Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 31 Tiết 124 Viết Đơn

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.

Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

- Khi nào viết đơn? Cách trình bày moat lá đơn như thế nào?

- Những sai sót can tránh khi viết đơn.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1/. Ổn định

Ngày :

Tiết :

Lớp :

SS :

VM :

2/. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra tập bài soạn.

3/. Bài mới

Giới thiệu bài mới: Trong cuộc sống xã hội cũng như trong quá trình học tập của các em có nhiều mẫu đơn ta thường gặp và làm khi cần thiết. Vậy để biết cách làm mẫu đơn như thế nào thì bài học hôm nay các em sẽ rõ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1293 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 31 Tiết 124 Viết Đơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/04/2007 Tuần 31 – Tiết 124 VIẾT ĐƠN A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Khi nào viết đơn? Cách trình bày moat lá đơn như thế nào? - Những sai sót can tránh khi viết đơn. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày : Tiết : Lớp : SS : VM : 2/. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra tập bài soạn. 3/. Bài mới Giới thiệu bài mới: Trong cuộc sống xã hội cũng như trong quá trình học tập của các em có nhiều mẫu đơn ta thường gặp và làm khi cần thiết. Vậy để biết cách làm mẫu đơn như thế nào thì bài học hôm nay các em sẽ rõ. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI HS GHI GV cho HS đọc 4 tình huống SGK/131. ? Tại sao trong các tình huống đó ta cần phải viết đơn? GV cho HS đọc mục 2 SGK/131. ? Trường hợp nào cần phải viết đơn? ? Trường hợp nào viết loại văn bản khác? Vì sao? ? Qua 2 bài tập trên, em rút ra kết luận gì? ? Có mấy loại đơn? Kể ra? HS đọc 2 mẫu đơn. ? Trong đơn trình bày theo thứ tự như thế nào? ? Theo em cả 2 mẫu đơn có điểm nào giống và khác nhau? ? Những phần nào quan trong không thể thiếu trong cả 2 mẫu đơn? a/. Bị mất chiếc xe đạp khi đến thăm bạn. => Viết đơn trình báo cơ quan, công an nhờ tìm giúp. b/. Muốn theo học lớp Hoạ, Nhạc tại trường mới mở. => Viết đơn xin nhập học. c/. Cãi nhau với bạn, làm mất trật tự trong giờ Toán. => Không cần viết đơn nên làm tờ trình hay kiểm điểm. I. KHI NÀO TA VIẾT ĐƠN. Trong cuộc sống có rất nhiều tình huống cần phải viết đơn. Không có đơn nhất định công việc không được giải quyết. Các trường hợp cần viết đơn: a/. Bị mất chiếc xe đạp khi đến thăm bạn. => Viết đơn trình báo cơ quan, công an nhờ tìm giúp. b/. Muốn theo học lớp Hoạ, Nhạc tại trường mới mở. => Viết đơn xin nhập học. c/. Cãi nhau với bạn, làm mất trật tự trong giờ Toán. => Không cần viết đơn nên làm tờ trình hay kiểm điểm. II. CÁC LOẠI ĐƠN VÀ NHỮNG NỘI DUNG KHÔNG THỂ THIẾU ĐƯỢC TRONG ĐƠN. 1/. Các loại đơn. - Đơn theo mẫu (in sẵn). - Đơn không theo mẫu. 2/. Những nội dung không thể thiếu khi viết đơn: - Quốc hiệu - Ngày, tháng, năm nơi viết đơn - Tên của đơn - Tên người, tổ chức, cơ quan nhận đơn. - Tên người, tổ chức, cơ quan gửi đơn. - Lí do viết đơn - Chữ kí của người viết đơn III. CÁCH THỨC VIẾT ĐƠN 1/. Đơn theo mẫu: Điền vào chỗ trống nội dung cần thiết. 2/. Đơn không theo mẫu: Không thể tuỳ tiện, vẫn theo moat trình tự (Xem SGK/134). 4/. Củng cố 5/. Chuẩn bị bài mới Tập viết đơn (Nghỉ học, chuyển trường, cấp chứng minh thư nhân dân). Soạn bài “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ”.

File đính kèm:

  • docTIET124.doc