Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 6 Tiết 23 chữa lỗi dùng từ

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

 - Nhận ra được các lỗi lặp từ và lẫn lộn những từ gần âm.

 - Có ý thức tránh mắc lỗi khi dùng từ.

 B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ.

 C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, Sách bài soạn.

 D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 1/.Ổn định:

 2/. Kiểm tra bài cũ

 ? Thế nào là từ nhiều nghĩa?

 ? Chuyển nghĩa là gì? Nghĩa gốc là gì? Nghĩa chuyển là gì?

 3/. Bài mới

Giới thiệu bài mới: Trong khi nói và viết các em hay mắc lỗi lặp lại một từ nhiều lần. Để chữa lỗi đó thì bài học hôm nay giúp các em hiểu rõ.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2501 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 6 Tiết 23 chữa lỗi dùng từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 – Tiết 23 CHỮA LỖI DÙNG TỪ A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Nhận ra được các lỗi lặp từ và lẫn lộn những từ gần âm. - Có ý thức tránh mắc lỗi khi dùng từ. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ. C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, Sách bài soạn. D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/.Ổn định: 2/. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là từ nhiều nghĩa? ? Chuyển nghĩa là gì? Nghĩa gốc là gì? Nghĩa chuyển là gì? 3/. Bài mới Giới thiệu bài mới: Trong khi nói và viết các em hay mắc lỗi lặp lại một từ nhiều lần. Để chữa lỗi đó thì bài học hôm nay giúp các em hiểu rõ. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ BÀI HS GHI GV cho HS đọc mục 1 SGK/68 Trên bảng phụ. ? Trong đoạn a có những từ nào được lặp lại? Lặp mấy lần? ? Trong đoạn b có những từ nào được lặp lại? Lặp mấy lần? ? Cùng là hiện tượng lặp nhưng tác dụng của lặp có giống nhau không? Tại sao? ? Việc lặp lại nhiều lần như vậy nhằm mục đích gì? ? Chữa lại câu mắc lỗi lặp từ? GV cho HS gạch dưới những từ dùng sai âm trong 2 câu a,b. ? Tại sao có lỗi dùng từ sai âm như vậy? ? Cách chữa lỗi cụ thể? => Tre (7 lần); giữ (4 lần); anh hùng (2 lần) => Truyện dân gian (2 lần) => Khác nhau => Nhấn mạnh ý, tạo nhịp điệu hài hoà. => Em rất thích đọc truyện dân gian vì truyện có nhiều chi tiết tưởng tưởng kì ảo. => Vì không nhớ chính xác hình thức ngữ âm của từ. I. LẶP TỪ a/. Tre : 7 lần giữ : 4 lần anh hùng : 2 lần b/. Truyện dân gian : 2 lần => Nhấn mạnh ý, tạo nhịp điệu hài hoà. II. LẪN LỘN CÁC TỪ GẦN ÂM a/. Thăm quan = tham quan b/. Nhấp nháy = mấp máy => Vì không nhớ chính xác hình thức ngữ âm của từ. 4/. Dặn dò: ? Thế nào là lặp từ? Tìm VD ? ? Nguyên nhân vì sao có sự lẫn lộn các từ gần âm? LUYỆN TẬP BT1/68: Lược bỏ những từ ngữ trùng lặp a/. Lan là một lớp trưởng gương mẫu nên cả lớp đều rất quí mean. b/. Sauk hi nghe cô giáo kể, chúng tôi ai cũng thích những nhân vật trong truyện ấy vì họ đều là những người có phẩm chất đạo đức tốt đẹp. c/. Quá trình vượt núi cao cũng là quá trình con người trưởng thành. BT2/68: a/. Linh động -> sinh động + Sinh động : gợi ra hình ảnh, cảm xúc, liên tưởng. + Linh động : không rập khuôn, máy móc các nguyên tắc. => Nguyên nhân : lẫn lộn các từ gần âm, nhớ không chính xác hình thức ngữ âm. b/. Bàng quang = bàng quan + Bàng quang : bọng chứa nước tiểu + Bàng quan : dửng dưng, thờ ơ như người ngoài cuộc. => Nguyên nhân : lẫn lộn các từ gần âm, nhớ không chính xác hình thức ngữ âm c/. Thủ tục = hủ tục + Hủ tục : những thói quen laic hậu cần bài trừ. + Thủ tục : những qui định hành chính cần phải tuân theo. => Nguyên nhân : lẫn lộn các từ gần âm, nhớ không chính xác hình thức ngữ âm. 5/. Hướng dẫn chuẩn bị: Học bài và xem lại đề Tập làm văn vừa làm xong để tiết sau ta sẽ phát bài và sửa bài.

File đính kèm:

  • docTIET23.doc
Giáo án liên quan