Giáo án phát triển ngôn ngữ - Em làm thợ xây (Lớp 3, 4 tuổi)

I. Mục đích – yêu cầu:

1. Kiến thức:

 _ Trẻ nhớ tên bài thơ”Em làm thợ xây”, nhớ tên tác giả Hoàng Dân

 _ Hiểu nội dung bài thơ : Bé tập làm chú thợ xây, cảm nhận được niềm vui khi xây nhà cho mọi người trong gia đình.

 _Hiểu từ “thoăn thoắt” là làm việc rất nhanh nhưng lại rất khéo léo

 _Cảmnhận nhịp điệu vui vẻ của bài thơ

2. Kỹ năng:

 _ Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô

 _ Đọc thuộc thơ diễn cảm, không ngọng

 _ Biết nhấn mạnh , thễ hiện động tác minh họa, phát triển ngôn ngữ.

3. Giáo dục :

 _Tôn trọng các nghề trong xã hội , yêu quý gia đình

 _ Trẻ hứng thú đọc thơ, ngoan, chăm học

 _Biết giữ gìn trường lớp, nhà ở sạch sẽ, biết kính trọng, lễ phép với các bác thợ xây

II. Chuẩn bị:

_Tranh vẽ bài thơ”Em làm thợ xây”

_Giấy trắng cho trẻ vẽ, bút chì màu

_Nhạc bài “Cháu yêu cô chú công nhân”, “Ngôi nhà mới”

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 48843 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phát triển ngôn ngữ - Em làm thợ xây (Lớp 3, 4 tuổi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Chủ điểm:Ngành nghề Chủ đề: Xây dựng Đề tài :Em làm thợ xây Độ tuổi : Lớp Mầm (3 – 4 tuổi) Thời gian :20 – 25 phút Người thực hiện :Nguyễn Thị Thu Hà Mục đích – yêu cầu: Kiến thức: _ Trẻ nhớ tên bài thơ”Em làm thợ xây”, nhớ tên tác giả Hoàng Dân _ Hiểu nội dung bài thơ : Bé tập làm chú thợ xây, cảm nhận được niềm vui khi xây nhà cho mọi người trong gia đình. _Hiểu từ “thoăn thoắt” là làm việc rất nhanh nhưng lại rất khéo léo _Cảm nhận nhịp điệu vui vẻ của bài thơ Kỹ năng: _ Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô _ Đọc thuộc thơ diễn cảm, không ngọng _ Biết nhấn mạnh , thễ hiện động tác minh họa, phát triển ngôn ngữ. Giáo dục : _Tôn trọng các nghề trong xã hội , yêu quý gia đình _ Trẻ hứng thú đọc thơ, ngoan, chăm học _Biết giữ gìn trường lớp, nhà ở sạch sẽ, biết kính trọng, lễ phép với các bác thợ xây Chuẩn bị: _Tranh vẽ bài thơ”Em làm thợ xây” _Giấy trắng cho trẻ vẽ, bút chì màu _Nhạc bài “Cháu yêu cô chú công nhân”, “Ngôi nhà mới” Cách tiến hành: Thời gian Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Hoạt động 1:Ổn định, gây hứng thú _Cô gọi trẻ lại và bắt bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” _Cô đàm thoại với trẻ về bài hát: +Các con vừa hát bài gì? +Bài hát có nhắc đến ai? +Cô đố , cô đố! Đố các con biết ai đã xây nhà cho chúng ta ở? +Cô tuyên dương Trẻ đi vòng tròn và hát theo cô Dạ bài “Cháu yêu cô chú công nhân” Dạ bài hát nhắc đến chú công nhân , cô công nhân Chú công nhân xây nhà 2.Hoạt động 2:Dạy bài thơ “Em làm thợ xây” _Cô cũng biết 1 bạn làm thợ xây rât giỏi trong bài thơ “Em làm thợ xây” của chú Hoàng Dân.các con hãy lắng nghe cô đọc nhé! +Cô đọc thơ lần 1, không tranh +Cô đọc thơ lần 2, có tranh minh họa _Bài thơ thể hiện niềm vui của một bạn nhỏ khi làm thợ xây, xây lên những ngôi nhà cho những người thân yêu trong gia đình _Cơ đàm thoại: +Bài thơ cô đọc có tên là gì? +Tác giả bài thơ là ai? +Bạn nhỏ trong bài thơ thích làm nghề gì? +Bạn ấy xây nhà cho ai? +Bạn nhỏ xây nhà như thế nào? +Cô giải thích từ “thoăn thoắt”: làm việc rất nhanh nhưng lại rất khéo léo”. +Làm chú thợ xây nhà có vui không? +Câu thơ nào thể hiện niềm vui đó? _Các con ơi, nếu không có các chú công nhân xây dưng thì các con như thế nào? _Để tỏ lòng biết ơn các chú công nhân xây dựng các con phải làm gì? _Để xây nhà cho chúng ta ở, trường cho chúng ta học các chú thợ xây rất vất vả.Vì vậy các con phải nhớ giữ gìn trường học, nhà cửa sạch đẹp.Các con đã nhớ chưa nào? _Gió thổi, gió thổi “Thổi các bạn nam đứng bên trái cô, thổi các bạn nữ đứng bên trái cô” +Cô mời cả lớp cùng đọc bài thơ này thật hay nhé +Cô mời các bạn nam đọc cho cô nghe nào(cô sửa sai) +Cô mời các bạn nữ nào(cô sửa sai) +Cô tuyên dương _Cả lớp cùng đọc bài thơ này một lần nữa thật to và hay nhé _Bây giờ bạn nào giỏi lên đọc bài thơ cho cả lớp nghe nào _Cô tuyên dương Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe và xem tranh Dạ “Em làm thợ xây” Dạ chú Hoàng Dân Dạ làm thợ xây Dạ cho bà, cho mẹ Cho chị , cho cha Tay cầm dao gạch Tay nhanh thoăn thoắt Dạ vui Em làm chú thợ Xây nhà vui ghê Trẻ trả lời Không vẽ bậy lên tường, giữ gìn nhà cửa sạch đẹp Dạ nhớ ạ Thổi ai, thổi ai Trẻ làm theo lời cô Trẻ đọc thơ Nhóm nam đọc Nhóm nữ đọc Trẻ đọc thơ Trẻ xung phong lên đọc 3.Hoạt động 3:Trò chơi “Bé làm thợ xây” _Hôm nay cô thấy các con học rât là giỏi, đọc bài thơ rất hay, vậy bây giờ các con có muốn trở thành những chú thợ xây nhà cho bà, cho bố cho mẹ mình không nào? Vậy bây giờ cả lớp chúng ta sẽ là những chú thợ xây nhà thật đẹp nhé _Cô giải thích:cô sẽ phát cho mỗi bạn 1 tờ giấy, trong thời gian 1 bài nhạc, các con hãy vẽ về ngôi nhà của các con.bạn nào vẽ đúng và đẹp sẹ được khen thưởng.các con đã hiểu chưa nào? _Cô mở nhạc, trẻ bắt đầu vẽ _Cô nhận xét, kết thúc tiết học Trẻ lắng nghe Trẻ vẽ

File đính kèm:

  • docgiao an mam non(4).doc