Giáo án Sinh học 8 tiết 39: Thực hành phân tích một khẩu phần cho trước

Bài 24: THỰC HÀNH PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:

1. Kiến thức:

- Nắm vững các bước thành lập khẩu phần

- Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu

- Biết cách tự xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân

2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng lập được khẩu phần ăn hằng ngày

3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ chống suy dinh dưỡng và béo phì

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Bảng phụ ghi nội dung bảng 1, 2, 3

- Bảng phụ ghi nội dung đáp án 2,3

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 9811 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 8 tiết 39: Thực hành phân tích một khẩu phần cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày soạn 28/12/2013 Tiết 39 Ngày dạy 04/01/2014 Bài 24: THỰC HÀNH PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Nắm vững các bước thành lập khẩu phần - Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu - Biết cách tự xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân 2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng lập được khẩu phần ăn hằng ngày 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ chống suy dinh dưỡng và béo phì II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Bảng phụ ghi nội dung bảng 1, 2, 3 - Bảng phụ ghi nội dung đáp án 2,3 2. Chuẩn bị của học sinh: Kẻ bảng 2, 3 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:8A1:……..........................................; 8A2:……...................................................; 8A3:………............ ...........................................; 8A4:….....................................................…; 8A5:……..............................................................; 8A6:….…..................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: - Vì sao nhu cầu dinh dưỡng khác nhau tuỳ người? Cho một vài ví dụ cụ thể? - Thế nào là bữa ăn hợp lí, có chất lượng? Cần làm gì để nâng coa chất lượng bữa ăn trong gia đình? 3. Hoạt động dạy học: *Mở bài: Khẩu phần là gì? Nêu nguyên tắc lập khẩu phần? Để để trả lời câu hỏi này ta học bài hôm nay Hoạt động 1: Hướng dẫn phương pháp thành lập khẩu phần. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV giới thiệu lần lượt các bước tiến hành: + GV hướng dẫn nội dung bảng 37.1 + Phân tích thực phẩm là đu đủ chín theo 2 bước như SGK . Lượng cung cấp A . Lượng thải bỏ A1 . Lượng thực phẩm ăn được A2 + GV dùng bảng 2 Lấy nột ví dụ để nêu cách tính: . Thành phần dinh dưỡng . Năng lượng . Muối khoáng, vitamin - Chú ý: + Hệ số hấp thụ của cơ thể với Protein là 60% + Lượng vitamin C thất thoát là 50% - Bước 1: Kẻ bảng tính toán theo mẫu - Bước 2: + Điền tên thực phẩm và số lượng cung cấp A + Xác định lượng thải bỏ A1 + Xác định lượng thực phẩm ăn được A2 A2 = A – A1 - Bước 3: Tính giá trị từng loại thực phẩm đã kê trong bảng - Bước 4: + Cộng các số liệu đã liệt kê + Đối chiếu với bảng “Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam” để có kế hoạch điều chỉnh hợp lí Hoạt động 2: Tập đánh giá một khẩu phần Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng 2 để lập bảng số liệu - GV yêu cầu HS lên bảng chữa bài - GV công bố đáp án đúng - GV yêu cầu HS tự thay đổi một vài loại thức ăn rồi tính toán lại cho phù hợp - HS đọc kĩ bảng 2 : Bảng số liệu khẩu phần + Tính toán số liệu điền vào các ô có dấu? ở bảng 37.2 - Đại diện nhóm hoàn thành bảng các nhóm khác nhận xét bổ sung - Từ bảng 37.2 đã hoàn thành HS tính toán mức đáp ứng nhu cầu và điền vào bảng đánh giá (37.3) - HS tập xác định một số thay đổi về loại thức ăn và khối lượng dựa vào bữa ăn thực tế rồi tính lại số liệu cho phù hợp với mức đáp ứng nhu cầu Thực phẩm Trọng lượng Thành phần dinh dưỡng Năng lượng khác (Kcal) A A1 A2 P2 L G Gạo tẻ 400 0 400 31.6 4 304.8 1477.4 Cá chép 100 40 60 9.6 2.16 59.44 Tổng cộng 79.8 33.78 391.7 2295.7 IV. NHẬN XÉT – DẶN DÒ: 1. Nhận xét: - GV nhận xét tinh thần thái độ của HS trong giờ thực hành - Dựa vào kết quả của bảng 37.2 và 37.3 đánh giá một số nhóm 2. Dặn dò: - Tập xây dựng một khẩu phần ăn cho bản thân dựa vào bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam và bảng ohụ lục dinh dưỡng thức ăn. - Xem trước bài mới ở nhà. *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSinh 8 - Tiet 39.doc