Giáo án Tập làm văn 2 tuần 12: Gọi điện

TẬP LÀM VĂN: GỌI ĐIỆN.

I, Mục đích yêu cầu:

1.Rèn kỹ năng đọc và nói.

- Đọc hiểu bài Gọi điện ,nắm được một số thao tác khi gọi điện .

- Trả lời được một số câu hỏi về: thứ tự các việc làm khi gọi điện , tín hiệu điện thoại,cách giao tiếp qua điện thoại .

2. Rèn kĩ năng viết :

- Viết được 4,5 câu trao đổi qua điện thoại theo tình huống giao tiếp gần gũi với lứa tuổi hs.

- Biết dùng từ, đặt câu đúng,tình bày sáng rõ các câu trao đổi qua điện thoại .

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3007 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tuần 12: Gọi điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Sáu, ngày 24 tháng 11 năm 2006 Tập làm văn: Gọi điện. I, Mục đích yêu cầu: 1.Rèn kỹ năng đọc và nói. - Đọc hiểu bài Gọi điện ,nắm được một số thao tác khi gọi điện . - Trả lời được một số câu hỏi về: thứ tự các việc làm khi gọi điện , tín hiệu điện thoại,cách giao tiếp qua điện thoại . 2. Rèn kĩ năng viết : - Viết được 4,5 câu trao đổi qua điện thoại theo tình huống giao tiếp gần gũi với lứa tuổi hs. - Biết dùng từ, đặt câu đúng,tình bày sáng rõ các câu trao đổi qua điện thoại . II.Đồ dung dạy học : - Máy điện thoại. III.Các hoạt động dạy và học. A.KTBC: Gọi 2 HS làm bài tập 1: Theo gợi ý ở bài tập 2 HS đọc đoạn văn viết về ông bà hoặc người thân * Nhận xét B.Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: Các em đã học tập đọc bàI điện thoại, đã biết một số điều cần ghi nhớ khi gọi điện. Tiết tập làm văn hôm nay sẽ dạy các em nắm được một số việc cần làm khi gọi điện thoại. Sau đó các em sẽ viết một vàI câu trao đổi qua điện thoại theo tình huống giao tiếp cụ thể. 2.Hướng dẫn làm bài tập: Bài1: Gọi 2 hs đọc bài Gọi điện Yêu cầu hs làm miệng ý a Thứ tự các việc phải làm khi gọi điện thoại . Yêu cầu hs khác làm tiếp ý b. ý nghĩa của các tín hiệu . Đọc câu hỏi ý c và yêu cầu trả lời. Nhắc nhở cho hs sinh ghi nhớ cách gọi điện thoại ,một số điều cần chú ý khi nói chuyện qua điện thoại. Bài 2 : Gọi 1 hs đọc yêu cầu . Gọi hs khác đọc tình huống a. Khi bạn em gọi điện đến bạn có thể nói gì? Alô! Chào Ngọc .Mình là Tâm đây.Mình muốn rủ bạn đi thăm Lan ,cậu ấy bị cảm. Nếu em đồng ý ,em sẽ nói gì và hẹn giò thế nào với bạn Gọi hs đọc tình huống b Bạn gọi điện cho em lúc em đang làm gì? Bạn rủ em đi đâu? Em hình dung bạn sẽ nói với em như thế nào? Em từ chối vì bận học ,em sẽ trả lời bạn như thế nào? Yêu cầu hs viết vào vở. Gọi một số hs đọc bài làm . Chấm bài - Nhận xét . 2 hs đọc .Lớp đọc thầm 1.tìm số máy của bạn trong sổ. 2.Nhấc ống nghe lên . 3.Nhấn số. + ”tút” ngắn liên tục là máy đang bận. +” tút” dài ,ngắt quãng là máy chưa có người nhấc ,không có ai ở nhà. Em cần giới thiệu tên ,quan hệ với bạn và xin phép người lớn sao cho lễ phép ,lịch sự. Đọc yêu cầu của bài. Đọc tình huống a Hs trả lời. Alô! Ngọc đấy a`? Mình la` Tâm đây bạn Lan lớp mình bị ốm .Mình muốn rủ bạn đi thăm cậu ấy. Đến 6 giờ chiều nay mình qua nhà bạn rồi hai đứa cùng đi nhé ! Đang học bài. Đi chơi ALô! Thành đấy a`? Tớ là Quân đây ! Cậu đi thả diều với tớ không ? Không được đâu.Mình bận học ,cậu thông cảm nhé! Thực hành viết bài.

File đính kèm:

  • doctlv.doc
Giáo án liên quan