Giáo án Tin học 6 tiết 17 đến tiết 22

Tiết 17: BÀI TẬP

I. Mục tiêu:

_ Giúp củng cố các kiến thức đã học ở chương 1 và 2.

_ Giúp học sinh ôn tập để chuẩn bị kiểm tra.

II. Chuẩn bị:

_ GV: bảng phụ, máy chiếu

_ HS: chuẩn bị trước bài ở nhà.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 5910 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 tiết 17 đến tiết 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn: 6/10 Tiết 17: BÀI TẬP I. Mục tiêu: _ Giúp củng cố các kiến thức đã học ở chương 1 và 2. _ Giúp học sinh ôn tập để chuẩn bị kiểm tra. II. Chuẩn bị: _ GV: bảng phụ, máy chiếu _ HS: chuẩn bị trước bài ở nhà. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Kiểm tra bài cũ ?> Sử dụng thông tin của phần mềm hãy tìm: + Độ dài quỹ đạo Trái Đất quay một vòng quanh Mặt Trời. + Sao Kim có bao nhiêu vệ tinh + Nhiệt độ trung bình trên Trái Đất - HS trả lời - HS khác nhận xét HĐ2: Ôn tập khái niệm thông tin và biểu diễn thông tin - Yêu cầu HS nêu khái niệm thông tin và cho ví dụ. - Yêu cầu HS trình bày các dạng thông tin cơ bản - Yêu cầu HS trình bày quá trình thực hiện biến đổi thông tin trong máy tính. - HS trả lời. - HS trả lời - Thảo luận trình bày. 1. Thông tin là gì? 2. Nêu các ví dụ về thông tin? 3. Có các dạng thông tin cơ bản nào? 4. Tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit? HĐ3: Ôn tập các khả năng của máy tính - Yêu cầu HS trình bày rõ các khả năng của máy tính. - Yêu cầu HS trình bày một vài ví dụ về những gì có thể thực hiện với sự trợ giúp của máy tính điện tử. - HS trình bày - HS nêu ví dụ 5. Những khả năng to lớn nào đã làm cho máy tính trở thành công cụ xử lý thông tin hữu hiệu? 6. Em có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì? HĐ4: Ôn tập máy tính và phần mềm máy tính - Yêu cầu HS vẽ lại mô hình quá trình ba bước và chỉ rõ những thiết bị nào của máy tính đảm nhận một quá trình. - Yêu cầu HS trình bày cấu trúc chung của máy tính điện tử và trình bày về bộ xử lý trung tâm. - Yêu cầu HS nêu ví dụ về phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng. Kể tên một vài thiết bị vào ra. - HS thực hiện - HS trình bày - Thảo luận trả lời. 7. Trình bày mô hình quá trình ba bước ? 8. Chương trình là gì? 9. Nêu cấu trúc chung của máy tính điện tử ? 10. Tại sao CPU được coi là bộ não của máy tính? 11. Thế nào là phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng? 12. Kể tên một vài thiết bị vào ra mà em biết? Dặn dò: Học kĩ bài để kiểm tra IV. Rút kinh nghiệm: ************************************************* Tuần 9 Ngày soạn: 6/10 Tiết 18: KIỂM TRA LÝ THUYẾT I. Mục tiêu: _ Đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức của HS. _ Đánh giá kĩ năng, trình độ của từng HS. Từ đó GV điều chỉnh cách dạy phù hợp với từng đối tượng HS. II. Chuẩn bị: _ GV: đề kiểm tra _ HS: giấy làm bài. Học thuộc bài ở nhà. III. Tiến trình kiểm tra: Ổn định lớp, phát đề kiểm tra: Đề kiểm tra I. Trắc nghiệm: Chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau: Câu 1: Để có thể hoạt động, máy tính cần được: A. Cài phần mềm soạn thảo văn bản; B. Cài đặt hệ điều hành; C. Nối với một máy in; D. Cài đặt một chương trình diệt vi-rút. Câu 2: Hệ điều hành là: Một thiết bị phần cứng điều khiển sự hoạt động của các thiết bị nhập dữ liệu; Một thiết bị phần cứng điều khiển sư hoạt động của chuột máy tính và các cửa sổ trên màn hình; Phần mềm xử lí sự hoạt động của mọi thiết bị phần cứng và phần mềm; Một phần mềm có trong mọi chương trình máy tính. Câu 3: Trong các phần mềm dưới đây, phần mềm nào là tên của một hệ điều hành: A. Microsoft Word; B. Microsoft