Giáo án Thể dục 7

I/ MỤC TIÊU:

- Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT (mục 1)

Yêu cầu: Các em biết cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT.

II/ ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:

- Trong lớp học

- Học sinh mang vở ghi chép

III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

doc80 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3841 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thể dục 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tiết: 1 lý thuyết: Nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT I/ Mục tiêu: - Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT (mục 1) Yêu cầu: Các em biết cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT. II/ Địa điểm và phương tiện: - Trong lớp học - Học sinh mang vở ghi chép III/ Tiến trình dạy học: Nội dung Đ.L Phương pháp-tc A/ Phần mở đầu Nhận lớp: B/ Phần cơ bản 1/ Mục tiêu, chương trình TD 7. a. Mục tiêu: - HS biết một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ. - Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, tính kỷ luật, thói quen tập luyện TDTT và giữ vệ sinh. - Có sự tăng tiến về thể lực, đạt TCRLTT. - Biết vận dụng ngững điều đã học vào nếp sống hàng ngày. b. Nội dung chương trình TD7: - Lý thuyết. - ĐHĐN. - Bài TD phát triển chung. - Trò chơi và các động tác bổ trợ kỹ thuật: Chạy nhanh, chạy bền, nhảy cao, nhảy xa, ném bóng. 2/ ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT: - Luyện tập TDTT nhằm nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực. Trong tập luyện việc biết được nguyên nhân và cáhc phòng tránh có một ý nghĩa quan trọng. Tránh được tối đa các chấn thương có thể xảy ra trong quá trình tập luyện do không biết hoặc biết nhưng coi thường, không chịu tuân theo những nguyên tắc và phương pháp tập luyện khoa học. C. Phần kết thúc 1/ Củng cố: ? Mục tiêu, nội dung chương trình TD7. ? ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong tập luyện TDTT. 2/ HDVN: ? Lên kế hoạch tập luyện cho bản thân. ? Nguyên nhân dẫn đến chấn thương và cách phòng tránh 3p 37p 20p 17p 5p 3p 2p CS: Tập hợp, báo cáo GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung ? Tập luyện TDTT có tác dụng gì đối với bản thân. HS thảo luận trả lời, GV nhận xét rồi chốt lại nội dung chính. ? Lớp 6 các em đã học các nội dung gì. HS trả lời, GV thông báo lại nội dung chương trình TD7. ? Em đã bị chấn thương trong khi tập TDTT chưa, kể một số chấn thương thường xảy ra. ? Nguyên nhân dẫn đến chấn thương. ? Việc phòng tránh chấn thương có ý nghĩa gì. HS trả lời, GV nhận xét kết luận. 2 HS trả lời, lớp nhận xét GV bổ sung và chốt lại nội dung bài GV: Giao bài tập về nhà, nhận xét giờ học. Ngày dạy: Tiết: 2 Đội hình đội ngũ - chạy nhanh - chạy bền I/ Mục tiêu: - Đội hình đội ngũ: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, Đứng nghiêm, đứng nghỉ, Quay phải, quay trái, quay đằng sau. Yêu cầu: Các em nắm được các động tác cơ bản đã học và thực hiện được các động tác đó. - Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, Chạy nâng cao đùi, Chạy gót chạm mông. Yêu cầu: Nắm và thực hiện được các động tác bổ trợ. - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên, giới thiệu hiện tượng “Thở dốc” và cách khác phục. Một số động tác thư dãn thả lỏng. Yêu cầu: Nắm được cách thở trong khi chạy, cách khác phục và một số động tác thả lỏng. II/ Địa điểm và phương tiện: - Sân tập sạch sẽ. - Còi. III/ Tiến trình dạy học: nội dung định lượng phương pháp - tổ chức A/ Phần mở đầu: 1 Nhận lớp: Nắm sĩ số: 7 :. 