Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 59: Quy tắc chuyển vế

Mục tiêu:

- Kiến thức: HS hiểu và vận dụng đúng tính chất của đẳng thức:

Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại

Nếu a = b thì b = a

- Kĩ năng: HS hiểu và vận dụng đúng, thành thạo quy tắc chuyển vế: Khi chuyển một số hạng của một đẳng thức từ vế này sang vế kia, ta phải đổi dấu của số hạng đó.

*Trọng tâm: HS hiểu tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế, biết vận dụng vào giải bài tập.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

- GV: Chiếc cân, hai quả cân, hai nhóm đồ vật; Bảng phụ, thước

- HS: Bảng nhỏ; bút viết bảng

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 59: Quy tắc chuyển vế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Nguyễn Công Sáng Ngày soạn: 10/01/07 Ngày dạy: /01/07 Tiết 59 Quy tắc chuyển vế Mục tiêu: - Kiến thức: HS hiểu và vận dụng đúng tính chất của đẳng thức: Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại Nếu a = b thì b = a - Kĩ năng: HS hiểu và vận dụng đúng, thành thạo quy tắc chuyển vế: Khi chuyển một số hạng của một đẳng thức từ vế này sang vế kia, ta phải đổi dấu của số hạng đó. *Trọng tâm: HS hiểu tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế, biết vận dụng vào giải bài tập. II. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: Chiếc cân, hai quả cân, hai nhóm đồ vật; Bảng phụ, thước - HS: Bảng nhỏ; bút viết bảng III. Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 10’ Hoạt động 1: Tính chất của đẳng thức GV: giới thiệu cho HS thực hiện thí nghiệm cân hai nhóm đồ vật như trong SGK.85 GV cho HS trao đổi và rút ra nhận xét GV: Vậy khi thực hiện đồng thời thêm vào hoặc bớt đi ở cả hai vế của hai đĩa cân thì cân vẫn thăng bằng. GV giớ thiệu khái niệm về đẳng thức, VT, VP => Từ thực hành trên em rút ra tính chất gì của đẳng thức? *GV chố lại: Nếu thêm cùng một số vào hai vế của một đẳng thức thì ta vân được một đẳng thức: a = b => a + c = b + c (GV đưa kết luận trên bảng phụ) áp dụng tính chất của đẳng thức vào ví dụ HS quan sát, trao đổi và rút ra nhận xét: - Khi cân thăng bằng, nếu đồng thới cho thêm 2 vật có khối lượng bằng nhau và 2 đĩa cân thì cân vẫn thăng bằng. - Ngược lại, nếu đồng thời bớt 2 vật bằng nhau ở cả 2 đĩa cân thì cân vẫn thăng bằng. *HS nghe GV giới thiệu khái niệm về đẳng thức HS (phát biểu):… 6’ Hoạt động 2: Ví dụ Ví dụ: Tìm số nguyên x biết: x – 2 = -3 GV: Làm thế nào để vế trái chỉ còn x ? Thu gọn các vế ? HS trả lời miệng: Thêm 2 vào cả hai vế: x – 2 = -3 x – 2 + 2 = - 3 + 2 x + 0 = - 3 + 2 x = -1 HS khác nx và nhắc lại t/c của đ/thức *HS làm ?2 – SGK.85 Tìm x biết: x + 4 = - 2 x + 4 – 4 = -2 – 4 x + 0 = - 2 - 6 x = -6 HS khác nhận xét bài làm của bạn 10’ Hoạt động 3: Quy tắc chuyển vế GV chỉ vào các phép biến đổi: x – 2 = -3 x + 4 = - 2 x = - 3 + 2 x + 0 = - 2 - 6 Em có nhận xét gì khi chuyển một số hạng từ vế này sang vế khác của một đẳng thức? GV giới thiệu quy tắc chuyển vế SGK.86 GV cho HS làm Ví dụ SGK.86 a) x – 2 = -6 b) x – (-4) = 1 GV nhận xét GV cho HS làm ?3 – SGK.86 Tìm x biết: x + 8 = (- 5) + 4 HS thảo luận nhóm nhỏ và đưa ra n/xét: Khi chuyển một số hạng từ vế này sang vế kia của một đẳng thức ta phải đổi dấu số hạng đó. HS làm ví dụ:HS1 đứng tại chỗ làm bài tập a) x = -4 b) x + 4 = 1 x = -3 HS làm ?3: Một HS lên bảng làm bt: x + 8 = (- 5) + 4 x = (- 5) + 4 – 8 x = - 9 5’ Hoạt động 4: Nhận xét GV: Ta đã biết phép cộng và phép trừ các số nguyên Ta hãy xét xem phép cộng và phép trừ các số nguyên ó mối quan hệ như thế nào ? Gọi x là hiệu của a và b Ta có : x = a – b áp dụng quy tắc chuyển vế: x + b = a Ngược lại nếu có: x + b = a thì theo quy tắc chuyển vế ta có x = a – b Vởy hiệu (a – b) là một số x mà khi lấy x cộng với b sẽ được a hay phép trừ lag phép toán ngược của phép toán cộng. HS áp dụng quy tắc chuyển vế làm theo sự hướng dẫn củ GV để rút ra nhận xét: Hiệu của a – b là một số khi cộng với số trừ (b) thì được số bị trừ (a) 15’ Hoạt động 5: Luyện tập , củng cố GV: Hãy nhắc lại t/c của đẳng thức và quy tắc chuyển vế Cho HS làm bài tập 61 SGK.86 a) 7 – x = 8 – (- 7) b) x – 8 = (-3) – 8 Củng cố: “Đ” hay “S” a) x – 112 = (- 9 ) – 15 b) 2 – x = 17 – 5 x = - 9 + 15 + 12 - x = 17 – 5 –2 Cho HS làm bài 63, 64 SGK.87 HS nhắc lại … HS làm bài tập 61: Hai HS lên bảng trình bày a) x = -8 b) x= -3 *HS: a) Sai b) Đúng hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà - Học thuộc t/c của đẳng thức và quy tắc chuyển vế - Làm bài tập: 62, 65, 66,67,68,69 SGK.87

File đính kèm:

  • doctiet 59.doc
Giáo án liên quan