Giáo án Tin học 8 kì 1

Tiết 1 - Bài 1.

Máy tính và chương trình máy tính.

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức

- Học sinh hiểu được khái niệm về chương trình, viết chương trình. Lợi ích của việc viết chương trình.

- Biết thông qua khái niệm để áp dụng để phân biệt được một lệnh hay nhiều lệnh trong chương trình.

- Biết được máy tính hiểu và sử dụng ngôn ngữ gì để điều khiển.

2. kỹ năng

- hiểu được chương trình máy tính, chương trình máy tính có tác dụng gì? Tại sao phải viết chương trình?

- Nhận biết được các lệnh trong một chương trình, áp dụng các lệnh để điều khiển máy tính.

 

doc37 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 8565 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học 8 kì 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÕ ho¹ch gi¶ng d¹y bé m«n tin häc 8 N¡m häc 2009 – 2010. Các bài soạn cụ thể Phần I. lập trình đơn giản. Tiết 1 - Bài 1. M¸y tÝnh vµ ch­¬ng tr×nh m¸y tÝnh. I. Môc tiªu bµi häc: 1. KiÕn thøc Học sinh hiểu được khái niệm về chương trình, viết chương trình. Lợi ích của việc viết chương trình. Biết thông qua khái niệm để áp dụng để phân biệt được một lệnh hay nhiều lệnh trong chương trình. Biết được máy tính hiểu và sử dụng ngôn ngữ gì để điều khiển. kü n¨ng - hiểu được chương trình máy tính, chương trình máy tính có tác dụng gì? Tại sao phải viết chương trình? Nhận biết được các lệnh trong một chương trình, áp dụng các lệnh để điều khiển máy tính. Th¸i ®é H×nh thµnh th¸i ®é ho¹t ®éng theo nhãm, cã ý thøc tù chñ trong häc tËp. II. Ph­¬ng ph¸p - Ph­¬ng tiÖn + ph­¬ng ph¸p: - Ho¹t ®éng nhãm. - Ho¹t ®éng c¸ nh©n. - Ph©n tÝch. - Nªu vÊn ®Ò vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. + ph­¬ng tiÖn: - s¸ch vë, ®å dïng häc tËp, giíi thiÖu s¸ch tham kh¶o - c¸c vÝ dô cô thÓ. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số: 1 phót Kiểm tra bài cũ. Không kiểm tra. Nội dung bài. HĐ1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? Thời gian: 20 phót Yêu cầu HS tự đọc thông tin trong SGK ? Khi muốn mở máy tính em thực hiện như thế nào? ? Muôn đưa một kí tự a,b, vào máy tính ta thực hiện thế nào? Vậy muốn máy tính thực hiện một công việc nào đó theo ý muốn của mình thì ta phải làm thế nào để máy tính hiểu và thực hiện? VD: khi tìm kiếm một cụm từ và cần thay thế cụm từ đó trong máy tính thì ta thực hiện như thế nào? NX: ta thấy máy tính xẽ thực hiện lệnh nào trước? ? Để chỉ dẫn một công việc nào đó cho máy tính thì máy tính sẽ thực hiện như thế nào? ? Vậy con người chỉ dẫn cho máy thực hiện công việc như thế nào? HS: Thực hiện HS: trả lời HS: Nhận xét. TL: - Dùng chuột chọn biểu tượng trên màn hình. - dùng chuột vào start Programs chọn chương trình cần thực hiện. HS: trả lời HS: Nhận xét Ta gõ phím đó tương ứng từ bàn phím. HS: trả lời. TL: Để máy tính thực hiện một công việc theo ý muốn của con người thì ta phải đưa ra chỉ dẫn thích hợp cho máy tính. HS: Trả lời. HS: Nhận xét. TL: Chọn Edit find trong Replace find what: cụm từ Replace with: cụm từ cần thay thế Replace. HS: Trả lời TL: Máy tính sẽ thực hiện việc tìm kiếm trước sau đó sẽ thay thế.