7 :. Phổ biến nội dung, yêu cầu. 2 Khởi động: - Chung: Xoay các khớp cổ chân, cổ tay.......... Tập 4 động tác thể dục. - Chuyên môn: ép dọc, ép ngang. 6 - 8' 2' 4' 2' - Lớp trưởng tập hợp hàng dọc, báo cáo sĩ số. - GV kiểm tra tư cách, phổ biến nội dung, yêu cầu. - Lớp trưởng hướng dẫn khởi động o o o o o o o o o o o B/ Phần cơ bản: 1 Kiểm tra bài cũ: ? Cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT? 2 Bài mới: a, Đội hình đội ngũ: - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. - Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau. b, Chạy nhanh: - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông. c, Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên. - Giới thiệu hiện tượng “Thở dốc” và cách khác phục. - Một số động tác thư dãn thả lỏng. 3 Củng cố: - Thực hiện các động tác quay - Một số động tác phát triển sức nhanh 30 - 32' 2' 10' 5 lần 10 lần 10' 5 lần 5 lần 5 lần 8' 2' - GV gọi học sinh lên trả lời. - GV gọi học sinh nhận xét. - GV nhận xét đánh giá cho điểm. - GV làm mẫu phân tích kỹ thuật động tác. - GV chia tổ tập luyện quay vòng. - Tổ 1 - 2 tập đội hình đội ngũ. o o o o o o o o o o o - Tổ 3 - 4 chạy nhanh. o o o o o o o o o o o - Các tổ trưởng điều khiển trước. - Gọi lần lượt các bạn lên điều khiển. - GV quan sát sửa sai. - GV làm mẫu lại động tác. - Gọi HS lên thực hiện. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. C/ Phần kết thúc: 1 Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng 2 Nhận xét: 7 :. 7 :. 3 Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại ĐHĐN đã học. - Chạy tăng tốc - Chạy bền 500 m 5 - 7' 2' 2' 1' - GV hướng dẫn các động tác thả lỏng. - Đội hình hàng ngang. - GV nhận xét đánh giá giờ học - GV hướng dẫn về nhà. Ngày dạy: Tiết: 3 Đội hình đội ngũ - chạy nhanh I/ Mục tiêu: - Đội hình đội ngũ: Như nội dung tiết 2, Điểm số từ 1 đến hết và điểm số 1 – 2, 1 – 2 đến hết. Học: Biến đổi đội hình 0 - 2 - 4 Yêu cầu: Các em nắm được các động tác cơ bản và thực hiện được các động tác. - Chạy nhanh: Trò chơi “Chạy tiếp sức”, “Chạy tiếp sức chuyển vật”. Một số động tác bổ trợ, bài tập phát triển sức nhanh (do GV chọn). Yêu cầu: Thực hiện và nắm được các động tác. II/ Địa điểm và phương tiện: - Sân tập sạch sẽ. - Còi. III/ Tiến trình dạy học: nội dung định lượng phương pháp - tổ chức A/ Phần mở đầu: 1 Nhận lớp: Nắm sĩ số: 7 : .. 7 : .. Phổ biến nội dung, yêu cầu. 2 Khởi động: - Chung: Xoay các khớp cổ chân, cổ tay,....... Tập 4 động tác thể dục. - Chuyên môn: ép dọc, ép ngang. 6 - 8' 2' 4' 2' - Lớp trưởng tập hợp hàng dọc, báo cáo sĩ số. - GV kiểm tra tư cách, phổ biến nội dung, yêu cầu. - Lớp trưởng hướng dẫn khởi động o o o o o o o o o o o B/ Phần cơ bản: 1 Kiểm tra bài cũ: ? Thực hiện động tác quay các hướng? 2 Bài mới: a, Đội hình đội ngũ: - Như nội dung tiết 2. - Điểm số từ 1 đến hết: Khẩu lệnh: “Từng tổ (cả lớp), từ 1 đến hết điểm số !). Động tác: Tổ trưởng là số 1 và điểm số nối tiếp lần lượct như vậy cho đến người cuối cùng hô to “Hết !”. - Điểm số 1 – 2, 1 – 2 đến hết. Khẩu lệnh: “Từng tổ (cả lớp), theo 1-2, 1-2 điểm số !”. Động tác: Sau khẩu lệnh em số 1 hô 1, em số 2 hô 2, em số 3 hô 1 và cứ lần lượt như vậy, em cuối cùng của mỗi hàng sau khi điểm số , hô to “Hết !”. - Học biến đổi đội hình 0 - 2 – 4 Khẩu lệnh: “Theo số đã điểm bước !”. Cách thực hiện: GV hướng dẫn b, Chạy nhanh: - Trò chơi “Chạy tiếp sức” Cách chơi: Khi có lệnh, những em số 1 chạy nhanh về trước vòng qua cờ chạy nhanh về vạch xuất phát, đưa tạy chạm tay bạn số 2, sau đó đi về tập hợp ở cuối hàng và cứ tiếp tục như vậy cho đến hết. Đội nào về trước hoặc ít phạm quy thì đội đó thắng. “Chạy tiếp sức chuyển vật”. - Một số động tác bổ trợ, bài tập phát triển sức nhanh (do GV chọn). 3 Củng cố: Biến đổi đội hình 0 - 2 – 4. 30 - 32' 2' 14' 10 lần 5 lần 14' 1 lần 2' - GV gọi lên thực hiện. - GV gọi học sinh nhận xét. - GV nhận xét đánh giá cho điểm. - GV làm mẫu phân tích kỹ thuật động tác. - GV chia tổ tập luyện quay vòng. - Tổ Nữ tập đội hình đội ngũ. o o o o o o o o o o o - Tổ Nam chạy nhanh. o o o o o o o o o o o - Các tổ trưởng điều khiển trước. - Gọi lần lượt các bạn lên điều khiển. - GV hướng dẫn tập. - GV quan sát sửa sai. - Khi cần GV làm mẫu lại động tác. - Gọi HS lên thực hiện. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. C/ Phần kết thúc: 1 Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng 2 Nhận xét: 7 : .. 7 : .. 3 Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại đội hình đội ngũ đã học. - Chạy bền 500 m 5 - 7' 2' 2' 1' - GV hướng dẫn các động tác thả lỏng. - Đội hình hàng ngang. - GV nhận xét đánh giá giờ học - GV hướng dẫn về nhà. Ngày dạy: Tiết: 4 Đội hình đội ngũ - chạy nhanh - chạy bền I/ Mục tiêu: - Đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, Đứng nghiêm, đứng nghỉ, Quay phải, quay trái, quay đằng sau. Biến đổi đội hình 0 - 2 - 4. Yêu cầu: Nắm được các động tác cơ bản đã học và thực hiện được các động tác. - Chạy nhanh: Ôn luyện tại chỗ đánh tay. Đứng mặt hướng chạy xuất phát. Chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. Yêu cầu: Học sinh nắm được các động tác và thực hiện tương đối các động tác đã học. - Chạy bền: Học phân phối sức khi chạy. Chạy trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu: Biết cách phân phối sức khi chạy. Chạy hết thời gian quy định. II/ Địa điểm và phương tiện: - Sân tập sạch sẽ. - Còi. III/ Tiến trình dạy học: nội dung định lượng phương pháp - tổ chức A/ Phần mở đầu: 1 Nhận lớp: Nắm sĩ số: 7 : .. 7 : .. Phổ biến nội dung, yêu cầu. 2 Khởi động: - Chung: Xoay các khớp cổ chân, cổ tay,...... Tập 4 động tác thể dục. - Chuyên môn: ép dọc, ép ngang. 6 - 8' 2' 4' 2' - Lớp trưởng tập hợp hàng dọc, báo cáo sĩ số. - GV kiểm tra tư cách, phổ biến nội dung, yêu cầu. - Lớp trưởng hướng dẫn khởi động o o o o o o o o o o o B/ Phần cơ bản: 1 Kiểm tra bài cũ: ? Khẩu lệnh triển khai đội hình 0 – 2 – 4. 