Giáo án thủ công khối 1

I. MỤC TIÊU :

- Giúp HS biết một số loại giấy, bìa, và dụng cụ thủ công.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Các loại giấy màu, bìa

- Dụng cụ học thủ công: Kéo, hồ dán, thước kẻ

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

 

doc36 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Ngày: 04/05/2015 | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thủ công khối 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học kì i Ngày dạy: 20/08/2010 Tiết 1 Giới thiệu một số loại giấy, Bìa và dụng cụ học thủ công I. mục tiêu : - Giúp HS biết một số loại giấy, bìa, và dụng cụ thủ công. II. đồ dùng dạy học : - Các loại giấy màu, bìa - Dụng cụ học thủ công: Kéo, hồ dán, thước kẻ III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1. Giới thiệu môn học 2. Bài mới: *HĐ1: Giới thiệu giấy, bìa - Cho HS quan sát quyển sách: + Bìa được đóng ở ngoài dày, giấy ở phần bên trong mỏng gọi là những trang sách - Giới thiệu giấy màu: mặt trước là các màu: xanh, đỏ...mặt sau có kẻ ô vuông * HĐ2: Giới thiệu dụng cụ học thủ công - Cho HS quan sát từng loại: thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán. 3. Củng cố : GV kiểm tra dụng cụ học thủ công của HS 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị học về xé, dán - Quan sát, nhận xét - Quan sát, tìm hiểu từng loại - Từng nhóm KT dụng cụ của bạn - Nêu tên một số bạn còn thiếu - Theo dõi và thực hiện 1 32 1 1 Ngày dạy: 27/08/2010 Tiết 2 - 3 Xé, dán hình chữ nhật - hình tam giác I. mục tiêu : Giúp HS : - Xé dán đựơc đường thẳng, đường gấp khúc II. đồ dùng dạy học : - Bài mẫu về xé, dán hình chữ nhật - hình tam giác: + 2 tờ giấy màu khác nhau + Giấy trắng làm nền, hồ dán, khăn tay - Giấy màu, giấy nháp có kẻ ô ; vở thủ công, hồ dán, bút chì, khăn tay III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1.Kiểm tra bài cũ : - KT đồ dùng của HS - Nhận xét 2. Bài mới: *HĐ1: HDHS quan sát - GV cho HS xem bài mẫu Hỏi: Các em phát hiện xem xung quanh mình đồ vật nào có dạng hình chữ nhật - hình tam giác? - GV nhấn mạnh: Các em hãy ghi nhớ đặc điểm những hình đó để xé, dán cho đúng * HĐ2: Hướng dẫn mẫu - HD vẽ và xé hình chữ nhật: + HD từng thao tác xé các cạnh của hình chữ nhật + Lật mặt có màu cho HS quan sát HCN - HD vẽ và xé hình tam giác: + Từ đỉnh nói với 2 điểm dưới của HCN ta có HTG + Xé và lật mặt màu ta có HTG Tiết 3 3. Thực hành: - GV yêu cầu HS đặt tờ giấy màu lên bàn để vẽ - GV làm lại thao tác xé một cạnh để HS làm theo - Thực hành xé, dán hình chữ nhật - hình tam giác - Dán vào vở thủ công. Chú ý dán cho phẳng mặt, cân đối - GV theo dõi và HD 4. Nhận xét, dặn dò : - GV đánh gía sản phẩm - Nhận xét tiết học - Dặn về nhà chuẩn bị giấy, dụng cụ xé dán hình vuông, hình tròn - HS đặt dụng lên bàn - Quan sát - Nêu tên đồ vật có dạng HCN, HTG - Lắng nghe - Theo dõi từng thao tác của GV - Theo dõi vẽ xé HTG - Thực hành theo yêu cầu hướng dẫn của cô giáo - Dán 2 hình vào vở thủ công - Theo dõi số bài bạn hoàn thành tốt - Theo dõi và thực hiện 1 30 2 Ngày dạy: 17/09/2010 Tiết 4 - 5 Xé, dán hình vuông-hình tròn I. mục tiêu : Giúp HS : Xé, dán được đường thẳng, đường cong II. đồ dùng dạy học : - Bài mẫu, giấy màu, giấy trắng làm nền, hò dán, khăn lau - Giấy nháp, VTC, bút chì, hồ dán... III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1. Kiểm tra bài cũ : - Nhận xét chung bài vừa