Giáo án Thể dục tiểu học tuần 10

Khối II Bài 20:

Thể dục

ĐIỂM SỐ 1 - 2, 1 - 2 THEO ĐỘI HÌNH VÒNG TRÒN

I. Mục tiêu:

- Biết cách điểm số 1- 2, 1-2 theo đội hình vòng tròn.

- Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được.

II. Địa điểm - phương tiện:

Cờ, khăn, còi.

III. Nội dung và phương pháp:

1) Phần mở đầu: (5p)

- Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học.

- GV cho HS khởi động các khớp.

- Tập bài TD PTC, mỗi động tác 2 x 8 nhịp.

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục tiểu học tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư, ngày 13 tháng 11 năm 2013 Khối II Bài 20: Thể dục Điểm số 1 - 2, 1 - 2 theo đội hình vòng tròn I. Mục tiêu: - Biết cách điểm số 1- 2, 1-2 theo đội hình vòng tròn. - Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được. II. Địa điểm - phương tiện: Cờ, khăn, còi. III. Nội dung và phương pháp: Phần mở đầu: (5p) - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học. - GV cho HS khởi động các khớp. - Tập bài TD PTC, mỗi động tác 2 x 8 nhịp. Phần cơ bản: (25p) * Điểm số 1- 2; 1-2 theo đội hình hàng ngang. - GV mời 5 HS khá lên thực hiện điểm số 1-2, 1-2 theo đội hình hàng ngang. - GV cho HS điểm số. HS thực hiện theo đội hình hàng ngang, đúng, rõ ràng. * Điểm số 1- 2; 1-2 theo đội hình vòng tròn. - Lần 1, GV điều khiển. Chọn HS bắt đầu từ vị trí khác. - Lần 2, 3 GV cho cán sự lớp điều khiển. GV quan sát nhận xét, sửa sai. - GV cho HS điểm số theo đội hình vòng tròn thi đua nhau. Lớp và GV nhận xét tuyên dương cá nhân, hàng thực hiện tốt. * Trò chơi “Bỏ khăn” - GV cho HS tập hợp đội hình vòng tròn. - GV nêu tên trò chơi vừa giải thích vừa đóng người bỏ khăn, bằng cách đi chậm. - GV mời 2 HS lần lượt chơi thử. - GV cho HS chơi trò chơi. Phần kết thúc: (5p) - Cúi người thả lỏng và hít thở sâu. - Nhảy thả lỏng. - GV cùng HS hệ thống bài. - Giáo viên nhận xét tiết học. _____________________________ Khối IV Bài 19: Thể dục Học động tác toàn thân của bài TD PTC Trò chơi “Con cóc là cậu ông trời ” I. Mục tiêu: - Thực hiện được động tác vươn thở, tay, chân và lưng - bụng và bước đầu biết cách thực hiện động tác toàn thân của bài TD PTC. - Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “Con cóc là cậu ông trời”. II. Địa điểm - phương tiện: Vệ sinh sân tập; Còi, dụng cụ trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: Phần mở đầu: (5p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học, chỉnh đốn đội ngũ trang phục luyện tập. - GV và HS chạy nhẹ nhàng một hàng dọc trên sân trường. Sau đó đi vòng tròn và hít thở sâu. - Đứng tại chổ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai. Phần cơ bản: (25p) a) Bài thể dục phát triển chung. - Ôn 4 động tác đã học. Ôn 3lần, mỗi lần 2x8 nhịp. + Lần 1: GV hô làm mẫu. + Lần 2: GV hô nhịp cho HS tập theo tổ. Xem tổ nào tập đúng. + Lần 3: GV vừa hô nhịp, đi lại quan sát, sửa sai cho HS. - Học động tác toàn thân. (Tập động tác 4-5 lần). - HS tập một lần sau đó phối hợp động tác tay với chân. GV quan sát HS tập luyện, sửa sai cho HS. - Tập phối hợp cả 5 động tác. b. Trò chơi vận động: “Con cóc là cậu ông trời ”. GV nêu tên trò chơi, nhắc lại luật chơi. Cho HS chơi. GV theo dõi. Phần kết thúc: (5p) - Trò chơi: “Làm theo hiệu lệnh”. - Tập một số động tác thả lỏng. - Đứng tại chổ vỗ tay hát 1 bài. - GV cùng HS hệ thống lại bài học. _______________________________ Buổi chiều Khối IV Bài 20: Thể dục Ôn 5động tác của bài thể dục pTC Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” I. Mục tiêu: - HS thực