2 Bài mới: a, Đội hình đội ngũ: - Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, Đứng nghiêm, đứng nghỉ, Quay phải, quay trái, quay đằng sau. Như tiết 2 - Biến đổi đội hình 0 - 2 - 4. Như tiết 3 b, Chạy nhanh: - Ôn luyện tại chỗ đánh tay. - Đứng mặt hướng chạy xuất phát. - Chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. c, Chạy bền: - Học phân phối sức khi chạy. Trong khi chạy bền không thể chạy như chạy cự li ngắn, mà người chạy cần phân phối sức của mình sao cho chạy hết cự li một cách hiệu quả nhất. Khi về đích không dừng lại ngay mà chạy nhẹ nhàng hoặc đi bộ kết hợp với hít thở sâu. - Chạy trên địa hình tự nhiên. 3 Củng cố: Đứng mặt hướng chạy xuất phát. 30 - 32' 2' 12' 10 lần 5 lần 12’ 5 lần 5 lần 5 lần 4' 1 lần 2' - GV gọi hai em học sinh lên thực hiện. - GV gọi học sinh nhận xét. - GV nhận xét đánh giá cho điểm. - GV làm mẫu phân tích kỹ thuật động tác. - GV chia tổ tập luyện quay vòng. - Tổ Nữ tập đội hình đội ngũ. o o o o o o o o o o o - Tổ Nam chạy nhanh. o o o o o o o o o o o - Các tổ trưởng điều khiển trước. - Gọi lần lượt các bạn lên điều khiển. - HS chạy theo hàng dọc. - GV quan sát sửa sai. - Khi cần GV làm mẫu lại động tác. - Gọi HS lên thực hiện. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. C/ Phần kết thúc: 1 Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng 2 Nhận xét: 7 : .. 7 : .. 3 Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại đội hình đội ngũ đã học. - Chạy bền 500 m vào buổi sáng. 5 - 7' 2' 2' 1' - GV hướng dẫn các động tác thả lỏng. - Đội hình hàng ngang. - GV nhận xét đánh giá giờ học - GV hướng dẫn về nhà. Ngày dạy: Tiết: 5 lý thuyết: Nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT I/ Mục tiêu: - Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT (mục 2). Một số nguyên nhân cơ bản để xảy ra chấn thương và cách phòng tránh. Yêu cầu: Các em biết được một số nguyên nhân để xảy ra chấn thương và cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT. II/ Địa điểm và phương tiện: - Trong lớp học - Học sinh mang vở ghi chép III/ Tiến trình dạy học: A/ Phần mở đầu: 6 - 8' - Giáo viên nhận, lớp nắm sĩ số: 7A:. 7B:. - Giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học - Giáo viên kiểm tra vở ghi chép B/ Phần cơ bản: 30 - 32' 1 Kiểm tra bài cũ: ? Mục đích cơ bản của phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT ? 2 Bài mới: Một số nguyên nhân cơ bản để xảy ra chân thương và cách phòng tránh. a. Một số nguyên nhân - Không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT như: + Nguyên tắc hệ thống. Đó là cần tập luyện TDTT thường xuyên, kiên trì, có hệ thống. + Nguyên tắc tăng tiến: Đó là cần tập từ nhẹ đến nặng và từ đơn giản đến phức tạp dần theo 1 kế hoạch nhất định, không nóng vội, ngẫu hứng, tuỳ tiện. + Nguyên tắc vừa sức: Đó là cần tập phù hợp với khả năng và ức khoẻ của mỗi người. - Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT như: + Địa điểm, phương tiện tập luyện không đảm bảp an toàn, vệ sinh. + Trang phục tập luyện không phù hợp. + Môi trường tập luyện thiếu ánh sáng, không khí, nhiệt độ, tiếng ồn, + ắn, uống quá nhiều trước hoặc sau khi tập. b. Cách phòng tránh - Khi bắt đầu 1 buối tập hoặc trước khi thi đấu nhất thiết phải tiến