Giáo án Số học 6 - Tiết 77: Quy đồng mẫu nhiều phân số

 

I. Mục tiêu :

1/ Kiến thức: HS hiểu như thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.

2/ Kỹ năng:Có kỹ năng quy đồng mẫu nhiều phân số. Gây cho HS ý thức làm việc theo quy trình thói quen tự học.

-Rèn luyện kỹ năng tính nhanh gọn và chính xác.

3/ Phương pháp: Vấn đáp, trực quan.

II.Thiết bị dạy học : phiếu học tập cho bài ?3 , sgk

III. Tiến trình tiết dạy :

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1544 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 77: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 77 QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ I. Mục tiêu : 1/ Kiến thức: HS hiểu như thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số. 2/ Kỹ năng:Có kỹ năng quy đồng mẫu nhiều phân số. Gây cho HS ý thức làm việc theo quy trình thói quen tự học. -Rèn luyện kỹ năng tính nhanh gọn và chính xác. 3/ Phương pháp: Vấn đáp, trực quan. II.Thiết bị dạy học : phiếu học tập cho bài ?3 , sgk III. Tiến trình tiết dạy : 1.Hoạt động 1: Gọi 2 HS lên bảng rút gọn phân số -3660 ; -70112 và phát biểu quy tắc rút gọn phân số. - Kiểm tra các phép rút gọn đúng hay sai (nếu sai sửa lại). ƯCLN ( -36 , 60 ) = 12 -3660 = -36:1260 :12 = -35 ƯCLN ( -70 , 112 ) = 14 -70112 = -70:14112:14 = -58 2. Hoạt động 2: Tiết này ta xét thêm một ứng dụng khác của tính chất cơ bản của phân số là quy đồng mẫu nhiều phân số. QĐM 2 phân số sau: -35 và -58 40 chính là BCNN của 5 và 8. Nếu lấy mẫu chung là: 89, 120… có được không? Vì sao? GV: Yêu cầu HS làm ?1 GV: Chia lớp thành 2 dãy, mỗi dãy làm một trường VD: QĐM các phân số: 12 ; -35 ; 23 ; -58 - Ở đây ta nên lấy mẫu chung là gì? ( 40 ) - Gv : Hãy tìm BCNN(2;3;5;8) - Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu bằng cách lấy mẫu chung chia cho từng mẫu. - Nhân tử và mẫu với thừa số phụ tương ứng. GV: Hướng dẫn Hs cách trình bày - Hãy nêu các bước QĐM nhiều phân số có mẫu số dương? (GV chỉ vào các bước làm ở ví dụ trên, gợi ý để học sinh tự phát biểu) - HS nêu nội dung cơ bản của 3 bước - GV đưa quy tắc (SGK trang 18 lên màn hình). Vài Hs nhắc lại quy tắc. - GV yêu cầu Hs hoạt động nhóm trên phiếu học tập bài ?3 Nhóm trưởng lên trình bày bài của mỗi nhóm: Nhóm 1,2 làm bài ?3a; Nhóm 3,4 làm ?3b - GV: Nhận xét bài làm của mỗi nhóm. 1. Qui đồng mẫu hai phân số: Ví dụ : -35 = -2440 ; -58 = -2540 ?1 2. Quy đồng mẫu nhiều phân số ?2 - Mẫu chung nên lấy là: BCNN (2;3;5;8) - BCNN (2;3;5;8) = 23.3.5 = 120 120 : 2 = 60 120 : 3 = 40 120 : 5 = 24 120 : 8 = 15 12 = 1.602.60 = 60120 , -35 = -3.245.24 = -72120 23 = 2.403.40 = 80120 ; -58 = -5.158.15 = -75120 */Qui tắc : ( học SGK / 18 ) ?3 3. Hoạt động 3: Nêu quy tắc QĐM nhiều phân số có mẫu số dương - Yêu cầu Hs làm bài tập 28/19 SGK - Trước khi làm hãy nhận xét xem các phân số đã tối giản chưa. - Hãy rút gọn rồi quy đồng mẫu các phân số đó Còn phân số -2156 chưa tối giản -2156 = -38 Qui đồng mẫu ta được các phân số: 948 ; 1048 ; -1848 4. Hoạt động 4: Học thuộc lòng quy tắc QĐM nhiều phân số Làm bài 29, 30, 31/19 SGK. Xem trước các bài tập phần luyện tập trang 19, 20 SGK. Học sinh chép bài vào vở IV .Lưu ý klhi sử dụng giáo án :

File đính kèm:

  • docxGA TIET 77 SO 6.docx
Giáo án liên quan