Giáo án Tiếng việt lớp 2: Chiếc bút mực

Các hoạt động

I/Bài cũ :

MT : Luyện đọc đúng, hay và củng cố nội dung bài Mít làm thơ.

II/Bài mới : Giới thiệu bài

1.HĐ1 : Giới thiệu bài

ĐDDH : + Tranh chủ điểm trường học trang 39 (phóng to )

 +Tranh SGK tr.40

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4176 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 2: Chiếc bút mực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiếng Việt lớp 2 : CHIẾC BÚT MỰC Trang 40 Những hoạt động dạy học chủ yếu : Các hoạt động Hoạt động cụ thể I/Bài cũ : MT : Luyện đọc đúng, hay và củng cố nội dung bài Mít làm thơ. Gọi 3-4 HS đọc và trả lời các câu hỏi : (?) Nghe xong thơ viết về nhà mình, B.Tuốt phản ứng ntn? (?) Nghe xong thơ của Mít, thái độ của 3 bạn ntn? ( ?) Em hãy nói một vài câu bênh vực bạn Mít . * HS khác nhận xét, bổ sung. II/Bài mới : Giới thiệu bài GVgiới thiệu ngắn gọn. 1.HĐ1 : Giới thiệu bài ĐDDH : + Tranh chủ điểm trường học trang 39 (phóng to ) +Tranh SGK tr.40 Bước 1 : GV treo tranh và giới thiệu về chủ điểm trường học. Giới thiệu một số bài học liên quan đến nhà trường. Bước 2 : Treo tranh hỏi : Bức tranh vẽ cảnh gì, trong tranh có những ai, những vật gì. Sau đó giới thiệu bài mới. HĐ 2 : Luyện đọc đoạn 1,2 MT : + Đọc đúng các từ ngữ : Sáng, viết, buồn, mình. + Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu phẩy, dấu chấm. PP: Luyện tập ĐDDH : + Thẻ từ (các từ khó đọc) + Thẻ câu : Câu đoạn 1 và câu “Thế là ….viết bút chì" Học sinh ngồi theo nhóm 4 Giao nhiệm vụ : Cả lớp lắng nghe, đọc thầm theo và tìm những từ khó đọc. Bước 1 : Đọc mẫu : + Giáo viên đọc mẫu lần 1. Mét HS khá giỏi đọc Bước 2 : Đọc nối tiếp từng câu vµ nh¾c l¹i c¸c tõ ph¸t ©m sai (Mỗi em đọc 1 câu cho đến hết đoạn 2). Bước 3: Luyện đọc từ khó, dễ lẫn. + Cho từng HS nêu từ khó đọc, GV gắn thẻ từ đó lên bảng. + Gọi 1 số em đọc, GV theo dõi hướng dẫn phát âm. Bước 4: Hướng dẫn ngắt giọng. HS tìm cách đọc, sau đó GV treo thẻ câu hướng dẫn HS luyện đọc ngắt giọng. (Câu đoạn 1 và câu cuối đoạn 2). Bước 5: + Đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp. Một em đọc cả 2 đoạn. + Từng HS đọc trước nhóm của mình, các bạn trong nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi cho nhau. Bước 6: Thi đọc đoạn 1,2 giữa các nhóm. Cả lớp nhận xét, GV bổ sung, tuyên dương. Bước 7 : Đọc đồng thanh. H Đ3 : Tìm hiểu đoạn 1 và 2 MT : + Hiểu nghĩa từ “hồi hộp” + Mai là người cuối cùng trong lớp còn phải viết bút chì. PP : Động não, hỏi – đáp. ĐDDH : SGK trang 40. Hoạt động cá nhân. + HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi : (?) Trong lớp bạn nào vẫn phải viết bút chì ? + Gọi 1 HS đọc đoạn 2 và hỏi : Những từ ngữ nào