rồi - KT dụng cụ HS 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ghi bảng tên bài *HĐ1: HDHS quan sát - GV cho HS xem bài mẫu - Gợi ý HS tìm đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn * HĐ2: HD mẫu - HD dán hình cân đối, phẳng mặt Tiết 5 3. Thực hành : - GV HD lại từng thao tác, HS làm theo - Nhắc HS dán hình cân đối, phẳng mặt - GV theo dõi, uốn nắn 5. Nhận xét, dặn dò: - Đánh giá sản phẩm - Chuẩn bị: xé, dán hình quả cam - Lắng nghe, rút kinh nghiệm - Nêu tên đồ vật - Theo dõi, vẽ và xé hình vuông ở giấy nháp Hình 1 Hình 2 - HS vẽ và xé hình vuông, hình tròn vào giấy màu - Dán sản phẩm vào vở - Theo dõi và thực hiện 2 30 3 Ngày dạy: 01/10/2010 Tiết 6 - 7 Xé, dán hình quả cam I. mục tiêu : Giúp HS: Biết cách xé được hình quả cam và dán cân đối, phẳng II. đồ dùng dạy học : - Bài mẫu xé dán hình quả cam, dụng cụ thủ công III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1.Kiểm tra bài cũ : - Xé dán hình vuông, hình tròn - KT dụng cụ của HS 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ghi bảng tên bài *HĐ1: Quan sát và nhận xét - Cho HS xem bài mẫu, nêu đặc điểm, hình dáng, màu sắc của quả cam - Hỏi: Em biết quả gì giống quả cam? * HĐ2: HD mẫu - GV vừa làm mẫu vừa thao tác theo quy trình xé hình quả cam - Vẽ hình vuông, xé với hình vuông; xé và chỉnh sửa cho giống hình quả cam Tiết 7 3. Thực hành - GV yêu cầu HS lấy giấy màu thực hành từng thao tác - GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS - HD xếp từng bộ phận vào vở để dán cho cân đối 4. Nhận xét, dặn dò: - Đánh giá sản phẩm - GV chấm bài 1 số em, nhận xét - Nhận xét chung tiết học - Chuẩn bị: xé, dán hình cây đơn giản - Đặt dụng cụ lên bàn - Quan sát, nhận xét - Nêu tên 1 số quả Hình 1 Hình 3 - HS thực hành xé vào giấy nháp có kẻ ô - HS thực hành trên giấy màu theo từng thao tác - Sắp xếp hình vào trang vở thủ công cho cân đối - Lớp xem vở bạn làm bài đẹp - Theo dõi và thực hiện 2 30 3 Ngày dạy: 15/10/2010 Tiết 8 - 9 Xé, dán hình cây đơn giản I. mục tiêu : Giúp HS : Biết cách xé, dán hình cây đơn giản. Xé được hình tán lá II. đồ dùng dạy học : - Bài mẫu, giấy màu, giấy trắng làm nền, hồ dán, khăn lau - Giấy nháp, VTC, bút chì, hồ dán... III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1.Kiểm tra bài cũ : - Nhận xét chung bài cũ - KT dụng cụ HS 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ghi bảng tên bài *HĐ1: HDHS quan sát - GV cho HS xem bài mẫu - Gợi ý HS nhận xét: hình dáng, màu sắc của các loại cây * HĐ2: HD mẫu - GV vừa HD vừa làm mẫu từng thao tác theo quy trình Tiết 9 3. Thực hành : - GV HD lại từng thao tác, HS làm theo - Nhắc HS dán hình cân đối, phẳng mặt - GV theo dõi, uốn nắn 5. Nhận xét, dặn dò: - Đánh giá sản phẩm - Chuẩn bị: xé, dán hình con gà - Lắng nghe, rút kinh nghiệm - Nêu tên đồ vật - Theo dõi, vẽ và xé hình vuông ở giấy nháp - HS thực hành trên giấy màu theo quy trình - Ghép hình cây đơn giản - Dán sản phẩm vào vở: 2 30 3 Ngày dạy: 29/10/2010 Tiết 10 - 11 Xé, dán hình con gà I. mục tiêu : Giúp HS : - Biết cách xé, dán hình con gà con đơn giản - Xé được hình con gà con, biết cách dán cân đối, phẳng II. đồ dùng dạy học : - Bài mẫu, giấy màu, giấy trắng làm nền, hồ dán, khăn lau - Giấy nháp, VTC, bút chì, hồ dán... III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1.Kiểm tra bài cũ : - Xé, dán cây đơn giản - Nhận xét chung bài cũ - KT dụng cụ HS 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ghi bảng tên bài *HĐ1: HDHS quan sát và nhận xét - GV cho HS xem bài mẫu - Gợi ý HS nêu đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con gà - Các em chọn giấy màu theo ý thích của mình * HĐ2: HD mẫu GV làm mẫu, hướng dẫn từng động tác cho HS quan sát Tiết 11: Thực hành * HĐ1: HS thực hành - GV HD lại từng thao tác, HS làm theo - Nhắc HS dán hình cân đối, phẳng mặt - GV theo dõi, uốn nắn * HĐ2: Đánh giá sản phẩm - GV chấm số bài - Chọn số bài xé, dán đẹp tuyên dương trước lớp 5. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Chuẩn bị: Ôn tập kĩ thuật xé, dán giấy - 2 HS lên bảng thực hiện - Quan sát - Nêu tên đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con gà - Theo dõi, vẽ và xé hình Hình 1 Hình 2 Hình 3 Chân gà mắt gà - Dán sản phẩm vào vở - Theo dõi và thực hiện 3 30 2 Ngày dạy: Tiết 12 Ôn tập chương I Kĩ thuật xé, dán giấy I. mục tiêu : Giúp HS : - Nắm được kĩ thuật xé, dán giấy - Chọn được gấy màu phù hợp, xé, dán được các hình và trình bày bức tranh tương đối hoàn chỉnh II. đồ dùng dạy học : - Các hình mẫu ở các bài cho HS xem lại - Giấy thủ công các màu, bút chì, giấy trắng làm nên, khăn tay, hồ dán III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1. ổn định lớp : 2.Kiểm tra bài cũ : - Xé, dán hình con gà - KT dụng cụ 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: ghi bảng tên bài b) Vào bài: *HĐ1: Ôn tập kĩ thuật xé, dán giấy - HS quan sát từng bài mẫu đã học - Hướng dẫn lại kĩ thuật và qui trình xé, dán giấy phẳng đẹp * HĐ2: HS thực hành - Chọn giấy cho từng sản phẩm - HS thực hành xé, dán các sản phẩm - Chọn một số sản phẩm hoàn thiện trưng bày - Nhận xét, đánh giá, tuyên dương 4. Củng cố : - Nhận xét tiết học 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Về nhà tập xé, dán các hình - Chuẩn bị học chương gấp hình - 2 HS thực hành - Lắng nghe - Quan sát - Lắng nghe và thực hiện - HS chọn giấy cho từng sản phẩm phù hợp - Thực hành xé, dán - Trưng bày sản phẩm - Nhận xét - Theo dõi và thực hiện 1 2 30 1 1 Ngày dạy: 18/11/2011 Tiết 13 Các quy ước cơ bản Về gấp giấy và gấp hình I. mục tiêu : Giúp HS : - Hiểu các kí hiệu, quy ước về gấp giấy - Gấp hình theo ký hiệu quy ước II. đồ dùng dạy học : - Mẫu vẽ những kí hiệu quy ước về gấp hình - Giấy nháp, VTC, bút chì, hồ dán... III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1.Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra chương I - Nhận xét chung - KT dụng cụ HS 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ghi bảng tên bài *HĐ1: Giới thiệu mẫu kí hiệu a) Kí hiệu đường giữa hình GV HD vẽ kí hiệu trên đường kẻ dọc và kẻ ngang ở vở thủ công Hình 1 b) Kí hiệu đường dấu gấp: Là đường có nét đứt (hình 2) c) Kí hiệu đường có dấu gấp vào (hình3) d) Kí hiệu dấu gấp ngược ra phía sau (hình 4) - Khi giới thiệu GV đưa mẫu vẽ để HS quan sát và vẽ vào vở thủ công 3. HĐ2: Nhận xét, dặn dò - Nhận xét thái độ học tập, mức độ hiểu biết các kí hiệu - Dặn: Chuẩn bị giấy màu để học gấp các đoạn thẳng đều nhau - HS vẽ theo cô hướng dẫn Hình 2 Hình 3 Hình 4 Hình 4 - Theo dõi và thực hiện 3 30 2 Ngày dạy: 25/11/2011 Tiêt 14 Gấp các đoạn thẳng cách đều I. mục tiêu : - HS biết cách gấp và gấp đựơc các đoạn thẳng cách đều. II. đồ dùng dạy học : - Mẫu gấp các nếp gấp cách đều có kích thước lớn - Quy trình các nếp gấp (hình phóng to) - Vở thủ công III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1. Kiểm tra bài cũ : - GV hỏi về 4 kí hiệu của đường dấu gấp (kết hợp hình vẽ) - Kiểm tra đồ dùng của HS 3. Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV cho HS quan sát mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều (H1) - GVđịnh hướng sự chú ý của HS vào các nếp để rút ra nhận xét: Chúng cách đều nhau, có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại. * HĐ2: Hướng dẫn xếp mẫu - Gấp nếp thứ nhất: GV ghim tờ giấy màu lên bảng, mặt màu áp sát vào mặt bảng. Gấp mép gấp vào 1 ô theo đường dấu (H 2) - Gấp nếp thứ hai: GV ghim lại tờ giấy, mặt màu ở phía ngoài để gấp nếp thứ hai. Cách gấp giống như nếp gấp thứ nhất (H3) - Gấp nếp thứ ba: GV lật lại tờ giấy và ghim lại mẫu gấp lên bảng, gấp vào 1 ô như 2 nếp gấp trước được hình 4 - Gấp các nếp tiếp theo: Thựchiện như các nếp gấp trước, mỗi lần gấp đều lật mặt giấy và gấp vào 1 ô theo giấy kẻ ô (H5) *HĐ3: Thực hành - GV nhắc lại cách gấp theo quy trình mẫu, sau đó cho HS thực hiện - GV theo dõi và giúp đỡ cho những em cong lunmgs túng 4. Nhận xét, dặn dò : - Nhận xét về tinh thần học tập - Đánh giá sản phẩm của HS - Dặn chuẩn bị dụng cụ để học bài sau - HS trả lời Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 Hình 5 - Theo dõi và thực hiện 2 31 2 Ngày dạy: 02/12/2011 Tiết 15 Gấp cái quạt I. mục tiêu : Giúp HS : - Biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công. II. đồ dùng dạy học : - Giấy màu, bìa và dụng cụ: Thước, kéo, hồ... III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1. ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Gấp đoạn thẳng cách đều - GV nhận xét chung 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: Ghi bảng tên bài b) Vào bài: *HĐ1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét - GV giới thiệu quạt mẫu. - Định hướng cho HS quan sát * HĐ2: Hướng dẫn mẫu Bước 1: - Đặt tờ giấy màu lên mặt bàn và gấp các nếp cách đều Bước 2: - Gấp đôi hình trên, dùng chỉ hay len buộc chặt phần giữa và dùng hồ dán lên nếp gấp (cho hS xem hình 4 SGV215 ) Bước 3: - Gấp đôi (hình 4) , dùng tay ép chặt để thành hình 5. Khi hồ khô, mở ra ta được chiếc quạt *HĐ3: Thực hành -GV hướng dẫn lại từng bứơc - HS thực hành các nép gấp cách đều trên giấy 4. Củng cố, dặn dò : - Trò chơi: Thi gấp nhanh - Nhận xét tiết học - Về nhà chuẩn bị giấy màu để gấp quạt vào tiết sau - ổn định trật tự - Học sinh xung phong. - Theo dõi - Theo dõi. - Quan sát. - Theo dõi và thực hiện. - Thực hành. - Học sinh tham gia trò chơi. - Theo dõi - Ghi nhớ 1 2 30 2 Ngày dạy: 09/12/2011 Tiết 16 Gấp cái quạt I. mục tiêu : Giúp HS : - Biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công. II. đồ dùng dạy học : - Giấy màu, bìa và dụng cụ: Thước, kéo, hồ... III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1. ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra đồ dùng học tập của hs. 3. Bài mới: *HĐ1: HD theo qui trình - GV treo bảng qui trình - Nhắc lại các bước * HĐ2: HD thực hành - Cho HS gấp quạt theo các bước đúng qui trình - GV theo dõi, quan sát giúp đỡ những em còn lúng túng *HĐ3: Trưng bày sản phẩm - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo từng nhóm - Nhận xét, tuyên dương 4. Nhận xét, dặn dò : - GV đánh giá sản phẩm của HS - Dặn chuẩn bị học bài “ Gấp cái ví” - ổn định - Chuẩn bị đồ dùng. - 2 em nhắc lại theo 3 bước - HS thựuc hành gấp quạt theo nhóm - Từngnhóm trưng bày sản phẩm theo cô phân công - Lớp nhận xét 1 2 30 2 Tuần 17 Ngày dạy: 16/12/2011 Gấp cái ví I. mục tiêu : Giúp HS : - Biết gấp cái ví bằng giấy - Gấp được cái ví đúng kĩ thuật II. đồ dùng dạy học : - Ví mẫu, giấy màu, dụng cụ III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1. ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : Gấp cái quạt - KT dụng cụ HS - Nhận xét chung 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Vào bài: *HĐ1: HD quan sát và nhận xét - Cho HS quan sát cái ví mẫu: có 2 ngăn và được gấp từ hình chữ nhật * HĐ2: Hưóng dẫn mẫu - GV thao tác gấp ví Bước 1: Đặt tờ giấy màu hình chữ nhật, để dọc tờ giấy, mặt có màu ở dưới. Gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa. Mở ra như ban đầu Bước 2: Gấp 2 mép ví, gấp 2 mép đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô. Bước 3: Gấp tiếp 2 phần ngoài vào trong sao cho 2 miệng ví sát đường dấu giữa *HĐ3: Luyện tập -GVhướng dẫn lại từng thao tác - Cho HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô, giấy màu 4. Nhận xét, dặn dò : - GV chấm và chọn số sản phẩm đúng và đẹp - Dặn chuẩn bị giấy màu cho tiết 2 - HS đặt dụng cụ trên bàn - Quan sát, nêu nhận xét - Theo dõi từng bước của cô - HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô, giấy màu - Xem sản phẩm đúng, đẹp, nêu nhận xét 1 2 30 1 Tuần 18 Ngày dạy: 23/12/2011 Gấp cái ví (Tiếp) I. mục tiêu : Giúp HS : - Biết gấp cái ví bằng giấy - Gấp được cái ví đúng kĩ thuật II. đồ dùng dạy học : - Ví mẫu, giấy màu, dụng cụ III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1. ổn định lớp : 2. Bài mới: *HĐ1: HD quan sát - GV treo qui trình gấp ví lên bảng - Cho HS nhắc lại qui trình gấp ví: Bước1: Lấy đướng dấu giữa Bước2: Gấp mép 2 ví Bước 3: Gấp túi ví * HĐ2: Thực hành gấp ví bằng giấy màu - Cho HS thực hành - GV theo dõi giúp đỡ *HĐ3: Trưng bày sản phẩm - Cho HS trưng bày sản phẩm trên bảng lớp - Nhận xét, tuyên dương 3. Nhận xét, dặn dò : - GV chấm và chọn số sản phẩm đúng và đẹp - Dặn chuẩn bị tiết sau - HS đặt dụng cụ trên bàn - Nêu qui trình gấp ví - Theo dõi từng bước của cô và thực hành - Từng tổ trưng bày sản phẩm trên bảng - Nhận xét - Xem sản phẩm đúng, đẹp, nêu nhận xét 1 31 3 Học kì ii Tuần 19 Ngày dạy: 05/01/2011 Gấp mũ ca lô I. mục tiêu : Giúp HS : - Biết gấp cái mũ ca lô bằng giấy - Gấp được cái mũ ca lô đúng kĩ thuật II. đồ dùng dạy học : - Mũ ca lô mẫu, giấy màu, dụng cụ III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1. ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : Gấp cái ví - KT dụng cụ HS - Nhận xét chung 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Vào bài: *HĐ1: HD quan sát và nhận xét - Cho HS quan sát mũ ca lô mẫu -GV nêu câu hỏi về hình dáng và tác dụng của mũ * HĐ2: Hướng dẫn mẫu - GV thao tác gấp mũ ca lô: + Tạo tờ giấy hình vuông +GV treo bảng qui trình các bước gấp vào bảng lớp, vừa HD vừa gấp mẫu *HĐ3: Luyện tập -GV hướng dẫn chậm lại từng thao tác theo qui trình - Cho HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô, giấy màu 4. Nhân xét, dặn dò : - GV cho HS xem số sản phẩm đúng và đẹp - Dặn chuẩn bị vật liệu, dụng cụ cho tiết 2 - HS đặt dụng cụ trên bàn - Quan sát, nêu nhận xét - Theo dõi từng bước của cô - HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô, giấy màu - Xem sản phẩm đúng, đẹp, nêu nhận xét 1 2 31 