Giáo án Tin học 6 bài 2: Em có thể làm được gì nhờ máy tính

Chương I

LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ

BÀI 2: EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ NHỜ MÁY TÍNH

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Biết được các khả năng ưu việt của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội.

- Biết được máy tính là công cụ hỗ trợ cho con người trong cuộc sống hàng ngày, thực hiện theo các chỉ dẫn của

II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN

- Đặt vấn đề để HS trao đổi và đưa ra nhận xét.

- HS đọc SGK, trao đổi lại và giáo viên tổng kết.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 745 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 bài 2: Em có thể làm được gì nhờ máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày tháng năm 2007 Tiết: 4,5 Tuần: 3 Chương I Làm quen với tin học và máy tính điện tử Bài 2: em có thể làm được gì nhờ máy tính mục đích, yêu cầu Biết được các khả năng ưu việt của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội. Biết được máy tính là công cụ hỗ trợ cho con người trong cuộc sống hàng ngày, thực hiện theo các chỉ dẫn của phương pháp, phương tiện Đặt vấn đề để HS trao đổi và đưa ra nhận xét. HS đọc SGK, trao đổi lại và giáo viên tổng kết. nội dung Nội dung – Hoạt động giáo viên Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn bài cũ Ôn lại một só kiến thức của bài trước, đề nghị một HS nói lại các dạng thức mà máy tính dùng để lưu trữ thông tin. ? Máy tính lưu trữ thông tin dưới dạng thức nào. Hoạt động 2: Đặt vấn đề mới. Đưa ra mục tiêu lưu trữ nhằm xác định muốn xử lí phải lưu trữ, bàn thêm về việc tại sao phải lưu trữ thông tin trong máy tính. ? Tại sao phải lưu trữ thông tin. ? Máy tính lưu trữ thông tin để làm gì. Hoạt động 3: Khả năng của máy tính. Đưa ra được các khả năng chính của máy tính, cần lưu ý HS khả năng và ứng dụng. Cho HS trao đổi và chốt lại 3 khả năng quan trọn: Tính bền bỉ, tính toán nhanh và khả năng lưu trữ lớn. ? Theo các em máy tính có những khả năng nào. Hoạt động 4: ứng dụng của máy tính. ? Với những khả năng như trên, theo các em máy tính có thể làm được những công việc gì. Tại sao? Hoạt động 5: Hạn chế của máy tính Nhấn mạnh một điều đó là: Máy tính chỉ là công cụ, sản phẩm trí tuệ của con người và chưa thể thay thế hoàn toàn con người. Nó chỉ thực hiện những gì mà con người chỉ dẫn thông qua các câu lệnh mà thôi. ? Các em hãy cho biết những gì máy tính chưa làm được. Vì sao? Tổng kết: Máy tính là một công cụ đa dụng và có những khả năng to lớn. Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào con người và do những hiểu biết của con người quyết định. Cho HS phát biểu. Mở rộng vấn đề. Đặt ra mục tiêu lưu trữ. Cho HS làm việc theo nhóm trong 2 phút và đề nghị một nhómm đưa ra câu trả lời và nhờ một nhóm khác nhận xét. Cho HS làm việc theo nhóm trong 2 phút và đề nghị một nhómm đưa ra câu trả lời và nhờ một nhóm khác nhận xét. Cho HS làm việc theo nhóm trong 2 phút và đề nghị một nhómm đưa ra câu trả lời và nhờ một nhóm khác nhận xét. IV. củng cố Hãy dựa trên kiến thức thu thập được buổi hôm nay các em hãy trình bày lại trong vở – dựa trên các câu hỏi gợi ý của SGK. Những khả năng to lớn nào đã làm cho máy tính trở thành một công cụ xử lí thông tin hữu hiệu? Hãy kể thêm một vài ví dụ về những gì có thể thực hiện với sự trợ giúp của máy tính điện tử? Đâu là hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay?

File đính kèm:

  • docGiao an TH 6.doc