Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 15Tiết 57 Chỉ từ

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

 Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

 - Hiểu được ý nghĩa và công dụng của chỉ từ.

 - Biết cách dùng chỉ từ trong khi nói và viết.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 1/. Ổn định

Ngày:

Tiết:

Lớp:

SS:

VM:

 2/. Kiểm tra bài cũ

? Số từ là gì?

? Khi nào số từ chỉ số lượng? Khi nào số từ chỉ số thứ tự?

? Lượng từ là gì?

 3/. Bài mới:

Giới thiệu bài mới: Tiết trước trong bài “Cụm danh từ” các em đã biết sơ qua chỉ từ khi xác định cụm danh từ. Hôm nay, các em sẽ tìm hiểu về chỉ từ là gì? Hoạt động của chỉ từ trong câu?

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3255 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 15Tiết 57 Chỉ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :02/12/2004 Tuần 15 – Tiết 57 CHỈ TỪ A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Hiểu được ý nghĩa và công dụng của chỉ từ. - Biết cách dùng chỉ từ trong khi nói và viết. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày: Tiết: Lớp: SS: VM: 2/. Kiểm tra bài cũ ? Số từ là gì? ? Khi nào số từ chỉ số lượng? Khi nào số từ chỉ số thứ tự? ? Lượng từ là gì? 3/. Bài mới: Giới thiệu bài mới: Tiết trước trong bài “Cụm danh từ” các em đã biết sơ qua chỉ từ khi xác định cụm danh từ. Hôm nay, các em sẽ tìm hiểu về chỉ từ là gì? Hoạt động của chỉ từ trong câu? HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI HS GHI GV cho HS đọc mục 1 SGK/136 ? Các từ in đậm trong đoạn văn bổ sung cho những từ nào? ? So sánh các từ và cụm từ sau, từ đó rút ra ý nghĩa của các từ in đậm? ? Hãy so sánh để tìm ra sự giống và khác nhau của các từ: ấy, nọ trong đoạn văn trên? ? Chỉ từ là gì? ? Chỉ từ đảm nhận nhiệm vụ gì trong các câu trên? GV cho HS đọc mục 2 SGK/137 ? Tìm chỉ từ trong câu và xác định chức vụ của chúng? => Giống nhau: cùng xác định vị trí của sự vật. * Khác nhau: + BT1-2 : Định vị trong không gian. + BT3: Định vị trong thời gian. => a/. Đó :làm chủ ngữ b/. nay : làm trạng ngữ I. CHỈ TỪ LÀ GÌ? 1/. Tìm chỉ từ - Nọ -> ông vua - Ấy -> viên quan - Kia -> làng - Nọ -> cha con nhà 2/. Ý nghĩa: Thêm các từ : nọ, ấy, kia, … làm cho cụm danh từ trở nên xác định hơn, cụ thể hơn. 3/. Ghi nhớ (SGK/137) II.HOẠT ĐỘNG CỦA CHỈ TỪ TRONG CÂU - Làm phụ ngữ cụm danh từ. - Làm chủ ngữ hoặc trạng ngữ trong câu. 4/. Củng cố ? Chỉ từ là gì? Nêu chức vụ của chỉ từ trong câu? LUYỆN TẬP BT1/138: Tìm chỉ từ, xác định ý nghĩa và chức vụ của chỉ từ. a/. hai thứ bánh ấy + Định vị sự vât trong không gian + Làm phụ ngữ sau trong cụm danh từ b/. đấy, đây + Định vị sự vật trong không gian + Làm chủ ngữ c/. nay + Định vị sự vật trong thời gian. + Làm trạng ngữ BT2/138 : Có thể thay như sau: a/. đến chân núi Sóc = đến đấy b/. làng bị lửa thuê cháy = làng ấy BT3/139 - Không thay được, điều này cho thấy chỉ từ có vai trò rất quan trọng. - Chúng có thể chỉ ra những sự vật, những thời điểm khó gọi thành tên, giúp người nghe, người đọc định vị được các sự vật, thời điểm ấy trong chuỗi sự vật hay trong thời gian vô tận. 5/. Dặn dò: Học bài và soạn bài mới : “Luyện tập kể chuyện tưởng tượng” + Soạn 5 đề ở bài trước để chuẩn bị cho tiết Luyện tập.

File đính kèm:

  • docTIET57.doc