Giáo án thi giáo viên giỏi - Đề tài Một số đồ dùng trong gia đình

I. Mục đích yêu cầu

* Kiến thức:

- Trẻ nhận biết, gọi tên được một số đồ dùng để ăn, để uống

- Trẻ biết đặc điểm, công dụng của một số đồ dùng đó

* Kỹ năng:

- Rèn khả năng quan sat, ghi nhớ và diễn đạt mạch lạc

- Trẻ biết so sánh, phân nhóm đồ dùng theo công dụng, chất liệu

- Chơi trò chơi đúng luật

* Thái độ:

- Trẻ hứng thú và tích cực hoạt động.

- Rèn tính tập thể

- Trẻ biết quý trọng, giữ gìn và bảo quản đồ dùng

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 138910 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thi giáo viên giỏi - Đề tài Một số đồ dùng trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phßng gi¸o dôc & §µO t¹o huyÖn mü ®øc Tr­êng mÇm non ®èc tÝn -------o0o------- GI¸O ¸N THI GI¸O VI£N GiáI §Ò TµI: MéT Sè §å DïNG TRONG GIA §×NH Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ T©m Líp : MÉu gi¸o lín A1 Hµ Néi, Th¸ng 02 n¨m 2013 GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN GIỎI Kh¸m ph¸ khoa häc x· héi Đề tài: Một số đồ dùng gia đình (đồ dùng để ăn, đồ dùng để uống) Đối tượng: MG LỚN (5-6 tuổi) Số trẻ: 25 trẻ Thời gian: 30-35 phút Người dạy: Nguyễn Thị Tâm Ngày dạy: 18/ 02/ 2013 I. Mục đích yêu cầu * Kiến thức: - Trẻ nhận biết, gọi tên được một số đồ dùng để ăn, để uống - Trẻ biết đặc điểm, công dụng của một số đồ dùng đó * Kỹ năng: - Rèn khả năng quan sat, ghi nhớ và diễn đạt mạch lạc - Trẻ biết so sánh, phân nhóm đồ dùng theo công dụng, chất liệu - Chơi trò chơi đúng luật * Thái độ: - Trẻ hứng thú và tích cực hoạt động. - Rèn tính tập thể - Trẻ biết quý trọng, giữ gìn và bảo quản đồ dùng II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng - Máy tính và slide các đồ dùng gia đình. - Đoạn phim quay cảnh chuẩn bị bàn ăn do cô đạo diễn - Đàn. - Đồ chơi mô phỏng các loại đồ dùng GĐ. - Đồ dùng GĐ thật: bát, đĩa, thìa, cốc, ấm, ly… - 3 bàn, 3 rổ to - Hoa thưởng cho trẻ 2. Địa điểm - Trẻ ngồi trên sàn lớp theo nhóm III. Tiến hành HĐ của cô HĐ của trẻ 1. Ổn định tổ chức Cho trẻ xem đoạn phim do cô đạo diễn (quay cảnh cô đang bày bàn ăn, sắp xếp bát đĩa, cốc chén…) 2. Nội dung chính a. Quan sát, trò chuyện: * Đồ dùng để ăn: - Đây là món quà em gái cô đã tặng cô đấy. Các con có muốn biết đó là gì không? ->Cô mở hộp quà, lấy ra bộ bát (bát ăn cơm, có viền hoa xanh). + Đây là gì? Con biết gì về cái bát ? + Cái bát này có đặc điểm gì ? (miệng bát tròn, có viền hoa, có chôn bát giúp bát đứng được) + Cái bát này làm bằng gì ? Cái bát này làm bằng sứ đấy các con ạ. Đồ sứ rất dễ vỡ nên khi sử dụng chúng mình phải cẩn thận, nhẹ tay nhé ! Ngoài ra, người ta còn làm nhiều lọai bát bằng những chất liệu khác nhau nữa đấy. -> Cô giới thiệu : Bát gốm Bát Tràng làm từ đất sét này, bát thủy tinh, bát inox, bát nhựa. + Bát dùng để làm gì ? -> Bát để đựng. Bát to để đựng canh, bát vừa để ăn cơm, bát nhỏ để nước chấm. - Cô Thanh ơi, cô Thanh hay ăn cơm bằng gì ? (đũa) + Để ăn cơm, gắp thức ăn, người ta phải dùng mấy chiếc đũa ? 