Giáo án Tin học 6 tiết 12 đến tiết 14

Tiết 12: HỌC GÕ MƯỜI NGÓN (tiếp theo)

I/ Mục đích, yêu cầu:

 Nhận biết cấu trúc bàn phím, các hàng phím trên bàn phím, hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ phím bằng mười ngón.

 Xác định được vị trí các phím, phân biệt các phím soạn thảo và các phím chức năng. ngồi đúng tư thế và thực hiện gõ các phím trên bàn phím bằng 10 ngón

 HS có thái độ nghiêm túc khi gõ phím trên bàn phím, gõ phím đúng theo ngón quy định và ngồi đúng tư thế.

II/ Chuẩn bị:

- GV: phòng máy

- HS: học bài cũ và xem trước bài mới.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 4068 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 tiết 12 đến tiết 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 26/9 Tiết 12: HỌC GÕ MƯỜI NGÓN (tiếp theo) I/ Mục đích, yêu cầu: Nhận biết cấu trúc bàn phím, các hàng phím trên bàn phím, hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ phím bằng mười ngón. Xác định được vị trí các phím, phân biệt các phím soạn thảo và các phím chức năng. ngồi đúng tư thế và thực hiện gõ các phím trên bàn phím bằng 10 ngón HS có thái độ nghiêm túc khi gõ phím trên bàn phím, gõ phím đúng theo ngón quy định và ngồi đúng tư thế. II/ Chuẩn bị: - GV: phòng máy - HS: học bài cũ và xem trước bài mới. III/ Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Kiểm tra bài cũ ?> Trình bày sơ lược về bàn phím máy tính? ?> Nêu ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón? Tư thế ngồi đúng cách khi gõ phím như thế nào? - HS trả lời - HS khác nhận xét. HĐ2: Luyện tập cách đặt tay và gõ phím - Hướng dẫn HS đặt tay đúng cách trên bàn phím và gõ đúng cách. - Trình bày các hình vẽ các phím do từng ngón tay phụ trách và nhấn mạnh cần thực hiện đúng như trên hình vẽ. - Các nhóm quan sát và thực hiện. 4. Luyện tập: a) Cách đặt tay và gõ phím: - Đặt các ngón tay lên hàng phím cơ sở - Nhìn thẳng vào màn hình và không nhìn xuống bàn phím. - Gõ phím nhẹ nhưng dứt khoát. - Mỗi ngón tay chỉ gõ một số phím nhất định. HĐ3: Luyện gõ các phím hàng cơ sở - Trình bày hình vẽ các ngón tay phụ trách trên hàng phím cơ sở. Yêu cầu HS thực hiện gõ theo mẫu. - HS thực hiện. b) Luyện gõ các phím hàng cơ sở HĐ4: Luyện gõ các phím hàng trên - Trình bày hình vẽ các ngón tay phụ trách trên hàng phím trên. Yêu cầu HS thực hiện gõ theo mẫu. - Theo dõi các nhóm thực hiện. - HS thực hiện. c) Luyện gõ các phím hàng trên HĐ5: Luyện gõ các phím hàng dưới - Trình bày hình vẽ các ngón tay phụ trách trên hàng phím dưới. Yêu cầu HS thực hiện gõ theo mẫu. - Theo dõi các nhóm thực hiện. - HS thực hiện. d) Luyện gõ các phím hàng dưới HĐ6: Luyện gõ kết hợp các phím - Yêu cầu HS thực hiện gõ kết hợp các phím ở hàng cơ sở và hàng trên. - Theo dõi các nhóm thực hiện. - HS thực hiện. e) Luyện gõ kết hợp các phím HĐ7: Luyện gõ các phím ở hàng số - Yêu cầu HS thực hiện gõ các phím ở hàng phím số. - Theo dõi các nhóm thực hiện. - HS thực hiện. g) Luyện gõ các phím ở hàng số HĐ8: Luyện gõ kết hợp các phím kí tự trên toàn bàn phím - Yêu cầu HS thực hiện gõ kết hợp các phím kí tự trên toàn bàn phím. - Theo dõi các nhóm thực hiện. - HS thực hiện. h) Luyện gõ kết hợp các phím kí tự trên toàn bàn phím Dặn dò: Luyện tập thêm ở nhà và xem trước bài mới IV. Rút kinh nghiệm: BĐTD: Tuần 7 Ngày soạn: 27/9 Tiết 13: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM I/ Mục đích, yêu cầu : HS biết cách khởi động và thoát khỏi phầm mềm Mario. Biết sử dụng phần mềm để luyện gõ mười ngón. Thực hiện việc khởi động và thoát khỏi phầm mềm. Biết cách đăng ký, biết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện việc gõ mười ngón ở mức đơn giản nhất. Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát. II/ Chuẩn bị: - GV: phòng máy, máy vi tính, máy chiếu, giáo án - HS: học bài cũ. III/ Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS gõ một đoạn văn bản ngắn bằng mười ngón tay. - HS thực hiện - HS khác nhận xét. HĐ2: Giới thiệu phần mềm Mario - Cho HS khởi động máy và khời động phần mềm Mario ® khởi động Mario tức là chạy chương trình Mario, ta phải làm sao? - GV hướng dẫn HS thoát khỏi chương trình. - Treo bảng phụ vẽ hình màn hình chính của phần mềm ® cho HS khởi động phần mềm để quan sát ?