Giáo án Thủ công 2 tuần 11 đến 18

Môn: Thủ công Tiết: 11 Tuần: 11

Bài: ÔN TẬP CHƯƠNG I - KỸ THUẬT GẤP HÌNH

* MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:

Đánh giá kiến thức, kỹ năng của HS quan sản phẩm là một trong những hình gấp đã học

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công 2 tuần 11 đến 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Quận ba Đình Trường TH DL Nguyễn Siêu ------------------ Kế hoạch bài dạy Môn: Thủ công Tiết: 11 Tuần: 11 Bài: ôn tập chương I - Kỹ thuật gấp hình Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2 * Mục đích- yêu cầu: Đánh giá kiến thức, kỹ năng của HS quan sản phẩm là một trong những hình gấp đã học Thời gian Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương tiện 1. Giáo viên chuẩn bị: Các mẫu gấp hình của bài 1, 2, 3, 4, 5. 2. Nội dung kiểm tra: - Đề kiểm tra: "Em hãy gấp một trong những hình gấp đã học". - GV nêu mục đích yêu cầu của bài kiểm tra: Gấp được một trong những sản phẩm đã học. Hình gấp phải được thực hiện đúng quy trình, cân đối, các nếp gấp thẳng, phẳng. - Để giúp HS nhớ lại các hình gấp đã học, GV gọi HS nhắc lại tên các hình gấp và cho HS quan sát lại các mẫu gấp hình tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời, thuyền phẳng đáy không mui, thuyền phẳng đáy có mui. - Tổ chức cho HS làm bài kiểm tra. Trong quá trình HS gấp hình, GV đến từng bàn quan sát. Khuyến khích những em gấp đẹp, đúng yêu cầu; giúp đỡ, uốn nắn cho những HS còn lúng túng. 3. Đánh giá: - Đánh giá kết quả kiểm tra qua sản phẩm thực hành theo 2 mức: + Hoàn thành; Chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu thực hành. Gấp hình đúng quy trình. Hình gấp cân đối, nếp gấp thẳng, phẳng. + Chưa hoàn thành: Gấp chưa đúng quy trình. Nếp gấp không phẳng, hình gấp không đúng hoặc không làm ra được sản phẩm. - Khi đánh giá kết quả kiểm tra của HS, GV nên cho HS tự đánh giá trước. Động viên những em có nhiều cố gắng; tuyên dương, khen ngợi những em gấp và trang trí sản phẩm đẹp. Tạo điều kiện để tất cả HS trong lớp đều hoàn thành sản phẩm. 4. Nhận xét - dặn dò - Nhận xét ý thức chuẩn bị bài và tinh thần, thái độ làm bài kiểm tra của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy nháp, giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán để học bài "Gấp, cắt, dán hình tròn". * Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................... Phòng GD-ĐT Quận ba Đình Trường TH DL Nguyễn Siêu ------------------ Kế hoạch bài dạy Môn: Thủ công Tiết: 12 Tuần: 12 Bài: ôn tập chương I - Kỹ thuật gấp hình Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2 * Mục đích- yêu cầu: Đánh giá kiến thức, kỹ năng của HS quan sản phẩm là một trong những hình gấp đã học Thời gian Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương tiện 1. Giáo viên chuẩn bị: Các mẫu gấp hình của bài 1, 2, 3, 4, 5. 2. Nội dung kiểm tra: - Đề kiểm tra: "Em hãy gấp một trong những hình gấp đã học". - GV nêu mục đích yêu cầu của bài kiểm tra: Gấp được một trong những sản phẩm đã học. Hình gấp phải được thực hiện đúng quy trình, cân đối, các nếp gấp thẳng, phẳng. - Để giúp HS nhớ lại các hình gấp đã học, GV gọi HS nhắc lại tên các hình gấp và cho HS quan sát lại các mẫu gấp hình tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời, thuyền phẳng đáy không mui, thuyền phẳng đáy có mui. - Tổ chức cho HS làm bài