Giáo án Toán 6 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS hiểu trung điểm của một đoạn thẳng là gì

- HS nhận biết được một điểm là trung điểm của đoạn thẳng.

- Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng

2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng vẽ hình, vẽ trung điểm của đoạn thẳng.

- Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thoả mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất này thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng

3. Tư duy:

- Phát triển tư duy logic, trí tưởng tượng trong thực tế.

- Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán.

4. Thái độ:

- Cẩn thận khi đo, vẽ, gấp giấy

- Tích cực tự giác học tập, có tinh thần hợp tác nhóm nhỏ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7199 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/10/2012 Tiết: 12 Tuần: 12 §10. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS hiểu trung điểm của một đoạn thẳng là gì - HS nhận biết được một điểm là trung điểm của đoạn thẳng. - Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng vẽ hình, vẽ trung điểm của đoạn thẳng. - Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thoả mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất này thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng 3. Tư duy: - Phát triển tư duy logic, trí tưởng tượng trong thực tế. - Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán. 4. Thái độ: - Cẩn thận khi đo, vẽ, gấp giấy - Tích cực tự giác học tập, có tinh thần hợp tác nhóm nhỏ. B. CHUẨN BỊ: 1.GV: Thước thẳng có chia khoảng, compa, sợi dây, thanh gỗ. 2.HS: Thước thẳng có chia khoảng, compa, sọi dây, thanh gỗ. C. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: - Phương pháp vấn đáp, trực quan. - Hoạt động nhóm, thảo luận nhóm. - Làm việc với sách giáo khoa. - Phát hiện và giải quyết vấ đề. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp : Ngày giảng Lớp Sĩ số 10/11/2012 6A 10/11/2012 6B 2.Kiểm tra bài cũ Câu hỏi Đáp án, biểu điểm - Thực hiện bài tập: Cho đoạn thẳng AB = 5m. Trên tia AB lấy điểm M sao cho AM = 2,5cm a) Tính độ dài MB. b) So sánh MA và MB c) Nhận xét gì về vị trí của điểm M đối với A và B? - Tổ chức nhận xét từng phần a, b, c. HS1: (2đ) a) Trên tia AB có AB = 5m, AM = 2,5cm và AB > AM (5cm > 2,5cm) Nên điểm M nằm giữa A và B (2đ) Ta có AM + MB = AB Suy ra MB = AB - AM = 5 - 2,5 = 2,5(cm)(3đ) b) Ta có AM = MB = 2,5cm (2đ) c) Điểm M nằm giữa A, B và M cách đều A, B.(1đ) *.Đặt vấn đề bài mới: GV dựa vào phần kiểm tra bài cũ giới thiệu điểm M chính là trung điểm của đoạn thẳng AB. Đó chính là nội dung bài học ngày hôm nay. 3. Bài mới. Hoạt động 1. Trung điểm của đoạn thẳng Hoạt động của GV và HS Ghi bảng ? M là trung điểm AB thì M thoả mãn điều kiện nào ? HS: Nhắc lại định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng. - Ghi định nghĩa. ? Có điều kiện M nằm giữa A và B ta có đẳng thức nào? HS: AM + MB = AB - Tương tự M cách đều AB ta có hệ thức nào? HS: MA = MB *) Yêu cầu: + Vẽ đoạn thẳng AB = 4cm (Trên bảng vẽ 40cm) + Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB (Giải thích các vẽ) HS: Lên bảng thực hiện + Vẽ đoạn thẳng AB = 40cm. + M và trung điểm của AB suy ra AM = AB/2 = 20cm. Vẽ M trên tia AB sao cho AM = 20 cm - GV chốt: Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì: *) Bài tập củng cố: Bài tập 60(SGK) - Trả lời cá nhân bài tập 60 SGK - Để A là trung điểm của AB thì phải thoả mãn điều kiện nào ? Bài tập 65 (SGK.126) Trả lời tại chỗ a. Điểm C là trung điểm của BD vì C nằm giữa B, D và cách đều B, D b. Điểm C không là trung điểm của AB vì C không nằm giữa A và B c. Điểm A không là trung điểm của BC vì A BC. - GV nhận xét và hoàn thiện câu trả lời. Chú ý: Mỗi đoạn thẳng chỉ có một trung điểm (điểm chính giữa) nhưng có vô số điểm nằm giữa hai điểm A và B. 1. Trung điểm của đoạn thẳng *). Định nghĩa (SGK) Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A và B. Trung điểm M của doạn thẳng AB còn gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB Bài tập 60. SGK a. A nằm giữa O và B b. OA = AB ( =2 cm) c. Điểm A là trung điểm của AB vì A nằm giữa A, B (theo a), và cách đều A, B ( theo b). Bài tập 65 (SGK) Hoạt động 2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng *) Xét ví dụ (SGK) - Nêu điều kiện của trung điểm M của đoạn thẳng AB - So sánh AM và MB ? - Tính độ dài của AM và MB. - Từ đó hãy nêu cách vẽ điểm M. HS: Rút ra cách vẽ - Cách 1: Dùng thước thẳng - Gấp giấy - Trả lời ? 3 : Dùng dây đo chiều dài của thanh gỗ. Gấp đôi đoạn vừa đo. Ta có thể chia thanh gỗ thành hai phần bằng nhau. 2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng VD: SGK Vì M là trung điểm của AB nên: AM + MB = AB MA = MB Suy ra AM = MB = ==2,5 (cm) Cách 1: Trên tia AB vẽ M sao cho AM = 2,5 cm Cách 2. Gấp giấy (SGK) ? 3 4. Củng cố – Luyện tập. Diễn tả M là trung điểm của AB: ó ó * Bài tập 61. SGK O là trung điểm của AB vì thoả mãn cả hai điều kiện là .... * Bài tập 63. SGK c. d. 5. Hướng dẫn học bài và làm bài tập ở nhà. - Học và nắm được trung điểm của đoạn thẳng, biết cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng và xác định dược trung điểm của đoạn thẳng - Hoàn thành các bài tập trong vở bài tập. - Làm các bài tập 61,62, 64 SGK.126 - Ôn tập kiến thức của chương theo HD ôn tập trang 126, 127 ... E. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docH12.doc