( Máy tính sẽ lưu cụm từ vào bộ nhớ, tìm đến vị trí mới và thay thế lại). HS: Trả lời. TL: Khi con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh. Máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được. HS: Trả lời. HS: Nhận xét. TL: Con người chỉ dẫn máy tính thực hiện thông qua các lệnh. HĐ2 Ví dụ: Rôbốt quét nhà (Nhặt rác). Thời gian: 20 phót ? Em hãy nêu một số người máy mà em biết? Yêu cầu HS đọc thông tin ? Thông qua các ví dụ trên em hiểu thế nào là người máy? - Tìm hiều ví dụ về người máy nhặt rác. Yêu cầu HS tìm hiểu trong SGK. ? Từ vị trí của robốt có thể thực hiện lệnh nào để nhặt rác được chính xác? HS: Trả lời. Asimô. Cuộc thi rôbôcom. . HS: Thực hiện. HS: Trả lời. HS: Bổ sung. Robốt( Người máy) là một loại máy có thể thực hiện những công việc một cách tự động thông qua sự điều khiển của con người. HS: Thực hiện. HS: Trả lời. HS: Nhận xét. TL: Trình bày quá trình thực hiện công việc thông qua máy lệnh: Tiến 2 bước. Quay trái, tiến 1 bước. Nhặt rác. Quay phải, tiến 3 bước. Quay trái, tiến 2 bước. Bỏ rác vào thùng. IV. Cñng cè bµi häc: 2 phót - Thùc hiÖn häc ghi nhí Con người điều khiển máy tính như thế nào? V. H­íng dÉn vÒ nhµ: 2 phót - Tr¶ lêi c©u hái sgk. - Xem tr­íc bµi häc sau. * rót kinh nghiÖm: + ¦u ®iÓm: + Nh­îc ®iÓm: Tiết 2 - Bài 1. M¸y tÝnh vµ ch­¬ng tr×nh m¸y tÝnh. (TiÕp) I. Môc tiªu bµi häc: 1. KiÕn thøc Học sinh hiểu được khái niệm về chương trình, viết chương trình. Lợi ích của việc viết chương trình. Biết thông qua khái niệm để áp dụng để phân biệt được một lệnh hay nhiều lệnh trong chương trình. Biết được máy tính hiểu và sử dụng ngôn ngữ gì để điều khiển. kü n¨ng - hiểu được chương trình máy tính, chương trình máy tính có tác dụng gì? Tại sao phải viết chương trình? Nhận biết được các lệnh trong một chương trình, áp dụng các lệnh để điều khiển máy tính. Th¸i ®é H×nh thµnh th¸i ®é ho¹t ®éng theo nhãm, cã ý thøc tù chñ trong häc tËp. II. Ph­¬ng ph¸p - Ph­¬ng tiÖn + ph­¬ng ph¸p: - Ho¹t ®éng nhãm. - Ho¹t ®éng c¸ nh©n. - Ph©n tÝch. - Nªu vÊn ®Ò vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. + ph­¬ng tiÖn: - s¸ch vë, ®å dïng häc tËp, giíi thiÖu s¸ch tham kh¶o - c¸c vÝ dô cô thÓ III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc Ổn định lớp: 1 phót. Kiểm tra bài cũ: 5 phót. ? Con ng­êi ®iÒu khiÓn MT nh­ thÕ nµo? MT thùc hiÖn c¸c lÖnh ntn? Bài míi. HĐ3. Viết chương trình - ra lệnh cho máy tính làm việc. Thời gian: 15 phót Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK Từ ví dụ điều khiển robốt nhặt rác ta có thể hiểu cách viết Chương trình là gì? VD: khi sao chép một khối văn bản thì ta thực hiện các thao tác gì? Em hiểu chương trình máy tính là gì? Vậy khi viết một chương trình cho máy tính để điều khiển máy tính thực hiện một công việc thì máy tính có hiểu và thực hiện công việc không? VD: Thực hiện viết chương trình của robốt nhặt rác. ? Có bao nhiêu lệnh trong chương trình Tại sao cần viết chương trình? Yêu cầu HS đọc thông tin. Mức độ công việc mà con người muốn mày tính thực hiện như thế nào? Vậy với mức độ đa dạng và phức tạp như thế có cần phải viết chương trình không? HS: Thực hiện. HS: Trả lời HS: Nhận xét. TL: Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. HS: Trả lời. B1: Sao chép nội dung Văn Bản vào bộ nhớ. B2: Sao chép từ bộ nhớ vào vị trí mới. HS: Trả lời. TL: Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. HS: Trả lời Máy tính thực hiện được và thực hiện lần lượt các lệnh một cách tuần tự theo hướng dẫn. HS: Thực hiện Hãy nhặt rác; Bắt đầu Tiến 2 bước. Quay trái, tiến 1 bước. Nhặt rác. Quay phải, tiến 3 bước. Quay trái, tiến 2 bước. 6. Bỏ rác vào thùng Kết thúc. HS: Trả lời. TL: Có 6 lệnh. HS: Thực hiện. HS: Trả lời. TL: Đa dạng và phức tạp. HS: Trả lời. TL: Một lệnh đơn giản không đủ để chỉ dẫn cho máy tính. Vì thế người ta cần phải viết nhiều lệnh và tập hợp lại trong một chương trình. HĐ4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình. Thời gian: 20 phót Yêu cầu HS đọc thông tin ? Khi ra lệnh cho máy tính làm việc thì con người có hiểu được cách máy tính thực hiện công việc không? ? Máy tính dùng những chữ số nào để mã hóa thông tin? ? Vậy em hiểu thế nào về ngôn ngữ máy? VD: Để máy tính hiều được chữ a ta phải mã hóa thành: Chữ a trong bảng mã ASCII là: 97 mã hóa thành :1100001. Khi viết một chương trình bằng ngôn ngữ máy thì rất khó khăn và phức tạp ta có cần một ngôn ngữ dễ hiểu hơn khi viết chương trình đó là ngôn ngữ lập trình. ? Ngôn ngữ lập trình được hiểu như thế nào? VD: Một số ngôn ngữ lập trình phổ biến hiên nay: Pascal, C, C++, Java, ?Khi viết chương trình trên ngôn ngữ lập trình thì máy tính có hiều được không? Vậy khi tạo ra một chương trình máy tính ta cần qua mấy bước? HS: Thực hiện HS: Trả lời. Hiểu được máy tính thực hiện công việc đó thông qua ngôn ngữ máy tính. HS: Trả lời. TL: Dùng các số 0,1 để mã hóa thông tin.( bít 0 và bít 1) HS: Trả lời. TL: Các dãy bít là cơ sở để tạo ra ngôn ngữ dành cho máy tính, được gọi là ngôn ngữ máy. HS: Trả lời. TL: Ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính thì gọi là Ngôn ngữ lập trình. HS: Trả lời. TL: Khi viết chương trình trên ngôn ngữ lập trình thì máy tính vẫn không hiểu được mà phải thông qua một trình dịch sang ngôn ngữ máy thì máy tính mới hiểu và thực hiện được công việc HS: Trả lời. TL: Gồm 2 bước viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình. Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được. IV. Cñng cè: 2 phót - Yªu cÇu HS ®äc ghi nhí SGK - Tại sao cần phải viết chương trình? Tác dụng của ngôn ngữ lập trình V. H­íng dÉn vÒ nhµ: 2 phót - Tr¶ lêi c©u hái sgk. - Xem tr­íc bµi häc sau. * rót kinh nghiÖm: + ¦u ®iÓm: + Nh­îc ®iÓm: ************************* TiÕt 3 - Bµi 2. Lµm quen víi ch­¬ng tr×nh vµ ng«n ng÷ lËp tr×nh. I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc. BiÕt ng«n ng÷ lËp tr×nh gåm c¸c thµnh phÇn c¬ b¶n lµ b¶ng ch÷ c¸i vµ c¸c qui t¾c ®Ó viÕt ch­¬ng tr×nh. BiÕt c¸c tõ khãa dµnh riªng cho môc ®Ých sö dông nhÊt ®Þnh. BiÕt tªn trong ng«n ng÷ lËp tr×nh lµ do ng­êi lËp tr×nh ®Æt ra vµ ph¶i tu©n thñ c¸c qui t¾c cña ng«n ng÷ lËp tr×nh. Kü n¨ng: NhËn biÕt ®­îc mét ch­¬ng tr×nh ®¬n gi¶n Th¸i ®é. TÝch cùc, cã ý thøc trong häc tËp. II. Ph­¬ng ph¸p - Ph­¬ng tiÖn + ph­¬ng ph¸p: - Ho¹t ®éng nhãm. - Ho¹t ®éng c¸ nh©n. - Ph©n tÝch. - Nªu vÊn ®Ò vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. + ph­¬ng tiÖn: - s¸ch vë, ®å dïng häc tËp, giíi thiÖu s¸ch tham kh¶o - c¸c vÝ dô cô thÓ III. c¸c ho¹t ®éng d¹y hoc. æn ®Þnh tæ chøc líp: 1 phót KiÓm tra bµi cò: 5 phót Ch­¬ng tr×nhg MT lµ g×? Dïng hÖ ®Õm g× ®Ó m· ho¸ th«ng