hành khởi động cho tốt để cho cơ thể thích nghi dần với trạng thái vận động. Trong phần cơ bản cần tập từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp dần. Không tập các động tác khó, nguy hiển khi không có người hướng dẫn, bảo hiểm. Trước khi kết thúc buổi tập hoặc sau khi thi đấu, nhất thiết phải tiến hành hồi tĩnh để đưa cơ thể từ trạng thái động về trạng tháo bình thường bằng 1 số động tác thả lỏng. - GV và HS cần tổ chức dọn vệ sinh sân tập và kiểm tra, sửa chữa các phương tiện trước khi tập luyện. Nên mặc trang phục thể thao khi tập. Không ăn uống nhiều ngay trước và sau khi tập. Khi tập xong, mồ hôi nhiều, không nên ngồi chỗ gió, hoặc tắm nước lạnh ngay, vì rất dễ bị cảm. - Mỗi HS cần tạo cho mình một nếp sống lành mạnh, tập luyện TDTT thường xuyên, không uống rượu bia, hút thuốc lá và dùng các chất ma tuý. 3 Củng cố: ? ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương? GV gọi 2 em lên trả lời GV nhận xét đánh giá . C/ Phần kết thúc: 1 GV nhận xét đánh giá giờ học. 7A:. 7B:. 2 GV hướng dẫn về nhà: - Học thuộc bài. - Chạy vào buổi sáng 300 - 500 m. Tiết: 6 Đội hình đội ngũ - chạy nhanh I/ Mục tiêu: - Đội hình đội ngũ: Ôn: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số và cách điều khiển của người chỉ huy. Yêu cầu: Các em nắm được các động tác cơ bản đã học và thực hiện được các động tác. - Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. Đứng vai hướng chạy - xuất phát. Yêu cầu: Học sinh nắm được động tác và thực hiện đúng các động tác. II/ Địa điểm và phương tiện: - Sân tập sạch sẽ. - Còi. III/ Tiến trình dạy học: nội dung định lượng phương pháp - tổ chức A/ Phần mở đầu: 1 Nhận lớp: Nắm sĩ số: 7A: .. 7B: .. Phổ biến nội dung, yêu cầu. 2 Khởi động: - Chung: Xoay các khớp cổ chân, cổ tay,..... Tập 6 động tác thể dục. - Chuyên môn: ép dọc, ép ngang. 6 - 8' 2' 4' 2' - Lớp trưởng tập hợp hàng dọc, báo cáo sĩ số. - GV kiểm tra tư cách, phổ biến nội dung, yêu cầu. - Lớp trưởng hướng dẫn khởi động. o o o o o o o o o o o B/ Phần cơ bản: 1 Kiểm tra bài cũ: ? Quay các hướng. 2 Bài mới: a, Đội hình đội ngũ: Ôn - Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. - Cách điều khiển của người chỉ huy. b, Chạy nhanh: - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. - Đứng vai hướng chạy - xuất phát. Ôn lại nội dung đã học ở lớp 6. 3 Củng cố: Vai hướng chạy - xuất phát. 30 - 32' 2' 14' 5 lần 12' 5 lần 5 lần 2' - GV gọi học sinh lên thực hiện. - GV gọi học sinh nhận xét. - GV đánh giá cho điểm. - GV làm mẫu phân tích kỹ thuật động tác. - GV chia tổ tập luyện quay vòng. - Tổ Nữ tập đội hình đội ngũ. o o o o o o o o o o o - Tổ Nam chạy nhanh. o o o o o o o o o o o - Các tổ trưởng điều khiển trước. - Gọi lần lượt các bạn lên điều khiển. - GV hướng dẫn tập . - GV quan sát sửa sai. - Khi cần GV làm mẫu lại động tác. - Gọi HS lên thực hiện. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. C/ Phần kết thúc: 1 Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng 2 Nhận xét: 7A: .. 7B: .. 