kiểm tra. Trong quá trình HS gấp hình, GV đến từng bàn quan sát. Khuyến khích những em gấp đẹp, đúng yêu cầu; giúp đỡ, uốn nắn cho những HS còn lúng túng. 3. Đánh giá: - Đánh giá kết quả kiểm tra qua sản phẩm thực hành theo 2 mức: + Hoàn thành; Chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu thực hành. Gấp hình đúng quy trình. Hình gấp cân đối, nếp gấp thẳng, phẳng. + Chưa hoàn thành: Gấp chưa đúng quy trình. Nếp gấp không phẳng, hình gấp không đúng hoặc không làm ra được sản phẩm. - Khi đánh giá kết quả kiểm tra của HS, GV nên cho HS tự đánh giá trước. Động viên những em có nhiều cố gắng; tuyên dương, khen ngợi những em gấp và trang trí sản phẩm đẹp. Tạo điều kiện để tất cả HS trong lớp đều hoàn thành sản phẩm. 4. Nhận xét - dặn dò - Nhận xét ý thức chuẩn bị bài và tinh thần, thái độ làm bài kiểm tra của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy nháp, giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán để học bài "Gấp, cắt, dán hình tròn". * Rút kinh nghiệm: Phòng GD-ĐT Quận ba Đình Trường TH DL Nguyễn Siêu ------------------ Kế hoạch bài dạy Môn: Thủ công Tiết: 13 Tuần: 13 Bài: Gấp, cắt, dán hình tròn (Tiết 1) Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2 * Mục đích- yêu cầu: - HS biết gấp, cắt dán hình tròn. - Gấp, cắt, dán được hình tròn. - HS có hứng thú với giờ học thủ công. Thời gian Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương tiện 5 phút 1 phút 27 phút 2 phút I. Kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng của HS. II. Bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét - GV giới thiệu hình tròn mẫu được dán trên nền một hình vuông. Đây là hình tròn được cắt bằng cách gấp giấy. GV định hướng chú ý của HS vào hình tròn. - GV nối điểm O (điểm giữa của hình tròn) với các điểm M, N, P nằm trên đường tròn, sau đó đặt câu hỏi cho HS so sánh về độ dài các đoạn thẳng OM, ON, OP. GV kết luận: Các đoạn thẳng OM, ON, OP có độ dài bằng nhau, do đặc điểm này mà để vẽ đường tròn, người ta thường sử dụng dụng cụ vẽ đường tròn, chúng ta sẽ học sau. Khi không dùng dụng cụ vẽ đường tròn người ta tạo ra hình bằng cách gấp, cắt giấy. - GV cho HS so sánh về độ dài MN với cạnh của hình vuông (GV nêu: Cạnh của hình vuông bằng độ dài MN của hình tròn. Nếu cắt bỏ phần cạch chéo của hình vuông như hình mẫu, ta sẽ được hình tròn). 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu Bước 1: Gấp hình - Cắt một hình vuông có cạnh là 6 ô (H.1). a) Hình 1 b) Hình 1 Hình 2 - Gấp tư hình vuông theo đường chéo được hình 2a và điểm O là điểm giữa của đường chéo. Gấp đôi hình 2a để lấy đường dấu giữa và mở ra được hình 2b. - Gấp hình 2b theo đường dấu gấp sao cho 2 cạnh bên sát vào đường dấu giữa được hình 3. Bước 2: Cắt hình tròn - Lật mặt sau hình 3 được hình 4. Cắt theo đường dấu CD và mở ra được hình 5a. - Từ hình 5a, sửa theo đường cong và mở ra được hình tròn (H.6). (Có thể gấp đôi hình 5a theo đường dấu giữa và cắt, sửa theo đường cong như hình 5b và mở ra được hình tròn). O O C D Hình 3 Hình 4 Bước 3: Dán hình tròn Dán hình tròn vào vở hoặc tờ giấy khác màu làm nền. Chú ý: GV lưu ý nhắc HS bôi hồ mỏng, đặt hình cân đối, miết nhẹ tay để hình được phẳng. GV hướng dẫn HS tập gấp, cắt hình tròn bằng giấy nháp. III. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Nhắc nhở HS chuẩn bị đầyđủ đồ dùng cho tiết sau Hình tròn mẫu Giấy màu * Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Phòng GD-ĐT Quận ba Đình Trường TH DL Nguyễn Siêu ------------------ Kế hoạch bài dạy Môn: Thủ công Tiết: 14 Tuần: 14 Bài: Gấp, cắt, dán hình tròn (Tiết 2) Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2 * Mục đích- yêu cầu: - HS biết gấp, cắt dán hình tròn. - Gấp, cắt, dán được hình tròn. - HS có hứng thú với giờ học thủ công. Thời gian Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương tiện I. Kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng của HS. II. Bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. HS nêu lại các bước gấp, cắt dán hình tròn. Bước 1: Gấp hình - Cắt một hình vuông có cạnh là 6 ô (H.1). a) Hình 1 b) Hình 1 Hình 2 - Gấp tư hình vuông theo đường chéo được hình 2a và điểm O là điểm giữa của đường chéo. Gấp đôi hình 2a để lấy đường dấu giữa và mở ra được hình 2b. - Gấp hình 2b theo đường dấu gấp sao cho 2 cạnh bên sát vào đường dấu giữa được hình 3. Bước 2: Cắt hình tròn - Lật mặt sau hình 3 được hình 4. Cắt theo đường dấu CD và mở ra được hình 5a. - Từ hình 5a, sửa theo đường cong và mở ra được hình tròn (H.6). (Có thể gấp đôi hình 5a theo đường dấu giữa và cắt, sửa theo đường cong như hình 5b và mở ra được hình tròn). O O C D Hình 3 Hình 4 Bước 3: Dán hình tròn Dán hình tròn vào vở hoặc tờ giấy khác màu làm nền. Chú ý: GV lưu ý nhắc HS bôi hồ mỏng, đặt hình cân đối, miết nhẹ tay để hình được phẳng. GV hướng dẫn HS tập gấp, cắt hình tròn bằng giấy màu. 3. Học sinh thực hành gấp, cắt dán hình tròn - GV chia nhóm và tổ chức cho HS thực hành, trình bày sản phẩm theo nhóm. GV có thể gợi ý cho HS một số cách trình bày sản phẩm như làm bông hoa, chùm bóng bay... - Khi HS thực hành, GV lưu ý những HS còn lúng túng, giúp đỡ các em hoàn thành sản phẩm. - Đánh giá sản phẩm sủa HS. 4. Nhận xét, dặn dò - GV nhận xét về tinh thần học tập, sự chuẩn bị cho bài học, kỹ năng gấp, cắt dán và sản phẩm của HS. - GV dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy trắng, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán để học bài "Gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biến báo cấm xe đi ngược chiều. Tranh minh hoạ * Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Phòng GD-ĐT Quận ba Đình Trường TH DL Nguyễn Siêu ------------------ Kế hoạch bài dạy Môn: Thủ công Tiết: 15 Tuần: 15 Bài: Gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cám xe đi ngược chiều (Tiết 1) Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2 * Mục đích- yêu cầu - HS biết gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều. - Gấp, cắt, dán được biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều. - Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Thời gian Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương tiện I. Kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng của HS. II. Bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV định hướng chú ý của HS vào hai hình mẫu và đặt câu hỏi so sánh về hình dáng, kích thước, màu sắc hai hình mẫu. Mỗi biển báo có hai phần: Mặt biển báo và chân biển báo. Mặt biển báo đều là hình tròn có kích thước giống nhau nhưng màu khác nhau: một là màu xanh và một là màu đỏ. ở giữa hình tròn đều có hình chữ nhật màu trắng. Chân biển báo hình chữ nhật. - Chú ý: sách không in màu nhưng GV cắt, dán màu giống như biển báo giao thông quy định để HS nhận xét. - GV nhắc nhở HS khi đi cần tuân theo luật lệ giao thông như không đi xe vào đoạn đường có biển báo cấm xe đi ngược chiều. 