hiện được 5 động tác đã học của bài TD PTC. - Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” II. Địa điểm - phương tiện: Sân tập; Còi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: Phần mở đầu: (5p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học, chỉnh đốn đội ngũ trang phục luyện tập. - Đứng tại chổ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai. - Giậm chân tại chỗ và hát. Chơi trò chơi tự chọn. Phần cơ bản: (25p) a. Bài thể dục phát triển chung. - Ôn 5 động tác đã học (Mỗi động tác 3-4 lần) + Lần 1: GV hô làm mẫu, HS tập. + Lần 2: GV hô quan sát sửa sai cho HS. + Lần 3 và 4: Cán sự hô, lớp tập. GV sửa sai, nhận xét. - Thi đua giữa các tổ. - Trình diễn trước lớp. GV nhận xét. b. Trò chơi vận động: “Nhảy ô tiếp sức”. GV nêu tên trò chơi, cách chơi và qui định của trò chơi. HS chơi thử lần 1 sau đó chơi chính thức. Sau mỗi lần chơi tuyên bố thắng cuộc. Phần kết thúc: (5p) - Tập một số động tác thả lỏng. - Đứng tại chổ vỗ tay hát 1 bài. - GV cùng HS hệ thống lại bài học. _______________________________ Khối III Bài 20: Thể dục Ôn 4 động tác của bài TDPTC Trò chơi “Chạy tiếp sức” I. Mục tiêu: - Biết thực hiện được động tác vươn thở, tay, chân, lườn của bài TD phát triển chung. - Biết cách chơi và tham gia được trò chơi “Chạy tiếp sức”. II. Địa điểm - phương tiện: - Trong nhà hoặc ngoài sân trường. - Còi, vạch kẻ để chơi trò chơi. III. Nôi dung và phương pháp lên lớp: Phần mở đầu:(5p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài học. - Chạy chậm xung quanh sân tập. - Giậm chân tại chỗ, vỗ tay theo nhịp và hát. - Khởi động tại chỗ: Xoay các khớp. * Trò chơi “Đứng ngồi theo lệnh”. Phần cơ bản:(25p) Ôn 4động tác vươn thở, tay, chân, lườn của bài thể dục phát triển chung. GV chia tổ ôn luyện, do tổ trưởng điều khiển. GV quan sát - sửa sai cho từng tổ. + Tập liên hoàn 2 động tác vươn thở và tay: 2-3 lần mỗi động tác 2x8 nhịp. - Ôn động tác chân: Tập 2-3 lần mỗi lần 2x8 nhịp. - GV nhận xét - sửa sai cho HS còn tập sai rồi tập tiếp, hô nhịp chậm, gọn. - Ôn động tác lườn: Tập 2-3 lần mỗi lần 2x8 nhịp. - GV nhận xét - sửa sai cho HS còn tập sai rồi tập tiếp, hô nhịp chậm, gọn. + Tập liên hoàn 2 động tác chân và lườn: 2-3 lần mỗi động tác 2x8 nhịp. - Tập 4 động tác thể dục đã học: 2 lần, mỗi lần 2 x 8 nhịp. GV cho HS tập theo đội hình hàng ngang. GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp liên hoàn 4 động tác. - Ôn tập 4động tác thể dục đã học: 3 lần. - GV hô nhịp cho HS tập liên hoàn 4động tác thể dục đã học. - GV làm mẫu vừa hô theo nhịp. Trước khi chuyển động tác GV nêu tên động tác. - GV hô nhịp cho HS làm, đồng thời GV quan sát, kết hợp sửa chữa động tác sai. - GV cho HS thi đua giữa các tổ dưới sự điều khiển của GV. - GV nhận xét thi đua giữa các tổ. Chơi trò chơi vận động: “Chạy tiếp sức” - GV cho HS tập hợp theo đội hình hàng dọc. - GV cùng HS nhắc lại cách chơi và luật chơi. HS chơi trò chơi. Phần kết thúc: (5p) - Đi thường theo nhịp và hát 1bài hát. - GV cùng HS hệ thống lại bài học. - GV nhận xét tiết học. _________________________________ Thứ năm, ngày 14 tháng 11 năm 2013 Khối V Âm nhạc Tiết 10: Ôn tập bài hát Những bông hoa, những bài ca Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài I. Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, thể hiện được tình cảm vui tươi, náo nức. - HS biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. - HS nhận biết được hình dạng, âm sắc nhạc cụ nước ngoài: Plute; kèn Cla ni nette; kèn Trom pet te; kèn Sa xo phone. II. Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ, tranh vẽ nhạc cụ. III. Hoạt động dạy học: Bài cũ: (4p) GV gọi hai HS lên trình bày bài hát Những bông hoa, những bài ca. HS thực hiện lần lượt. GV nhận xét - tuyên dương. Bài mới: (2p) * Hđ 1: Ôn bài hát Những bông hoa, những bài ca - GV đánh đàn giai điệu. HS lắng nghe hát lại bài hát tập thể. GV nhận xét - sửa sai. HS nghe thực hiện lại. - GV cho HS hát kết hợp gõ đệm. HS thực hiện. - GV hát múa phụ hoạ, hướng dẫn. HS quan sát, lắng nghe. * Động tác 1: Chân bước tại chỗ như đi đều (câu 1 + 2). * Động tác 2: Câu 3 hai bàn tay từ từ nâng lên trước ngực giống như những bông hoa khoe sắc. * Động tác 3: Câu 4 giống động tác 1. * Động tác 4: Câu 5 hai cánh tay nâng lên, giống như nâng bó hoa dâng lên thầy cô giáo. - HS chú ý thực hiện từng động tác. GV nhận xét - sửa sai. HS thực hiện lại. - GV cho HS luyện hát theo dãy thi đua nhau. HS thực hiện. GVnhận xét thi đua giữa các dãy. * Hđ 2: Giới thiệu nhạc cụ nước ngoài - GV treo lần lượt tranh bốn loại nhạc cụ. HS chú ý quan sát. - GV giới thiệu từng loại nhạc cụ, hình dáng, âm thanh. HS chú ý nghe và nhận biết. - GV đánh đàn cho HS nghe âm sắc từng loại nhạc cụ. HS chú ý lắng nghe. - GV giới thiệu từng âm sắc, dùng để diễn tấu, dàn nhạc giao hưởng, .... - GV gọi một số HS nhắc lại cá nhân. HS nhắc lại. GV củng cố chốt lại. - GV dùng âm sắc kèn đánh giai điệu bài hát. HS lắng nghe. Củng cố, dặn dò: (4p) GV đánh đàn cho HS hát lại bài hát tập thể. GV nhận xét tiết học. ______________________________ Khối V Bài 19: Thể dục Động tác vặn mình Trò chơi "Ai nhanh và khéo hơn" I. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện động tác: Vươn thở, tay, chân, vặn mình của bài TD PTC. - Chơi trò chơi "Ai nhanh và khéo hơn". Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi. II. Địa điểm - phương tiện: Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện. Phương tiện: Chuẩn bị còi, bóng và kẻ sân chơi cho trò chơi. III. Nôi dung và phương pháp lên lớp: Phần mở đầu: 6 phút. - Cán sự điều khiển lớp tập trung, GV nhận lớp, phổ biến nhanh nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - Cả lớp cùng GV chạy quanh sân tập. - Đứng thành vòng tròn, mặt quay vào trong để khởi động các khớp. * Chơi trò chơi khởi động “Đứng ngồi theo hiệu lệnh”. Phần cơ bản: 24 phút. Ôn tập 3 động tác vươn thở, tay và chân: 1 - 2 lần. GV làm mẫu và hô sau đó cho cán sự hô, GV kiểm tra và sửa sai. Học động tác vặn mình: 3 - 4 lần. - GV nêu tên động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích. * Động tác vặn mình: Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang rộng bằng vai, đồng thời hai tay dang ngang, căng ngực, bàn tay ngửa, mắt nhìn thẳng. Nhịp 2: Quay thân 900 sang trái, hai chân giữ nguyên, đồng thời hai tay dang ngang, bàn tay ngửa. Nhịp 3: Về như nhịp 1. Nhịp 4: Về TTCB. Nhịp 5, 6, 7, 8: như nhịp 1, 2, 3, 4 nhưng đổi bên. - Ôn lại động tác vặn mình: 2 - 3 lần, mỗi lần 2 x 8 nhịp. - Chia nhóm để HS tự ôn luyện. - Báo cáo kết quả tập luyện: 1 lần 2 x 8 nhhịp. Chơi trò chơi “Ai nhanh và khéo hơn. - GV nhắc lại cách chơi, cho chơi thử 1 - 2 lần, sau đó cho chơi chính thức. - Cho HS chơi trò chơi thi đua giữa các tổ với nhau, GV trực tiếp điều khiển cuộc chơi và tuyên bố thắng, thua. Đội nào thua phải nhảy lò cò 15m hoặc đứng lên, ngồi xuống 10 - 12 lần. GV chú ý nhắc nhở HS tham gia trò chơi tích cực. Phần kết thúc: 5 phút. - Đứng vỗ tay và hát. - GV nhắc HS hít thở sâu. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học. _________________________________ Thứ sáu, ngày 15 tháng 11 năm 2013 Buổi chiều Khối IV Bài 20: (Đã soạn ở chiều thứ 3). _____________________________ Khối V Bài 20: Thể dục Ôn 4 động tác đã học Trò chơi "Chạy nhanh theo số" I. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện động tác: Vươn thở, tay, chân, vặn mình của bài TD PTC. - Chơi trò chơi "Chạy nhanh theo số". Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi II. Địa điểm - phương tiện: Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện. Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân chơi cho trò chơi. III. Nôi dung và phương pháp lên lớp: Phần mở đầu: 5 phút. - Cán sự điều khiển lớp tập trung, GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - Cả lớp cùng GV chạy quanh sân tập. - Sau khi chạy xong lớp đứng thành vòng tròn, mặt quay vào trong để khởi động các khớp * Chơi trò chơi khởi động: “Làm theo hiệu lệnh”. * Kiểm tra bài cũ. Phần cơ bản: 25 phút. Ôn 4 động tác thể dục đã học. - GV cùng HS nhắc lại các bước của 4 động tác đã học. - GV cho HS ôn lại 4 động tác. - Chia tổ tập luyện cho các em tự ôn tập. - Các tổ báo cáo kết quả ôn tập. Chơi trò chơi “Chạy nhanh theo số”. GV nêu tên trò chơi, giới thiệu cách chơi, sau đó tổ chức cho HS chơi thử 1 - 2 lần rồi mới chơi chính thức. Nhắc HS không nên quá vội vàng. Phần kết thúc: 5 phút. - Đứng tại chỗ làm động tác thả lỏng. - GV nhắc HS hít thở sâu. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học. ________________________________ Khối III Bài 19: Thể dục động tác Chân và lườn của bài TD PTC Trò chơi “Nhanh lên bạn ơi! ” I. Mục tiêu: - Bước đầu biết cách thực hiện được động tác chân, lườn của bài TD phát triển chung. - Biết cách chơi và tham gia được trò chơi “Nhanh lên bạn ơi!”. II. Địa điểm và phương tiện: - Trong nhà hoặc ngoài sân trường. - Còi, vạch kẻ để chơi trò chơi. III. Nôi dung và phương pháp lên lớp: Phần mở đầu:(5p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài học. - Khởi động tại chỗ: Xoay các khớp. - Trò chơi: “Làm theo hiệu lệnh”. Phần cơ bản:(25p) Ôn động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. - Ôn tập từng động tác, sau đó tập liên hoàn cả 2 động tác. - Tập liên hoàn 2 động tác vươn thở và tay: 2 - 3 lần, mỗi động tác 2x8 nhịp. - GV làm mẫu vừa hô theo nhịp. Trước khi chuyển động tác GV nêu tên động tác. - GV hô nhịp cho HS làm, đồng thời GV quan sát, nhắc nhở hướng dẫn thêm cho những em chưa tập trung và yếu. - GV hô cho HS thực hiện liên hoàn 2 động tác vươn thở và tay. - Lớp trưởng hô cho HS cả lớp tập. GV quan sát, sửa sai. * Học động tác chân. - GV nêu tên động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác và cho HS tập theo. GV hô nhịp chậm, GV quan sát nhận xét, uốn nắn động tác chưa đúng. - GV cho cán sự hô và làm mẫu cho cả lớp tập. GV quan sát, nhận xét. * Học động tác lườn. - GV nêu tên động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác và cho HS tập theo. GV hô nhịp chậm. - GV cho cán sự hô và làm mẫu cho cả lớp tập. GV quan sát, nhận xét, uốn nắn động tác chưa đúng. Chơi trò chơi vận động: “Nhanh lên bạn ơi!” - GV cho HS chơi theo đội thi đua nhau. - GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và luật chơi. - GV cho HS chơi thử, sau đó chơi chính thức. - GV đánh giá, tổng kết trò chơi. Phần kết thúc: (5p) - Đi thường theo nhịp và hát 1bài hát. - GV cùng HS hệ thống lại bài học. - GV nhận xét tiết học. - Giao BT VN: Ôn 4 động tác của bài TD PTC. ________________________________

File đính kèm:

  • docTuan 10.doc
Giáo án liên quan