Giáo án Thủ công lớp 2

I.Mục tiêu

- HS biết cách gấp tên lửa.

- Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.

- HS hứng thú và yêu thích gấp hình.

- HS khéo tay: Gấp được tên lửa. Các nếp gấp phẳng, thẳng. Tên lửa sử dụng được.

II. Chuẩn bị

Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy thủ công hoặc giấy màu tương đương khổ A4. Giấy thủ công có kẻ ô, bút màu. Mẫi quy trình gấp tên lửa.

 

doc40 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 13821 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:21/8/2011 TUẦN 1 ND:25/8/2011 GẤP TÊN LỬA (TIẾT 1) I.Mục tiêu - HS biết cách gấp tên lửa. - Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. - HS hứng thú và yêu thích gấp hình. - HS khéo tay: Gấp được tên lửa. Các nếp gấp phẳng, thẳng. Tên lửa sử dụng được. II. Chuẩn bị Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy thủ công hoặc giấy màu tương đương khổ A4. Giấy thủ công có kẻ ô, bút màu. Mẫi quy trình gấp tên lửa. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: Dụng cụ học tập 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: Gấp tên lửa b.GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét -GV giới thiệu mẫu gấp tên lửa – Đặt câu hỏi: + Hình dáng của tên lửa? + Màu sắc của mẫu tên lửa? + Tên lửa có mấy phần? -GV chốt: Tên lửa có 2 phần đó là: phần mũi và phần thân. -GV gợi ý: Để gấp được tên lửa cần tờ giấy có hình gì? -GV mở dần mẫu giấy tên lửa. -GV kết luận: Tên lửa được gấp từ tờ giấy có hình chữ nhật. -GV lần lượt gấp lại từ bước 1 đến khi được tên lửa như ban đầu. GV nêu câu hỏi: -Để gấp được tên lửa, ta gấp phần nào trước phần nào sau? - GV treo quy trình gấp – Giới thiệu 2 bước: Gấp tạo mũi và thân tên lửa (H1 -> H4), tạo tên lửa và sử dụng (H5 ->ø H6). - GV gơïi ý qua hình vẽ để HS nêu cách gấp từng hình. - GV thao tác mẫu từng bước: * Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. - GV thực hiện các bước gấp từ H1 đến H4. - Lưu ý: Sau mỗi lần gấp, miết theo đường mới gấp cho thẳng và phẳng. *Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng - GV thực hiện các bước gấp từ H5 đến H6 - GV hướng dẫn HS cách sử dụng tên lửa. - GV giáo dục HS an toàn khi vui chơi. - GV chốt các bước gấp tên lửa và lưu ý: các nếp gấp phải đều nhau để tên lửa không bị lệch. - GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu mỗi HS trong nhóm thực hành gấp tên lửa. - GV quan sát, uốn nắn và tuyên dương nhóm có tiến bộ. 3.Củng cố, dặn dò: -Chuẩn bị: Giấy màu (10 x 15ô) -Tập gấp nhiều lần và tập phóng tên lửa để học tiết 2. 4.Nhận xét tiết học. - HS thực hiện -HS nhắc lại. -HS quan sát và trả lời câu hỏi H1 H2 H3 H4 - HS thực hành theo nhóm -1HS phóng thử tên lửa, nhận xét. HS lắng nghe NS:28/8/2011 TUẦN 2 ND:1/9/2011 GẤP TÊN LỬA (TIẾT 2) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: Dụng cụ 2.Bài mới: Gấp tên lửa (tiết 2) * HS thực hành gấp tên lửa -GV yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp tên lửa đã học ở tiết 1. GV tổ chức cho HS thực hành GV gợi ý cho HS trang trí sản phẩm và chọn lọc những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm động viên, khích lệ HS. GV đánh giá sản phẩm GV cho HS thi phóng tên lửa 3. Nhận xét, dặn dò: -GV nhận xét tinh thần thái độ, kết quả học tập của HS. -Dặn dò HS giờ sau mang giấy thủ công để học “Gấp máy bay phản lực”. -HS thực hiện -HS nhắc lại Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng HS thực hành -HS tham gia đánh giá sản phẩm -HS phóng tên lửa. -HS lắng nghe NS:2/9/2011 TUẦN 3 ND:8/9/2011 GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC (TIẾT 1) I/ MỤC TIÊU: - Biết cách gấp máy bay phản lực. - Gấp được máy bay phản lực. Cacù nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. - HS biết cách gấp hình. - HS khéo tay: Gấp được máy bay phản lực. Các nếp gấp thẳng, phẳng. Máy bay sử dụng được. II/ GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: - Mẫu máy bay phản lực được gấp bằng giấy thủ công hoặc giấy màu. - Quy trình gấp máy bay phản lực có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp. - Giấy thủ cơng và giấy nháp. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: Dụng cụ 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài: Gấp máy bay phản lực (tiết 1) b.* GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét . GV giới thiệu mẫu máy bay phản lực GV cho HS quan sát, so sánh mẫu gấp máy bay phản lực và mẫu tên lửa của bài 1. *GV hướng dẫn mẫu -Bước 1: Gấp tạo mũi, thân cánh máy bay phản lực. Giống như gấp tên lửa. +Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy dấu giữa. Mở tờ giấy ra gấp theo đường dấu gấp ở hình 1 được hình 2. +Gấp toàn bộ phần trên vừa gấp xuống theo đường dấu gấp ở hình 2 sao cho đỉnh A nằm trên đường dấu giữa được hình 3. +Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 sao cho 2 đỉnh tiếp giáp nhau ở đường dấu giữa điểm tiếp giáp cách mép gấp phía trên khoảng chiều cao như hình 4. +Gấp theo đường dấu gấp ở hình 4 sao cho đỉnh A ngược lên trên để giữ chặt nếp gấp bên được hình 5. +Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở hình 5 sao cho 2 đỉnh phía trên và 2 mép bên sát vào đường dấu giữa như hình 6. Bước 2: Tạo máy bay phản lực và sử dụng +Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa được máy bay phản lực như hình 7. +Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh máy bay ngang sang hai bên hướng máy bay chếch lên phía trên để như phóng tên lửa. GV gọi 1 hoặc 2 HS lên bảng thao tác các bước gấp máy bay phản lực. GV kết luận và nhận xét. GV cho HS tập gấp máy bay phản lực bằng giấy nháp. 3.Củng cố, dặn dò: - Về nhà tập gấp máy bay phản lực. - Chuẩn bị tiết 2 4.Nhận xét tiết học HS thực hiện HS nhắc lại H1 H2 H3 H4 H5 H6 HS gấp H7 NS:11/9/2011 TUẦN 4 ND:15/9/2011 GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC( TIẾT 2) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: Dụng cụ 2.Bài mới: *HS thực hành gấp máy phản lực -GV yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện thao tác gấp. -Tổ chức cho HS thực hành. GV nhắc HS trong quá trình gấp cần miết các đường mới gấp cho phẳng. Gợi ý cho HS trang trí máy bay phản lực như hình vẽ ngôi sao năm cánh. Trong khi HS thực hành GV quan sát uốn nắn HS gấp cho đúng. Đánh giá kết quả học tập - GV tổ chức cho HS thi phóng máy bay nhắc nhở các em giữ trật tự vệ sinh. 3.Củng cố- dặn dò: -GV nhận xét kết quả,thái độ học tập của HS. -Mang theo giấy màu chuẩn bị gấp máy bay đuôi rời. 4. Nhận xét tiết học. HS thực hiện Bước 1: Gấp tạo mũi, thân, cánh máy bay phản lực Bước 2: Tạo máy bay phản lực và sử dụng HS thực hành HS tham gia đánh giá sản phẩm HS phóng máy bay. HS lắng nghe NS:19/9/2011 TUẦN 5 ND:22/9/2011 GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI (TIẾT 1) I/ MỤC TIÊU: Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một đồ chơi tự chọn đơn giản, phù hợp. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. HS yêu thích gấp hình. HS khéo tay:Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một đồ chơi tự chọn. Các nếp gấp phẳng, thẳng. Sản phẩm sử dụng được. II/ GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: - Mẫu máy bay đuôi rời được gấp bằng giấy thủ công hoặc giấy màu tương đương khổ A4. - Quy trình gấp máy bay đuôi rời. - Giấy thủ công,thước kẻ, kéo. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: + vài HS gấp tên lửa + Kiểm tra dụng cụ 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài: Gấp máy bay đuôi rời (tiết 1) b. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV giới thiệu mẫu gấp máy bay đuôi rời và gợi ý cho HS nhận xét hình dáng đầu, cánh, thân, đuôi máy bay. - GV mở dần phần đầu, cánh máy bay mẫu cho đến khi trở lại dạng ban đầu là tờ giấy hình vuông để HS quan sát. c. GV hướng dẫn mẫu Bước 1: Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành hình vuông và một hình chữ nhật +Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật theo đường dấu gấp ở hình 1a sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài, được hình 1b +Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở hình b. Sau đó mở tờ giấy ra và cắt theo đường nếp gấp để được 1 hình vuông và 1 hình chữ nhật Bước 2: Gấp đầu và cánh máy bay +Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo được hình tam giác . Gấp đôi tiếp theo đường dấu gấp hình 3a để lấy đường dấu giữa rồi mở ra được hình 2b +Gấp theo dấu gấp ở hình 3b sao cho đỉnh B trùng với đỉnh A +Lật mặt sau gấp như mặt trước sao cho đỉnh C trùng với đỉnh A +Lồng 2 ngón tay cái vào lòng tờ giấy hình vuông mới gấp kéo sang hai bên được hình 6 +Gấp 2 nửa cạnh đáy hình 6 vào đường dấu giữa được hình 7 +Gấp theo các đường dấu gấp vào đường dấu giữa như hình 8a, 8b. + Dùng ngón trỏ và ngón cái cầm vào lần lượt 2 góc vuông ở 2 bên ép vào theo nếp gấp được mũi máy bay như hình 9( bước này tương đối khó, GV can hướng dẫn chậm, rõ ràng từng thao tácđể HS hiểu cách làm và làm được). Gấp theo đường dấu gấp ở hình 9b về phía sau được đầu và cánh máy bay như hình 10. Bước 3: Làm thân và đuôi máy bay +Dùng phần giấy hình chữ nhật còn lại để làm thân, đuôi máy bay. +Gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật theo chiều dài . Gấp đôi một lần nữa để lấy dấu. Mở tờ giấy ra và vẽ theo đường dấu gấp được thân máy bay (phần đầu của thân máy bay vẽ vát vào) + Tiếp tục gấp đôi 2 lần tờ giấy hình chữ nhật theo chiều rộng. Mở tờ giấy ra và đánh dấu khoảng ¼ chiều dài để làm đuôi máy bay. Gạch chéo các phần thừa. Dùng kéo cắt bỏ phần gạch chéo. Bước 4: Lấp thân máy bay hoàn chỉnh và sử dụng Mở phần đầu và cánh máy bay ra cho thân máy bay vào trong gấp trở lại như cũ được máy bay hoàn chỉnh.Gấp đôi máy bay theo chiều dài và miết theo đường vừa gấp. Bẻ đuôi máy bay ngang sang 2 bên, sau đó cầm vào chỗ giáp giữa thân với cánh máy bay và phóng chếch lên không trung. Gọi 1-2 HS thao tác lại các bước gấp đầu và cánh máy bay đuôi rời, sau đó tổ chức cho HS tập gấp đầu và cánh máy bay bằng giấy nháp. 3.Củng cố- Dặn dò - Về nhà gấp lại máy bay - Chuẩn bị tiết 2. 4. Nhận xét tiết học HS thực hiện HS lắng nghe HS quan sát, nhận xét theo yêu cầu cùa GV. (B) A C (B)A(C) HS thực hiện HS lắng nghe NS: 26/9/2011 TUẦN 6 ND: 29/9/2011 TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: Dụng cụ 2.Bài mới: *HS thực hành gấp máy bay đuôi rời GV gọi 1-2 HS thao tác lại gấp máy bay đuôi rời cho cả lớp quan sát GV hệ thống lại các bước gấp máy bay đuôi rời. Gồm 4 bước: -Bước 1: cắt tờ giấy hình chữ nhật thành 1 hình vuông và 1 hình chữ nhật. - Bước 2: Gấp đầu và cánh máy bay - Bước 3: Làm thân và đuôi máy bay - Bước 4: Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng GV đến từng nhóm uốn nắn, quan sát HS. GV đánh giá kết quả học tập Tổ chức cho HS phóng máy bay 3.Nhận xét – Dặn dò GV nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ - Chuẩn bị tiết 3. 