Windows; C. Microsoft Internet Explorer; D. Microsoft Paint. Câu 4: Nếu máy tính không cài hệ điều hành thì: Máy vẫn hoạt động bình thường; Máy tính không hoạt động được vì không một phần mềm nào có thể chạy được; Máy tính không hoạt động được vì không có điện; Máy tính chỉ hoạt động được trong vòng một tiếng đồng hồ. Câu 5: Hệ điều hành có các chức năng: Cung cấp môi trường tương tác giữa thiết bị với người dùng; Tổ chức thực hiện các chương trình; Tổ chức quản lí và sử dụng tài nguyên máy tính; Tất cả các khẳng đinh trên. Câu 6: Để máy tính có thể làm việc được, hệ điều hành cần nạp vào: A. Bộ nhớ trong (RAM); B. Bộ nhớ ngoài (các thiết bị lưu trữ); C. Chỉ nạp vào bộ nhớ trong khi chạy chương trình ứng dụng; D. Tất cả đều sai. Câu 7: Thông tin trong máy tính thường được lưu trữ ở đâu để khi tắt máy tính không bị mất: Trên các thiết bị lưu trữ thông tin như đĩa cứng, đĩa mềm, . . .; Trong bộ nhớ (RAM); Trên màn hình máy tính; Cả (A) và (B) sai. Câu 8: Đơn vị cơ bản để lưu trữ thông tin được gán một tên và lưu trên bộ nhớ ngoài được gọi là: A. Biểu tượng; B. Tệp; C. Bảng chọn; D. Hộp thoại. Câu 9: Tên tệp thường có mấy phần? Chỉ có phần tên; Hai phần, phần tên và phần mở rộng được cách nhau bởi dấu chấm; Chỉ có phần tên, phần mở rộng giống nhau; Tất cả đều sai. Câu 10: Thư mục có thể: Chỉ có các tệp tin; Chỉ có các thư mục con; Có các thư mục con và tệp tin với số lượng không hạn chế tuỳ theo dung lượng của ổ đĩa; Chỉ có một thư mục con và nhiều tệp tin. Câu 11: Trên thanh công việc luôn luôn có: A. Nút Start, đồng hồ hệ thống; B. Các chương trình chạy ngầm; C. Các chương trình đang chạy; D. Cả (A), (B) và (C). Câu 12 : Thùng rác là nơi chứa: A. Các tệp tin đã bị xoá; B. Các thư mục đã bị xoá; C. Các biểu tượng chương trình đã bị xoá; D. Cả (A), (B) và (C) đúng. II. Tự luận (7đ) 1. Vẽ mô hình của quá trình xử lí thông tin. (2đ) 2. Nêu cấu trúc chung của máy tính điện tử ? (2đ) 3. Máy tính có những khả năng gì? Em hãy lấy ví dụ minh họa cho 1 trong các khả năng đó. 2. Thu bài, nhận xét tiết kiểm tra, phê bình những HS chưa nghiêm túc. IV. Đáp án và ma trận đề: 1. Đáp án: Trắc nghiệm (3đ) 1B; 2C; 3B; 4B; 5.D; 6.A; 7.A; 8.B; 9.B; 10.C; 11D; 12.D. II. Tự luận (7đ) 1. Mô hình quá trình xử lí thông tin:(2đ) TT vào TT ra XL 2. Cấu trúc chung của máy tính gồm 3 khối chức năng chủ yếu: bộ xử lí trung tâm (CPU), bộ nhớ, thiết bị vào và thiết bị ra (gọi tắt là thiết bị vào ra).(2.5đ) 3. Các khả năng: (2.5đ) Khả năng tính toán nhanh Tính toán với độ chính xác cao Khả năng lưu trữ lớn Khả năng làm việc không mệt mỏi (HS tùy ý tìm vd) 2. Ma trận đề: MỨC ĐỘ BÀI BIẾT HIỂU VẬN DỤNG Tổng TN TL TN TL TN Thông tin và tin học 0.25đ 0.5đ 0.25đ 0.5đ 0.25đ 0.5đ 2.25đ Thông tin và biểu diễn thông tin 0.5đ 0.25đ 0.5đ 0.5đ 1.75đ Em có thể làm gì nhờ máy tính? 0.5đ 1đ 0.5đ 0.25đ 0.5đ 2.75đ Máy tính và phần mềm máy tính 0.5đ 0.25đ 0.75đ Luyện tập chuột 0.25đ 0.5đ 1đ 0.25đ 0.5đ 2.5đ TỔNG 1đ 2.5đ 1.25đ 2.5đ 0.75đ 2đ 10đ ************************************************** Tuần 10 Ngày soạn: 14/10 CHƯƠNG 3: HỆ ĐIỀU HÀNH Tiết 19: VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH? I. Mục tiêu: - Biết vai trò của hệ điều hành - Biết hệ điều hành điều khiển phần cứng và phần mềm máy tính tham gia vào hoạt động thông tin. II. Chuẩn bị: - GV: Hình ảnh phóng to giao diện một số hệ điều hành, các phần mềm ứng dụng - HS: chuẩn bị trước bài ở nhà III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Các quan sát - Trình bày tranh vẽ phóng to quan sát 1 SGK và yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: ?