3 Hướng dẫn về nhà: Ôn lại đội hình đội ngũ đã học. Chạy bền 500 m. 5 - 7' 2' 2' 1' - GV hướng dẫn các động tác thả lỏng. - Đội hình hàng ngang. - GV nhận xét đánh giá giờ học - GV hướng dẫn về nhà. Ngày dạy: Tiết: 7 Đội hình đội ngũ - chạy nhanh - chạy bền I/ Mục tiêu: - Đội hình đội ngũ: Ôn Đi đều - đứng lại. Đi đều vòng trái, Đi đều vòng phải. Yêu cầu: Các em nắm được các động tác cơ bản đã học và thực hiện được các động tác. - Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. Đứng vai hướng chạy - xuất phát. Yêu cầu: Học sinh nắm được động tác và thực hiện đúng các động tác. - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. Giới thiệu hiện tượng đau “sóc” và cách khác phục. Yêu cầu: Chạy hết thời gian quy định phối hợp với thở và nắm được cách khác phục khi đau “sóc”, hồi tĩnh sau khi chạy. II/ Địa điểm và phương tiện: - Sân tập sạch sẽ. - Còi, đường chạy. III/ Tiến trình dạy học: nội dung định lượng phương pháp - tổ chức A/ Phần mở đầu: 1 Nhận lớp: Nắm sĩ số: 7 : .. 7 : .. Phổ biến nội dung, yêu cầu. 2 Khởi động: - Chung: Xoay các khớp cổ chân, cổ tay,..... Tập 4 động tác thể dục. - Chuyên môn: ép dọc, ép ngang. 6 - 8' 2' 4' 2' - Lớp trưởng tập hợp hàng dọc, báo cáo sĩ số. - GV kiểm tra tư cách, phổ biến nội dung, yêu cầu. - Lớp trưởng hướng dẫn khởi động. o o o o o o o o o o o B/ Phần cơ bản: 1 Kiểm tra bài cũ: ? Đứng mặt hướng chạy xuất phát. 2 Bài mới: a, Đội hình đội ngũ: Ôn - Đi đều - đứng lại. - Đi đều vòng trái - Đi đều vòng phải. b, Chạy nhanh: - Chạy bước nhỏ - Câng cao đùi - Chạy gót chạm mông. - Đướng vai hướng chạy - xuất phát. c, Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên. - Giới thiệu hiện tượng đau “sóc” và cách khác phục. Đau “sóc” là hiện tượng đau ở vùng thượng vị hoặc mạng sườn. Đau sóc có thể suất hiện khi bắt đầu tập hoặc trong khi chạy, thậm trí có thể sau khi tập. Nguyên nhân có thể do trình độ tập luyện kém, do không biết cách thở khi chạy hoặc do ăn uống quá nhiều sát lúc tập hay do lúc xuất phát chạy quá nhanh Để khác phục cần chạy chậm lại, hít thở sâu và đặc biệt cần khởi động kĩ trước khi chạy. 3 Củng cố: Vai hướng chạy - xuất phát. 30 - 32' 2' 12' 5 lần 5 lần 5 lần 12' 5 lần 5 lần 5 lần 5 lần 4' 1 lần 2' - GV gọi học sinh lên thực hiện. - GV gọi học sinh nhận xét. - GV đánh giá cho điểm. - GV làm mẫu phân tích kỹ thuật động tác. - GV chia tổ tập luyện quay vòng. - Tổ Nữ tập đội hình đội ngũ. o o o o o o o o o o o - Tổ Nam chạy nhanh. o o o o o o o o o o o - Các tổ trưởng điều khiển trước. - Gọi lần lượt các bạn lên điều khiển. - GV hướng dẫn tập . - GV quan sát sửa sai. - GV hướng dẫn cho HS. - Chạy theo hàng dọc - Khi cần GV làm mẫu lại động tác. - Gọi HS lên thực hiện. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. C/ Phần kết thúc: 1 Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng 2 Nhận xét: 7 : .. 7 : .. 3 Hướng dẫn về nhà: Ôn lại đội hình đội ngũ đã học. Chạy bền 500 m. 5 - 7' 2' 2' 1' - GV hướng dẫn các động tác thả lỏng. - Đội hình hàng ngang. - GV nhận xét đánh giá giờ học - GV hướng dẫn về nhà. Ngày dạy: Tiết: 8 Đội hình đội ngũ - chạy nhanh I/ Mục tiêu: - Đội hình đội ngũ: Ôn Đi đều - đứng lại. Đi đều vòng trái, Đi đều vòng phải. Yêu cầu: Các em nắm được các động tác cơ bản đã học và thực hiện được các động tác. - Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, Chạy nâng cao đùi, Chạy gót chạm mông. Học: Ngồi xổm - xuất phát Yêu cầu: Học sinh nắm được động tác và thực hiện đúng các động tác. II/ Địa điểm và phương tiện: - Sân tập sạch sẽ. - Còi. III/ Tiến trình dạy học: nội dung định lượng phương pháp - tổ chức A/ Phần mở đầu: 1 Nhận lớp: Nắm sĩ số: 7 : .. 