2. GV hướng dẫn mẫu Bước 1: Gấp, cắt biển báo chỉ lối đi thuận chiều - Gấp, cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh là 6 ô. - Cắt hình chữ nhật màu trắng có chiều dài 4 ô, rộng 1 ô. - Cắt hình chữ nhật màu khác có chiều dài 10 ô, rộng 1 ô làm chân biển báo. Bước 2: Dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều - Dán chân biển báo vào tờ giấy trắng. - Dán hình tròn màu xanh chờm lên chân biển báo khoảng nửa ô. - Dán hình chữ nhật màu trắng vào giữa hình tròn. GV tổ chức cho HS thực hành gấp, cắt, dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều. Chú ý: GV lưu ý nhắc HS bôi hồ mỏng, miết nhẹ tay để hình được thẳng. 4. Nhận xét, dặn dò - GV nhận xét về tinh thần học tập, sự chuẩn bị bài, kỹ năng gấp, cắt, dán và sản phẩm của HS. - GV dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy trắng, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán để học bài "Gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ chiều xe đi" Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Phòng GD-ĐT Quận ba Đình Trường TH DL Nguyễn Siêu ------------------ Kế hoạch bài dạy Môn: Thủ công Tiết: 16 Tuần: 16 Bài: Gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cám xe đi ngược chiều (Tiết 2) Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2 * Mục đích- yêu cầu - HS biết gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều. - Gấp, cắt, dán được biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều. - Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Thời gian Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương tiện I. Kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng của HS. II. Bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. HS nêu lại các bước gấp. 3. Học sinh thực hành gấp, cắt, dán biển báo cấm xe đi ngược chiều. - HS quan sát và nhắc lại quy trình gấp, cắt, dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều một cách ngắn gọn. Các bộ phận của biển báo cấm xe đi ngược chiều có kích thước giống như biển báo chỉ lối đi thuận chiều nhưng chỉ khác về màu sắc. Vì vậy, HS hiểu rõ cách gấp, cắt, dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều sẽ biết cách gấp, cắt, dán biển báo cấm xe đi ngược chiều. - Trước khi HS thực hành, GV nêu các bước trong quy trình gấp, cắt, dán biển báo cấm xe đi ngược chiều. + Bước 1: Gấp, cắt biển bảo cấm xe đi ngược chiều: Gấp, cắt hình tròn màu đỏ từ hình vuông có cạnh 6 ô. Cắt hình chữ nhật màu trắng có chiều dài 4 ô, rộng 1 ô. Cắt hình chữ nhật màu khác có chiều dài 10 ô, rộng 1 ô làm chân biển báo (chân biển báo có thể là màu trắng pha các ô đỏ cho giống chân biển báo giao thông trong thực tế hoặc mầu sẫm cho đẹp. + Bước 2: Dán biển báo cấm xe đi ngược chiều: Dán chân biển báo lên tờ giấy trắng. Dán hình tròn màu đỏ chờm lên chân biển báo khoảng nửa ô. Dán hình chữ nhật màu trắng ở giữa hình tròn. - Chú ý: sách không in màu nhưng GV cắt, dán màu giống như biển báo giao thông quy định để HS nhận xét. - GV tổ chức cho HS thực hành và chú ý quan sát, uốn nắn, gợi ý, giúp đỡ các em còn lúng túng hoàn thành sản phẩm. - Tổ chức trưng bày, đánh giá sản phẩm. 4. Nhận xét, dặn dò - GV nhận xét về tinh thần học tập, sự chuẩn bị bài, kỹ năng