Giáo án Toán 2 tiết 7, 8

Bài: Số bị trừ – Số trừ – Hiệu

*MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

Giúp HS

 - Tên gọi các thành phần và kết quả của phép trừ

 - Củng cố về phép trừ (không nhớ ) các số có hai chữ số, giải toán có lời văn

 Bằng một phép trừ

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 tiết 7, 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd-đt quận ba đình kế hoạch BàI dạy Trường thdl nguyễn siêu Môn: Toán Tiết: 7 Tuần: 2 Bài: Số bị trừ – Số trừ – Hiệu Thời gian: 2006 – 2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp:2 *Mục đích – yêu cầu: Giúp HS - Tên gọi các thành phần và kết quả của phép trừ - Củng cố về phép trừ (không nhớ ) các số có hai chữ số, giải toán có lời văn Bằng một phép trừ Các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I)Kiểm tra bài cũ : 2 HS lờn bảng làm, cỏc HS khỏc làm vào vở nhỏp 3dm + 4dm=7dm 18dm - 12dm =6dm +1dm bằng bao nhiờu cm? 1 dm =10 cm - NX cho điểm II)Bài mới 1)Giới thiệu bài: - Giờ học trước, chúng ta đã biết tên gọi các thành phần và kết quả trong phép cộng. Trong giờ học hôm nay, chúng ta sẽ được biết tên gọi các thành phần và kết quả trong phép trừ . -GV ghi tờn bài lờn bảng GV ghi bảng phộp tớnh: 59 – 35 = 24 Hãy đọc phép tính trên -GV chỉ từng số trong phộp trừ và nờu tờn gọi của số đú. 59 - 35 = 24 số bị trừ số trừ hiệu Thẻ từ -HS Nhắc lại các thành phần trong phép tính +59 là gì trong phép trừ? +35 là gì trong phép trừ? +Kết quả của phép trừ gọi là gì? -GV giới thiệu phép tính theo cột dọc 59 Số bị trừ + 59 – 35 bằng bao nhiêu? - 35 Số trừ +24 gọi là gì? 24 Hiệu -59 – 35 cũng gọi là một hiệu + GV viết phộp trừ trờn theo cột dọc rồi yờu cầu HS nhắc lại tờn gọi của cỏc số trong phộp trừ đú(hoặc GV cú thể viết một phộp trừ khỏc nếu HS tiếp thu tốt) - + Qua cách trình bày phép tính trên hãy nêu cách đặt tính - Viết số bị trừ rồi viết số trừ dưới số bị trừ sao cho hàng đơn vị thẳng cột với đơn vị, hàng chục thẳng cột với hàng chục - Viết dấu trừ và vạch kẻ ngang 2)Hướng dẫn học sinh thực hành luyện tập Bài 1 : HS nờu yờu cầu của bài tập + Để điền đúng số thích hợp vào ô trống ta phải làm gì? - Lấy số hàng trên trừ đi số hàng dưới -GV ghi nhớ lại cho HS : Hiệu =số bị trừ -số trừ -HS làm bài Bảng phụ -HS chữa bài Bài 2: Đặt tính rồi tính hiệu theo mẫu -HS đọc yờu cầu của bài + Quan sát mẫu rồi cho biết + Số bị trừ và số trừ trong phép tính trên là số nào? -Số bị trừ là 79, số trừ là 25 + Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ ta làm thế nào? -Lấy số bị trừ trừ đi số trừ -GV giải thớch mẫu, tớnh hiệu theo cột dọc + Khi đặt tớnh phải chỳ ý điều gỡ ? (cỏc chữ số thẳng hàng nhau ) - HS làm bài - Chữa bài, NX Bài 3 Gọi HS đọc yờu cầu đề bài - Bài toán cho biết gì? - Bài toán yêu cầu tìm? Túm tắt Giải Sợi dây dài: 8dm Độ dài sợi dây cũn lại là: Cắt đi :5dm 8-5=3(dm) Cũn lại :....dm? Đỏp số:3 dm -HS