháp thuyết minh nào được sử dụng? Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật? Đọc bài tập 2 Nhận xét về biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng để thuyết minh? I, Tìm hiểu việc sử dụng 1 số biện pháp NT trong VB TM (20p) 1. Ôn tập văn bản TM 2. Viết VB TM sử dụng một số biện pháp NT a. Đọc văn bản: Hạ Long đá và nước b. Nhận xét * Để sinh động tác giả sd 1số biện pháp NT: - Miêu tả - Tưởng tượng, liên tưởng - Nhân hoá - Triết lí * Ghi nhớ: SGK II- Luyện tập (18p) Bài 1: - Bài văn đã cung cấp cho ng đọc những tri thức kq về loài ruồi -Những p2 TM: gthích, phân loại, liệt kê, nêu số liệu, ĐN -Bài văn TM đbiệt: + Hình thức: giống 1 VB tường thuật 1 phiên toà + Cấu trúc: giống biên bản một cuộc tranh luận về mặt pháp lí + ND: giống 1 câu chuyện kể về loài ruồi - Biện pháp NT: Nhân hoá, kể chuyện, mtả. tự thuật -Tác dụng: làm cho VB sinh động, hấp dẫn, thú vị, gây hứng thú, cung cấp thêm tri thức Bài 2 - Đvăn nói về tập tính của chim cú dưới dạng sự ngộ nhận trẻ thơ, sau mới có dịp nhận thức lại sự nhầm lẫn - Bp NT: lấy sự ngộ nhận hồi nhỏ làm đầu mối câu chuyện 3. Củng cố, luyện tập (3p) - Để giúp VB TM thêm sinh động, hấp dẫn người ta thg làm gì? - Để vận dụng các bp NT vào VB TM cần lưu ý điều gì? 4. Hướng dẫn học ở nhà (1p) - Làm lại các bài tập vào vở bài tập - Học phần ghi nhớ trong SGK - Lập dàn ý cho đề bài: TM về chiếc nón. * Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... **************************************** Ngày soạn: 20/8/2013 Ngay giảng: Lớp 9A: 23/8/2013 ............................. Tiết 5. Tập làm văn: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuât trong văn bản thuyết minh I, Mục tiêu 1. Về kiến thức: Giúp hs: - Ôn tập, củng cố, hệ thống hoá các kiến thức về VBTM nâng cao hông qua việc kết hợp với các bp nt - Biết vận dụng 1 số bp nt trong VBTM. 2. Về kĩ năng: - Rèn kĩ năng tổng hợp về văn bản thuyết minh II, Chuẩn bị của thầy, trò 1. Thầy: n/c bài soạn 2. Trò: học bài, chuẩn bị dàn ý ở nhà III, Tiến trình bài dạy Kiểm tra bài cũ (5p) Câu hỏi: Để bài văn sinh động hấp dẫn chúng ta phải làm gì? Đáp án: Muốn để bài văn TM sinh động, hấp dẫn người ta vận dụng thêm 1 số bp nt như kể chuyện, tự thuật, đối thoại theo lối ẩn dụ, nhân hoá hoặc các hình thức vè, diễn ca… 2. Bài mới: * Vào bài:(1p) ở tiết trước, chúng ta đã biết cách làm bài văn TM sinh động hấp dẫn bằng việc sử dụng các bp nt. Để thành thạo hơn trong việc sd và viết văn. hôm nay chúng ta cùng đi luyện tập G G G Yêu cầu về nội dung: VBTM phải nêu được công dụng cấu tạo, chủng loại, lịch sử của đồ dùng trên Về hình thức: phải biết vận dụng một số biện pháp nghệ thuật để giúp cho VBTM sinh động, hấp dẫn Nhóm 1: Đề bài 1 Nhóm 2: Đề bài 2 Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của học sinh Xem lại bài chuẩn bị của mình để trình bày Yêu cầu nhóm 1 trình bày dàn ý chi tiết của mình. Nhóm 2 nhận xét, bổ sung Tổng hợp khái quát cụ thể Gợi ý: Sử dụng biện pháp nghệ thuật như để cho quạt tự thuật, phỏng vấn quạt, gặp một nhà sưu tầm quạt Yêu cầu nhóm 1 đọc phần MB đã viết sẵn ở nhà. Nhóm 2 nhận xét Bổ sung hoàn chỉnh cho phần mở bài Có