4.Nhận xét tiết học HS thực hiện HS quan sát HS vừa thao tác vừa nêu cách gấp .HS nhận xét các thao tác của bạn HS lắng nghe HS thực hành HS trang trí, trưng bày sản phẩm. - HS lắng nghe NS: 14/10/2011 TUẦN 7 ND: 18/11/2011 TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: Dụng cụ 2.Bài mới: *HS thực hành gấp máy bay đuôi rời GV gọi 1-2 HS thao tác lại gấp máy bay đuôi rời cho cả lớp quan sát GV hệ thống lại các bước gấp máy bay đuôi rời. Gồm 4 bước: -Bước 1: cắt tờ giấy hình chữ nhật thành 1 hình vuông và 1 hình chữ nhật. - Bước 2: Gấp đầu và cánh máy bay - Bước 3: Làm thân và đuôi máy bay - Bước 4: Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng GV đến từng nhóm uốn nắn, quan sát HS. GV đánh giá kết quả học tập Tổ chức cho HS phóng máy bay 3.Nhận xét – Dặn dò GV nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ 4.Nhận xét tiết học HS thực hiện HS quan sát HS vừa thao tác vừa nêu cách gấp .HS nhận xét các thao tác của bạn HS lắng nghe HS thực hành HS trang trí, trưng bày sản phẩm. NS: 16/11/2011 TUẦN 8 ND:25/11/2011 GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI (TIẾT 1) I/ MỤC TIÊU: - Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui. - Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. - HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy không mui, các nếp gấp phẳng, thẳng. II/ GV CHUẨN BỊ: - Mẫu thuyền phẳng đáy không mui - Quy trình gấp thuyền, giấy thủ công. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: Dụng cụ 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài: Gấp thuyền phẳng đáy không mui (tiết 1) b. GV hướng dẫn HS quan sát nhận xét -GV cho HS quan sát mẫu -GV đặt câu hỏi về hình dáng, màu sắc và các phần của thuyền mẫu. -GV gợi ý để HS nói về tác dụng của thuyền, hình dáng, màu sắc, vật liệu làm thuyền trong thực tế. - GV mở dần thuyền mẫu cho đến khi trở lại là tờ giấy hình chữ nhật ban đầu. Sau đó gấp lại theo nếp gấp để được thuyền mẫu ban đầu và đặt câu hỏi gợi ý cho HS nêu cách gấp thuyền. c. GV hướng dẫn mẫu. Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều. Đặt ngang tờ giấy thủ công hình chữ nhật lên bàn mặt kẻ ô ở trên H2. Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài đựơc H3, miết theo đường mới gấp cho phẳng. Gấp đôi mặt trước theo đường dấu ở H3 được H4. Lật H4 ra mặt trước được H5. Bước 2: Gấp tạo thân và mũi thuyền. Gấp theo đường dấu gấp của H5 sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được H6. Tương tự, gấp theo đường dấu gấp H6 được H7. Lật H7 ra mặt sau, gấp 2 lần giống H5, H6 được H8. Gấp theo đường dấu gấp của H8 được H9. Lật mặt sau H9, gấp giống mặt trước được H10. Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui Lách 2 ngón tay cái vào trong 2 mép giấy, các ngón còn lại cầm ở 2 bên phía ngoài, lộn các nếp vừa gấp vào trong lòng thuyền H11. Miết dọc theo 2 cạnh thuyền vừa lộn cho phẳng sẽ được thuyền phẳng đáy không mui H12. GV cần nhắc nhở HS miết mạnh đường mới gấp GV tổ chức cho HS tập gấp. GDTKNL: Muốn duy chuyển thuyền có thể dùng sức gió( gắn thêm buồm cho thuyền) hoặc phải chèo thuyền ( gắn thêm mái chèo). Thuyền máy dùng xăng dầu để chạy. Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu. 3. Củng cố, dặn dò: Xem lại bài, chuẩn bị bài: Tiết 2 4. Nhận xét tiết học HS thực hiện HS lắng nghe HS quan sát mẫu và nhận xét theo yêu cầu của GV. NS:27/11/2011 TUẦN 9 ND: 2/12/2011 TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: Dụng cụ 2.Bài mới: *HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui. Giáo viên yêu cầu 1 hoặc 2 HS lên bảng thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui đã học ở tiết 1 và nhận xét. GV treo bảng quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui lên bảng và nhắc lại các bước của quy trình gấp thuyền. + Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều. + Bước 2: Gấp tạo thân và mũi thuyền. + Bước 3: Tạo thuyền thẳng đáy không mui. -GV tổ chức cho hs thực hành gấp thuyền theo cá nhân . -Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm quan sát. Chú ý uốn nắn, giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng. Cuối giờ, GV tổ chức cho HS trang trí, trưng bày sản phẩm theo nhóm để khích lệ khả năng sáng tạo của từng nhóm. GV chọn ra sản phẩm đẹp của 1 số cá nhân nhóm để tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dò: Xem lại bài, chuẩn bị bài: Gấp thuyền phẳng đáy có mui (Tiết 1) 4. Nhận xét tiết học - HS thực hiện - HS thao tác HS quan sát, lắng nghe. - HS thực hành - HS trưng bày sản phẩm HS lắng nghe. NS: 4/12/2011 TUẦN 10 ND:9/12/2011 GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: -Biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui. -Gấp được thuyền phẳng đáy có mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. -HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy có mui. Hai mui thuyền cân đối. Các nếp gấp phẳng, thẳng. - HS hứng thú gấp thuyền. II. GV CHUẨN BỊ: - Mẩu thuyền phẳng đáy có mui. - Mẫu thuyền phẳng đáy không mui của bài 4. - Quy trình gấp. - GIấy thủ công. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: Dụng cụ 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài: Gấp thuyền phẳng đáy có mui (tiết 1) b.GV hướng dẫn HS quan sát nhận xét -Giáo viên cho HS quan sát mẫu gấp thuyền phẳng đáy có mui và nêu câu hỏi về hình dáng, màu sắc của mui thuyền, 2 bên mạn thuyền, đáy thuyền. -GV cho HS quan sát, so sánh thuyền phẳng đáy có mui với thuyền phẳng đáy không mui để rút ra nhận xét về sự giống và khác nhau giữa 2 loại thuyền. Từ đó rút ra kết luận : Cách gấp 2 loại thuyền tương tự nhau, chỉ khác ở bước gấp mui thuyền. - GV mở dần mẫu thuyền phẳng đáy có mui cho đến khi là tờ giấy hình chữ nhật ban đầu. Sau đó gấp lại cho nếp gấp để được thuyền mau64giup1 HS sơ bộ được cách gấp thuyền phẳng đáy có mui c.GV hướng dẫn mẫu. Bước 1: Gấp tạo mui thuyền Đặt ngang tờ giấy HCN lên bàn, mặt kẻ ô ở trên. Gấp 2 đầu tờ giấy khoảng 2-3 ô như H1 sẽ được H2, miết dọc theo 2 đường mới gấp cho phẳng. Các bước gấp tiếp theo tương tự như các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui. Bước 2: Gấp các nếp gấp cách đều nhau. -Gấp đôi tờ giấy theo đường dấu ở H2 được H3. -Gấp đôi mặt trước của H3 được H4. . -Lật H4 ra mặt sau, gấp đôi như mặt trước được H5. Bước 3: Gấp tạo thân và mũi thuyền -Gấp theo đường dấu gấp của H5 sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được H6. Tương tự gấp theo đường dấu gấp h6 được H7. -Lật H7 ra mặt sau, gấp 2 lần giống như H5, H6 được H8. -Gấp theo các dấu gấp của H8 được H9 -Tiếp theo lật H9 ra mặt sau, gấp giống mặt trước được H10. Bước 4: Tạo thuyền phẳng đáy có mui Lách 2 ngón tay cái vào trong 2 mép giấy, các ngón còn lại cầm ở 2 bên phía ngoài, lộn các nếp gấp vào trong lòng thuyền được thuyền giống như H11. Tiếp đó, dùng ngón trỏ nâng phần giấy gấp ở 2 đầu thuyền lên như H12 được thuyền phẳng đáy có mui H13. -GV gọi 1 hoặc 2 HS lên thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui. HS tập gấp thuyền phẳng đáy có mui bằng giấy nháp. 3. Củng cố, dặn dò: Xem lại bài, chuẩn bị bài: Tiết 2 GDTKNL: Muốn duy chuyển thuyền có thể dùng sức gió( gắn thêm buồm cho thuyền) hoặc phải chèo thuyền ( gắn thêm mái chèo). Thuyền máy dùng xăng dầu để chạy. Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu. 4. Nhận xét tiết học HS thực hiện -HS lắng nghe, nhắc lại. -HS quan sát mẫu -HS quan sát. NS: 7/12/2011 TUẦN 11 ND: 16/12/2011 TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: Dụng cụ 2.Bài mới: a.GIới thiệu bài : Gấp thuyền phẳng đáy có mui (tiết 2 ) b.HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy có mui. Giáo viên gọi 1 hoặc 2 HS nhắc lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui và thực hiện các thao tác gấp thuyền. -GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm. -Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn cho HS.GV nhắc HS miết kĩ các đường mới gấp cho phẳng và lộn thuyền cẩn thận, từ từ để thuyền không bị rách. GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và đánh giá kết quả học tập của HS 3. Củng cố, dặn dò: Xem lại bài, chuẩn bị bài: Ôn tập chương 1: Kĩ thuật gấp hình (T1) 4. Nhận xét tiết học - HS thực hiện HS lắng nghe - HS thực hành - HS nhắc lại cách gấp thuyền và thực hiện lại thao tác. +Bước 1: Gấp tạo mui thuyền. +Bước 2: Gấp các nếp gấp cách đều. +Bước 3: Gấp tạo thân và mũi thuyền. +Bước 4:Tạo thuyền phẳng đáy có mui. - HS thực hành theo nhóm. - HS trưng bày sản phẩm - HS lắng nghe NS: 19/12/2011 TUẦN 12 ND:23/12/2011 ÔN TẬP CHƯƠNG 1: KĨ THUẬT GẤP HÌNH I.MỤC TIÊU: - Củng cố được kiến thức, kĩ năng gấp hình đã học. - Gấp được ít nhất 1 hình để làm đồ chơi. - HS khéo tay: Gấp được ít nhất 2 hình để làm đồ chơi. Hình gấp cân đối. II. GV CHUẨN BỊ: Các mẫu gấp của bài 1,2,3,4, 5. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: Sự chuẩn bị 2. Bài mới: a.Ôn lại các bài đã học b.Hướng dẫn thực hành Ở từng bài GV gọi HS nhắc lại các bước gấp hình - Gấp tên lửa - Gấp máy bay phản lực - Gấp máy bay đuôi rời -Gấp thuyền phẳng đáy không mui -Gấp thuyền phẳng đáy có mui. - GV yêu cầu HS nhắc lại quy trình và chọn 2 sản phẩm gấp. GV cùng HS nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: Xem lại bài, chuẩn bị bài: Gấp, cắt dán hình tròn. 4. Nhận xét tiết học - HS thực hiện HS lắng nghe HS nhắc lại. - Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa - Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng - Bước 1: Gấp tạo mũi, thân, cánh máy bay phản lực - Bước 2: Tạo máy bay phản lực và sử dụng - Bước 1: Gấp đầu và cánh máy bay - Bước 2: Làm thân và đuôi máy bay - Bước 3: Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng - Bước 1 :Gấp các nếp gấp cách đều. -Bước 2 : Gấp tạo thân và mũi thuyền -Bước3 : Tạo thuyền phẳng đáy không mui. - Bước 1 :Gấp tạo mui thuyền. - Bước 2 :Gấp các nếp gấp cách đều. - Bước 3 : Gấp tạo thân và mũi thuyền -Bước 4 : Tạo thuyền phẳng đáy có mui. - HS thực hiện - HS lắng nghe NS: 25/12/2011 TUẦN 13 ND:30/12/2011 GẤP, CẮT, DÁN HÌNH TRÒN (TIẾT 1) I.MỤC TIÊU: - Biết cách gấp, cắt, dán hình tròn. - Gấp, cắt, dán được hình tròn. Hình có thể chưa tròn đều và có kích thước to, nhỏ tuỳ thích. Đường cắt có thể mấp mô. - HS khéo tay: Gấp, cắt, dán được hình tròn. Hình tương đối tròn. Đường cắt ít mấp mô. Hình dán phẳng. Có thể gấp, cắt, dán được thêm hình tròn có kích thước khác. II. GV CHUẨN BỊ: - Mẩu hình tròn được dán trên nền hình vuông. - Quy trình gấp, cắt, dán hình tròn có hình vẽ minh họa cho từng bước. - Giấy thủ công III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: Sự chuẩn bị 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài: Gấp, cắt, dán hình tròn (Tiết 1) b.Hướng dẫn thực hành * GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV giới thiệu hình tròn mẫu được dán trên nền một hình vuông .Đây là hình tròn được cắt bằng cách gấp giấy. GV định hướng chú ý của HS vào hình tròn. -GV cho HS so sánh về độ dài MN với cạnh của hình vuông. *GV hướng dẫn mẫu + Bước 1: Gấp hình. Cắt 1 hình vuông có cạnh là 6 ô (H1) -Gấp tư hình vuông theo đường chéo được hình 2a và điểm 0 là điểm giữa của đường chéo.Gấp đôi hình 2a để lấy đường dấâu giữa và mở ra được hình 2b. -Gấp hình 2b theo đường dấu gấp sao cho 2 cạnh bên sát vào đường dấu giữa được hình 3 Bước 2: Cắt hình tròn Lật mặt sau hình 3 được hình 4. Cắt theo đường dấu CD và mở

File đính kèm:

  • docGA TC.doc