2 chiếc đũa tạo thành 1 đôi đũa đấy các con ạ. + Đôi đũa này làm bằng gì ? (gỗ) Ngoài ra, còn có đũa làm bằng nhựa, bằng inox, bằng tre nữa đấy chúng mình ạ ( cô giới thiệu từng đôi). + Đũa dùng để làm gì ? ( và cơm, gắp thức ăn, xào nấu) + Bát và đũa có gì giống nhau ? Giống : Dùng để ăn Khác : Bát có miệng hình tròn, đứng được, để đựng thức ăn. Đũa để gắp thức ăn, phải dùng 2 chiếc mới gắp được. - Ngoài ra, còn rất nhiều đồ dùng để ăn khác nữa : đĩa, âu, muôi, dĩa... -> Khái quát : Các con ạ, bát, đĩa, thìa, đũa...là những đồ dùng trong GĐ dùng để ăn. Bát để đựng cơm, đựng canh. Đĩa để đựng rau, đựng thịt. Thìa để xúc cơm, đũa dùng để gắp thức ăn. Bát đĩa làm từ sứ, thủy tinh rất dễ vỡ nên khi sử dụng chúng mình cần cẩn thận, dùng xong nhớ để vào nơi quy định nhé. * Đồ dùng để uống. - Lắng nghe, lắng nghe... Nghe xem bản nhạc gì (Bật nhạc bài ‘‘Cái ấm’’) + Bài hát nói về cái gì ? + Chúng mình cùng quan sát xem cái ấm của cô có đặc điểm gì ? ( có vòi, có quai, có nắp, vẽ hoa) + Ấm dùng để làm gì ? ( đựng nước, rót nước, pha trà). + Cái ấm của cô làm bằng chất liệu gì ? (sứ) Ngoài ra còn có ấm bằng thủy tinh, bằng đất nung nữa đấy các con ạ. - Chơi TC : Chiếc hộp bí mật -> trẻ đoán : Cái chén + Con biết gì về cái chén ? + Cái chén này có đặc điểm gì? (Màu xanh, có quai để cầm, miệng tròn). + Cái chén dùng để làm gì ? (uống nước, uống trà, uống rượu, đựng nước) - Chén làm bằng gì ? (sứ) Ngoài ra, còn có chén bằng thủy tinh, bằng nhựa, bằng inox... nữa đấy. -> KQ : Chén dùng để uống nước. Chén có thể làm từ sứ, từ thủy tinh, nhựa hoặc inox. Khi sử dụng chén bằng sứ, thủy tinh các con nên cầm bằng 2 tay, đặt nhẹ nhàng kẻo vỡ nhé. -> Khái quát: Cốc, ly, chén đều là những đồ dùng để uống. Ngoài ra, còn rất nhiều đồ dùng để uống khác nữa: ấm, bình nước...Với những đồ dùng để uống bằng sứ, bằng thủy tinh, các con cần chú ý cẩn thận khi sử dụng nhé. b. So sánh  Cô và các con vừa cùng tìm hiểu về một số đồ dùng để ăn và để uống rồi. Bây giờ, cô đố các con biết: bát và chén có gì giống và khác nhau? + Khác: chén có quai, chén để uống. Bát có chôn bát, bát để ăn. + Giống: dùng để đựng, đều là đồ dùng gia đình c. Khái quát - Mở rộng: - Những đồ dùng phục vụ cho việc ăn, uống của mọi người được gọi là đồ dùng để ăn, đồ dùng để uống đấy các con ạ. - Ngoài ra, trong GĐ cũng còn rất nhiều đồ dùng khác nữa. Đố các con biết đó là gì nào? ( ti vi, tủ lạnh, đồng hồ, lò vi sóng, máy giặt…). - Để các đồ dùng trong GĐ được bền đẹp, các con nên chú ý khi sử dụng: giữ gìn cẩn thận, dùng xong cất đúng nơi quy định nhé d. Luyện tập * Trò chơi 1: Chung sức - Để các GĐ có thêm kinh nghiệm trong việc lựa chọn đồ dùng cho GĐ của mình, chúng ta cùng đến với trò chơi: “Chung sức” - Trên bàn của các GĐ có rất nhiều đồ dùng khác nhau, khi bản nhạc bắt đầu, các thành viên đầu tiên của 3 GĐ chạy lên lấy một đồ dùng theo yêu cầu của cô, chạy về để vào rổ của đội mình. Người tiếp theo chạy lên lấy tiếp đồ dùng, cứ lần lượt nhu vậy đến hết bản nhạc. GĐ nào lấy được nhiều đồ dùng đúng theo yêu cầu của cô nhất được 3 bông hoa. GĐ về nhì được thưởng 2 hoa. GĐ ít nhất được tặng 1 hoa. - Các GĐ đã nắm được cách chơi chưa? Trò chơi bắt đầu - Cô kiểm tra kết quả của 3 đội. * Trò chơi 2: GĐ khéo tay - Trẻ chơi trò chơi trong nhóm: Trẻ chọn đồ dùng để ăn và để uống bày lên bàn ăn. - Cô bao quát chung và nhận xét. . 3. Kết thúc: Cho trẻ tự chơi trò chơi theo nhóm. Trên màn hình là hình ảnh các đồ dùng bị che lấp một phần nào đó. Trẻ tự xem và thảo luận xem là đồ dùng gì. Hỏi 3-4 trẻ Hỏi 2 trẻ Hỏi 2 trẻ Hỏi 3 trẻ Hỏi 2trẻ Hỏi 2 trẻ Hỏi 2 trẻ Hỏi 2 trẻ - Trẻ trả lời Hỏi 3 trẻ Hỏi 2 trẻ Trẻ trả lời Hỏi 2 trẻ Hỏi 2-3 trẻ - Trẻ trả lời 3 GĐ chơi cùng lúc, chơi 2 lần: + Lần 1: lấy đồ dùng để ăn + Lần 2: Lấy đồ dùng để uống Trẻ chơi theo nhóm

File đính kèm:

  • docgiao an kham pha khoa hoc.doc