Giáo án soạn Vật lý 8 tiết 5: Biểu diễn lực

TIẾT 5: BIỂU DIỄN LỰC

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nêu được ví dụ thể hiện lực tác dụng làm thay đổi vận tốc.

- Nhận biết được lực là đại lượng véc tơ . Biểu diễn được véc tơ lực.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kỹ năng biểu diễn lực.

3. Thái độ:

- Có thái độ học tập bộ môn.

II. Chuẩn bị

 1. Giáo viên:

 - Nghiên cứu các nội dung có liên quan

 - Chuẩn bị nội dung kiến thức trong bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 653 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án soạn Vật lý 8 tiết 5: Biểu diễn lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/9/2012 Ngày giảng: 27/9/2012 TIẾT 5: BIỂU DIỄN LỰC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được ví dụ thể hiện lực tác dụng làm thay đổi vận tốc. - Nhận biết được lực là đại lượng véc tơ . Biểu diễn được véc tơ lực. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng biểu diễn lực. 3. Thái độ: - Có thái độ học tập bộ môn. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Nghiên cứu các nội dung có liên quan - Chuẩn bị nội dung kiến thức trong bài 2. Học sinh : - Soạn bài và chuẩn bị kiến thúc có liên quan đến bài III. TIến trình giảng dạy: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ C©u hái: Mét ng­êi ®i bé ®Òu trªn ®o¹n ®­êng ®Çu dµi 3km víi vËn tèc 2m/s. ë ®o¹n ®­êng sau dµi 1,95 km ng­êi ®ã ®i hÕt 0,5h. TÝnh vËn tèc trung b×nh cña ng­êi ®ã trªn c¶ qu·ng ®­êng. 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập : - GV nêu vấn đề: Một vật có thể chịu tác động của một hoặc đồng thời nhiều lực. Vậy làm thế nào để biểu diễn lực ?. Hoạt động 2 : Ôn lại khái niệm lực, mối quan hệ giữa lực và sự thay đổi vận tốc: - GV cho h/s quan sát thí nghiệm ảo qua máy chiếu và yêu cầu h/s trả lời câu hỏi C1. - HS quan sát hiện tượng của xe lăn khi buông tay và trả lời C1. - GV cho h/s quan sát H4.2 yêu cầu h/s phân tích và hoàn thành C1. - HS thảo luận và hoàn thành C1. Hoạt động 3: Biểu diễn lực: - GV làm thí nghiệm với quả bóng cho rơi từ một độ cao xuống đất, hớng dẫn h/s phát hiện có lực tác dụng và lực đó có độ lớn, phương chiều để đi đến kết luận lực là đại lượng véc tơ. - HS tìm hiểu về véc tơ lực theo sự hướng dẫn của giáo viên. - GV hướng dẫn h/s biểu diễn lực trên hình vẽ. - HS tìm hiểu cách biểu diễn lực. - GV lưu ý cho h/s cách chọn tỉ lệ xích và phân tích trên hình vẽ các yếu tố . - GV thông báo ký hiệu véc tơ lực, cường độ lực. - GVmô tả lại lực được biểu diễn trong hình 4.3 sgk để h/s hiểu rõ hơn về cách biểu diễn lực. - HS nghiên cứu tài liệu và tự mô tả lại thí dụ trong SGK. Hoạt động 4: Vận dụng: - GV yêu cầu h/s tìm hiểu nội dung câu hỏi C2, C3 thảo luận và trả lời các câu hỏi đó. - HS vận dụng các kiến thức vừa học trả lời C2, C3. - GV hướng dẫn h/s trả lời nếu h/s gặp khó khăn. - GV yêu cầu h/s đọc và học thuộc phần ghi nhớ trong SGK. I. Ôn lại khái niệm lực: C1: +Hình 4.1: Lực hút của nam châm lên miếng thép làm tăng vận tốc của xe lăn, nên xe lăn chuyển động nhanh lên . +Hình 4.2: Lực tác dụng của vợt lên quả bóng làm quả bóng biến dạng và ngược lại, lực của quả bóng đập vào vợt làm vợt bị biến dạng . II . Biểu diễn lực: 1. Lực là một đại lượng véc tơ. Lực có độ lớn, có phương và chiều nên lực là một đại lượng véc tơ. 2. Cách biểu diễn và kí hiệu véc tơ lực. + Điểm đặt. + Độ lớn. + Phương,chiều. * Ký hiệu: - Véc tơ lực. - Độ lớn: F. * Ví dụ: SGK. III. Vận dụng : C2: + Độ lớn của trọng lực là: P=10.m= 5.10=50N ; F=15000N P + F F= 15000N C3: (H4.4- SGK) a, , theo phương thẳng đứng , chiều hướng từ dưới lên. b, theo phương nằm ngang, chiều từ trái sang phải. c, có phương chếch với phương nằm ngang một góc 300. chiều hướng lên. * Ghi nhớ: 4.Củng cố. - GVchốt lại kiến thức trọng tâm của bài và khắc sâu nội dung đó cho h/s . 5.Hướng dẫn học ở nhà. - Học thuộc phần ghi nhớ . - Làm bài tập từ 4.1đến 4.5 - SBT - Chuẩn bị bài : Sự cân bằng lực – quán tính .

File đính kèm:

  • doctuan 6 tiet 5 bieu dien luc.doc
Giáo án liên quan