gấp, cắt, dán và sản phẩm của HS. - GV nhắc nhở HS khi đi cần tuân theo luật lệ giao thông như không đi xe vào đoạn đường có biển báo cấm xe đi ngược chiều. - GV dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy trắng, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán để học bài "Gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe" Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Phòng GD-ĐT Quận cầu giấy Trường TH DL Nguyễn Siêu ------------------ Kế hoạch bài dạy Môn: Thủ công Tiết: 17 Tuần: 17 Bài: Gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe (Tiết 1) Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2 I. Mục đích- yêu cầu 1. Kỹ năng: HS biết gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe. 2. Kiến thức: HS hiểu được cách gấp, cắt dán biển báo giao thông. 3.Thái độ: HS có ý thức chấp hành luật lệ giao thông. II. Đồ dùng dạy học: - Mô hình biển báo giao thông, giấy màu, kéo, hồ dán. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương tiện I. Kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng của HS. II. Bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét GV giới thiệu hình mẫu biển báo giao thông cấm đỗ xe, hướng HS quan sát và nêu nhận xét về sự giống và khác nhau về kích thước, màu sắc, các bộ phận của biển báo giao thông cấm đỗ xe với những biển báo giao thông đã học. 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu Bước 1: Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe - Gấp, cắt hình tròn màu đỏ từ hình vuông có cạnh 6 ô. - Gấp, cắt hình tròn màu canh từ hình vuông có cạnh 4 ô. - Cắt hình chữ nhật màu đỏ có chiều dài 4 ô, rộng 1 ô. - Cắt hình chữ nhật màu khác có chiều dài 10 ô, rộng 1 ô làm chân biển báo. Bước 2: Dán biển báo cấm đỗ xe - Dán chân biển báo lên tờ giấy trắng. - Dán hình tròn màu đỏ chờm lên chân biển báo khoảng nửa ô. - Dán hình tròn màu ở giữa hình tròn đỏ. - Dán chéo hình chữ nhật màu đỏ vào giữa hình tròn xanh. Chú ý: GV cần hướng dẫn HS dán hình tròn màu xanh lên trên hình tròn màu đỏ sao cho các đường cong cách đều, dán hình chữ nhật màu đỏ ở giữa hình tròn màu xanh cho cân đối và chia đôi hình tròn màu xanh làm hai phần bằng nhau. - GV tổ chức cho HS tập gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe theo nhóm nhỏ. GV quan sát, hướng dẫn những HS còn lúng túng. 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét về tinh thần học tập, sự chuẩn bị bài học, kỹ năng gấp, cắt, dán và sản phẩm của HS. - GV dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy trắng, bút chì, bút màu, thước kẻ, hồ dán để học bài Hình vẽ minh hoạ * Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Phòng GD-ĐT Quận cầu giấy Trường TH DL Nguyễn Siêu ------------------ Kế hoạch bài dạy Môn: Thủ công Tiết: 18 Tuần: 18 Bài: Gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe (Tiết 2) Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2 I. Mục đích- yêu cầu 1. Kỹ năng: HS biết gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe. 2. Kiến thức: HS hiểu được cách gấp, cắt dán biển báo giao thông. 3.Thái độ: HS có ý thức chấp hành luật lệ giao thông. II. Đồ dùng dạy học: - Mô hình biển báo giao thông, giấy màu, kéo, hồ dán. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương tiện I. Kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng của HS. II. Bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. HS nhắc lại quy trình gấp. ( HSTB -> HSK -> HSG) Bước 1: Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe - Gấp, cắt hình tròn màu đỏ từ hình vuông có cạnh 6 ô. - Gấp, cắt hình tròn màu canh từ hình vuông có cạnh 4 ô. - Cắt hình chữ nhật màu đỏ có chiều dài 4 ô, rộng 1 ô. - Cắt hình chữ nhật màu khác có chiều dài 10 ô, rộng 1 ô làm chân biển báo. Bước 2: Dán biển báo cấm đỗ xe - Dán chân biển báo lên tờ giấy trắng. - Dán hình tròn màu đỏ chờm lên chân biển báo khoảng nửa ô. - Dán hình tròn màu ở giữa hình tròn đỏ. - Dán chéo hình chữ nhật màu đỏ vào giữa hình tròn xanh. Chú ý: dán hình tròn màu xanh lên trên hình tròn màu đỏ sao cho các đường cong cách đều, dán hình chữ nhật màu đỏ ở giữa hình tròn màu xanh cho cân đối và chia đôi hình tròn màu xanh làm hai phần bằng nhau. 3.Thực hành. - GV tổ chức cho HS tập gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe theo nhóm nhỏ. GV quan sát, hướng dẫn những HS còn lúng túng. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Đánh giá sản phẩm của HS. 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét về tinh thần học tập, sự chuẩn bị bài học, kỹ năng gấp, cắt, dán và sản phẩm của HS. - GV dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy trắng, bút chì, bút màu, thước kẻ, hồ dán để học bài: "Cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng". Hình vẽ minh hoạ * Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Phòng GD-ĐT Quận ba Đình Trường TH DL Nguyễn Siêu ------------------ Kế hoạch bài dạy Môn: Thủ công Tiết: 19 Tuần: 19 Bài: Cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng (tiết 1) Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2 * Mục đích- yêu cầu - HS biết cách cắt, gấp, trang trí thiếp (thiệp) chúc mừng. - Cắt, gấp, trang trí được thiếp chúc mừng. - HS hứng thú làm thiếp chúc mừng để sử dụng. Thời gian Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương tiện Tiết 1: 1. Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét - GV giới thiệu hình mẫu và đặt câu hỏi: Thiếp chúc mừng có hình gì? Mặt thiếp có trang trí và ghi nội dung chúc mừng ngày gì? HS quan sát và nhận xét: Thiếp là tờ giấy hình chữ nhật gấp đôi, mặt thiếp được trang trí những bông hoa và chữ "Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11". - Em hãy kể những thiếp chúc mừng mà em biết? Sau khi HS trả lời, GV nêu các loại thiếp thông thường: thiếp chúc mừng năm mới, chúc mừng sinh nhật, chúc mừng 8 - 3 ... và đưa từng loại mẫu để HS quan sát. - Thiếp chúc mừng gửi tới người nhận bao giờ cũng được đặt trong phong bì. 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu Bước 1: Cắt, gấp thiếp chúc mừng - Cắt tờ giấy trắng hoặc giấy tủh công (giấy màu) hình chữ nhật có chiều dài 20 ô, rộng 15 ô. - Gấp đôi từ giấy theo chiều rộng được hình thiếp chúc mừng có kích thước rộng 10 ô, dài 15 ô. Bước 2: Trang trí thiếp chúc mừng - Tuỳ thuộc vào ý nghĩa của thiếp chúc mừng mà người ta trang trí khác nhau. Thí dụ: thiếp chúc mừng năm mới thường trang trí cành đào, cành mai hoặc những con vật biểu tượng của năm đó: con ngựa, con trâu, con gà...; thiếp chúc mừng sinh nhật thường trang trí bằng những bông hoa. - Để trang trí thiếp có thể vẽ hình; xé, dán hoặc cắt, dán hình lên mặt ngoài thiếp và viết chữ chúc mừng bằng tiếng Việt (cũng có thể viết kèm theo tiếng nước ngoài). - GV tổ chức cho