7 : .. Phổ biến nội dung, yêu cầu. 2 Khởi động: - Chung: Xoay các khớp cổ chân, cổ tay,..... Tập 6 động tác thể dục. - Chuyên môn: ép dọc, ép ngang. 6 - 8' 2' 4' 2' - Lớp trưởng tập hợp hàng dọc, báo cáo sĩ số. - GV kiểm tra tư cách, phổ biến nội dung, yêu cầu. - Lớp trưởng hướng dẫn khởi động. o o o o o o o o o o o B/ Phần cơ bản: 1 Kiểm tra bài cũ: ? Đứng vai hướng chạy xuất phát. 2 Bài mới: a, Đội hình đội ngũ: Ôn - Đi đều - đứng lại. - Đi đều vòng trái - Đi đều vòng phải. b, Chạy nhanh: - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông. - Học: Ngồi xổm - xuất phát Động tác: Khi có lệnh xuất phát, nhanh chóng nhổm người lên, xuất phát và chạy nhanh về trước, hai tay phối hợp tự nhiên. 3 Củng cố: Ngồi xổm - xuất phát. 30 - 32' 2' 14' 5 lần 5 lần 5 lần 14' 5 lần 5 lần 5 lần 2' - GV gọi học sinh lên thực hiện. - GV gọi học sinh nhận xét. - GV đánh giá cho điểm. - GV làm mẫu phân tích kỹ thuật động tác. - GV chia tổ tập luyện quay vòng. - Tổ Nữ tập đội hình đội ngũ. o o o o o o o o o o o - Tổ Nam chạy nhanh. o o o o o o o o o o o - Các tổ trưởng điều khiển trước. - Gọi lần lượt các bạn lên điều khiển. - GV hướng dẫn tập . - GV quan sát sửa sai. - Khi cần GV làm mẫu lại động tác. - Gọi HS lên thực hiện. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. C/ Phần kết thúc: 1 Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng 2 Nhận xét: 7 : .. 7 : .. 3 Hướng dẫn về nhà: Ôn lại đội hình đội ngũ đã học. Chạy bền 500 m. 5 - 7' 2' 2' 1' - GV hướng dẫn các động tác thả lỏng. - Đội hình hàng ngang. - GV nhận xét đánh giá giờ học - GV hướng dẫn về nhà. Ngày dạy: Tiết: 9 Đội hình đội ngũ - chạy nhanh - chạy bền I/ Mục tiêu: - Đội hình đội ngũ: Ôn Đi đều - đứng lại. Đi đều vòng trái, Đi đều vòng phải. Đổi chân khi đi đều sai nhịp. Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4. Yêu cầu: Các em nắm được các động tác cơ bản đã học và thực hiện được các động tác. - Chạy nhanh: Ôn Chạy bước nhỏ, Chạy nâng cao đùi, Chạy gót chạm mông, Ngồi xổm - xuất phát. Yêu cầu: Học sinh nắm được động tác và thực hiện đúng các động tác. Chạy bền: Học cách kiểm tra mạch trước, sau khi chạy và theo dõi sức khoẻ. Chạy trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu: Biết được cách kiểm tra mạch và theo dõi sức khoẻ, chạy hết cự li. II/ Địa điểm và phương tiện: - Sân tập sạch sẽ. - Còi, đường chạy. III/ Tiến trình dạy học: nội dung định lượng phương pháp - tổ chức A/ Phần mở đầu: 1 Nhận lớp: Nắm sĩ số: 7 : .. 7 : .. Phổ biến nội dung, yêu cầu. 2 Khởi động: - Chung: Xoay các khớp cổ chân, cổ tay,..... Tập 6 động tác thể dục. - Chuyên môn: ép dọc, ép ngang. 