Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 22 - Tiết 70: Phân số bằng nhau

I- Mục tiêu:

* Kiến thức :Học sinh nhận biết được thế nào là hai phân số bằng nhau

- nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các cặp phân số bằng nhau từ một đẳng thức tích.

* Kĩ năng : Lập được các cặp phân số bằng nhau , từ một đẳng thức tích.

* Thái độ : Nghiêm túc chính xác trong học tập.

II- Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ

HS: Bảng nhóm, phiếu học tập

III- Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1148 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 22 - Tiết 70: Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần:22 Giảng : Tiết 70: Phân số bằng nhau I- Mục tiêu: * Kiến thức :Học sinh nhận biết được thế nào là hai phân số bằng nhau - nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các cặp phân số bằng nhau từ một đẳng thức tích. * Kĩ năng : Lập được các cặp phân số bằng nhau , từ một đẳng thức tích. * Thái độ : Nghiêm túc chính xác trong học tập. II- Chuẩn bị: GV: Bảng phụ HS: Bảng nhóm, phiếu học tập III- Tiến trình dạy học: 1/ ổnđịnh : (1') 2/ Kiểm tra bài cũ(4') GV: Treo bảng phụ ghi câu hỏi -Thế nào là phân số? Chữa bài tập 4 SBT/4 HS: Trả lời câu hỏi và làm bài tập -Bài 4/4 SBT: Viết các phép chia dưới dạng phân số. a) -3:5 = b) (-2):(-7) = c) 2:(-11) = d) x : 5 (xZ) =(xZ) 3/ Giảng bài mới Hoạt động của thầy và trò TG nội dung *Hoạt động 1: Định nghĩa GV: Treo bảng phụ ghi đầu bài -Có một cái bánh hình chữ nhật Lần 1 Lần 2: -Hỏi mỗi lần lấy đi bao nhiêu phần cái bánh HCN ? -Em có nhận xét gì về hai phân số trên? Vì sao? GV: Nhìn cặp phân số em hãy phát hiện có các tích nào bằng nhau? HS: Nêu định nghĩa GV: Hãy lấy ví dụ khác về hai phân số bằng nhau và kiểm tra nhận xét trên. => GV: Một cách tổng quát phân số khi nào? GV: điều này vẫn đúng với các phân số có tử, mẫu là các số nguyên. HS: có thể lấy rất nhiều ví dụ *Hoạt động 3: Các ví dụ GV: Căn cứ vào định nghĩa trên, xét xem và có bằng nhau không? và có bằng nhau không? GV: treo bảng phụ yêu cầu HS làm bài tập a) Tìm xZ biết = b) Tìm phân số bằng phân số c) Lấy ví dụ về hai phân số bằng nhau. GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài ? 1 và ? 2 . -Một HS lên bảng làm bài GV: Yêu cầu HS làm ? 2 Tìm số nguyên x biết = 4/Hoạt động 4: Củng cố GV: Treo bảng phụ ghi bài tập HS: lên bảng làm bài Bài 6/8 sgk: Tìm x, y Z biết HS: lên bảng làm bài 8/9 sgk: Qua bài tập trên em rút ra nhận xét gì? 12’ 10’ 18’ 1/Định nghĩa - Lần 1 lấy đi HCN -Lần 2 lấy đi HCN Ta có: - Hai phân số trên bằng nhau vì cùng biểu diễn 1 HCN. Có 1.6 = 2.3(= 6) -VD:Ta cũng có và nhận thấy 5.12 = 10.6 (= 60) * Định nghĩa : (sgk) nếu ad = bc 2/Các ví dụ VD:=vì (-3).(-8)= 4.6 (= 24) vì 3.7 5.(- 4) *Bài tập a/ = =>(-2).6 = 3.x =>x= = -4 x= - 4 b) = vì (-3).10 = 5.(-6) = (-30) ?1 a) = vì 1.12 = 4.3 b) vì 2.8 3.6 c) = vì (-3).(-15) =5.9 = ( 45) d) vì 4.9 3(-12) ? 2 Có thể khẳng định ngay các cặp phân số không bằng nhau vì đó là các cặp phân số trái dấu nên chúng không thể bằng nhau được. Vì = nên x.28 = 4.21 => x = = 3 - Bài 6/8 sgk: Tìm x, y Z biết a) = => x = = 2 b) = => y = = -7 - Bài 7/8 sgk: Điền số thích hợp vào dấu … a) = b) = c) = d) = -Bài 8/9 sgk: a) = vì a.b = (-a)(-b) b) = vì (-a),b = (-b).a *nhận xét : Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân số thì ta được một phân số bằng phân số đó. 5/Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà( 1 ph) - Nắm vững định nghĩa - Làm bài 9, 10 sgk - Bài 10; 11; 12/5 SBT

File đính kèm:

  • docTiet 70.doc
Giáo án liên quan