Giáo án Tập làm văn lớp 2 cả năm

TIẾT 1

TẬP LÀM VĂN

I. Mục đích yêu cầu:

1. Rèn kỹ năng nghe và nói:

 - Biết nghe và trả lờiđúng các câu hỏi về bản thân

 - Biết nghe và nói lại những điều em biết về các bạn trong lớp

2. Rèn kỹ năng viết:

 - Có khả năng kể lại một câu chuyện theo tranh

 3. Rèn ý thức bảo vệ của công

II. Đồ dùng dạy học :

 - Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung

 

 

doc68 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3242 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tập làm văn lớp 2 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Ngày….. tháng….. năm …… TIẾT 1 TẬP LÀM VĂN I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nghe và nói: - Biết nghe và trả lờiđúng các câu hỏi về bản thân - Biết nghe và nói lại những điều em biết về các bạn trong lớp 2. Rèn kỹ năng viết: - Có khả năng kể lại một câu chuyện theo tranh 3. Rèn ý thức bảo vệ của công II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra đồ dùng học tập 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu: Rèn kỹ năng nghe nói và viết cho HS Cách tiến hành: * Bài 1/12 - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - GV đặt các câu hỏi gợi ý cho HS làm bài - Tổ chức thảo luận theo nhóm - Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến - GV nhận xét * Bài 2/12 - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - Yêu cầu HS trình bày những điều đã biết về bạn - Lớp nhận xét, bổ sung - GV nhận xét * Bài 3/12 - HS đọc yêu cầu, quan sát tranh - Hướng dẫn HS dựa vào nội dung từng tranh kể lại bằng 1-2 câu - Gọi một số HS kể gộp thành một câu chuyện - GV nhận xét, sửa sai Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. -Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Đọc yêu cầu của bài - Nghe, suy nghĩ - Thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm kể trước lớp -Đọc yêu cầu - Trình bày - Nghe, bổ sung - Đọc yêu cầu - Kể lại nội dung tranh - Nhận xét bạn kể Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. TUẦN 2 Ngày….. tháng….. năm …… TIẾT 2 TẬP LÀM VĂN I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nghe và nói: - Biết cách chào hỏi và tự giới thiệu - Biết tập trung nghe bạn nói và nhận xét ý kiến của bạn 2. Rèn kỹ năng viết: - Biết viết một bản tự thuật ngắn II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Học sinh làm bài tập về nhà 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu:Giúp HS biết cách chào hỏi và tự giới thiệu.Biết tập trung nghe bạn nói và nhận xét ý kiến của bạn Cách tiến hành: * Bài 1/20 - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - GV đặt các câu hỏi gợi ý cho HS làm bài - Tổ chức thảo luận theo nhóm - Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến - GV nhận xét * Bài 2/20 - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài, quan sát tranh và trả lời câu hỏi - Yêu cầu HS trình bày phần trả lời - Lớp nhận xét, bổ sung - GV nhận xét * Bài 3/20: Viết bản tự thuật - HS đọc yêu cầu - Hướng dẫn HS viết bản tự thuật về bản thân - Gọi một số HS đọc bài viết của mình - GV nhận xét, sửa sai Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. -Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - 3 HS lên bảng - Đọc yêu cầu của bài - Nghe, suy nghĩ - Thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm kể trước lớp -Đọc yêu cầu, quan sát tranh - Trình bày - Nghe, bổ sung - Đọc yêu cầu - Viết bản tự thuật vào vở - Nhận xét bạn Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. TUẦN 3 Ngày….. tháng….. năm …… TIẾT 3 TẬP LÀM VĂN I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nghe và nói: - Biết sắp xếp lại trình tự các bức tranh, dựa vào tranh kể lại nội dung câu chuyện - Biết sắp xếp các câu trong bài theo đúng trình tự 2. Rèn kỹ năng viết: - Biết lập danh sách tổ HS theo mẫu II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu: - Giúp HS biết sắp xếp lại trình tự các bức tranh, dựa vào tranh kể lại nội dung câu chuyện.Biết sắp xếp các câu trong bài theo đúng trình tự Cách tiến hành: * Bài 1/30:- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - GV hướng dẫn HS sắp xếp đúng trình tự các bức tranh, dựa vào các bức tranh kể lại câu chuyện - Tổ chức thảo luận theo nhóm - Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến - GV nhận xét * Bài 2/30:- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - Yêu cầu HS suy nghĩ sắp xếp lại các câu cho đúng trình tự - Lớp nhận xét, bổ sung - GV nhận xét * Bài 3/30:- Hướng dẫn HS lập danh sách tổ HS theo mẫu - Gọi một số HS trình bày - GV nhận xét, sửa sai Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. -Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - 3HS lên bảng Đọc yêu cầu của bài - Nghe, suy nghĩ - Thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm kể trước lớp -Đọc yêu cầu - Trình bày vào bảng con - Nghe, bổ sung - Đọc yêu cầu - Lập danh sách vào vở - Nhận xét Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. TUẦN 4 Ngày….. tháng….. năm …… TIẾT 4 CẢM ƠN, XIN LỖI I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nghe và nói: - Biết sắp xếp lại trình tự các bức tranh, dựa vào tranh kể lại nội dung câu chuyện - Biết sắp xếp các câu trong bài theo đúng trình tự 2. Rèn kỹ năng viết: - Biết lập danh sách tổ HS theo mẫu 3. Rèn ý thức bảo vệ của công II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu: - Giúp HS biết sắp xếp lại trình tự các bức tranh, dựa vào tranh kể lại nội dung câu chuyện.Biết sắp xếp các câu trong bài theo đúng trình tự Cách tiến hành: * Bài 1/38:- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - GV hướng dẫn