cho thấy Mai rất mong được viết bút mực ? + Cho 1 em đọc chú giải từ håi hép, GV giải thích thêm. + Cho 1 HS đọc lại 2 đoạn và hỏi : (?) Thế trong lớp còn mấy bạn phải viết bút chì ? Chuyển tiếp : Chuyện gì sẽ xảy ra khi cả lớp chỉ một mình Mai viết bút chì ? Tiết 2 chúng ta sẽ biết điều đó. TIẾT 2 HĐ1 : Luyện đọc đoạn 3,4 MT : + Đọc đúng các từ ngữ : Ngạc nhiên, loay hoay, quên. + Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu phẩy, dấu chấm. + Biết phân biệt giọng khi đọc lời các nhân vật (Dẫn chuyện, Lan, Mai, cô giáo) PP: Luyện tập ĐDDH : + Thẻ từ (các từ khó đọc) + Thẻ câu : “Bỗng/ Lan gục đầu xuống bàn/ khóc nức nở”// “Nhưng hôm nay/ cô cũng định cho em viết bút mực/ vì em viết khá rồi”// Bước 1 : Đọc mẫu : + Giáo viên đọc mẫu lần 1. Mét HS khá giỏi đọc Bước 2 : Đọc nối tiếp từng câu nh¾c l¹i c¸c tõ ph¸t ©m sai (Mỗi em đọc 1 câu cho đến hết đoạn 4). Bước 3: Luyện đọc từ khó, dễ lẫn. + Cho từng HS nêu từ khó đọc, GV gắn thẻ từ đó lên bảng. + Gọi 1 số em đọc, GV theo dõi hướng dẫn phát âm. Bước 4: Hướng dẫn ngắt giọng. HS tìm cách đọc, sau đó GV treo thẻ câu hướng dẫn HS luyện đọc ngắt giọng. Bước 5: + Đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp. Một em đọc cả 2 đoạn. + Từng HS đọc trước nhóm của mình, các bạn trong nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi cho nhau. Bước 6: Thi đọc đoạn 3,4 giữa các nhóm. Cả lớp nhận xét, GV bổ sung, tuyên dương. Lưu ý giọng đọc khi đọc lời các nhân vật. ( Dẫn chuyện : thong thả, chậm rãi. Lan : buồn. Mai : dứt khoát, có chút nuối tiếc. Cô giáo : dịu dàng, thân mật.) Bước 7 : Đọc đồng thanh toàn bài. H Đ2 : Tìm hiểu đoạn 3 và 4 MT : + Hiểu nghĩa các từ : Ngạc nhiên, loay hoay. + Khen ngợi và học tập Mai vì bạn là một cô bé ngoan, tốt bụng, biết giúp đỡ bạn. PP : Động não, hỏi – đáp. ĐDDH : SGK trang 40, 41. * Cho 1 em đọc đoạn 3 và hỏi : + Cho 1 em đọc chú giải từ Ngạc nhiên, loay hoay, GV giải thích thêm. (?) Tại sao bạn Lan khóc ? (?) tại sao bạn Mai loay hoay với cái hộp đựng bút ? (?) Cuối cùng Mai đã làm gì ? * Cho 1 em đọc đoạn 4 và hỏi : (?) Thái độ của Mai thế nào khi biết mình cũng được viết bút mực ? (?) Mai đã nói với cô thế nào ? (?) Theo em, Mai có gì đáng khen ? HĐ3 : Luyện đọc toàn bài MT : Biết phân biệt giọng khi đọc lời các nhân vật + Cho 4 HS đọc theo vai (Mỗi em 1 vai) Cả lớp nhận xét. Có thể cho 4 em khác đọc lại. + Gọi 3-4 em đọc toàn bài và trả lời câu hỏi. HĐ4 : Củng cố, dặn dò (?) Qua bài học, em thích nhân vật nào nhất ? Vì sao ? (?) Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ? Dặn học sinh về nhà đọc lại bài và luôn giúp đỡ người khác Chuẩn bị bài : Mục lục sách.

File đính kèm:

  • docTAP DOC LOP 2(1).doc