Giáo án Tập đọc 2 tuần 10: Bưu thiếp

TẬP ĐỌC : BƯU THIẾP

I/ Mục đích, yêu cầu

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi đúng sau cá dấu câu, giữa các cụm từ dài.

Biết đọc hai bưu thiếp với giọng tình cảm, nhẹ nhàng đọc phong bì thưu với giọng rõ ràng, rành mạch.

2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:

. Hiểu được nghĩa các từ : bưu thiếp, nhân dịp.

. Hiểu được nội dung các từ : bưu thiếp, nhân dịp.

. Hiểu được tác dụng của bưu thiếp, cách viết một bưu thiếp, cách ghi một phong bì thư.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3980 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 10: Bưu thiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 06 tháng 11 năm 2004 TẬP ĐỌC : BƯU THIẾP I/ Mục đích, yêu cầu Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi đúng sau cá dấu câu, giữa các cụm từ dài. Biết đọc hai bưu thiếp với giọng tình cảm, nhẹ nhàng đọc phong bì thưu với giọng rõ ràng, rành mạch. Rèn kĩ năng đọc - hiểu: . Hiểu được nghĩa các từ : bưu thiếp, nhân dịp. . Hiểu được nội dung các từ : bưu thiếp, nhân dịp. . Hiểu được tác dụng của bưu thiếp, cách viết một bưu thiếp, cách ghi một phong bì thư. II/ Đồ dùng: Mỗi HS mang theo 1 bưu thiếp, 1 phong bì thư. Bảng phụ viết những câu văn trong bì thư và trên phong bì để hướng dẫn HS luyện đọc . III/ Dạy học : 1.Kiểm tra bài cũ : 3 HS đọc 3 đoạn của Truyện Sáng kiến của HS1 : đoạn 1; trả lời câu 1 Bé Hà, trả lời các câu hỏi gắn liền với nội dung đoạn đọc. HS2 : đoạn 2 trả lời câu 2 GV nhận xét HS3 : đoạn 3 trả lời câu 3 2.Bài mới a.. Giới thiệu: Trong tiết học hôm nay các em sẽ đọc hai tấm bưu thiếp. Qua hai tấm bưu thiếp này sẽ giúp các em hiểu được bưu thiếp dùng để làm gì ? Bài học còn dạy các em cách ghi một phong bì thư. b. Luyện đọc GV đọc mẫu từng bưu thiếp ( giọng tình cảm, nhẹ nhàng) đọc phần để ngoài phong bì HS đọc thầm ( rõ ràng, rành mạch ). Hướng dẫn HS đọc GV hướng dẫn HS luyện đọc Đọc từng câu Y/C HS nối tiếp đọc từng câu. HS nối tiếp đọc GV hướng dẫn HS đọc : bưu thiếp, năm mới, HS đọc cá nhân->đồng thanh. nhiều niềm vui, Phan Thiết, Bình Thuận, Vĩnh Long. HS đọc lại từng câu 2 lần b. Đọc từng bưu thiếp và phần đề ngoài 1 HS đọc chú giải. Phong bì. HS nối tiếp đọc từng bưu thiếp Gv ghi một số câu. Và phần đề ngoài phong bì. Người gửi :// Trần Trung Nghĩa // Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận.// Người nhận : // Trần Hoàng Ngân// 18 đường HS đọc cá nhân-> đồng thanh Võ Thị Sáu // thị xã Vĩnh Long//tỉnh Vĩnh Long// HS đọc từng bưu thiếp ( 2 lượt) c. Đọc trong nhóm Y/C từng nhóm đọc HS đọc từng bưu thiếp và phần đề ngoài trong thư. Các bạn trong nhóm nhận xét. d. thi đọc giữa các nhóm GV nhận xét tuyên dương HS đại diện nhóm đọc 3. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài 3.1 Câu hỏi 1 Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai ? Của cháu gửi cho ông bà Gửi để làm gì? Gửi để chúc mừng ông nhân dịp năm mới. 3.2 Câu hỏi 2: Bưu thiếp thứ hai là của ai gửi cho ai ? Của ông gửi cho cháu. Gửi để làm gì? Để báo tin Ông bà đã nhận Bưu thiếp của cháu và chúc tết Cháu. 3.3 Câu hỏi 3: Bưu thiếp dùng để làm gì ? Để chúc mừng, thăm hỏi, thông báo vắn tắt tin tức. 3.4 Y/C 4 Viết một bưu thiếp chúc thọ hoặc 1HS đọc yêu cầu đề mừng sinh nhật ông hoặc bà. Nhớ ghi địa chỉ của ông bà. GV giải nghĩa : Chúc thọ ông bà cùng nghĩa với mừng sinh nhật ông bà; nhưng chỉ nói chúc thọ nếu ông bà đã già thường là trên 70. Nhắc HS : Cần viết bưu thiếp ngắn gọn Khi viết phong bì thư phải ghi rõ địa chỉ người nhận để bưu điện chuyển đến tay người nhận. Em cũng cần ghi địa chỉ người gửi để người nhận biết ai gửi thư cho mình & để nếu HS xem lại mẫu trên phong bì thư thất lạc, bưu điện trả lại thư. Thư. 4.Luyện đọc: - Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm Mỗi nhóm cử một bạn lên thi * Nhận xét tuyên dương đọc 5. Củng cố - dặn dò : GV nhận xét tiết học Bài sau : Thương Ông

File đính kèm:

  • docTAPDOC BUUTHIEPTUAN10.doc