Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 28 Tiết 110 Câu trần thuật đơn

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

- Nắm được khái niệm câu trần thuật đơn.

- Các kiểu câu trần thuật đơn.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1/. Ổn định

Ngày :

Tiết :

Lớp :

SS :

VM :

2/. Kiểm tra bài cũ

? Thế nào là thành phần chính? Thành phần phụ của câu?

=> Thành phần chính là thành phần bắt buộc phải có mặt trong câu để cho câu diễn đạt ý trọn vẹn. Thành phần phụ là thành phần không bắt buộc phải có mặt.

? Chủ ngữ là gì? Vị ngữ là gì?

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 28 Tiết 110 Câu trần thuật đơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/03/2005 Tuần 28 – Tiết 110 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Nắm được khái niệm câu trần thuật đơn. - Các kiểu câu trần thuật đơn. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày : Tiết : Lớp : SS : VM : 2/. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là thành phần chính? Thành phần phụ của câu? => Thành phần chính là thành phần bắt buộc phải có mặt trong câu để cho câu diễn đạt ý trọn vẹn. Thành phần phụ là thành phần không bắt buộc phải có mặt. ? Chủ ngữ là gì? Vị ngữ là gì? 3/. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI HS GHI Hoạt động 1: GV cho HS đọc mục I.1 SGK/101. ? Đoạn văn gồm mấy câu? ? Mục đích của các câu? ? Hãy phân loại câu theo mục đích nói? ? Hãy xác định chủ ngữ, vị ngữ của 4 câu trần thuật tìm được? ? Câu trần thuật đơn là gì? => 9 câu => Kể, tả, nêu ý kiến : Câu 1,2,6,9. - Hỏi : Câu 4 - Bộc lộ cảm xúc : Câu 3,5,8 - Cầu khiến : câu 7 => Câu trần thuật : 1,2,6,9 Câu nghi vấn : 4 Câu cảm : 3,5,8 Câu cầu khiến : 7 => Một cặp C-V; Hai cặp C_V I. CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN LÀ GÌ? Câu 1: Tôi / đã hếch … rõ dài. CN VN Câu 2: Tôi / mắng. CN VN Câu 6: Chú mày/ … này, ta/ nào … được. CN VN CN VN Câu 9: Tôi / về … bận tâm. CN VN II. GHI NHỚ (SGK/101) 4/. Củng cố ? Thế nào là câu trần thuật đơn ? Cho VD LUYỆN TẬP BT1/101: Xác định các câu trần thuật đơn và cho biết tác dụng của chúng. Câu 1: Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô … sáng sủa. => Dùng để tả cảnh. Câu 2: Từ khi có vịnh Bắc Bộ … như vậy. => Dùng để nêu ý kiến, nhận xét. BT2/102: a/. Câu trần thuật đơn dùng để giới thiệu nhân vật. b/. Tương tự c/. Tương tự BT3/102: Cả 3 VD đều: - Giới thiệu nhân vật phụ trước. - Miêu tả việc làm, quan hệ của các nhân vật phụ. - Thông qua việc làm, quan hệ của các nhân vật phụ rồi mới giới thiệu nhân vật chính. BT4/103 a/. Giới thiệu nhân vật. b/. Miêu tả hoạt động của các nhân vật. 5/. Dặn dò: Học bài và soạn bài mới: “Lòng yêu nước” + Tìm hiểu vài nét về tác giả I-li-a Ê- ren bua. + Đọc văn bản. + Xem kĩ câu hỏi mục tìm hiểu bài.

File đính kèm:

  • docTIET110.doc