Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 33 - Bài 32 - Tiết 161,162 Bắc Sơn (Trích hồi bốn) Nguyễn Huy Tưởng

A. Mục tiêu cần đạt : Giúp HS:

 - Nắm được nội dung và ý nghĩa của đoạn trích hồi bốn của vở kịch Bắc Sơn: xung đột cơ bản của vở kịch được bộc lộ gay gắt và tác động đến tâm lý của nhân vật Thơm, khiến cô đứng hẳn về phía cách mạng, ngay trong hoàn cảnh cuộc khởi nghĩa đang bị kẻ thù đàn áp khốc liệt.

 - Thấy được nghệ thuật viết kịch của Nguyễn Huy Tưởng: tạo doing tình huống, tổ chức đối thoại và hành động, thể hiện nội tâm và tính cách nhân vật.

 - Hình thành những hiểu biết sơ lược về thể loại kịch nói.

B. Chuẩn bị: 1 Giáo viên: Cho HS xem một đoạn kịch; hệ thống câu hỏi.

 2 Học sinh: Soạn bài theo yêu cầu của GV.

C.Tiến trình lên lớp:

 I. Ổn định tổ chức:

 II.Kiểm tra bài cũ:

 - Vì sao nói Giôn Thooc-tơn là ông chủ lý tưởng của con chó Bấc?

 - Tình cảm của Bấc với Thooc-tơn có gì đặc biệt so với những ông chủ khác, so với Ních và Xơ-kít?

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2650 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 33 - Bài 32 - Tiết 161,162 Bắc Sơn (Trích hồi bốn) Nguyễn Huy Tưởng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày: Tuần 33 Bài 32 Tiết 161,162 BẮC SƠN ( Trích hồi bốn) Nguyễn Huy Tưởng. œ & œ A.. Mục tiêu cần đạt : Giúp HS: - Nắm được nội dung và ý nghĩa của đoạn trích hồi bốn của vở kịch Bắc Sơn: xung đột cơ bản của vở kịch được bộc lộ gay gắt và tác động đến tâm lý của nhân vật Thơm, khiến cô đứng hẳn về phía cách mạng, ngay trong hoàn cảnh cuộc khởi nghĩa đang bị kẻ thù đàn áp khốc liệt. - Thấy được nghệ thuật viết kịch của Nguyễn Huy Tưởng: tạo doing tình huống, tổ chức đối thoại và hành động, thể hiện nội tâm và tính cách nhân vật. - Hình thành những hiểu biết sơ lược về thể loại kịch nói. B.. Chuẩn bị: 1 Giáo viên: Cho HS xem một đoạn kịch; hệ thống câu hỏi. 2 Học sinh: Soạn bài theo yêu cầu của GV. C.Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: II.Kiểm tra bài cũ: - Vì sao nói Giôn Thooc-tơn là ông chủ lý tưởng của con chó Bấc? - Tình cảm của Bấc với Thooc-tơn có gì đặc biệt so với những ông chủ khác, so với Ních và Xơ-kít? III. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung ghi A. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung. - GV gọi HS đọc dấu sao để tìm hiểu IV. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: 1. Học thuộc bài. 2. Chuẩn bị bài Bắc sơn. - Đọc dấu sao SGK/164,165 để tìm hiểu tác giả, tác phẩm, tìm hiểu từ khó, loại hình và thể kịch, tóm tắt nội dung vở kịch, bố cục. - Tìm tình huống bất ngờ, gay cấn. Nêu tác dụng trong việc thể hiện xung đột và phát triển hành động kịch. - Phân tích tâm trạng và hành động của nhân vật Thơm. - Phân tích các nhân vật Ngọc, Thái, Cửu. - Nhận xét về nghệ thuật viết kịch trong các lớp kịch này, chú ý phương diện xâyd]ngj tình huống, tổ chức đối thoại, biểu hiện tâm lý và tính cách nhân vật. V. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGIAHY161,162.DOC