Giáo án Tin học 6 tiết 24: Tổ chức thông tin trong máy tính (tt)

GIÁO ÁN TIN HỌC LỚP 6.

Tiết 24: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (TT).

I.MỤC TIÊU:

- Học sinh hiểu được cách tổ chức thông tin trong máy tính, nắm được khái niệm đường dẫn và các thao tác chính với tệp và thư mục.

II.CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy.

- Học sinh: SGK, vở, chuẩn bị bài trước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 tiết 24: Tổ chức thông tin trong máy tính (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12. GIÁO ÁN TIN HỌC LỚP 6. Tiết 24: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (TT). I.MỤC TIÊU: - Học sinh hiểu được cách tổ chức thông tin trong máy tính, nắm được khái niệm đường dẫn và các thao tác chính với tệp và thư mục. II.CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy. - Học sinh: SGK, vở, chuẩn bị bài trước. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1) Ổn định lớp: - Ổn định vị trí học sinh. - Kiểm tra sỉ số lớp. 2) Kiểm tra bài cũ: - Hãy cho biết tệp tin là gì? Dung lượng của tệp tin có quan trọng hay không? Vì sao? - Thư mục là gì? Tệp tin có thể chứa thư mục không? Vì sao? 3) Dạy bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học - Gv: Đường dẫn là gi? - Gv: Ta có thể nói đường dẫn là mô hình của các thư mục lồng nhau hay không? Vì sao? - Gv: Trong máy tính có một đường dẫn hay có nhiều đường dẫn? sao? - Gv: Hãy cho biết các thao tác chính của tệp tin và thư mục? - Gv: Khi nào ta dùng các thao tác này đối với tệp tin và thư mục? Cho ví dụ cụ thể? - Gv: Yêu cầu hs ghi bài. - Hs: Lắng nghe và trả lời. - Hs: Phát biểu trả lời. - Hs: Thảo luận, trả lời. - Hs: Thảo luận, trả lời. - Hs: Suy nghĩ, trả lời. - Hs: Ghi bài. . 3) Đường dẫn: - Đường dẫn là dãy tên các thư mục lồng nhau đặt ca1chnhau bởi dấu \, bắt đầu từ một thư mục xuất phát nào đó và kết thúc bằng thư mục hoặc tệp để chỉ ra đường tới thư mục hoặc tệp tương ứng. 4) Các thao tác chính với tệp và thư mục: - Hệ điều hành cho phép người dùng có thể thực hiện các thao tác sau đối với thư mục và tệp tin: + Xem thông tin về các tệp và thư mục. + Tạo mới. + Xóa. + Đổi tên. + Sao chép + Di chuyển. IV.CỦNG CỐ : - Hãy cho biết đường dẫn là gì? - Nêu các thao tác chính của tệp tin va thư mục? V.DẶN DÒ: - Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi bài tập trong SGK trang 47, chuẩn bị trước bài “Hệ điều hành Windows”..

File đính kèm:

  • doc6.t24.doc