tin? Néi dung bµi. H§1. vÝ dô vÒ ch­¬ng tr×nh. Thêi gian: 8 phót Yªu cÇu häc sinh ®äc th«ng tin trong SGK ?Trong vÝ dô 1 ta thấy ch­¬ng tr×nh cã bao nhiªu dßng lÖnh? ? H·y cho biÕt lÖnh khai b¸o tªn ch­¬ng tr×nh ? LÖnh in ra mµn h×nh dßng ch÷” Chao Cac Ban” VËy mét ch­¬ng tr×nh cã thÓ cã bao nhiªu dßng lÖnh? HS: Thùc hiÖn. HS: Tr¶ lêi. HS: NhËn xÐt. TL: Gåm 5 dßng lÖnh. HS: Tr¶ lêi TL: Program CT_Dau_tien; HS: Tr¶ lêi. TL: writeln(‘Chao Cac Ban’); HS: Tr¶ lêi. TL: Ch­¬ng tr×nh cã thÓ ®Õn hµng ngh×n hoÆc hµng triÖu dßng lÖnh( tïy thuéc vµo c«ng viÖc mµ ta cÇn m¸y tÝnh thùc hiÖn). H§2. Ng«n ng÷ lËp tr×nh gåm nh÷ng g×? Thêi gian: 10 phót GV: yªu cÇu HS ®äc th«ng tin. ? Ng«n ng÷ lËp tr×nh dïng nh÷ng ch÷ c¸i g× ®Ó viÕt ch­¬ng tr×nh? VËy vÒ c¬ b¶n ng«n ng÷ lËp tr×nh lµ gåm c¸c yÕu tè nµo? HS: thùc hiÖn. HS: tr¶ lêi. HS: nhËn xÐt. Tl: Gåm 26 kÝ tù th­êng Gåm 26 kÝ tù ch÷ hoa. C¸c sè thËp ph©n tõ 0 9. C¸c kÝ hiÖu to¸n häc: +, -, x(*), :(/) C¸c kÝ tù so s¸nh logic: >, =, <=,= PhÐp DÊu g¹ch thÊp: _ C¸c kÝ tù ®Æc biÖt: ; ., ^%... L­u y: trong Pascal kh«ng ph©n biÖt ch÷ th­êng vµ ch÷ hoa. HS: Tr¶ lêi. TL: lµ tËp hîp c¸c kÝ hiÖu vµ quyt¾c viÕt c¸c c©u lÖnh t¹o thµnh mét ch­¬ng tr×nh hoµn chØnh vµ thùc hiÖn ®­îc trªn m¸y tÝnh. H§3 Tõ khãa vµ Tªn. Thêi gian: Tõ khãa GV: yªu cÇu HS ®äc th«ng tin. ThÕ nµo lµ tõ khãa cña ng«n ng÷ lËp tr×nh? Nªu mét sè tõ khãa. Tªn ( Tªn ®Þnh danh) Tªn ®Þnh danh ®­îc hiÓu nh­ thÕ nµo? Tªn ®­îc dïng ®Ó lµm g×? Nªu c¸ch viÕt mét tªn? Mét sè vÝ dô: VD1: Bai_ Tap_1 VD2: a VD3: tinh_gia_tri_bieu_thuc HS: Thùc hiÖn. HS: Tr¶ lêi. Tl: lµ mét sè tõ cã ý nghÜa ®Æc bÞªt do ng«n ng÷ lËp tr×nh qui ®Þnh. B¾t buéc ng­êi sö dông ph¶i dïng ®óng c¸ch vµ kh«ng ®­îc dïng tõ vùng nµy vµo viÖc t¹o míi ch­¬ng tr×nh. TL: Begin, Case, End, Uses, Const, Var, Type, Div, Mod, Do, For, Else, Function, Goto, To Lable, If, Then, In, Record, Procedure, While, Repeat, Until, HS: Tr¶ lêi. TL: Lµ d·y c¸c kÝ tù ®­îc t¹o thµnh tõ c¸c ch÷ c¸i, ch÷ sè vµ dÊu g¹ch thÊp. Nã ®­îc dïng ®Ó ®Æt tªn cho c¸c ®¹i l­îng trong ch­¬ng tr×nh: Tªn ch­¬ng tr×nh, Tªn h»ng, Tªn biÕn, Tªn hµm, HS: Tr¶ lêi. TL: §Ó ph©n biÖt c¸c ®¹i l­îng dïng trong ch­¬ng tr×nh. HS: Tr¶ lêi. TL: Tªn Ph¶i ®­îc b¾t ®Çu b»ng mét kÝ tù( kh«ng ®­îc b»ng ch÷ sè vµ c¸c kÝ tù ®Æc biÖt). Kh«ng cã chøa dÊu c¸ch. §é dµi kh«ng qu¸ 127 kÝ tù. Bµi tËp cñng cè. Chän c©u ®óng trong c¸c c©u sau: 1_tinh tinh bieu thuc 1 tinh_bieu_thuc_1 *tinh_bt1 IV. Cñng cè: 2 phót - yªu cÇu HS ®äc ghi nhí SGK - häc theo n«i dung bµi V. H­íng dÉn vÒ nhµ: 2 phót - Tr¶ lêi c©u hái sgk. - Xem tr­íc bµi häc sau. * rót kinh nghiÖm: + ¦u ®iÓm: + Nh­îc ®iÓm: ********************* TiÕt 4 - Bµi 2. Lµm quen víi ch­¬ng tr×nh vµ ng«n ng÷ lËp tr×nh (tiÕp) I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc. BiÕt cÊu tróc cña ch­¬ng tr×nh bao gåm phÇn khai b¸o vµ th©n ch­¬ng tr×nh. Kü n¨ng: NhËn biÕt ®­îc mét ch­¬ng tr×nh ®¬n gi¶n Th¸i ®é. TÝch cùc, cã ý thøc trong häc tËp. II. Ph­¬ng ph¸p - Ph­¬ng tiÖn + ph­¬ng ph¸p: - Ho¹t ®éng nhãm. - Ho¹t ®éng c¸ nh©n. - Ph©n tÝch. - Nªu vÊn ®Ò vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. + ph­¬ng tiÖn: - s¸ch vë, ®å dïng häc tËp, giíi thiÖu s¸ch tham kh¶o - c¸c vÝ dô cô thÓ III. c¸c ho¹t ®éng d¹y hoc. æn ®Þnh tæ chøc líp: 1 phót KiÓm tra bµi cò: 5 phót ThÕ nµo lµ tõ kho¸? VD; Tªn ®Þnh danh ®­îc hiÓu nh­ thÕ nµo? Néi dung bµi. H§4. CÊu tróc chung cña ch­¬ng tr×nh. Thêi gian: 15 phót GV: yªu cÇu HS ®äc th«ng tin Mét ch­¬ng tr×nh gåm nh÷ng thµnh phÇn nµo? HS: Thùc hiÖn. HS: Tr¶ lêi. HS: NhËn xÐt. TL: gåm cac phÇn sau: PhÇn khai b¸o: PhÇn tiªu ®Ò PhÇn khai b¸o c¸c th­ viÖn. PhÇn khai b¸o c¸c hµm, thñ tôc. Khai b¸o c¸c kiÓu, h»ng, biÕn ®­îc sö dông trong ch­¬ng tr×nh. PhÇn th©n ch­¬ng tr×nh: Begin c¸c c©u lÖnh; End. H§5 VÝ dô vÒ ng«n ng÷ lËp tr×nh. Thêi gian: 20 phót GV: giíi thiÖu VD §­a ra mµn h×nh lêi giíi thiÖu. Em h·y cho biÕt c¸c thµnh phÇn cña thµnh phÇn trªn? VËy khi so¹n th¶o ch­¬ng tr×nh xong ta thùc hiÖn dÞch ( kiÓm tra ch­¬ng tr×nh), ch¹y ch­¬ng tr×nh nh­ thÕ nµo? HS: theo dâi Ch­¬ng tr×nh Program gioi_thieu; Uses Crt; Begin Clrscr; Write(‘ lop 8 xin chao!’); Readln; End. HS: tr¶ lêi Gåm c¸c thµnh phÇn. + PhÇn khai baùo. + PhÇn th©n ch­¬ng tr×nh. HS: Tr¶ lêi: - Thùc hiÖn dÞch ch­¬ng tr×nh: Alt + F9. - Thùc hiÖn ch¹y ch­¬ng tr×nh Ctrl + F9. IV. Cñng cè bµi häc: 2 phót - Yªu cÇu HS ®äc ghi nhí SGK - Häc theo n«i dung bµi V. H­íng dÉn vÒ nhµ: 2 phót - Tr¶ lêi c©u hái sgk. - Xem tr­íc bµi häc sau( chuÈn bÞ cho bµi thùc hµnh). * rót kinh nghiÖm: + ¦u ®iÓm: + Nh­îc ®iÓm: TiÕt 5: Bµi thùc hµnh 1 Lµm quen víi TURbo pascal I/ Môc ®Ých yªu cÇu: 1. KiÕn thøc: Thùc hiÖn d­îc thao t¸c khëi ®éng / tho¸t khái TP, lµm quen víi mµn h×nh st TP Thùc hiÖn ®­îc c¸c thao t¸c më b¶ng chän vµ chän lÖnh So¹n th¶o ®­îc mét ch­¬ng tr×nh pascal ®¬n gi¶n 2. Kü n¨ng BiÕt c¸ch dÞch, söa lçi, trong ch­¬ng tr×nh, ch¹y ch­¬ng tr×nh vµ xem kÕt qu¶ BiÕt sù cÇn thiÕt ph¶i tu©n thñ quy ®Þnh cña ng«n ng÷ lËp tr×nh. 3. Th¸i ®é ch¨m chØ thùc hµnh II/ ph­¬ng ph¸p vµ ph­¬ng tiÖn + ph­¬ng ph¸p: - Ho¹t ®éng nhãm. - Ho¹t ®éng c¸ nh©n. - Ph©n tÝch. - Nªu vÊn ®Ò vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. + ph­¬ng tiÖn: GV: chuÈn bÞ m¸y tÝnh ë phßng thùc hµnh HS: Häc bµi cò, nghiªn cøu néi dung bµi tËp thùc hµnh sè 1 III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y hoc 1. æn ®Þnh líp: 1 phót 2. KiÓm tra bµi cò: 2 phót KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh tr­íc lóc thùc hµnh 3. Bµi míi Ho¹t ®éng 1 Lµm quen c¸ch vµo / ra vµ mµn h×nh turbo Thêi gian: 18 phót ? Cã mÊy c¸ch khëi ®éng turbo pascal? H·y tr×nh bµy thao t¸c? -2 HS tr¶ lêi -> Líp l¾ng nghe vµ nhËn xÐt Cho HS thùc hiÖn viÖc khëi ®éng ( c¶ 2 c¸ch ) vµ tho¸t khái pascal Khi ®· khëi ®éng ra mµn h×nh yªu cÇu HS quan s¸t kÜ c¸c thµnh phÈn trªn cöa sæ ? Em h·y quan s¸t cã nh÷ng thµnh phÇn nµo trªn cöa sæ turbo ? ? Lµm thÕ nµo ®Ó më b¶ng chän vµ chä lÖnh ? Yªu cÇu HS më b¶ng chän vµ chän lÖnh thÝch hîp, vµ quan s¸t kü c¸c lÖnh trong tõng b¶ng chon A/ Khëi ®éng turbo pascal Cã 2 c¸ch khëi ®éng B/ Quan s¸t mµn h×nh turbo pascal C/ NhËn biÕt c¸c thµnh phÇn: Thanh b¶ng chän, tªn tÖp dang më, con trá, dßng trî gióp D/ Më b¶ng chän vµ chän lÖnh Ho¹t ®éng II: so¹n th¶o, l­u, dÞch, ch¹y ch­¬ng tr×nh Thêi gian: 20 phót Yªu cÇu c¸c nhãm m¸y so¹n th¶o ch­¬ng tr×nh cña bµi tËp 2 vµo mµn h×nh so¹n th¶o turbo L­u ý HS ®äc chó ý SGK ®Ó so¹n th¶o ®óng vµ nhanh tr¸nh m¾c lçi chÝnh t¶. H? Khi so¹n th¶o xong ta lµm thÕ nµo ®Ó l­u ch­¬ng tr×nh vµo bé nhí m¸y tÝnh? H? §Ó dÞch ch­¬ng tr×nh ta thao t¸c nh­ thÕ nµo? H? NÕu trong qu¸ tr×nh dÞch ch­¬ng tr×nh gÆp lçi th× trªn mµn h×nh th«ng b¸o vµ ta ph¶i lµm g× ®Ó kh¾c phôc? H? NÕu trªn mµn h×nh th«ng b¸o dßng ch÷: “Press any key” cã nghÜa lµ g× vµ ta ph¶i lµm g×? Yªu cÇu HS tù thùc hiÖn §Ó c¸c nhãm m¸y dÞch xong ch­¬ng tr×nh th× GV yªu cÇu HS ch¹y ch­¬ng tr×nh vµ xem kÕt qu¶ H? Ta sö dông lÖnh nµo trong ch­¬ng tr×nh ®Ó mµn h×nh kÕt qu¶ tù ®éng dõng ? -So¹n th¶o trong turbo còng thao t¸c t­¬ng tù nh­ trong c¸c phÇn mÒm so¹n th¶o kh¸c. Chän FILE-> chän SAVE ®Ó l­u NhÊn tæ hîp Alt + F9 ®Ó dÞch ch­¬ng tr×nh - Ch¹y ch­¬ng tr×nh b»ng tæ hîp phÝm Ctrl + F9 vµ Alt + F5 ®Ó xem kÕt qu¶ IV. NhËn xÐt giê thùc hµnh: 2 phót - Yªu cÇu HS xem l¹i ch­¬ng tr×nh ®· thùc hµnh V. H­íng dÉn vÒ nhµ: 2 phót - Xem tr­íc bµi häc sau( chuÈn bÞ cho bµi thùc hµnh). * rót kinh nghiÖm: + ¦u ®iÓm: + Nh­îc ®iÓm: TiÕt 6 - Bµi thùc hµnh 1 Lµm quen víi TURbo pascal( tiÕt 2) I/ Môc ®Ých yªu cÇu: 1. KiÕn thøc: Thùc hiÖn d­îc thao t¸c khëi ®éng / tho¸t khái TP, lµm quen víi mµn h×nh st TP Thùc hiÖn ®­îc c¸c thao t¸c më b¶ng chän vµ chän lÖnh So¹n th¶o ®­îc mét ch­¬ng tr×nh pascal ®¬n gi¶n 2. Kü n¨ng BiÕt c¸ch dÞch, söa lçi, trong ch­¬ng tr×nh, ch¹y ch­¬ng tr×nh vµ xem kÕt qu¶ BiÕt sù cÇn thiÕt ph¶i tu©n thñ quy ®Þnh cña ng«n ng÷ lËp tr×nh. 3. Th¸i ®é ch¨m chØ thùc hµnh II/ ph­¬ng ph¸p vµ ph­¬ng tiÖn + ph­¬ng ph¸p: - Ho¹t ®éng nhãm. - Ho¹t ®éng c¸ nh©n. - Ph©n tÝch. - Nªu vÊn ®Ò vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. + ph­¬ng tiÖn: GV: chuÈn bÞ m¸y tÝnh ë phßng thùc hµnh HS: Häc bµi cò, nghiªn cøu néi dung bµi tËp thùc hµnh sè 1 III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y hoc 1.æn ®Þnh líp: 1 phót 2. Bµi cò: 2 phót Nªu c¸ch kiÓm tra vµ ch¹y ch­¬ng tr×nh? 3. Bµi míi Ho¹t ®éng 1: Söa l¹i mét sè yªu cÇu trong bµi tËp 2 Thêi gian: 20 phót Yªu cÇu HS më l¹i tÖp chøa ch­¬ng tr×nh bµi tËp 2 Thay ®æi mét sè c©u lÖnh : VÝ dô lÖnh lµm s¹ch mµn h×nh sau khi ®· khai b¸o th­ viÖn vµ khi ch­a khai b¸o th­ viÖn Thay ®æi néi dung trong cÆp dÊu nh¸y ®¬n cña lÖnh Writeln NÕu sö dông lÖnh Writeln mµ khån sö dông cÆp dÊu nh¸y ®¬n th× cho kÕt qu¶ nh­ thÕ nµo, cã g× kh¸c kh«ng? Yªu cÇu HS thùc hiÖn vµ quan s¸t kÕt qu¶ khi ®· thay ®æi lÖnh. HS thùc hiÖn theo chØ dÉn cña GV Ho¹t ®éng II: chØnh söa ch­¬ng tr×nh vµ nhËn biÕt mét sè lçi Thêi gian: 18 phót Yªu cÇu HS xo¸ dßng begin trong ch­¬ng tr×nh bµi tËp 2 vµ quan s¸t viÖc ch¹y ch­¬ng tr×nh cña m¸y tÝnh H? Trong ch­¬ng tr×nh thiÕu tõ khãa begin khi ch¹y ch­¬ng tr×nh m¸y th«ng b¸o lçi nh­ thÕ nµo vµ c¸ch söa ch÷a? Xo¸ dÊu chÊm sau tõ kho¸ End h·y quan s¸t Xo¸ dÊu ‘;’ sau mét c©u lÖnh bÊt kú trong ch­¬ng tr×nh vµ xo¸ dÊu ‘;’ sau lÖnh Readln. H·y so s¸nh kÕt qu¶ khi ch¹y ch­¬ng tr×nh vµ c¸ch kh¾c phôc HS thùc hiÖn theo chØ dÉn cña GV IV. NhËn xÐt giê thùc hµnh: 2 Phót Gäi HS ®äc ghi nhí SGK GV l­u ý cho HS nh÷ng kiÕn thøc träng t©m, vµ c¸c lÖnh th­êng gÆp V. H­íng dÉn vÒ nhµ : 2 Phót H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ ( phÇn tæng kÕt vµ phÇn ®äc thªm) - Xem tr­íc bµi häc sau * rót kinh nghiÖm: + ¦u ®iÓm: + Nh­îc ®iÓm: TiÕt 7- Bµi 3 ch­¬ng tr×nh m¸y tÝnh vµ d÷ liÖu I/ Môc ®Ých yªu cÇu: 1. KiÕn