thể gợi ý đọc 1 vài mở bài mẫu để học sinh tham khảo. Y/c thực hành như đề bài 1 Nhóm 2 trình bày I- Chuẩn bị ở nhà Đề bài 1: Thuyết minh cái quạt Đề bài 2: Thuyết minh cái nón - Lập dàn ý chi tiết - Viết phần mở bài II- Luyện tập trên lớp (35p) 1. Đề bài 1: Thuyết minh về cái quạt a. Mở bài: Giới thiệu chung về cái quạt b. Thân bài: - Quạt là một dụng cụ ntn - Họ nhà quạt đông đúc và nhiều loại, mỗi loại có cấu tạo và công dụng riêng ntn - Từ khi hình thành quạt biến đổi ntn cho đến ngày nay - Cách bảo quản quạt - Tác dụng của quạt: c. Kết bài: Cảm nghĩ chung về cái quạt trong đời sống con ng * Viết phần mở bài: 2, Đề số 2: Thuyết minh về chiếc nón - MB: Gthiệu chung về chiếc nón - TB: + Lịch sử chiếc nón + Quy trình làm ra chiếc nón + Giá trị KT, VH, NT của chiếc nón - KB: Cảm nghĩ chung về chiếc nón trong đ/s hiện tai * Viết phần mở bài: 3. Củng cố, luyện tập (3p) - Để bài văn TM sinh động, hấp dẫn chúng ta phải làm gi? 4. Hướng dẫn học bài (1p) - Ôn lại lí thuyết - Viết nốt phần thân và kết của 2 đề văn trên - Soạn trước bài mới: Đấu tranh cho một TG hoà bình. * Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN : 2 Ngày soạn: 23/8/2013 Ngày giảng: Lớp 9A: 26/8/2013 Tiết 6. Văn bản: .............................. Đấu tranh cho một thế giới hoà bình - G. G. Market- I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp hs - Hiểu được những vấn đề chung của VB như tác giả, tác phẩm, thể loại, bố cục - Nắm được nội dung vấn đề đặt ra là nguy cơ của chiến tranh hạt nhân. - Tớch hợp về mụi trường, KNS cho HS. 2. Kĩ năng - Đọc, tìm hiểu và phân tích luận điểm, luận cứ trong văn nghị luận chính trị xã hội. 3. Thái độ - GD tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết giữa các dân tộc, biết phê phán chiến tranh II. Chuẩn bị của thầy- trò 1. Thầy: Giáo án, bảng phụ 2. Trò: Xem trước bài. tìm hiểu thêm trên sách báo , tivi III. Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ (5p) Câu hỏi: Vẻ đẹp của phong cách HCM là gì? Đáp án: Vẻ đẹp của phong cách HCM là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống văn hoá dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại, vĩ đại và giản dị 2. Bài mới Lời vào bài (2p) Trong chiến tranh TG lần thứ 2, những ngày đầu tháng 8/ 1945 chỉ với hai quả bom nguyên tử đầu tiên ném xuống hai TP Hirrôxima và Nagaxaki đế quốc Mĩ đã làm 2 triệu người Nhật thiệt mạng và còn di hoạ đến bây giờ. TKỉ XX Tg phát minh ra nguyên tử hạt nhân đồng thời cũng phát minh ra những vũ khí huỷ diệt hàng loạt khủng khiếp đang đe doạ sự sống và con người trên Tg. Đấu tranh cho 1 Tg hoà bình luôn là nhiệm vụ vẻ vang và khó khăn của các nước. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nghe tiếng nói của một nhà văn Colombia về vấn đề này: Hoạt động GV - HS Ghi bảng ? Qua phần soạn bài ở nhà, em hãy nêu những hiểu biết của mình về tác giả? ? VB trên ra đời trong h/c nào? G: Chú ý vào phần chú thích ? Giải nghĩa từ thanh gươm Damoclet? ? UNICEF là gì? - Giải thích từ “hành tinh”: Là những thiên thể quay xung quanh mặt trời và ko tự phát ra a/s, chúng chỉ phản xạ a/s

File đính kèm:

  • docxNgu Van 9 chuan KTKN1314.docx