Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 4 Tiết 15, 16 Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

 Biết tìm hiểu đề văn tự sự và cách làm bài văn tự sự.

 B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ

 C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, Sách bài soạn.

 D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 1/.Ổn định:

 2/. Kiểm tra bài cũ:

 ? Chủ đề có vai trò như thế nào trong văn tự sự?

 ? Nội dung của phần dàn bài trong văn tự sự?

 3/. Bài mới

Giới thiệu bài mới: Tiết trước các em tìm được chủ đề và cách lập dàn bài văn tự sự. Hôm nay, cô sẽ hướng dẫn cho các em hiểu được đề và cách làm bài văn tự sự.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3126 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 4 Tiết 15, 16 Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 – Tiết 15-16 TÌM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: Biết tìm hiểu đề văn tự sự và cách làm bài văn tự sự. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, Sách bài soạn. D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/.Ổn định: 2/. Kiểm tra bài cũ: ? Chủ đề có vai trò như thế nào trong văn tự sự? ? Nội dung của phần dàn bài trong văn tự sự? 3/. Bài mới Giới thiệu bài mới: Tiết trước các em tìm được chủ đề và cách lập dàn bài văn tự sự. Hôm nay, cô sẽ hướng dẫn cho các em hiểu được đề và cách làm bài văn tự sự. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ BÀI HS GHI GV cho HS đọc 6 đề trong SGK/47. ? Lời văn đề (1) nêu ra yêu cầu gì? ? Các đề (3),(4),(5),(6) không có từ kể, có phải là đề tự sự không? ? Từ trọng tâm trong mỗi đề trên là từ nào? Hãy gạch dưới và cho biết đề yêu cầu làm nổi bật điều gì? ? Trong các đề trên, đề nào kể việc, kể người, tường thuật? ? Đề nêu ra những yêu cầu nào buộc em phải thực hiện? Em hiểu yêu cầu ấy như thế nào? ? Chọn truyện nào? Thích nhân vật nào? Sự việc nào? Thể hiện chủ đề gì? ? Em dự định mở đầu như thế nào? Diễn biến câu chuyện như thế nào? Kết thúc ra sao? ? Em hiểu thế nào là viết “bằng lời văn của em”? GV cho HS đọc mục Ghi nhớ. - HS đọc => Kể chuyện, câu chuyện em thích, bằng lời văn của em). => Phải, vì có sự việc có chuyện. => Câu chuyện em thích, chuyện người bạn tốt, kỉ niệm ấu thơ, sinh nhật em,quê đổi mới, em đã lớn. => + Kể việc: 3,4,5 + Kể người: 2,6 + Tường thuật: 3,4,5 => Yêu cầu kể một câu chuyện mà em thích. => Là không sao chép của người khác, bất kể ai. - HS đọc. I. ĐỀ, TÌM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ. 1/. Đề văn tự sự. - Kể việc: (5),(4),(3) - Kể người: (2),(6) - Tường thuật: (5),(4),(3) 2/. Cách làm bài văn tự sự. Đề: Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em. a/. Tìm hiểu đề b/. Lập ý c/. Lập dàn ý d/. Viết thành văn II. GHI NHỚ (SGK/48) 4/. Dặn dò ? Muốn tìm hiểu đề ta cần phải làm gì? ? Lập ý là gì? Lập dàn ý ra sao? ? Khi viết thành văn ta viết như thế nào? 5/. Hướng dẫn chuẩn bị: Viết bài văn số 1

File đính kèm:

  • docTIET15-16.doc