> Em nhận xét gì về vấn đề giao thông vào giờ cao điểm? ?> Cái gì đóng vai trò điều khiển hoạt động giao thông ? ?> Vì sao cần có hệ thống đèn giao thông tại các ngã tư đường phố khi có đông người qua lại? - Trình bày tranh vẽ phóng to quan sát 2 SGK và yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: ?> Em nhận xét gì về hoạt động của trường khi thời khóa biểu bị mất? ?> Cái gì đóng vai trò trong việc điều khiển các hoạt động học tập trong nhà trường? ?> Vì sao trong nhà trường lại rất cần có một thời khóa biểu học tập cho tất cả các lớp? - Quan sát tranh vẽ. - HS: xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm - HS: hệ thống đèn giao thông điều khiển hoạt động giao thông. - HS: để phân luồng giao thông, điều khiển hoạt động giao thông. - HS: GV không tìm được lớp cần dạy và học sinh không biết sẽ học những môn nào. - HS: Thời khóa biểu đóng vai trò điều khiển. 1. Các quan sát: a/ Hệ thống đèn tín hiệu đóng vai trò điều khiển hoạt động giao thông b/ Thời khóa biểu đóng vai trò điều khiển hoạt động dạy và học của thầy và trò. Nhận xét: các phương tiện điều khiển có vai trò quan trọng. HĐ2: Củng cố ?> Hãy quan sát các hiện tượng trong xã hội và trong cuộc sống xung quanh tương tự với hai quan sát đã nêu và đưa ra nhận xét của mình? - Thảo luận trình bày. Dặn dò: xem trước phần tiếp theo. IV. Rút kinh nghiệm: *********************************************** Tuần 10 Ngày soạn: 14/10 CHƯƠNG 3: HỆ ĐIỀU HÀNH Tiết 20: VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH? (tiếp theo) I. Mục tiêu: - Biết vai trò của hệ điều hành - Biết hệ điều hành điều khiển phần cứng và phần mềm máy tính tham gia vào hoạt động thông tin. II. Chuẩn bị: - GV: Hình ảnh phóng to giao diện một số hệ điều hành, các phần mềm ứng dụng - HS: chuẩn bị trước bài ở nhà III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Kiểm tra bài cũ ?> Vì sao cần có hệ thống đèn giao thông tại các ngã tư đường phố khi có đông người qua lại? ?> Vì sao trong nhà trường lại rất cần có một thời khóa biểu học tập cho tất cả các lớp? - HS trả lời - HS khác nhận xét. HĐ2: Tìm hiểu cái gì điều khiển máy tính ?> Hoạt động chính của máy tính là gì? ?> Những đối tượng nào tham gia vào quá trình xử lí thông tin trong máy tính? - Minh họa một vài ví dụ hệ điều hành điều khiển phần cứng như: điều khiển đóng mở ổ đĩa DVD, điều khiển bật tắt bàn phím.. - Minh họa một vài ví dụ về hệ điều hành tổ chức việc thực hiện các chương trình. - HS: Hoạt động chính của máy tính là xử lí thông tin. - HS: phần cứng và phần mềm máy tính. - Quan sát và nhận xét. 2. Cái gì điều khiển máy tính? - Khi máy tính hoạt động, hệ thống phần cứng và phần mềm máy tính sẽ tham gia vào quá trình xử lí thông tin. - Cần có một phương tiện điều khiển các đối tượng tham gia vào quá trình xử lí thông tin, công việc này do hệ điều hành đảm nhiệm. - Hệ điều hành có vai trò rất quan trọng, giúp điều khiển các thiết bị phần cứng và tổ chức việc thực hiện các chương trình phần mềm HĐ3: Củng cố ?> Phần mềm học gõ bàn phím bằng mười ngón tay có phải là hệ điều hành không? Vì sao? - Thảo luận trả lời. Dặn dò: học thuộc bài và xem trước bài mới. IV. Rút kinh nghiệm: *********************************************** Tuần 11 Ngày soạn: 19/10 Tiết 21: HỆ ĐIỀU HÀNH LÀM NHỮNG VIỆC GÌ? I. Mục tiêu: - Biết chức năng của hệ điều hành. - Biết hệ điều hành là một phần mềm máy tính được cài đặt đầu tiên trong máy tính, các phần mềm khác phải cài đặt trên môi trường của hệ điều hành. - Biết hai chức năng quan trọng của hệ điều hành là điều khiển phần cứng và tổ chức thực hiện phần mềm khác, cung cấp môi trường giao tiếp giữa người và máy tính. II. Chuẩn bị: - GV: hình ảnh phóng to giao diện hệ điều hành windows và tranh chấp tài nguyên máy tính - HS: xem trước bài ở nhà. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Kiểm tra bài cũ ?> Nêu vai trò quan trọng của hệ điều hành máy tính? - HS trả lời - HS khác nhận xét. HĐ2: Tìm hiểu hệ điều hành là gì - Giới thiệu màn hình giao diện của hệ điều hành và trình bày rõ hệ điều hành điều khiển hoạt động của máy tính (phần mềm, phần cứng). ?> Hệ điều hành có phải là thiết bị được lắp ráp trong máy tính hay không? Vì sao? - Giới thiệu hệ điều hành là phần mềm đầu tiên được cài đặt trong máy tính. - Giới thiệu một số hệ điều hành thông dụng hiện nay trên thế giới. - Quan sát GV điều khiển hoạt động của phần cứng và phần mềm thông qua hệ điều hành. - Quan sát và trả lời. - Nghe GV trình bày. 1. Hệ điều hành là gì? - Hệ điều hành không phải là một thiết bị được lắp đặt trong máy tính. - Hệ điều hành là một chương trình máy tính. - Hệ điều hành là phần mềm đầu tiên được cài đặt trong máy tính. - Tất cả các phần mềm khác chỉ có thể hoạt động được khi máy tính đã có hệ điều hành. - Hệ điều hành được dùng phổ biến hiện nay là hệ điều hành Windows của hãng Microsoft. HĐ3: Củng cố ?> Hãy hình dung nếu máy tính không có hệ điều hành thì điều gì xảy ra? ?> Hệ điều hành là phần mềm hay phần cứng? ?> Hãy nêu sự khác nhau chính giữa hệ điều hành và phần mềm ứng dụng? - HS thảo luận trình bày theo nhóm. - Cá nhân HS trả lời. Dặn dò: Học thuộc ghi nhớ và xem trước phần tiếp theo. IV. Rút kinh nghiệm: *********************************************** Tuần 11 Ngày soạn: 19/10 Tiết 22: HỆ ĐIỀU HÀNH LÀM NHỮNG VIỆC GÌ? (tiếp theo) I. Mục tiêu: - Biết chức năng của hệ điều hành. - Biết hệ điều hành là một phần mềm máy tính được cài đặt đầu tiên trong máy tính, các phần mềm khác phải cài đặt trên môi trường của hệ điều hành. - Biết hai chức năng quan trọng của hệ điều hành là điều khiển phần cứng và tổ chức thực hiện phần mềm khác, cung cấp môi trường giao tiếp giữa người và máy tính. II. Chuẩn bị: - GV: hình ảnh phóng to giao diện hệ điều hành windows và tranh chấp tài nguyên máy tính - HS: xem trước bài ở nhà. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Kiểm tra bài cũ ?> Hệ điều hành là gì? ?> Hệ điều hành có gì khác so với các phần mềm khác được cài đặt trong máy tính? - HS trả lời - HS khác nhận xét. HĐ2: Tìm hiểu nhiệm vụ chính của hệ điều hành ?> Nhắc lại những nhiệm vụ của hệ điều hành đã học. ?> Nếu không có hệ điều hành thì điều gì sẽ xảy ra? ?> Nhờ có hệ điều hành mà hoạt động của máy tính như thế nào? - Chỉ rõ khái niệm giao diện và đưa ví dụ về giao diện. - Minh họa việc tổ chức và quản lý thông tin trong máy tính. - HS trình bày. - HS: “hiện tượng tranh chấp tài nguyên máy tính sẽ xảy ra, hệ thống sẽ hoạt động hỗn loạn”. - HS: “nhờ có hệ điều hành mà hoạt động của toàn bộ hệ thống sẽ nhịp nhàng” 2. Nhiệm vụ chính của hệ điều hành: - Điều khiển phần cứng và tổ chức thực hiện các chương trình máy tính. - Nhờ có hệ điều hành, hoạt động của toàn bộ hệ thống sẽ trở nên nhịp nhàng. - Cung cấp giao diện cho người dùng. Giao diện là môi trường giao tiếp cho phép con người trao đổi thông tin với máy tính trong quá trình làm việc. - Tổ chức và quản lý thông tin trong máy tính. HĐ3: Củng cố ?> Hệ điều hành có những nhiệm vụ gì đối với máy tính? ?> Em hãy liệt kê các tài nguyên máy tính theo hiểu biết của mình? - HS trả lời. - HS thảo luận trả lời. Dặn dò: Học thuộc ghi nhớ và xem trước bài tiếp theo. IV. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctiet 17-22.doc