thøc BiÕt kh¸i niÖm kiÓu d÷ liÖu BiÕt mét sè phÐp to¸n c¬ b¶n víi d÷ liÖu kiÓu sè BiÕt kh¸i niÖm ®iÒu khiÓn t­¬ng t¸c gi÷a ng­êi víi m¸y tÝnh Kü n¨ng BiÕt vËn dông kiÕn thøc vµo lµm c¸c bµi tËp. Th¸i ®é TÝch cùc vµ tù gi¸c häc tËp. II/ ph­¬ng ph¸p vµ ph­¬ng tiÖn + ph­¬ng ph¸p: - Ho¹t ®éng nhãm. - Ho¹t ®éng c¸ nh©n. - Ph©n tÝch. - Nªu vÊn ®Ò vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. + ph­¬ng tiÖn: GV: chuÈn bÞ c¸c h×nh SGK HS: Häc bµi cò, nghiªn cøu tr­íc bµi míi vµ lµm c¸c bµi tËp trong SBT III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y hoc 1. æn ®Þnh líp: 1 phót 2. KiÓm tra bµi cò: 5 phót KiÓm tra bµi tËp cña HS Gäi 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp 3. Bµi míi Ho¹t ®éng 1 d÷ liÖu vµ kiÓu d÷ liÖu Thêi gian: 15 phót H? D÷ liÖu lµ g×? HS ®äc th«ng tin SGK -> Nghiªn cøu bµi H? Nh­ thÕ nµo ®­îc gäi lµ kiÓu d÷ liÖu H? Trong phÇn mÒm EXEL ®· häc ta th­êng sö dông nh÷ng kiÓu d÷ liÖu nµo H? T¹i sao ng­êi ta l¹i ph©n chia ra c¸c kiÓu d÷ liÖu kh¸c nhau HS lÇn l­ît tr¶ lêi GV treo tranh H18 SGK hs quan s¸t tranh ®Ó kh¼ng ®Þnh cã c¸c kiÓu d÷ liÖu th­¬ng dïng lµ sè vµ kÝ tù GV: + kiÓu d÷ liÖu sè ta chia thµnh 2 lo¹i ®ã lµ kiÓu sè thùc vµ kiÓu sè nguyªn + KiÓu x©u ta cã x©u kÝ tù vµ 1 ký tù trong b¶ng ch÷ c¸i H? C¸c kiÓu d÷ liÖu ®ã ®­îc ký hiÖu lµ g×? H·y lÊy vÝ dô. -C¸c d÷ liÖu kh¸c nhau th× m¸y tÝnh xö lý kh¸c nhau -Cã c¸c kiÓu d÷ liÖu sau: KiÓu sè nguyªn: Interger . VÝ dô: sè HS cña mét líp, sè s¸ch trong th­ viÖn KiÓu sè thùc : Real. VÝ dô: chiÒu cao cña b¹n b×nh, ®iÓm TB m«n KiÓu x©u kÝ tù: String. VÝ dô : “ngµy sinh 23/12/1999” Mét kÝ tù trong b¶ng ch÷ c¸i: Char Ho¹t ®éng II: c¸c phÐp to¸n víi d÷ liÖu kiÓu sè Thêi gian: 20 phót H? Em h·y nh¾c l¹i c¸c phÐp to¸n trong sè häc ? GV Trong tin häc c¸c phÐp to¸n víi d÷ liÖu kiÓu sè lµ Treo tranh B¶ng 2 SGK HS quan s¸t H? Em thÊy c¸c phÐp to¸n cã ®iÓm nµo kh¸c biÖt trong to¸n häc so víi tin häc? H? Cã phÐp to¸n nµo míi trong tin häc mµ trong to¸n ta ch­a ®­îc häc kh«ng HS tr¶ lêi lÇn l­ît ®Ó t×m hiÓu hÕt néi dung GV ®­a ra vÝ dô vÌ 2 phÐp to¸n DIV vµ MOD ®Ó HS n¾m ch¾c bµi häc H? H·y nªu quy t¾c tÝnh c¸c biÓu thøc sè häc trong to¸n häc? GV nªu c¸c quy t¾c tÝnh c¸c biÓu thøc sè häc trong tin häc H? Quy t¾c tÝnh c¸c biÓu thøc sè häc trong to¸n häc cã g× gièng vµ kh¸c trong tin häc HS tr¶ lêi -> GV nhÊn m¹nh ®©y lµ chó ý cho HS A/ C¸c phÐp to¸n + : Céng -: Trõ *: Nh©n / : Chia div: chia lÊy phÇn nguyªn mod: chia lÊy phÇn d­ b/ quy t¾c tÝnh c¸c biÓu thøc sè häc ( SGK) IV. Cñng cè: 2 phót GV tæng kÕt l¹i kiÖn thøc ®¸ng nhí cña tiÕt häc V. H­íng dÉn vÒ nhµ : 2 phót H­íng dÉn HS tr¶ lêi c©u hái 1,2,3,4, SGK * rót kinh nghiÖm: + ¦u ®iÓm: + Nh­îc ®iÓm: TiÕt 8 - Bµi 3 ch­¬ng tr×nh m¸y tÝnh vµ d÷ liÖu ( tiÕt 2) I/ Môc ®Ých yªu cÇu: 1. KiÕn thøc BiÕt kh¸i niÖm kiÓu d÷ liÖu BiÕt mét sè phÐp to¸n c¬ b¶n víi d÷ liÖu kiÓu sè BiÕt kh¸i niÖm ®iÒu khiÓn t­¬ng t¸c gi÷a ng­êi víi m¸y tÝnh Kü n¨ng BiÕt vËn dông kiÕn thøc vµo lµm c¸c bµi tËp. Th¸i ®é TÝch cùc vµ tù gi¸c häc tËp. II/ ph­¬ng ph¸p vµ ph­¬ng tiÖn + ph­¬ng ph¸p: - Ho¹t ®éng nhãm. - Ho¹t ®éng c¸ nh©n. - Ph©n tÝch. - Nªu vÊn ®Ò vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. + ph­¬ng tiÖn: GV: chuÈn bÞ c¸c h×nh SGK HS: Häc bµi cò, nghiªn cøu tr­íc bµi míi vµ lµm c¸c bµi tËp trong SBT III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y hoc 1.