6 - 8' 2' 4' 2' - Lớp trưởng tập hợp hàng dọc, báo cáo sĩ số. - GV kiểm tra tư cách, phổ biến nội dung, yêu cầu. - Lớp trưởng hướng dẫn khởi động. o o o o o o o o o o o B/Phần cơ bản: 1 Kiểm tra bài cũ: ? Ngồi xổm - xuất phát 2 Bài mới: a, Đội hình đội ngũ: Ôn - Đi đều - đứng lại. - Đi đều vòng trái - Đi đều vòng phải. - Đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4. b, Chạy nhanh: Ôn - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông - Ngồi xổm - xuất phát. c, Chạy bền: - Học cách kiểm tra mạch trước, sau khi chạy và theo dõi sức khoẻ. - Chạy trên địa hình tự nhiên. 3 Củng cố: Ngồi xổm - xuất phát. 30 - 32' 2' 12' 5 lần 5 lần 5 lần 5 lần 12' 5 lần 5 lần 5 lần 5 lần 4' 2' - GV gọi học sinh lên thực hiện. - GV gọi học sinh nhận xét. - GV đánh giá cho điểm. - GV làm mẫu phân tích kỹ thuật động tác. - GV chia tổ tập luyện quay vòng. - Tổ Nữ tập đội hình đội ngũ. o o o o o o o o o o o - Tổ Nam chạy nhanh. o o o o o o o o o o o - Các tổ trưởng điều khiển trước. - Gọi lần lượt các bạn lên điều khiển. - GV hướng dẫn tập . - GV quan sát sửa sai. - GV hướng dẫn bắt mạch. - Khi cần GV làm mẫu lại động tác. - Gọi HS lên thực hiện. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. C/ Phần kết thúc: 1 Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng 2 Nhận xét: 7 : .. 7 : .. 3 Hướng dẫn về nhà: Ôn lại đội hình đội ngũ đã học. Chạy bền 500 m. 5 - 7' 2' 2' 1' - GV hướng dẫn các động tác thả lỏng. - Đội hình hàng ngang. - GV nhận xét đánh giá giờ học - GV hướng dẫn về nhà. Ngày dạy: Tiết: 10 Đội hình đội ngũ - chạy nhanh I/ Mục tiêu: - Đội hình đội ngũ: Ôn một số kĩ năng HS thực hiện còn yếu (do GV chọn). Học: Biến đổi đội hình 0 – 3 – 6 – 9. Yêu cầu: Các em nắm được các động tác cơ bản đã học và thực hiện được các động tác. - Chạy nhanh: Ôn Đứng vai hướng chạy - xuất phát, Ngồi - xuất phát. Học: Tư thế sẵn sàng - xuất phát Yêu cầu: Học sinh nắm được động tác và thực hiện đúng các động tác. II/ Địa điểm và phương tiện: - Sân tập sạch sẽ. - Còi. III/ Tiến trình dạy học: nội dung định lượng phương pháp - tổ chức A/ Phần mở đầu: 1 Nhận lớp: Nắm sĩ số: 7 : .. 7 : .. Phổ biến nội dung, yêu cầu. 2 Khởi động: - Chung: Xoay các khớp cổ chân, cổ tay,..... Tập 6 động tác thể dục. - Chuyên môn: ép dọc, ép ngang. 6 - 8' 2' 4' 2' - Lớp trưởng tập hợp hàng dọc, báo cáo sĩ số. - GV kiểm tra tư cách, phổ biến nội dung, yêu cầu. - Lớp trưởng hướng dẫn khởi động. o o o o o o o o o o o B/Phần cơ bản: 1 Kiểm tra bài cũ: ? Ngồi - xuất phát 2 Bài mới: a, Đội hình đội ngũ: - Ôn một số kĩ năng HS thực hiện còn yếu + Đi đều đứng lại + Đổi chân khi sai nhịp - Học: Biến đổi đội hình 0 – 3 – 6 – 9. Khẩu lệnh như đội hình 0 – 2 – 4 b, Chạy nhanh: - Ôn Đứng vai hướng chạy - xuất phát - Ngồi - xuất phát. - Học: Tư thế sẵn sàng - xuất phát Động tác: Khi có lệnh, đạp chân sau, rồi đưa ra trước, sau đó đạp mạnh chân trước phối hợp với đánh tay tích cực (chân nọ, tay kia) để xuất phát và chạy lao. 3 Củng cố: Tư thế sẵn sàng - xuất phát. 30 - 32' 2' 14' 5 lần 5 lần 5 lần 12' 5 lần 5 lần 5 lần 2' - GV gọi học sinh lên thực hiện. - GV gọi học sinh nhận xét. - GV đánh giá cho điểm. - GV làm mẫu phân tích kỹ thuật động tác. - GV chia tổ tập luyện quay vòng. - Tổ Nữ tập đội hình đội ngũ. o o o o o o o o o o o - Tổ Nam chạy nhanh. o o o o o o o o o o o - Các tổ trưởng điều khiển trước. - Gọi lần lượt các bạn

File đính kèm:

  • docthe duc7.doc