làm bài Ghi nhớ: Bài toỏn tỡm phần cũn lại ta làm phộp tớnh trừ.Hay đõy là dạng toán tỡm hiệu. III)Củng cố - Dặn dũ -GV đưa ra phộp trừ yờu cầu HS nhắc lại tờn gọi cỏc thành phần của phộp trừ đú. -Lưu ý HS trong phộp trừ thỡ số bị trừ thường lớn hơn số trừ Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Phòng gd-đt quận ba đình kế hoạch BàI dạy Trường thdl nguyễn siêu Môn: Toán Tiết: 8 Tuần: 2 Bài: Luyện tập Thời gian: 2006 – 2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp:2 *Mục đích – yêu cầu: Củng cố cho học sinh : - Tờn gọi cỏc thành phần và kết quả của phộp trừ - Củng cố về phộp trừ (khụng nhớ ) cỏc số cú hai chữ số:trừ nhẩm và trừ viết. - Bước đầu làm quen với bài tập dạng trắc nghiệm cú nhiều lựa chọn - Giải toỏn cú lời văn. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I)Kiểm tra bài cũ 2 HS lờn bảng làm, cỏc HS khỏc làm vào vở nhỏp 78 -51, 39 -15 87 -43, 99 -72 - Hãy nêu tên gọi các thành phần trong phép trừ và kết quả - Nx, cho điểm II)Bài mới 1) Giới thiệu bài - Hôm nay chúng ta cùng ôn lại cách gọi tên các thành phần của phép trừ ,giải các bài toán có lời văn bằng phép tính trừ 2) Thực hành luyện tập Bài 1: Tính - HS đọc yêu cầu đề bài + Khi đặt tính theo cột dọc chúng ta phải lưu ý điều gì? -Viết số bị trừ rồi viết số trừ dưới số bị trừ sao cho hàng đơn vị thẳng cột với đơn vị, hàng chục thẳng cột với hàng chục -3 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm vào vở +Nêu cách đặt tính, cách thực hiện các phép tính 88 -36, 64 – 44 -NX Bảng phụ Bài 2: Tính nhẩm: - HS đọc yêu cầu đề bài -HS làm mẫu phép tính 60- 10 -30 + Hãy nêu cách nhẩm -60 trừ 10 bằng 50, 50 trừ 30 bằng 20 - HS làm bài -Hãy nhận xét kết quả của phép tính 60-10-30 và 60-40 - Tổng của 10 và 30 bằng bao nhiêu * Két luận : khi biết kết quả của 60-10-30 ta có thể điền ngay kết quả của 60-40 và ngược lại Bảng phụ Bài 3: Đặt tính rồi tính, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là: - HS nêu yêu cầu đề bài - Phép tính thứ nhất có số bị trừ và số trừ là số nào? - Số bị trừ là 84, số trừ là 31 + Muốn tính hiệu ta làm cách nào? - Lấy số bị trừ trừ đi số trừ - HS làm bài -3 HS lên bảng chữa bài - NX cho điểm Bài 4: HS nêu yêu cầu đề bài +Bài toán cho biết gì? +Bài toán yêu cầu chúng ta tìm gì? Tóm tắt : Giải Dài: 9 dm Mảnh vải còn lại dài là: Cắt đi : 5 dm 9 – 5 = 4 ( dm ) Còn lại: … dm ? Đáp số: 4 dm - Chữa bài Bài 5 : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng -HS đọc yờu cầu của bài +Bài toán thuộc dạng gì? -Tìm phần còn lại -Muốn biết trong kho còn lại bao nhiêu cái ghế ta làm phép tính gì? - Phép tính trừ - Các em tìm số ghế còn lại trong kho ứng với kết quả nào? - NX cho điểm III) Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học -Dặn HS luyện tập thêm về phép trừ không nhớ số có 2 chữ số Rút kinh nghiêm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docToan tuan 78.doc