HS tập cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng. Tiết 2: 3. Học sinh thực hành cắt, gấp, trang trí chúc mừng - HS nhắc lại quy trình làm thiếp chúc mừng + Bước 1: Cắt, gấp thiếp chúc mừng. + Bước 2: Trang trí thiếp chúc mừng. - GV tổ chức cho HS thực hành, quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành sản phẩm. - Cho HS trưng bày sản phẩm, GV chọn những sản phẩm đẹp để tuyên dương. - Đánh giá sản phẩm của HS. 4. Nhận xét, dặn dò - GV nhận xét tinh thần học tập, sự chuẩn bị bài, kỹ năng thực hành và sản phẩm của HS. - GV dặn dò HS giờ sau mang giấy vở học sinh, bút chì, bút màu, thước kẻ, hồ dán, kéo để học bài "Gấp, cắt, dán phong bì". * Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Phòng GD-ĐT Quận ba Đình Trường TH DL Nguyễn Siêu ------------------ Kế hoạch bài dạy Môn: Thủ công Tiết: 20 Tuần: 20 Bài: Cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng (tiết 2) Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2 * Mục đích- yêu cầu - HS biết cách cắt, gấp, trang trí thiếp (thiệp) chúc mừng. - Cắt, gấp, trang trí được thiếp chúc mừng. - HS hứng thú làm thiếp chúc mừng để sử dụng. Thời gian Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương tiện Tiết 1: 1. Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét - GV giới thiệu hình mẫu và đặt câu hỏi: Thiếp chúc mừng có hình gì? Mặt thiếp có trang trí và ghi nội dung chúc mừng ngày gì? HS quan sát và nhận xét: Thiếp là tờ giấy hình chữ nhật gấp đôi, mặt thiếp được trang trí những bông hoa và chữ "Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11". - Em hãy kể những thiếp chúc mừng mà em biết? Sau khi HS trả lời, GV nêu các loại thiếp thông thường: thiếp chúc mừng năm mới, chúc mừng sinh nhật, chúc mừng 8 - 3 ... và đưa từng loại mẫu để HS quan sát. - Thiếp chúc mừng gửi tới người nhận bao giờ cũng được đặt trong phong bì. 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu Bước 1: Cắt, gấp thiếp chúc mừng - Cắt tờ giấy trắng hoặc giấy tủh công (giấy màu) hình chữ nhật có chiều dài 20 ô, rộng 15 ô. - Gấp đôi từ giấy theo chiều rộng được hình thiếp chúc mừng có kích thước rộng 10 ô, dài 15 ô. Bước 2: Trang trí thiếp chúc mừng - Tuỳ thuộc vào ý nghĩa của thiếp chúc mừng mà người ta trang trí khác nhau. Thí dụ: thiếp chúc mừng năm mới thường trang trí cành đào, cành mai hoặc những con vật biểu tượng của năm đó: con ngựa, con trâu, con gà...; thiếp chúc mừng sinh nhật thường trang trí bằng những bông hoa. - Để trang trí thiếp có thể vẽ hình; xé, dán hoặc cắt, dán hình lên mặt ngoài thiếp và viết chữ chúc mừng bằng tiếng Việt (cũng có thể viết kèm theo tiếng nước ngoài). - GV tổ chức cho HS tập cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng. Tiết 2: 3. Học sinh thực hành cắt, gấp, trang trí chúc mừng - HS nhắc lại quy trình làm thiếp chúc mừng + Bước 1: Cắt, gấp thiếp chúc mừng. + Bước 2: Trang trí thiếp chúc mừng. - GV tổ chức cho HS thực hành, quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành sản phẩm. - Cho HS trưng bày sản phẩm, GV chọn những sản phẩm đẹp để tuyên dương. - Đánh giá sản phẩm của HS. 4. Nhận xét, dặn dò - GV nhận xét tinh thần học tập, sự chuẩn bị bài, kỹ năng thực hành và sản phẩm của HS. - GV dặn dò HS giờ sau mang giấy vở học sinh, bút chì, bút màu, thước kẻ, hồ dán, kéo để học bài "Gấp, cắ

File đính kèm:

  • docThu cong tuan 1118.doc