> Phía trên màn có thanh bảng chọn (màu vàng) chứa các bảng chọn nào? ® File, Student, Lessons - Giới thiệu lệnh của bảng chọn trên thanh bảng chọn ® HS lắng nghe và ghi bài - HD các lệnh của bảng chọn File và Student - Nháy đúp chuột lên biểu tượng của Mario trên màn hình Desktop -Thực hiện khởi động và thoát khỏi phần mềm - Lắng nghe và ghi bài - Quan sát và lắng nghe giáo GV hướng dẫn và trả lời các câu hỏi của GV ® khởi động phần mềm 1/ Giới thiệu phần mềm Mario: - Là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng mười ngón. - Các bài luyện tập: Home Row Only: Luyện tập hàng phím cơ sở Add Top Row: Luyện thêm các phím ở hàng trên Add Bottom Row: Luyện thêm các phím ở hàng dưới Add Numbers: Luyện thêm các phím ở hàng số Add Symbols: Luyện thêm các phím ở ký hiệu All Keyboard: All Keyboard HĐ3: Tìm hiểu cách đăng kí người luyện tập - Nhập tên người luyện tập tại vị trí dòng trắng (trường hợp luyện tập lần đầu tiên) rồi nhấn Enter trên bàn phím, nháy chuột vào hình người để chọn người dẫn đường ® Nháy DONE để kết thúc việc đăng ký ® nháy vào mức luyện tập để bắt đầu gõ phím ® Nháy Next để tiếp tục - Lắng nghe và thực hiện - HS1 Chọn mức 1 và nháy LESSONS/ Home Row Only 2. Luyện tập: a) Đăng kí người luyện tập - Khởi động Mario bằng cách chạy tệp Mario.exe. - Gõ phím W hoặc nháy chuột tại mục Student, sau đó chọn dòng New trong bảng chọn. - Nhập tên của em tại vị trí dòng trắng của màn hình. Nhập xong nhấn phím Enter. - Nháy chuột tại vị trí Done để đóng cửa sổ này. HĐ4: Tìm hiểu cách nạp tên người luyện tập - HD HS nạp tên đăng ký: Nháy Student/Load Nháy chuột vào tên cần tiếp tục luyện gõ phím - HS1 Nạp tên người luyện đã đăng ký Nháy DONE để tiếp tục việc nạp tên ® thay cho HS2 thực hành (chú ý nhấn phím Esc để trở lại màn hình chính) b) Nạp tên người luyện tập: Mỗi lần dùng cần nạp tên đã đăng kí: - Gõ phím L hoặc nháy chuột tại mục Student, sau đó chọn dòng Load trong bảng chọn. - Nháy chuột để chọn tên - Nháy Done để xác nhận việc nạp tên và đóng cửa sổ. HĐ5: Củng cố - Gọi một vài HS thực hiện khởi động, đăng kí người luyện tập và nạp tên người luyện tập. - HS thực hiện. Dặn dò: luyện tập thêm ở nhà và xem trước phần tiếp theo IV. Rút kinh nghiệm: ëëëëëëëëëëëëëë Tuần 7 Ngày soạn: 27/9 Tiết 14: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM (tiếp theo) I/ Mục đích, yêu cầu : HS biết cách khởi động và thoát khỏi phầm mềm Mario. Biết sử dụng phần mềm để luyện gõ mười ngón. Thực hiện việc khởi động và thoát khỏi phầm mềm. Biết cách đăng ký, biết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện việc gõ mười ngón ở mức đơn giản nhất. Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát. II/ Chuẩn bị: - GV: phòng máy, máy vi tính, máy chiếu, giáo án - HS: học bài cũ. III/ Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Kiểm tra bài cũ - Gọi một vài HS thực hiện khởi động, đăng kí người luyện tập và nạp tên người luyện tập. - HS thực hiện - HS khác nhận xét. HĐ2: Tìm hiểu các lựa chọn để luyện tập - Giới thiệu tiêu chuẩn WPM, giới thiệu tiêu chuẩn chưa tốt, khá, tốt. - Hướng dẫn thiết đặt các lựa chọn. - Các nhóm HS thảo luận thực hiện. c/ Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập - Nháy Student/Edit: - Trong mục Goal WPM: nháy chuột vào số mặc định trước để thay đổi - Chọn người dẫn đường. - Nháy DONE để thiết đặt lựa chọn HĐ3: Lựa chọn bài học và mức gõ phím Hướng dẫn chọn bài học và các mức của bài học ® chú ý: Mức 2 và 3 có WPM lần lượt là 10, 30 ta muố luyện ở 2 mức này thì phải làm gì? Quan sát ® sửa chữa các lỗi HS gặp phải HD màn hình kết qủa như SGK - Chọn Student/Edit và sửa giá trị của WPM là 10 hoặc 30 d/ Lựa chọn bài học và mức gõ phím: _ Lựa chọn bài học trong bảng chọn LESSONS _ Mỗi bài học có 4 mức: Mức Mô tả Điều kiện 1 Đơn giản nhất Không 2 Luyện tập trung bình WPM = 10 3 Luyện tập nâng cao WPM = 30 4 Luyện tập tự do không HĐ4: Luyện gõ bàn phím - Gọi một HS thực hiện gõ phím và sau cho cho cả lớp quan sát màn hình kết quả. GV chỉ rõ các thông báo trên màn hình kết quả. - Đại diện một HS thực hiện. - Cả lớp quan sát và nhận xét. e) Luyện gõ bàn phím: HĐ5: Thoát khỏi phần mềm - Hướng dẫn HS thoát phần mềm theo hai cách. - HS thực hiện. g) Thoát khỏi phần mềm: - Nhấn phím Q hoặc chọn File/Quit. Dặn dò: Luyện tập thêm ở nhà IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 12-14.doc