Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 91: Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)

A. Mục tiêu bài dạy (sgv/3)

B. Chuẩn bị của GV - HS:

- GV: sgk, sgv, giáo án.

- HS: sgk, bài soạn

C. Tiến trình bài dạy:

(1) Khởi động: 5’

- Ổn định

- Bài cũ: Kiểm tra vở soạn bài.

- Bài mới: Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ về thông tin, vì vậy sách báo ra đời rất nhiều. Sách báo là rất cần thiết nhưng đọc như thế nào, chọn sách như thế nào để đọc là vô cùng cần thiết.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8616 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 91: Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 91 BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (Chu Quang Tiềm) A. Mục tiêu bài dạy (sgv/3) B. Chuẩn bị của GV - HS: - GV: sgk, sgv, giáo án. - HS: sgk, bài soạn C. Tiến trình bài dạy: (1) Khởi động: 5’ - Ổn định - Bài cũ: Kiểm tra vở soạn bài. - Bài mới: Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ về thông tin, vì vậy sách báo ra đời rất nhiều. Sách báo là rất cần thiết nhưng đọc như thế nào, chọn sách như thế nào để đọc là vô cùng cần thiết. (2) Hình thànhkiến thức mới: 40’ Hoạt động của GV - HS Nội dung bài giảng Vài nét về tác giả. - Chu Quang Tiềm (1897 - 1986) nhà Mỹ học và lý luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc. - Ông bàn về đọc sách lần này không phải là lần đầu. Bài viết này là kết quả của quá trình tích lũy kinh nghiệm dày công suy nghĩ, là những lời bàn tâm huyết của người đi trước muốn truyền lại cho các thế hệ sau. A. Tìm hiểu bài I. Tác giả, tác phẩm Hỏi: HS đọc chú thích sgk về giaả thích từ khó. Hỏi: Đọc : HS đọc văn bản (Yêu cầu đọc to, rõ ràng) Hỏi: Phân chia bố cục văn bản? 1… Phát hiện thế giới mới (tầm quan trọng của sách, ý nghĩa của việc đọc sách) 2…Tự tiêu hao năng lượng (các thiên hướng sai lạc dễ mắc phải của việc đọc sách trong tình hình hiện nay) 3… Còn lại: Phương pháp đọc sách (lựa chọn sách cần đọc, cách đọc) II. kết cấu Đọc: HS đọc lại phần I. Hỏi: Phát biểu nhận thức của mình về ý nghĩa của sách trên con đường phát triển của nhân loại? - Sách đã ghi nhận và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi tích lũy qua từng thời đại. - Những cuốn sách có giá trị được xem là những cột mốc trên con đường phát triển học thuật của nhân loại. - Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại. III. Phân tích 1/ Lđ1: Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc ssách. Sách: Ghi chép - lưu truyền. Di sản tinh thần của loài người. Đọc sách: Tích lũy nâng cao tri thức. Tiến xa vào thế giới mới. Hỏi: Vì ý nghĩa quan trọng của sách nên đọc sách cũng ý nghĩa lớn lao? Cho biết ý nghĩa của việc đọc sách? Xem thường sách, đọc sách sẽ thế nào? - Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn (giúp ta tích lũy nâng cao vốn tri thức). - Đối với mỗi người, đọc sách chính là chuẩn bị cho mình một hành trang về mọi mặt để có thể tiến xa hơn (cuộc trường chinh vạn dặm) trên con đường học tập và phát hiện thế giới mới. - Coi thường sách, xem thường việc đọc sách là xóa bỏ quá khứ, là kẻ thụt lùi, lạc hậu.

File đính kèm:

  • docTIET 91.doc
Giáo án liên quan