æn ®Þnh líp: 1 phót 2. KiÓm tra Bµi cò: 5 phót a. H·y nªu c¸c kiÓu d÷ liÖu, nªu ký hiÖu vµ cho vÝ dô? b. Ta th­êng sö dông nh÷ng phÐp to¸n nµo víi d÷ liÖu lµ kiÓu sè? 3. Bµi míi Ho¹t ®éng 1: c¸c phÐp so s¸nh Thêi gian: 10 phót GV treo b¶ng 3 vµ b¶ng 4 yªu cÇu HS quan s¸t vµ t×m ®iÓm gièng vµ kh¸c trong c¸c phÐp so s¸nh ë 2 b¶ng HS t×m ra ®iÓm gièng vµ kh¸c Yªu cÇu ®äc th«ng tin SGK GV nhÊn m¹nh =: B»ng; <= : Nhá h¬n hoÆc b»ng : Kh¸c; >=: Lín h¬n hoÆc b»ng <: Nhá h¬n; >: Lín h¬n Ho¹t ®éng II: giao tiÕp gi÷a ng­êi víi m¸y tÝnh Thêi gian: 25 phót GV: Cã 4 néi dung giao tiÕp gi÷a ng­êi víi m¸y tÝnh Yªu cÇu HS ®äc SGK , kÕt hîp quan s¸t H 19. 20. 21. 22. 23 SGK H? Khi trong ch­¬ng tr×nh sö dông c©u lÖnh nµo th× mµn h×nh kÕt qu¶ th«ng b¸o kÕt qu¶ cÇn tÝnh to¸n ? HS tr¶ lêi -> NÕu HS kh«ng tr¶ lêi ®­îc GV cÇn gîi ý s¸t ®Ó hs t×m hiÓu -Yªu cÇu HS lÊy thªm c¸c vÝ dô -> GV nªn kh¼ng ®Þnh vÝ dô cña HS GV ®­a ra c¸c c©u lÖnh mµ khi thùc hiÖn m¸y th«ng b¸o nhËp d÷ liÖu tõ bµn phÝm ®Ó HS cã c¬ héi tiÕp cËn lÖnh . H? Sö dông nh÷ng c©u lÖnh nµo ®Ó dõng mµn h×nh kÕt qu¶? HS ®äc th«ng tin SGK ®Ó tr¶ lêi c©u hái A/ Th«ng b¸o kÕt qu¶ tÝnh to¸n B/ NhËp d÷ liÖu tõ bµn phÝm C/ Dõng mµn h×nh kÕt qu¶ Sö dông lÖnh : Readln: ®Ó dõng mµn h×nh kÕt qu¶ cho ®Õn khi ng­êi sö dông nhÊn phÝm enter LÖnh Delay(): Dõng trong mét thêi gian quy ®Þnh D/ Mét sè hép tho¹i lùa chän(SGK) IV. Cñng cè: 2 phót Gäi HS ®äc ghi nhí SGK GV l­u ý cho HS nh÷ng kiÕn thøc träng t©m V. H­íng dÉn vÒ nhµ : 2 phót H­íng dÉn HS tr¶ lêi c©u hái 5.6.7 SGK Xem tr­íc bµi thùc hµnh * rót kinh nghiÖm: + ¦u ®iÓm: + Nh­îc ®iÓm: TiÕt 9: Bµi thùc hµnh 2 ViÕt ch­¬ng tr×nh ®Ó tÝnh to¸n I/ Môc tiªu: 1. KiÕn thøc ChuyÓn ®­îc biÓu thøc to¸n häc sang biÓu thøc trong Pascal BiÕt ®­îc kiÓu d÷ liÖu kh¸c hau th× xö lý kh¸c nhau HiÓu ®­îc phÐp to¸n Div, Mod HiÓu thªm c¸c lÖnh in d÷ liÖu ra mµn h×nh vµ t¹m ngõng ch­¬ng tr×nh Kü n¨ng - BiÕt v©n dông vµo lµm bµi tËp II/ Ph­¬ng ph¸p vµ Ph­¬ng tiÖn + ph­¬ng ph¸p: - Ho¹t ®éng nhãm. - Ho¹t ®éng c¸ nh©n. - Ph©n tÝch. - Nªu vÊn ®Ò vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. + ph­¬ng tiÖn: GV: chuÈn bÞ m¸y tÝnh ë phßng thùc hµnh HS: Häc bµi cò, nghiªn cøu néi dung bµi tËp thùc hµnh sè 2 III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y hoc 1. æn ®Þnh líp 2.KiÓm tra bµi cò: KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh tr­íc lóc thùc hµnh 3. Bµi míi Ho¹t ®éng 1: Bµi tËp 1 SGK H? Trong Pascal kÝ hiÖu nµo dïng cho phÐp nh©n vµ phÐp chia? H? §Ó biÓu diÔn thø tù ­u tiªn cña phÐp to¸n trong pascal ta chØ sö dông cÆp dÊu nµo? HS tr¶ lêi Yªu cÇu HS chuyÓn ®æi c¸c phÐp to¸n trong môc a cña bµi tËp 2 sang biÓu thøc to¸n häc trong Pascal HS thùc hiÖn c¸ nh©n GV kiÓm tra , nhËn xÐt cho HS vµ söa ch÷a kÞp thêi nh÷ng chç cßn sai Yªu cÇu HS khëi ®éng pascal ®Ó gâ vµo ch­¬ng tr×nh ®· chuÈn bÞ s½n GV ®i kiÓm tra tõng nhãm m¸y thùc hiÖn ®Ó kÞp thêi uèn n¾n tõng thao t¸c cña HS Khi HS gâ xong yªu cÇu c¸c en l­u víi tªn bÊt k× DÞch vµ ch¹y ch­¬ng tr×nh Yªu cÇu toµn bé líp ph¶i söa lçi vµ ch¹y ®­îc ch­¬ng tr×nh - Gäi

File đính kèm:

  • docgiao an tin 8.doc