HS thảo luận các trường hợp giao tiếp theo nhóm - Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến - GV nhận xét * Bài 2/38:- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - Hướng dẫn HS nói lời xin lỗi trong các trường hợp giao tiếp - Lớp nhận xét, bổ sung - GV nhận xét * Bài 3/38 - Hướng dẫn HS quan sát nhận xét nội dung từng bức tranh - Gọi một số HS trình bày - GV nhận xét, sửa sai * Bài 4/38 - Hướng dẫn HS viết vào vở các câu nói đã dùng trong các bức tranh Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. -Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - 3HS lên bảng - Đọc yêu cầu của bài - Nghe, suy nghĩ - Thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm kể trước lớp -Đọc yêu cầu - Trình bày vào bảng con - Nghe, bổ sung - Đọc yêu cầu - Trình bày - Nhận xét - Làm vào vở Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. TUẦN 5 Ngày….. tháng….. năm …… TIẾT 5 TRẢ LỜI CÂU HỎI, ĐẶT TÊN CHO BÀI I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nghe và nói: - Biết dựa vào tranh vẽ, câu hỏi kể lại nội dung sự việc thành câu, sắp xếp câu thành bài, biết đặt tên cho bài làm 2. Rèn kỹ năng viết: - Biết soạn một mục lục II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu: Biết dựa vào tranh vẽ, câu hỏi kể lại nội dung sự việc thành câu, sắp xếp câu thành bài, biết đặt tên cho bài làm Cách tiến hành: * Bài 1/47 - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - GV hướng dẫn HS quan sát tranh, trả lời các câu hỏi - Tổ chức thảo luận theo nhóm - Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến - GV nhận xét * Bài 2/47 - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - Yêu cầu HS sắp xếp lại các câu và đặt tên cho câu chuyện - Lớp nhận xét, bổ sung - GV nhận xét * Bài 3/47 - Hướng dẫn HS cách lập một mục lục sách - Gọi một số HS trình bày - GV nhận xét, sửa sai Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. -Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - 3HS lên bảng - Đọc yêu cầu của bài - Nghe, suy nghĩ - Thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày trước lớp -Đọc yêu cầu - Trình bày vào bảng con - Nghe, bổ sung - Đọc yêu cầu - Làm vào vở bài tập - Nhận xét Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. TUẦN 6 Ngày….. tháng….. năm …… TIẾT 6 KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nghe và nói: - Biết trả lời câu hỏi, đặt câu dạng khẳng định, phủ định 2. Rèn kỹ năng viết: - Biết tìm và ghi lại mục lục sách 3. Rèn ý thức bảo vệ của công II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu: HS biết trả lời câu hỏi, đặt câu dạng khẳng định, phủ định Cách tiến hành: * Bài 1/54 - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi - Tổ chức thảo luận theo nhóm - Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến - GV nhận xét * Bài 2/54 - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - Yêu cầu HS đặt câu theo mẫu - Lớp nhận xét, bổ sung - GV nhận xét * Bài 3/54 - Hướng dẫn HS cách tìm trong mục lục, ghi lại mục lục - Gọi một số HS trình bày - GV nhận xét, sửa sai Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. -Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - 3HS lên bảng - Đọc yêu cầu của bài - Nghe, suy nghĩ - Thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày trước lớp -Đọc yêu cầu - Trình bày vào bảng con - Nghe, bổ sung - Đọc yêu cầu - Làm vào vở - Nhận xét Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. TUẦN 7 Ngày….. tháng….. năm …… TIẾT 7 KỂ NGẮN THEO TRANH LUYỆN TẬP VỀ THỜI KHÓA BIỂU I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nghe và nói: - Biết dựa vào các bức tranh kể được một câu truyện đơn giản - Biết trả lời một số câu hỏi về thời khóa biểu 2. Rèn kỹ năng viết: - Biết viết thời khóa biểu theo mẫu 3. Rèn ý thức bảo vệ của công II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu: HS biết dựa vào các bức tranh kể được một câu truyện đơn giản . Biết trả lời một số câu hỏi về thời khóa biểu. Biết viết thời khóa biểu theo mẫu Cách tiến hành: * Bài 1/62 - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - GV hướng dẫn HS quan sát tranh kể lại nội dung tranh - Tổ chức thảo luận theo nhóm - Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến - GV nhận xét * Bài 2/62 - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - Yêu cầu HS viết lại thời khóa biểu - Lớp nhận xét, bổ sung - GV nhận xét * Bài 3/62 - Hướng dẫn HS dựa vào thời khóa biểu trả lời các câu hỏi - Gọi một số HS trình bày - GV nhận xét, sửa sai Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. -Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Bài tập về nhà - 3HS lên bảng - Đọc yêu cầu của bài - Nghe, suy nghĩ - Thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày trước lớp -Đọc yêu cầu - Trình bày vào vở - Nghe, bổ sung - Đọc yêu cầu - Làm miệng - Nhận xét Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. TUẦN 8 Ngày….. tháng….. năm …… TIẾT 8 MỜI, NHỜ, YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nghe và nói: - Biết mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp - Biết trả lời về thầy cô giáo cũ 2. Rèn kỹ năng viết: - Biết dựa vào các câu trả lời viết một đoạn văn ngắn về thầy cô 3. Rèn ý thức bảo vệ của công II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu: - HS biết nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. Biết trả lời câu hỏi về thầy cô giáo cũ. - Biết dựa vào các câu trả lời viết một đoạn văn ngắn về thầy cô Cách tiến hành: * Bài 1/69 - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - GV hướng dẫn HS thực hành các tình huố

File đính kèm:

  • docGA TLV.doc