1 Tuần 20 Ngày dạy: 12/01/2011 Gấp mũ ca lô (Tiếp theo) I. mục tiêu : Giúp HS : - Biết gấp cái mũ ca lô bằng giấy - Gấp được cái mũ ca lô đúng kĩ thuật II. đồ dùng dạy học : - Mũ ca lô mẫu, giấy màu, dụng cụ III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg *HĐ1: HD theo quy trình - GV treo bảng qui trình - Nhắc lại các bước * HĐ2: HD thực hành - Cho HS gấp mũ ca lô theo các bước đúng qui trình (dựa vào hình vẽ SGV223) - GV theo dõi, quan sát giúp đỡ những em còn lúng túng *HĐ3: Trưng bày sản phẩm - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo từng nhóm - Nhận xét, tuyên dương * HĐ4: Thi gấp mũ nhanh, đẹp - GV phát cho mỗi tổ 1 tờ báo, nêu yêu cầu gấp - Đại diện tổ trình bày - GV nhận xét, đánh giá 4. Nhận xét, dặn dò : - GV đánh giá sản phẩm của HS - Dặn chuẩn bị bài sau - 2 em nhắc lại quy trình - HS thực hành gấp mũ ca lô theo nhóm - Từng nhóm trưng bày sản phẩm theo cô phân công - Lớp nhận xét - Đại diện tổ thi tài gấp mũ và trang trí 5 15 5 8 2 Tuần 21 Ngày dạy: 01/02/2012 ôn tập chương II: Kĩ thuật gấp hình I. mục tiêu : Giúp HS : - Nắm đựơc kĩ thuật gấp giấy và gấp đựơc một trong những sản phẩm đã học. - HS gấp các nếp gấp thẳng, phẳng II. đồ dùng dạy học : - Các mẫu gấp của các bài 13, 14, 15 - Giấy màu III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1. ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - KTra dụng cụ HS - Nhận xét chung 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Vào bài: *HĐ1: HD nội dung ôn tập - Cho HS quan sát các mẫu gấp của các bài đã học - HD nêu lại qui trình gấp các mẫu - Cho HS nhắc lại qui trình * HĐ2: Thực hành - GV nêu yêu cầu của bài: Phải gấp đúng quy trình, nếp gấp thẳng, phẳng - Cho HS thực hiện gấp (cái mũ, cái ví, cái quạt...) - GV theo dõi, giúp đỡ 4. Nhân xét, dặn dò : - GV chấm và chọn số sản phẩm đúng và đẹp - Dặn chuẩn bị dụng cụ học tiết sau - HS đặt dụng cụ trên bàn - Lắng nghe - Quan sát các mẫu gấp - Lắng nghe - Nêu qui trình gấp từng mẫu - Theo dõi và ghi nhớ - HS thực hiện gấp (cái mũ, cái ví, cái quạt...) - Xem sản phẩm đúng, đẹp, nêu nhận xét 1 2 31 2 Tuần 22 Ngày dạy: 01/02/2012 Cách sử dụng Bút chì, thước kẻ, kéo I. mục tiêu : Giúp HS : - Biết cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo khi học môn thủ công II. đồ dùng dạy học : - bút chì, thước kẻ, kéo, giấy III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1. ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Tổng kết chương gấp hình gấp giấy - GV đánh giá sản phẩm 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Vào bài: *HĐ1: HD thực hành - GV hướng dẫn cách sử dụng bút chì ( cấu tạo bút, cách cầm bút...) - Giới thiệu các loại thước kẻ, cách sử dụng (SGV227) - HD sử dụng kéo (SGK227), mô tả kéo, cách sử dụng. Lưu ý: cẩn thận khi dùng kéo) * HĐ2: HS thực hành - GV cho HS nhắc lại cách sử dụng các dụng cụ - Cho HS thực hành 4. Nhân xét, dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị dụng cụ học bài “Kẻ các đoạn thẳng cách đều” - HS xem 1 số sản phẩm đẹp - HS đặt dụng cụ trên bàn - Quan sát, nêu cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo - HS nhắc lại cách sử dụng các dụng cụ - HS thực hành theo cô - Theo dõi và thực hiện 1 5 27 2 Tuần 23 Ngày dạy: 08/02/2012 Kẻ các đoạn thẳng cách đều I. mục tiêu : Giúp HS : - Kẻ đựoc các đoạn thẳng. - Kẻ được các đoạn thẳng cách đều. II. đồ dùng dạy học : - Hình vẽ mẫu các đoạn thẳng cách đều - Bút chì, thước ke, giấy có kẻ ô III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1. ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Nêu cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo? - KT dụng cụ HS - Nhận xét chung 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Vào bài: *HĐ1: HD quan sát và nhận xét - GV ghim hình mẫu lên bảng - Định hưóng cho HS quan sát đoạn thẳng AB, nhận xét - Hướng dẫn HS quan sát: 2 đoạn thẳng AB và CD cách đều nhau mấy ô? - Kể tên những vật có đoạn thẳng cách đều nhau * HĐ2: Hướng dẫn mẫu - GV hướng dẫn cách kẻ đường thẳng: + Lấy 2 điểm A,B bất kỳ trên cùng 1 dòng kẻ ngang + Đặt thước kẻ qua 2 điểm Avà B + Từ điểm A và B cùng đếm xuống phía dưới số ô đánh dấu điểm C,D. Sau đó, nối Cvà D được đoạn thẳng CD cách đều với AB( hình bên) *HĐ3: Thực hành - GV hướng dẫn lại từng thao tác - Cho HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô. 4. Nhân xét, dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị dụng cụ, vật liệu tiết sau - 2HS nêu cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo - HS đặt dụng cụ trên bàn - Quan sát, nêu nhận xét - HS kể tên những vật có đoạn thẳng cách đều nhau - Theo dõi từng bước của cô A B C D - HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô, giấy màu - Xem sản phẩm đúng, đẹp, nêu nhận xét 1 5 27 Ngày dạy: 15/02/2012 Tuần 24 - 25 Cắt, dán hình chữ nhật ( 2 Tiết) I. mục tiêu : Giúp HS : - Kẻ được hình chữ nhật. - Cắt, dán được hình chữ nhật theo 2 cách. II. đồ dùng dạy học : - Hình chữ nhật bằng giấy màu dán trên tờ giấy trắng kẻ ô - Giấy màu kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tg 1. ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Kẻ các đường thẳng cách đều - KT dụng cụ HS - Nhận xét chung 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Vào bài: *HĐ1: HD quan sát và nhận xét - GV treo hình mẫu lên bảng - Hướng dẫn HS quan sát: + Hình chữ nhật có mấy cạnh? (4 cạnh) + Độ dài các cạnh như thế nào? - GV nêu kết luận: Hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau. * HĐ2: Hướng dẫn mẫu - GV hướng dẫn cách kẻ HCN: + GV ghim tờ giấy có kẻ ô lên bảng + Hướng dẫn: Lấy các điểm A,B,C,D. Kẻ từ A sang B 7 ô ta được cạnh AB. Kẻ từ A-D 5 ô ta được cạnh ngắn AD...(hình1) *HĐ3: Hướng dãn cắt, dán - GV hướng dẫn HS cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA được HCN - GV thao tác mẫu lại từng bước - HS thực hành kẻ cắt HCN Tiết 2: Thực hành * HĐ1: Quan sát, hướng dẫn mẫu - GV cài quy trình vào bảng lớp - GV hướng dẫn từng thao tác - Nhắc HS phải ướm sản phẩm vào vở thủ công trước để dán chính xác, cân đối * HĐ2: Trưng bày sản phẩm - GV cài 3 tờ bìa lớn vào bảng - GV ghi thứ tự từng tổ - Từng tổ cài sản phẩm - GV nhận xét, đánh giá * HĐ3: Thi cắt, dán hình chữ nhật - GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy mẫu cỡ lớn (có kẻ ô lớn) - Nêu yêu cầu - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm - GV nhận xét, đánh giá 4. Nhân xét, dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị dụng cụ, vật liệu tiết sau học bài Cát, dán hình vuông - 2HS lên bảng kẻ - HS đặt dụng cụ trên bàn - Quan sát, nêu nhận xét - Trả lời câu hỏi - Lắng nghe A B C D - 2 HS nhắc lại - HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô, giấy màu

File đính kèm:

  • docgiao an thu cong 1 3cot dep.doc
Giáo án liên quan